Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay

08/09/202121:42(Xem: 4035)
Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay


Già trẻ Chung tay, Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay
(小手牽大手 多一個蔬食家庭)

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 2

Hành trình 10 năm ăn thuần chay của giáo viên trường tiểu học Luo Yuliang (小學羅裕良), nhằm mong muốn việc sinh nở của vợ được suôn sẻ. Thường nhật tại tư gia, đến bữa ăn vợ chồng thầy giáo luôn "Bên mâm cơm chay" (鍋邊素), cho đến khi cơ hội cho ba đứa trẻ cắp sách đến trường, chúng cũng được cung cấp các bữa ăn chay. Sau đó, đã mở ra một phong trào mới cho gia đình 5 nhân khẩu đều ăn hoàn toàn thuần chay. 

"Thông thường các bậc nghiêm đường, phận làm cha mẹ phải vắt óc tư duy khi tác động đến con cái của họ.
Thực sự, đôi khi các bậc cha mẹ cần phải hạ mình để học hỏi từ các con. 

Đây là sự thể hiện tình yêu của cha mẹ đối với các con.

Đặc biệt, sự hồn nhiên của trẻ em trong việc quan tâm chăm sóc động vật, thường góp phần vào việc ăn chay của cha mẹ chúng. 

Các bạn có sẵn sàng tin điều đó không? Thêm một đứa trẻ ăn chay, thêm một gia đình ăn chay. 

Chúng ta không nên đánh giá thấp ảnh hưởng của trẻ em".

Đoạn trên đã thu hút sự chú ý của mọi người là phần giới thiệu từ tập 29 trên "吃播1.0-用肚子翻滾素的新加坡, Go Veggie Singapore 1.0) https://www.facebook.com/GoVeggieSingapore

Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi tại Singapore (國際兒童節在新加坡), Phát thanh viên La Dụ Lương (羅裕良) và vợ Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đã dốc hết can đảm để chia sẻ quá trình ăn chay của hai vợ chồng cùng với 3 đứa con, gia đình 5 thành viên. Thầy La Dụ Lương (羅裕良) đang dạy cấp tiểu học, cũng đã chia sẻ các clip từ chương trình văn hóa ẩm thực chay vì sức khỏe đến với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh, đã nhận được hơn 15.000 lượt chia sẻ và trong số đó, một số đồng nghiệp ở nước ngoài còn chủ động hỏi thăm vợ chồng anh. Cũng có những bậc cha mẹ cũng được truyền cảm hứng để chuyển sang ăn chay. Tầm ảnh hưởng và tác động của "Go Veggie Singapore 1.0) đã vượt xa kỳ vọng trước đó của hãng phát thanh truyền hình. 

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 1

Mười năm trước, khi người vợ hiền Hoàng Mạn Vy (黃蔓薇) đang mang thai đứa con đầu lòng, chồng La Dụ Lương (羅裕良) đã phát nguyện trước vị Bồ tát Đại từ Đại bi Quán Thế Âm vì tình trạng thai nhi không ổn định, anh cầu nguyện cho việc sinh nở suôn sẻ và mẹ tròn con vuông. Sau đó, anh đã cam kết thực hiện chế độ ăn thuần chay. Anh La Dụ Lương nói: "Có lẽ do tâm thành bởi lời cầu nguyện của tôi đã được hiển linh, đáp lại khi con gái tôi nay đã 10 tuổi thật vui khỏe. Chính cô bé này là người đã đưa tôi bước vào cuộc hành trình này. Kể từ đó, cả nhà tôi đều ăn chay".

Bởi hai vợ chồng đều phải đi làm nên em bé sẽ do bảo mẫu chăm sóc sau khi sinh xong. Cô bảo mẫu là một tình nguyện viên của Hội Từ tế Công đức Phật giáo, và bọn trẻ ăn chay tại nhà là nhà cô bảo mẫu nấu. Sau đó, Trung tâm giáo dục mầm non Từ Tế Đại Ái (慈济大爱幼教中心) ở cộng đồng Chung Pang được thành lập, và tiếp đến là Hội Từ tế Công đức Phật giáo thiết lập "Tiểu học An Thân Pang" (小学安亲班) ở Sembawang, và thầy La Dụ Lương lần lượt gửi ba đứa trẻ đến các trường học Phật giáo này. 

"Tôi rất may mắn là khi các con chúng tôi đã được hòa mình vào một môi trường thuận lợi cho việc ăn chay từ sơ sinh cho đến khi học tiểu học". Khi đó, gia đình chưa áp dụng hoàn toàn theo chế độ ăn chay, điều này khiến anh phải cân nhắc từ góc độ nuôi dạy trẻ: "Tại sao chúng ta lại áp dụng chế độ ăn chay ở bên ngoài mà không thực hành tại tư gia?".

