Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ

06/09/202110:28(Xem: 5294)
Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ


Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ

Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ 1Hình 1: Cư sĩ Phật tử Mazie Keiko Hirono thời còn là cô bé với mẹ, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, vào khoảng năm 1949. 
Ảnh: Mazie Hirono

 
Đây là tự truyện do Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ kể rằng:

"Được đặc ân và trách nhiệm khi tôi phục vụ người dân Hawaii tại Thượng viện Hoa Kỳ. Là một người nhập cư và trưởng thành trong hoàn cảnh khó khăn, tôi chưa từng bao giờ cảm nghĩ, đối với con đường quan lộ đến Thượng viện Hoa Kỳ. Đồng thời, những kinh nghiệm của tôi cho thấy những cơ hội có sẵn đáng kinh ngạc ở Mỹ, và thúc đẩy tôi mong muốn được đền đáp. 

Tôi mang ơn rất nhiều bởi sự dũng cảm và quyết tâm của hiền mẫu tôi. Thời thơ ấu của tôi từng trải qua trong một trang trại nông nghiệp của ông bà tôi ở Fukushima, một tỉnh của Nhật Bản, nằm ở vùng Tōhoku trên đảo Honshū, Nhật Bản. Vì hoàn cảnh gia đình mà hiền mẫu đã gửi tôi về sống với ông bà ngoại. Phụ thân tôi là một người nghiện rượu và nghiện cờ bạc, và tôi không hiểu nhiều về ông. Kết quả là, gia đình chúng tôi không có dư dả tiền bạc và cuộc sống khó ổn định. Thậm chí, có lúc thân phụ tôi còn bán cả tư trang của mẹ tôi để đi đánh bạc. 

Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono Thượng nghị sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ 2

Hình 2: Năm 1952 Mẹ hiền Laura Hirono đã và đầy đủ cả ba đứa con bế trên tay cô bé Mazie Hirono, Wayne và Roy. Ảnh: Mazie Hirono

Nhưng thay vì cuộc sống gia đình chúng tôi tiếp tục đau khổ, hiền mẫu tôi đã can đảm quyết định để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn cho chúng tôi. Bà đã âm thầm bí mật trong kế hoạch, lúc đó tôi gần 8 tuổi, bà đã bế bồng tôi trốn thoát và sang đảo Hawaii, Hoa Kỳ. Hiền mẫu tôi, anh trai tôi và tôi lên tàu President Cleveland ở Yokohama và băng qua Thái Bình Dương trong hành trình vượt trùng dương. 

Giống như nhiều người nhập cư, cuộc sống của chúng tôi không hề dễ dàng. Thời gian đầu, hiền mẫu tôi làm việc cho một tờ báo tiếng Nhật, với mức lương tối thiểu và không được trợ cấp. Thân phận mẹ góa con côi, bà đã phải làm hai công việc như một người mẹ hiền đơn thân để giữ chén cơm manh áo cho chúng tôi. Cuộc sống chúng tôi không có dư dả, nhưng chúng tôi đã kiên trì. 

Nhờ sự can đảm của người mẹ hiền kính yêu, tôi đã có thể tận dụng các cơ hội giáo dục sẵn có tại các trường công lập của Hawaii. Khi tôi bắt đầu vào trường tiểu học, tôi đã không hay nói và đọc rành tiếng Anh. Sự yêu thích, say mê đọc sách của tôi được đánh thức bởi những chuyến đi đến thư viện tại trường học của chúng tôi, nơi cô thủ quản thư viện đã đọc cho chúng tôi nghe những sách như Mary Popins. Tôi cũng nhớ mình từng là nhân viên thu ngân ở trường tiểu học để trả tiền cho bữa ăn trưa của mình. 

Thời gian tôi vào Đại học Hawaii tại Manoa (University of Hawaii at Manoa) đã mở ra cho tôi một cuộc sống phục vụ công cộng và vận động chính sách. Thông qua công việc tình nguyện và gia sư, bao gồm cả các chuyến viếng thăm hàng tuần với bệnh nhân, tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần của tiểu bang, tôi thấy tầm quan trọng của việc lắng nghe những người không được phục vụ. Tham gia vào các cuộc biểu tình của sinh viên ở cơ sở về Chiến tranh Việt Nam, và những gì Chính phủ Mỹ chúng tôi đang làm là sự thức tỉnh chính trị của tôi, và là con đường cuối cùng đưa tôi đến chức vụ dân cử như một cách phục vụ. 

Tôi đến vào trường Đại học chuyên khoa Luật để phát triển các kỹ năng cần thiết, để vận động hiệu quả hơn cho người khác. Tôi học chuyên khoa Luật tại Đại học Georgetown (Georgetown University), bởi nó có một chương trình lâm sàng mạnh mẽ, và tôi muốn tập trung vào Luật lợi ích công cộng. Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên khoa Luật, tôi làm việc trong bộ phận chống độc quyền của văn phòng Tổng chưởng lý Hawaii.

Trước khi vào trường chuyên khoa Luật học, mặc dù tôi đã giúp nhiều người khác tranh cử, nhưng bản thân tôi lại chưa nghĩ đến việc trở thành ứng cử viên. Tuy nhiên với sự khuyến khích của nhiều người, tôi đã thành công trong ứng cử vào một ghế trong Hạ nghị viện bang Hawaii năm 1980 và thành viên của Hạ viện Hawaii từ năm 1981 đến năm 1995. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Hạ viện Hoa Kỳ về việc sử dụng và bảo vệ dữ liệu người dùng, tôi tập trung vào các biện pháp bảo vệ nhiều hơn cho người lao động và người tiêu dùng ở Hawaii. 

