Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài 5 - Câu 94 đến câu 116

24/09/202118:46(Xem: 4234)
Bài 5 - Câu 94 đến câu 116

 

225 Câu trích dẫn giáo huấn

của Đức Đạt-lai Lạt-ma

His-Holiness-Dalai-Lama-tam-thuc

Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

1- Tình thương yêu

2- Tiền bạc

3- Hạnh phúc

4- Lòng tốt

5- Sự đổi thay

6- Sự giận dữ và xung đột

7- Lòng từ bi

8- Các thể dạng tâm thần

9- Nhân loại

10- Sự u mê

11- Thế giới nội tâm

12- Hòa bình

13- Sự liên hệ giữa con người.

14- Tôn giáo

15- Trí tuệ

16- Tự biến cải chính mình

17- Khổ đau

18- Tâm linh

19- Sự sống

20- Bạo lực

21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

Bài 5

 

Câu 94 đến 116

8) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

về các thể dạng tâm thần

 

Câu 94

 

Chủ động tâm thức đòi hỏi rất nhiều thời gian.

 

(thế nhưng việc luyện tập tâm thức giúp mình chủ động nó thì lại là bước đầu tiên trong việc tu tập Phật giáo)

 

(trích trong quyển L'Art de la compassion, id)

 

Câu 95

 

Rơi vào sự trầm cảm (depressive / trầm uất) là một thể dạng vô cùng trầm trọng

Phải tìm mọi cách để ra thoát tình trạng đó.

 

 

Câu 96

 

Mọi sinh hoạt mang lại lợi ích cho kẻ khác

đều là các hành động giúp cho tâm thức kiên cường hơn.

 

Câu 97

 

Chiếc chìa khóa mang lại một cuộc sống hạnh phúc và tròn đầy

chính là thể dạng tâm thức mình.

Điểm chủ yếu là chỗ đó.

 

Câu 98

 

Nếu rơi vào một cảnh huống hay một tình trạng

khó khăn nào đó nhưng không có cách nào làm cho nó biến đổi khác hơn được,

thì lo lắng để mà làm gì?

 

Câu 99

 

Sự phát lộ xúc cảm (emotionality) của chúng ta

tạo ra tình trạng mất thăng bằng thường xuyên trong tâm thức,

nếu tình trạng đó trở nên quá mạnh

thì nó sẽ ảnh hưởng tai hại đến sức khoẻ tâm thần của mình.

 

(trích trong quyển L'art de la compassion, id)

 

Câu 100

 

Trong cuộc sống thường nhật sự khoan dung và kiên nhẫn

sẽ mang lại thật nhiều lợi điểm,

giúp củng cố và duy trì sự tỉnh táo (presence / không xao động) trong tâm thức mình.

 

Câu 101

 

Các thể dạng tâm thần tích cực

là các liều thuốc hóa giải các xu hướng tiêu cực

và các thể dạng tâm thần gây ra ảo giác trong tâm thức mình.

 

(trích trong quyển L'art du bonheur, id)

 

Câu 102

 

Nếu muốn mang lại cho mình một niềm hạnh phúc thật sự

thì phải tạo được cho mình một tâm thức an bình.

Và sự an bình trong tâm thức đó

chỉ có thể thực hiện được nhờ vào lòng từ bi.

 

(trích trong quyển Sur la voie de l'éveil / Trên đường giác ngộ, Lời tựa Fabrice Midal, nxb Archipoche, 2017)

 

Câu 103

 

Nếu càng lương thiện và càng cởi mở thì bạn sẽ càng bớt lo sợ.

Bạn sẽ không còn cảm thấy một chút lo lắng nào

khi phải phơi bày hay tỏ lộ lòng mình với kẻ khác.

Nếu bạn lương thiện với chính mình

thì sự tự tin nơi bạn cũng sẽ trở nên vững chắc hơn.

 

Câu 104

 

Đối với tôi vấn đề tâm linh cũng chỉ đơn giản là sự biến cải tâm thức mình.

Và phương pháp hữu hiệu nhất để biến cải tâm thức

thật ra cũng chỉ đơn giản là cách tập cho mình biết suy nghĩ vị tha hơn.

Đạo đức thế tục áp dụng cho tất cả mọi người,

không phải chỉ là để dành riêng cho một nhóm người

tin vào tôn giáo này hay tôn giáo nọ.

 

Câu 105

 

Không có bất cứ ai có thể ép buộc chúng ta

phải biến cải tâm thức mình, kể cả Đức Phật.

Chúng ta làm việc đó với tư cách là chủ nhân của chính mình.

Và cũng chính vì thế mà Đức Phật đã từng tuyên bố:

"Chính bạn là người thầy của bạn".

 

(trích trong quyển L'art du bonheur, id)

 

Câu 106

 

Các gương mặt lớn trong lãnh vực tâm linh

là những người tự nguyện xóa bỏ mọi thể dạng tâm thần tiêu cực

hầu giúp mình hội đủ sức mạnh giúp đỡ chúng sinh hàm chứa giác cảm

đang mong cầu tìm được hạnh phúc.