Vợ hiền anh, Hoàng Mạn Vy thú nhận rằng cô xuất thân từ một gia đình không ăn chay, cô không giỏi nấu các món ăn từ rau của quả thực vật. Cô cũng lo lắng về bất kỳ sự thiếu dinh dưỡng nào trong chế độ ăn chay của các con trẻ. Do đó, cô ấy đã chọn đưa thịt, cá vào khi nấu ăn. "Thực sự tôi cảm thấy có lỗi vì chồng tôi đã ăn rau củ quả lẫn lộn với thịt, cá trong nhiều năm!".

Già trẻ Chung tay Góp sức thêm một Gia đình Ăn chay 3

Khi các bé lớn lên và đi học mẫu giáo, các giáo viên đã dạy chúng ăn chay, hãy quan tâm và yêu thương các loài động vật và không đánh đập, giết hại chúng. Tuy nhiên, khi trở về nhà, bà mẹ lại nấu thịt cá cho chúng ăn, điều này khiến các em cảm thấy bối rối. Chị Hoàng Mạn Vy nói: "Tôi phát hiện ra nguyên nhân cản trở mình trong việc ăn chay của các con. Vì các con tôi không thích ăn thịt cá, nên tôi tôn trọng sự lựa chọn của chúng nó, và bắt đầu khám phá các công thức nấu ăn bổ dưỡng, và ngon miệng từ thực vật rau củ quả cho gia đình mình". Kể từ đó, không còn thịt cá và gia cầm trong nhà bếp nữa, và chồng tôi (La Dụ Lương) không còn cần phải là một người tùy duyên "linh hoạt" như trước đây nữa.

Mặc dù tại tư gia ăn thuần chay, nhưng chị Hoàng Mạn Vy phải tùy duyên linh hoạt với đồng nghiệp bạn bè khi dùng bữa bên ngoài. Vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-10 bùng nổ. Trưởng lão ni Chứng Nghiêm đã gọi làn sóng đại dịch virus bùng phát này là "Một bài học lớn" (大哉教育) cho nhân loại, và kêu gọi mọi người không nên sát sinh hại vật và ăn thịt động vật áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Lúc bấy giờ, chị Hoàng Mạn Vy mới chợt nhận ra rằng, chướng ngại duy nhất ngăn cản cô chuyển sang hoàn toàn ăn thuần chay chính là bản thân. Để có thể trở thành một đệ tử của Phật môn, cuối cùng chị Hoàng Mạn Vy đã từ bỏ 10% khẩu vị còn lại và chuyển sang ăn chay trường. 

Là người dẫn chương trình của đài phát thanh truyền hình chuyên mục văn hóa ẩm thực, anh La Dụ Lương đã đưa gia đình đến một nhà hàng tại Yishun, phía bắc Singapore. Khuyến mãi đặc biệt của họ là Mee Hoon Kueh xanh và Súp Mee Sua Sữa đậu nành. Các bé đã chọn các món không có thịt và kết thúc bữa ăn với một tách cà phê gạo lứt thơm lừng. 

Chị Hoàng Mạn Vy chia sẻ rằng, các con của chị đã trở nên khỏe mạnh hơn sau khi áp dụng chế độ ăn chay và ít ốm vặt hơn. Bạn bè xung quanh cũng ủng hộ chị một cách đáng ngạc nhiên khi biết chị ăn thuần chay, và điều đó đã giúp chị vượt qua mọi lo âu phiền muộn. Dịp Lễ hội Đua Thuyền Rồng (Dragon Boat Festival), em gái của chị đã đặc biệt làm một số bánh bao không nhân thịt, và điều này khiến chị vô cùng cảm động. "Với sự kiên trì của tôi, hóa ra gia đình tôi đã dần hiểu, và chấp nhận sở thích ăn kiêng của tôi"

Đặc biệt anh La Dụ Lương nhiệt tình chia sẻ các video liên quan đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật từ rau củ quả, và giới thiệu sách về chế độ ăn thuần chay bổ dưỡng. Dưới sự giới thiệu của anh, bạn bè của anh đã bắt đầu mượn các tài liệu đọc liên quan từ thư viện. Sau khi chia sẻ của mình về quán ăn trên Food Chanel, anh La Dụ Lương vui mừng khôn xiết khi thấy người đón trong đám đông tại quán lựa chọn chế độ ăn không thịt. Chỉ 10 phút chia sẻ trên "Go Veggie Singapore" không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều người khác. Còn nhiều điều có thể đạt được trong hành trình quảng bá việc ăn chay của anh ấy, bởi anh đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với chủ quán ăn!  

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 新加坡慈濟)


 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/11/2010(Xem: 5555)
Chiếc y của người xuất gia Phật giáo biểu trưng cho sự thanh bần, giản đơn, và quan trong hơn cả là nó nối kết người mặc với vị thầy bổn sư của mình - Đức Phật...
22/11/2010(Xem: 12597)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 6348)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 6192)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 5789)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 7231)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 8196)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 9479)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 8873)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 6343)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567