Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

17/09/202114:00(Xem: 2946)
Tăng Đoàn Phổ Môn - Suối Từ Hoằng Pháp Tại Chùa Hương Sen

TĂNG ĐOÀN PHỔ MÔN-SUỐI TỪ

HOẰNG PHÁP TẠI CHÙA HƯƠNG SEN

 

Tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ (Texas) dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Thích Thông Hội và Thiền Sư Thích Diệu Thiện đến viếng thăm, tụng kinh, ban pháp thoại và thiền hành với Ni chúng Hương Sen (Riverside, California) vào thứ hai ngày 13 tháng 09 năm 2021.

Chương trình bắt đầu bằng bài kinh Bát Nhã do tăng đoàn Suối Từ và Phổ Môn tụng. Chùa Hương Sen tụng bài Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Bậc Đại Nhân và Lục Hòa. Sau đó, Thiền sư Thích Thông Hội ban bài pháp thoại nói về tên của Chùa Hương Sen với ý nghĩa giác ngộ như sau:

 Tang-Doan-Pho-Mon-001

Sen là mọc từ bùn; bùn là hôi, nhưng hoa sen vươn lên khỏi bùn nhơ và luôn tỏa hương thơm. Hương sen đặc biệt tỏa ra mùi hương mà không có mùi bùn, đây là một đóa hoa đặc biệt mà Ni sư Giới Hương đã dùng để đặt cho chùa của mình. Thiền sư Thông Hội cảm tác một bài thơ như sau:

Vươn lên cao vút đất trời

Tỏa hương vô nhiễm xuống đời nhiễm ô

Biển trần sóng vỗ lô xô

Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.

Hương giác ngộ cũng vậy, khi tu tập nhập được tâm thể rỗng rang, vô nhiễm thì khi đó chúng ta sẽ có hương vô nhiễm, không mùi tục lụy của trần ai, nên gọi là “Hương tinh anh ngát cả bờ tử sanh.”

 Tang-Doan-Pho-Mon-002

Nhân ni chúng Hương Sen tụng bài kinh Lục Hòa, thiền sư Thích Diệu Thiện giới thiệu một tăng đoàn tu tập theo tinh thần giác ngộ thì sẽ luôn sống lục hòa (chứ không có lục đục). Tăng đoàn đó sống hướng thượng, không có lời qua tiếng lại, không có chê bai, chỉ trích, nói nặng nhẹ mà chỉ có thương nhau, trợ duyên và nhắc cho nhau nghe về mục tiêu giác ngộ để xả bỏ mọi sự vướng mắc, tinh tấn khuya sớm nuôi lớn mục tiêu giác ngộ, để cùng bay lên như một đàn chim hướng về giác ngộ.

Ni sư TN Giới Hương chia sẻ và hướng dẫn đại chúng thực hành pháp môn quán thân trên nội thân (thân, thọ, tâm và pháp của Tứ Niệm Xứ) kết hợp với tứ vô lượng tâm như sau:

“Thở vào nguyện cho tất cả mọi loài đều biết yêu thương nhau và cùng chúng con tu quán hơi thở chánh niệm.

Thở ra, nguyện bịnh dịch Corona virus sớm dứt trừ để tất cả mọi người sống bình an, hạnh phúc và hướng đến con đường tỉnh thức giác ngộ.

Thở vào, nguyện tâm chúng con trong sáng như đóa sen hồng.

Thở ra, nguyện những nhiễm ô phiền não được tan biến chuyển hóa…”

Sau đó, tăng đoàn tứ chúng cùng nhau đi thiền hành im lặng dưới ráng chiều hoàng hôn trong khuôn viên tịch mặc thánh thoát của chùa Hương Sen. Tăng đoàn cùng nhau ngồi thiền yên tĩnh dưới đài Di Lặc trong tiếng gió vi vu và cùng nhau chấp tay cầu nguyện cho Phật sự xây dựng chánh điện của Chùa Hương Sen.

Tang-Doan-Pho-Mon-003 

Trong bài cảm tạ, sư cô Viên An đại diện Chùa Hương Sen đã đọc như sau:

“Vì Phật Pháp xương minh

Vì Thiền môn hưng thịnh

Vì phụng sự Tam Bảo

Vì lợi lạc chúng sinh.

 

Chúng con kính tri ân sư hiện diện của tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ tại Chùa Hương Sen. Kính tri ân mỗi lời tụng kinh, mỗi bước chân thiền, mỗi lời pháp chia sẻ, mỗi bài nhạc trao nhau, mỗi hơi thở pháp của Tăng đoàn cho Chùa Hương Sen...

Kính chúc nhị vị thiền sư Thích Thông Hội và thiền sư Thích Diệu Thiện cũng như tăng đoàn Phổ Môn và Suối Từ thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi, nhìn thấu, buông xả,  tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, tự tại, giác ngộ và giải thoát.

Hẹn ngày tái ngộ và chúc tăng đoàn thượng lộ bình an.”

Đó là tất cả của một buổi chiều đáng nhớ trong tình đạo của những người con Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

Thư phòng Chùa Hương Sen, ngày 14 tháng 09 năm 2021

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

huongsentemple@gmail.com

 

 

Hình ảnh:

Tang-Doan-Pho-Mon-004Tang-Doan-Pho-Mon-005Tang-Doan-Pho-Mon-006
Tang-Doan-Pho-Mon-008Tang-Doan-Pho-Mon-007
Tang-Doan-Pho-Mon-009Tang-Doan-Pho-Mon-010



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/11/2010(Xem: 5558)
Chiếc y của người xuất gia Phật giáo biểu trưng cho sự thanh bần, giản đơn, và quan trong hơn cả là nó nối kết người mặc với vị thầy bổn sư của mình - Đức Phật...
22/11/2010(Xem: 12598)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 6348)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 6193)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 5791)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 7233)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 8196)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 9480)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 8873)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 6343)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567