Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay

08/09/202121:42(Xem: 6202)
Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay


Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay
(小手牽大手 多一個蔬食家庭)

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 2

Hành trình 10 năm ăn thuần chay của giáo viên trường tiểu học Luo Yuliang (小學羅裕良), nhằm mong muốn việc sinh nở của vợ được suôn sẻ. Thường nhật tại tư gia, đến bữa ăn vợ chồng thầy giáo luôn "Bên mâm cơm chay" (鍋邊素), cho đến khi cơ hội cho ba đứa trẻ cắp sách đến trường, chúng cũng được cung cấp các bữa ăn chay. Sau đó, đã mở ra một phong trào mới cho gia đình 5 nhân khẩu đều ăn hoàn toàn thuần chay. 

"Thông thường các bậc nghiêm đường, phận làm cha mẹ phải vắt óc tư duy khi tác động đến con cái của họ.
Thực sự, đôi khi các bậc cha mẹ cần phải hạ mình để học hỏi từ các con. 

Đây là sự thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với các con.

Đặc biệt, sự hồn nhiên của trẻ em trong việc quan tâm chăm sóc động vật, thường góp phần vào việc ăn chay của cha mẹ chúng. 

Các bạn có sẵn sàng tin điều đó không? Thêm một đứa trẻ ăn chay, thêm một gia đình ăn chay. 

Chúng ta không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của trẻ em".

Đoạn trên đã thu hút sự chú ý của mọi người là phần giới thiệu từ tập 29 trên "吃播1.0-用肚子翻滾素的新加坡, Go Veggie Singapore 1.0) https://www.facebook.com/GoVeggieSingapore

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Singapore (國際兒童節在新加坡), Phát thanh viên La Dụ Lương (羅裕良) và vợ Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đã dốc hết can đảm để chia sẻ quá trình ăn chay của hai vợ chồng cùng với 3 đứa con, gia đình 5 thành viên. Thầy La Dụ Lương (羅裕良) đang dạy cấp tiểu học, cũng đã chia sẻ các clip từ chương trình văn hóa ẩm thực chay vì sức khỏe đến với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh, đã nhận được hơn 15.000 lượt chia sẻ và trong số đó, một số đồng nghiệp ở nước ngoài còn chủ động hỏi thăm vợ chồng anh. Cũng có những bậc cha mẹ cũng được truyền cảm hứng để chuyển sang ăn chay. Tầm ảnh hưởng và tác động của "Go Veggie Singapore 1.0) đã vượt xa kỳ vọng trước đó của hãng phát thanh truyền hình. 

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 1

Mười năm trước, khi người vợ hiền Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đang mang thai đứa con đầu lòng, chồng La Dụ Lương (羅裕良) đã phát nguyện trước vị Bồ tát Đại từ Đại bi Quán Thế Âm vì tình trạng thai nhi không ổn định, anh cầu nguyện cho việc sinh nở suôn sẻ và mẹ tròn con vuông. Sau đó, anh đã cam kết thực hiện chế độ ăn thuần chay. Anh La Dụ Lương nói: "Có lẽ do tâm thành bởi lời cầu nguyện của tôi đã được hiển linh, đáp lại khi con gái tôi nay đã 10 tuổi thật vui khỏe. Chính cô bé này là người đã đưa tôi bước vào cuộc hành trình này. Kể từ đó, cả nhà tôi đều ăn chay".

Bởi hai vợ chồng đều phải đi làm nên em bé sẽ do bảo mẫu chăm sóc sau khi sinh xong. Cô bảo mẫu là một tình nguyện viên của Hội Từ tế Công đức Phật giáo, và bọn trẻ ăn chay tại nhà là nhà cô bảo mẫu nấu. Sau đó, Trung tâm giáo dục mầm non Từ Tế Đại Ái (慈济大爱幼教中心) ở cộng đồng Chung Pang được thành lập, và tiếp đến là Hội Từ tế Công đức Phật giáo thiết lập "Tiểu học An Thân Pang" (小学安亲班) ở Sembawang, và thầy La Dụ Lương lần lượt gửi ba đứa trẻ đến các trường học Phật giáo này. 

"Tôi rất may mắn là khi các con chúng tôi đã được hòa mình vào một môi trường thuận lợi cho việc ăn chay từ sơ sinh cho đến khi học tiểu học". Khi đó, gia đình chưa áp dụng hoàn toàn theo chế độ ăn chay, điều này khiến anh phải cân nhắc từ góc độ nuôi dạy trẻ: "Tại sao chúng ta lại áp dụng chế độ ăn chay ở bên ngoài mà không thực hành tại tư gia?".

Vợ hiền anh, Hoàng Mạn Vy thú nhận rằng cô xuất thân từ một gia đình không ăn chay, cô không giỏi nấu các món ăn từ rau của quả thực vật. Cô cũng lo lắng về bất kỳ sự thiếu dinh dưỡng nào trong chế độ ăn chay của các con trẻ. Do đó, cô ấy đã chọn đưa thịt, cá vào khi nấu ăn. "Thực sự tôi cảm thấy có lỗi vì chồng tôi đã ăn rau củ quả lẫn lộn với thịt, cá trong nhiều năm!".