Họ trông thấy được điều đó và ước vọng đó nơi tất cả chúng sinh,

thế nhưng sự thực hiện cần phải có một sự tự tin vô cùng to lớn.

Sự tự tin đó thật hết sức cần thiết,

bởi vì nó sẽ mang lại cho các bạn sự dũng cảm trong tâm thức,

giúp các bạn thực hiện được các tham vọng vô cùng to lớn đó.    

 

9) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về nhân loại

 

Câu 107

 

Tất cả chúng ta đều  cùng là thành viên trong một gia đình nhân loại.

 

Câu 108

 

Khơi động được tiềm năng và sự tự tin nơi mình,

thì mình sẽ kiến tạo được một thế giới tốt đẹp hơn.

 

Câu 109

 

Không có bất cứ ai sinh ra dưới một ngôi sao xấu cả,

mà chỉ có những người không biết đọc các vì sao trên trời.

 

Câu 110

 

Người ta xem chân tay mình là thành phần của thân thể mình,

thế nhưng tại sao lại không đối xử với con người như là thành phần của nhân loại?

 

Câu 111

 

Thế giới là của nhân loại, không phải là của bất cứ một vị lãnh tụ nào cả,

dù cho vị ấy là một vị vua, một hoàng thân hay một vị lãnh tụ tôn giáo cũng vậy.

Thế giới là của toàn thể nhân loại.

 

Câu 112

 

Nhu cầu về tình thương yêu là nền tảng của nguyên lý tương liên (interdependence)

buộc chặt người này với người kia.

Dù cho một người nào đó có thật nhiều năng khiếu và khôn khéo đến đâu đi nữa

thì cũng không thể nào sống còn một cách đơn độc được.

 

Câu 113

 

Khi nào các bạn cảm thấy nghi ngại chính mình,

mất hết sự tự tin nơi mình,

thì hãy cứ nghĩ đến tiềm năng tuyệt vời của con người

và thật ra thì cũng chính là của các bạn.

Tiềm năng đó chỉ chờ được nẩy nở mà thôi.

Khám phá ra kho báu đó bên trong các bạn,

thì các bạn tất sẽ tạo được hạnh phúc cho mình.

 

Câu 114

 

Tôi tin nơi sự ích lợi của giáo dục.

Điều đó có nghĩa là phải nêu cao tính cách đồng nhất của toàn thể nhân loại.

Trên thực tế tương lai của một lục địa tùy thuộc vào các lục địa khác.

Đất nước tôi, xứ sở tôi, là một khái niệm sai lầm.

Tinh thần dân tộc đã lỗi thời.

 

(trích trong bài phỏng vấn Đức Đạt-lai Lạt-ma của ký giả H. Thibault trên nhật báo Le Monde)

 

Câu 115

 

Với tư cách là con người ý thức được sự tự do,

chúng ta hãy sử dụng trí thông minh mà chỉ con người mới có

để tìm hiểu chính mình và thế giới chung quanh mình.

Thế nhưng nếu chúng ta bị ngăn chận,

không được phép sử dụng tiềm năng sáng tạo của mình,

thì điều đó có nghĩa là chúng ta bị tước đoạt

một trong các đặc tính căn bản nhất của con người.

 

Câu 116

 

Tôi nói với các bạn với tư cách một con người,

và cũng xin các bạn không bao giờ nên quên là các bạn cũng là những con người,

trước khi trở thành một người Mỹ, một người Tây phương, một người Phi châu,

một thành viên của nhóm tôn giáo này hay nhóm tôn giáo khác,

thuộc chủng tộc này hay chủng tộc kia.

Các đặc tính đó chỉ là những gì thứ yếu.

Không nên đặt chúng lên trên tất cả.

 

(trích trong quyển Faites la révolution, id)

 

                                                                                                Bures-Sur-Yvette, 24.09.21

                                                                                                 Hoang Phong chuyển ngữ

(còn tiếp)

