Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay

08/09/202121:42(Xem: 6198)
Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay


Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay
(小手牽大手 多一個蔬食家庭)

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 2

Hành trình 10 năm ăn thuần chay của giáo viên trường tiểu học Luo Yuliang (小學羅裕良), nhằm mong muốn việc sinh nở của vợ được suôn sẻ. Thường nhật tại tư gia, đến bữa ăn vợ chồng thầy giáo luôn "Bên mâm cơm chay" (鍋邊素), cho đến khi cơ hội cho ba đứa trẻ cắp sách đến trường, chúng cũng được cung cấp các bữa ăn chay. Sau đó, đã mở ra một phong trào mới cho gia đình 5 nhân khẩu đều ăn hoàn toàn thuần chay. 

"Thông thường các bậc nghiêm đường, phận làm cha mẹ phải vắt óc tư duy khi tác động đến con cái của họ.
Thực sự, đôi khi các bậc cha mẹ cần phải hạ mình để học hỏi từ các con. 

Đây là sự thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với các con.

Đặc biệt, sự hồn nhiên của trẻ em trong việc quan tâm chăm sóc động vật, thường góp phần vào việc ăn chay của cha mẹ chúng. 

Các bạn có sẵn sàng tin điều đó không? Thêm một đứa trẻ ăn chay, thêm một gia đình ăn chay. 

Chúng ta không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của trẻ em".

Đoạn trên đã thu hút sự chú ý của mọi người là phần giới thiệu từ tập 29 trên "吃播1.0-用肚子翻滾素的新加坡, Go Veggie Singapore 1.0) https://www.facebook.com/GoVeggieSingapore

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Singapore (國際兒童節在新加坡), Phát thanh viên La Dụ Lương (羅裕良) và vợ Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đã dốc hết can đảm để chia sẻ quá trình ăn chay của hai vợ chồng cùng với 3 đứa con, gia đình 5 thành viên. Thầy La Dụ Lương (羅裕良) đang dạy cấp tiểu học, cũng đã chia sẻ các clip từ chương trình văn hóa ẩm thực chay vì sức khỏe đến với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh, đã nhận được hơn 15.000 lượt chia sẻ và trong số đó, một số đồng nghiệp ở nước ngoài còn chủ động hỏi thăm vợ chồng anh. Cũng có những bậc cha mẹ cũng được truyền cảm hứng để chuyển sang ăn chay. Tầm ảnh hưởng và tác động của "Go Veggie Singapore 1.0) đã vượt xa kỳ vọng trước đó của hãng phát thanh truyền hình. 

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 1

Mười năm trước, khi người vợ hiền Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đang mang thai đứa con đầu lòng, chồng La Dụ Lương (羅裕良) đã phát nguyện trước vị Bồ tát Đại từ Đại bi Quán Thế Âm vì tình trạng thai nhi không ổn định, anh cầu nguyện cho việc sinh nở suôn sẻ và mẹ tròn con vuông. Sau đó, anh đã cam kết thực hiện chế độ ăn thuần chay. Anh La Dụ Lương nói: "Có lẽ do tâm thành bởi lời cầu nguyện của tôi đã được hiển linh, đáp lại khi con gái tôi nay đã 10 tuổi thật vui khỏe. Chính cô bé này là người đã đưa tôi bước vào cuộc hành trình này. Kể từ đó, cả nhà tôi đều ăn chay".

Bởi hai vợ chồng đều phải đi làm nên em bé sẽ do bảo mẫu chăm sóc sau khi sinh xong. Cô bảo mẫu là một tình nguyện viên của Hội Từ tế Công đức Phật giáo, và bọn trẻ ăn chay tại nhà là nhà cô bảo mẫu nấu. Sau đó, Trung tâm giáo dục mầm non Từ Tế Đại Ái (慈济大爱幼教中心) ở cộng đồng Chung Pang được thành lập, và tiếp đến là Hội Từ tế Công đức Phật giáo thiết lập "Tiểu học An Thân Pang" (小学安亲班) ở Sembawang, và thầy La Dụ Lương lần lượt gửi ba đứa trẻ đến các trường học Phật giáo này. 

"Tôi rất may mắn là khi các con chúng tôi đã được hòa mình vào một môi trường thuận lợi cho việc ăn chay từ sơ sinh cho đến khi học tiểu học". Khi đó, gia đình chưa áp dụng hoàn toàn theo chế độ ăn chay, điều này khiến anh phải cân nhắc từ góc độ nuôi dạy trẻ: "Tại sao chúng ta lại áp dụng chế độ ăn chay ở bên ngoài mà không thực hành tại tư gia?".