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 3

Khi các bé lớn lên và đi học mẫu giáo, các giáo viên đã dạy chúng ăn chay, hãy quan tâm và yêu thương các loài động vật và không đánh đập, giết hại chúng. Tuy nhiên, khi trở về nhà, bà mẹ lại nấu thịt cá cho chúng ăn, điều này khiến các em cảm thấy bối rối. Chị Hoàng Mạn Vy nói: "Tôi phát hiện ra nguyên nhân cản trở mình trong việc ăn chay của các con. Vì các con tôi không thích ăn thịt cá, nên tôi tôn trọng sự lựa chọn của chúng nó, và bắt đầu khám phá các công thức nấu ăn bổ dưỡng, và ngon miệng từ thực vật rau củ quả cho gia đình mình". Kể từ đó, không còn thịt cá và gia cầm trong nhà bếp nữa, và chồng tôi (La Dụ Lương) không còn cần phải là một người tùy duyên "linh hoạt" như trước đây nữa.

Mặc dù tại tư gia ăn thuần chay, nhưng chị Hoàng Mạn Vy phải tùy duyên linh hoạt với đồng nghiệp bạn bè khi dùng bữa bên ngoài. Vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-10 bùng nổ. Trưởng lão ni Chứng Nghiêm đã gọi làn sóng đại dịch virus bùng phát này là "Một bài học lớn" (大哉教育) cho nhân loại, và kêu gọi mọi người không nên sát sinh hại vật và ăn thịt động vật áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Lúc bấy giờ, chị Hoàng Mạn Vy mới chợt nhận ra rằng, chướng ngại duy nhất ngăn cản cô chuyển sang hoàn toàn ăn thuần chay chính là bản thân. Để có thể trở thành một đệ tử của Phật môn, cuối cùng chị Hoàng Mạn Vy đã từ bỏ 10% khẩu vị còn lại và chuyển sang ăn chay trường. 

Là người dẫn chương trình của đài phát thanh truyền hình chuyên mục văn hóa ẩm thực, anh La Dụ Lương đã đưa gia đình đến một nhà hàng tại Yishun, phía bắc Singapore. Khuyến mãi đặc biệt của họ là Mee Hoon Kueh xanh và Súp Mee Sua Sữa đậu nành. Các bé đã chọn các món không có thịt và kết thúc bữa ăn với một tách cà phê gạo lứt thơm lừng. 

Chị Hoàng Mạn Vy chia sẻ rằng, các con của chị đã trở nên khỏe mạnh hơn sau khi áp dụng chế độ ăn chay và ít ốm vặt hơn. Bạn bè xung quanh cũng ủng hộ chị một cách đáng ngạc nhiên khi biết chị ăn thuần chay, và điều đó đã giúp chị vượt qua mọi lo âu phiền muộn. Dịp Lễ hội Đua Thuyền Rồng (Dragon Boat Festival), em gái của chị đã đặc biệt làm một số bánh bao không nhân thịt, và điều này khiến chị vô cùng cảm động. "Với sự kiên trì của tôi, hóa ra gia đình tôi đã dần hiểu, và chấp nhận sở thích ăn kiêng của tôi"

Đặc biệt anh La Dụ Lương nhiệt tình chia sẻ các video liên quan đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ rau củ quả, và giới thiệu sách về chế độ ăn thuần chay bổ dưỡng. Dưới sự giới thiệu của anh, bạn bè của anh đã bắt đầu mượn các tài liệu đọc liên quan từ thư viện. Sau khi chia sẻ của mình về quán ăn trên Food Chanel, anh La Dụ Lương vui mừng khôn xiết khi thấy người đón trong đám đông tại quán lựa chọn chế độ ăn không thịt. Chỉ 10 phút chia sẻ trên "Go Veggie Singapore" không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều người khác. Còn nhiều điều có thể đạt được trong hành trình quảng bá việc ăn chay của anh ấy, bởi anh đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với chủ quán ăn!  

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 新加坡慈濟)


 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 5084)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4434)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4104)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4695)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
27/04/2021(Xem: 4002)
Đêm yên tĩnh. Nhìn ra khung kiếng cửa sổ chỉ thấy một màu đen, đậm đặc. Cây cối, hàng giậu, lẳng hoa, bồn cỏ, ghế đá, và con đường ngoằn ngoèo trong công viên, có thể sẽ khó cho khách bộ hành nhận ra vị trí và thực chất của chúng. Cây bên đường có thể bị nhầm là kẻ trộm đối với cảnh sát, và sẽ là cảnh sát đối với kẻ trộm (1). Giây thừng hay con rắn. Con chim hay con quạ. Con sóc hay con mèo. Người hay quỉ. Mọi vật đều một màu đen. Trong bóng đêm, mọi thứ đều dễ trở nên ma mị, huyễn hoặc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]