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2015(Xem: 11726)
Trái đất đang đi vào chỗ chết: rừng rú, tài nguyên đang bị khai thác kịch liệt, ô nhiễm tràn đầy mọi xứ, nhiệt độ khắp quả đất ngày càng lên cao, cả ngàn súc vật bị giết để tế thần, đất đai của người nghèo bị chính quyền mua rẻ để xây cất... Lúc này hơn lúc nào hết chúng ta phải đọc lại các bài học của người xưa để lại, để suy ngẫm và hành sự.
17/01/2015(Xem: 8754)
Jean-Paul Ribes sinh năm 1939, một nhà văn và nhà báo chuyên về Tây Tạng, và cũng là một người tu tập Phật Giáo đã hơn bốn mươi năm. Ảnh chụp ngày 27 tháng 4, năm 2008, trong một cuộc phỏng vấn của một chương trình Phật Giáo trên đài truyền hình quốc gia Pháp) Người ta thường xem phi-bạo-lực là một trong các phẩm tính tự nhiên của Phật Giáo. Điều này quả hết sức đúng. Thế nhưng sự phi-bạo-lực ấy có phải là một trong các mục tiêu hay chỉ là một phương pháp luyện tập chủ yếu của Phật Giáo? Câu hỏi thật tế nhị.
16/01/2015(Xem: 21776)
Ram Bahadur Bomjan, 01 cậu trai trẻ (sinh ngày 09 -tháng 04 -1990) đã ngồi thuyền định trong suốt 06 năm,mà không dùng bất kỳ thức ăn, nước uống nào, từ ngày 17 -05 -2005 đến ngày 17 -05 -2011. Với mong muốn đem lại thông điệp Hòa Bình và Yêu Thương Của Đấng Thiêng Liêng đến Toàn Thể Nhân Loại. Mong rằng mọi người hãy truyền bá thông điệp này rộng rãi hơn, và hãy thật sự yêu thương nhau như yêu chính bản thân mình. Ngài không khác gì 01 vị Bồ Tát tái sinh. Ngày nay người ta gọi Ngài là Dharma Sangha. Quý vị có quyền đặt câu hỏi với điều này "Đây có phải là sự thật hay là trò nhảm nhí, và anh ta làm vậy để làm gì và được gì ?" Dù cho Niềm Tin của quý vị có đặt ở đâu đi nữa, chỉ mong quý vị hướng đến việc Thiện, tránh xa việc Bất Thiện.Và nếu như chúng ta đã từng lầm lỗi cũng chẳng sao, vì vốn dĩ đâu ai hoàn thiện, nhưng quan trọng là chúng ta biết sai,chịu sửa, không tái phạm , điều đó đáng quý hơn. Xin hãy truyền bá thông điệp yêu thương này đến tất cả mọi người. Mong bình an và hạnh
15/01/2015(Xem: 9593)
Mùa xuân, vạn vật sinh trưởng. Ngắm một cây thân mộc hay thân thảo, ta thấy chúng đều đang chuẩn bị sinh lực để phát triển cành nhánh, nảy lộc, đơm hoa rồi kết trái. Con người cũng vậy, bé thơ, thiếu niên rồi thanh niên... Cái cây thì nó phát triển toàn bộ. Con người cũng phát triển toàn bộ cả phần vật chất và phần tinh thần. Thân vật chất thì tương tợ nhau nhưng phần tinh thần thì nó phát triển rất phức tạp.
14/01/2015(Xem: 7822)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
14/01/2015(Xem: 7873)
Tháng 10 năm 2014, Đức Đạt-lai Lạt-ma có một buổi thuyết giảng tại thành phố Boston trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ. Một Phật tử Việt Nam tại đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) đã tham dự và trong dịp này có mua một tấm tranh treo tường ghi lại một lời giảng của Ngài gửi sang Pháp tặng tôi. Cử chỉ ấy khiến tôi không khỏi cảm động nhưng cũng không tránh khỏi một chút áy náy, bởi vì tôi chỉ quen biết người bạn trẻ này qua mạng internet thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt.
13/01/2015(Xem: 10367)
* Về hình thức: Gồm 1 bao lì xì + 1 thẻ kinh hình Phật mặt trước , mặt sau có câu kinh Phật. * Về vấn đề đăng ký: Mỗi chùa được tặng 1 bộ gồm 300 thẻ kinh + Bao lì xì . ( Nếu cần nhiều hơn số lượng trên xin Quí Đạo hữu hoặc Chư Tôn Đức vui lòng liên hệ đặt thêm số lượng ( ĐT: 090 921 7921 ) xin hoan hỷ thêm phí in ấn tùy theo số lượng nhiều hay ít. Quí Đạo hữu hoặc Chư Tôn Đức vui lòng gửi thông tin liên lạc và địa chỉ của Chùa ( xin nói rõ chi tiết và hướng dẫn cách gửi hàng nêu vị trí toạ lạc ở vùng sâu vùng xa.)
10/01/2015(Xem: 6970)
Tôi vẫn có nỗi lo, đúng ra, đây là nỗi sợ. Nỗi sợ đó thế này: sẽ có một lúc tôi chết bất ngờ, và rồi tức khắc dòng nghiệp thức sẽ bị kéo trở lại Việt Nam cho một kiếp kế tiếp. Bởi vì, không một ngày nào trong đời, tôi không nghĩ về Việt Nam. Không phải nghĩ về một lần hay một buổi, đôi khi suốt ngày không rời ý nghĩ về quê nhà.
07/01/2015(Xem: 17487)
Nữ sinh viên xinh đẹp thích làm ni côMột cô gái ở Trung Quốc khiến nhiều người bất ngờ khi xuống tóc đi tu dù tuổi còn rất trẻ.
06/01/2015(Xem: 9417)
1. Ngày nay nhà cửa chúng ta rộng hơn, nhưng gia đình thì lại bé nhỏ hơn trước, * 2. có nhiều tiện nghi hơn, nhưng thời giờ thì lại hiếm hoi hơn, * 3. nhiều bằng cấp hơn, nhưng ý thức thì kém hơn, * 4. nhiều kiến thức hơn, nhưng phán đoán thì yếu hơn, * 5. nhiều chuyên gia hơn, nhưng lại có thêm lắm rắc rối, * 6. nhiều thuốc men hơn, nhưng sức khỏe lại tệ hơn,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]