Vợ hiền anh, Hoàng Mạn Vy thú nhận rằng cô xuất thân từ một gia đình không ăn chay, cô không giỏi nấu các món ăn từ rau của quả thực vật. Cô cũng lo lắng về bất kỳ sự thiếu dinh dưỡng nào trong chế độ ăn chay của các con trẻ. Do đó, cô ấy đã chọn đưa thịt, cá vào khi nấu ăn. "Thực sự tôi cảm thấy có lỗi vì chồng tôi đã ăn rau củ quả lẫn lộn với thịt, cá trong nhiều năm!".

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 3

Khi các bé lớn lên và đi học mẫu giáo, các giáo viên đã dạy chúng ăn chay, hãy quan tâm và yêu thương các loài động vật và không đánh đập, giết hại chúng. Tuy nhiên, khi trở về nhà, bà mẹ lại nấu thịt cá cho chúng ăn, điều này khiến các em cảm thấy bối rối. Chị Hoàng Mạn Vy nói: "Tôi phát hiện ra nguyên nhân cản trở mình trong việc ăn chay của các con. Vì các con tôi không thích ăn thịt cá, nên tôi tôn trọng sự lựa chọn của chúng nó, và bắt đầu khám phá các công thức nấu ăn bổ dưỡng, và ngon miệng từ thực vật rau củ quả cho gia đình mình". Kể từ đó, không còn thịt cá và gia cầm trong nhà bếp nữa, và chồng tôi (La Dụ Lương) không còn cần phải là một người tùy duyên "linh hoạt" như trước đây nữa.

Mặc dù tại tư gia ăn thuần chay, nhưng chị Hoàng Mạn Vy phải tùy duyên linh hoạt với đồng nghiệp bạn bè khi dùng bữa bên ngoài. Vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-10 bùng nổ. Trưởng lão ni Chứng Nghiêm đã gọi làn sóng đại dịch virus bùng phát này là "Một bài học lớn" (大哉教育) cho nhân loại, và kêu gọi mọi người không nên sát sinh hại vật và ăn thịt động vật áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Lúc bấy giờ, chị Hoàng Mạn Vy mới chợt nhận ra rằng, chướng ngại duy nhất ngăn cản cô chuyển sang hoàn toàn ăn thuần chay chính là bản thân. Để có thể trở thành một đệ tử của Phật môn, cuối cùng chị Hoàng Mạn Vy đã từ bỏ 10% khẩu vị còn lại và chuyển sang ăn chay trường. 

Là người dẫn chương trình của đài phát thanh truyền hình chuyên mục văn hóa ẩm thực, anh La Dụ Lương đã đưa gia đình đến một nhà hàng tại Yishun, phía bắc Singapore. Khuyến mãi đặc biệt của họ là Mee Hoon Kueh xanh và Súp Mee Sua Sữa đậu nành. Các bé đã chọn các món không có thịt và kết thúc bữa ăn với một tách cà phê gạo lứt thơm lừng. 

Chị Hoàng Mạn Vy chia sẻ rằng, các con của chị đã trở nên khỏe mạnh hơn sau khi áp dụng chế độ ăn chay và ít ốm vặt hơn. Bạn bè xung quanh cũng ủng hộ chị một cách đáng ngạc nhiên khi biết chị ăn thuần chay, và điều đó đã giúp chị vượt qua mọi lo âu phiền muộn. Dịp Lễ hội Đua Thuyền Rồng (Dragon Boat Festival), em gái của chị đã đặc biệt làm một số bánh bao không nhân thịt, và điều này khiến chị vô cùng cảm động. "Với sự kiên trì của tôi, hóa ra gia đình tôi đã dần hiểu, và chấp nhận sở thích ăn kiêng của tôi"

Đặc biệt anh La Dụ Lương nhiệt tình chia sẻ các video liên quan đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ rau củ quả, và giới thiệu sách về chế độ ăn thuần chay bổ dưỡng. Dưới sự giới thiệu của anh, bạn bè của anh đã bắt đầu mượn các tài liệu đọc liên quan từ thư viện. Sau khi chia sẻ của mình về quán ăn trên Food Chanel, anh La Dụ Lương vui mừng khôn xiết khi thấy người đón trong đám đông tại quán lựa chọn chế độ ăn không thịt. Chỉ 10 phút chia sẻ trên "Go Veggie Singapore" không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều người khác. Còn nhiều điều có thể đạt được trong hành trình quảng bá việc ăn chay của anh ấy, bởi anh đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với chủ quán ăn!  

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 新加坡慈濟)


 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 5025)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4513)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3746)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7556)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4746)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6176)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12155)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5352)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/2021(Xem: 4935)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]