Sau hơn một thập kỷ phục vụ trong Hạ viện Hoa Kỳ, năm 1994 tôi được bầu chức danh Trung tá Thống đốc Hawaii. Tôi đã dẫn đầu một nỗ lực để sửa đổi luật bảo hiểm bồi thường cho người lao động của Hawaii, tiết kiệm cho các doanh nghiệp hàng triệu USD. Tôi cũng đã nỗ lực để giúp các lãnh đạo tiểu bang Hawaii, nhằm cải thiện giáo dục mầm non và thúc đẩy ngành du lịch của bang Hawaii thông qua cải cách thị thực, những vấn đề mà tôi tiếp tục đấu tranh tại Thượng viện Hoa Kỳ. Là nữ ứng cử viên đầu tiên của đảng Dân chủ cho tôi chức Thống đốc, mặc dù tôi đã thua cuộc đua vào năm 2002, nhưng tôi muốn giúp đỡ những phụ nữ khác tranh cử, và năm 2004, thành lập "Patsy T. Mink PAC" (Cơ hội bình đẳng trong Đạo luật giáo dục). Nữ Dân biểu Patsy T. Mink, người mà Tiêu đề IX đã được đổi tên sau khi bà qua đời, là người bạn tri kỷ của tôi, và di sản của bà vẫn tồn tại trong các trường học và đại học trên khắp nước Mỹ. 

Năm 2006, tôi được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ bởi các cử tri ở khu vực bầu cử thứ hai của bang Hawaii, đại diện cho các chiếc ghế từng do Nữ Dân biểu Patsy T. Mink nắm giữ. Trong thời gian tôi ở tại tư gia, tổ quốc và dân tộc Mỹ của chúng ta phải đối mặt với những thách thức và cơ hội đáng kinh ngạc. Tôi đã hỗ trợ các gia đình đang gặp khó khăn bằng cách duy trì luật chăm sóc sức khỏe trả trước của Hawaii, hợp tác với các đồng nghiệp trên khắp lối đi để bảo vệ các chương trình giáo dục của người dân Hawaii bản địa, trở thành người ủng hộ được công nhận trên toàn quốc, về chất lượng giáo dục mầm non, thúc đẩy tính bền vững về thực phẩm, năng lượng, và quan trọng là việc tài trợ luật để hỗ trợ ngành du lịch Hawaii, nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân. 

Với sự nghỉ hưu của Thượng nghị sĩ Daniel Akaka, người dân Hawaii đã bầu tôi vào Thượng viện Hoa Kỳ, nơi tôi phục vụ với tư cách là phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên, và là nữ Thượng nghị sĩ đầu tiên từ Hawaii. Với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ của Hawaii, tôi đã đặt các giá trị, con người và cộng đồng của Hawaii lên hàng đầu trong công việc thường nhật của mình. Cho dù đó là chào đón du khách Hawaii đến Văn phòng Washington C.D của tôi cho các sự kiện Talk Story hàng tuần, đưa Aloha đến Thủ đô của quốc gia Hoa Kỳ chúng ta như một phần của chương trình giới thiệu Hawaii on the Hill hàng năm của các doanh nghiệp địa phương, hay ngồi xuống giúp đỡ các cử tri và doanh nghiệp Hawaii cắt giảm liên bang băng đỏ ở nhà, công việc của tôi với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, được thúc đẩy bởi sự kết nối của tôi với Hawaii, và được tiếp thêm năng lượng từ những người và nơi mà chúng tôi gọi là nhà. 

Làm việc hợp tác với cả các bên liên quan ở Hawaii, và các đồng nghiệp của tôi ở Washington C.D, tôi tự hào về những gì chúng tôi đã có thể hoàn thành. 

Là thành viên của Ủy ban Các vấn đề về Vũ trang và Cựu chiến binh của Thượng viện Hoa Kỳ, tôi có cơ hội nêu bật luật pháp quan trọng, và hỗ trợ vai trò quan trọng của Hawaii đối với an ninh của quốc gia Hoa Kỳ chúng ta ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, và tôn vinh các cam kết của chúng tôi đối với quân nhân, cựu chiến binh và gia đình của họ. Luật pháp mà tôi đã soạn thảo để tôn vinh các cựu chiến binh Philippines trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch của quân đội, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ ở Hwaii, đầu tư vào giáo dục, đào tạo và đối xử với các quân nhân từ thời còn mặc đồng phục đến nơi chuyển tiếp của họ, là một số thành tựu đáng tự hào nhất của tôi trong những lĩnh vực này. 

Những nỗ lực tước bỏ dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cắt giảm tài trợ cho các trường công lập, hoặc phá hoại các quyền công dân mà rất nhiều người dựa vào, là những điều mà tôi cực lực phản đối và đã chống lại. Với tư cách là thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, tôi đã làm việc để thúc đẩy những giá trị này trong việc đấu tranh chống lại những đề cử không đủ tiêu chuẩn, thúc đẩy đối xử công bằng hơn với người nhập cư, và các nhóm thiểu số, cũng như bảo vệ quyền công dân của mọi người. 

Đó là một đặc ân hết sức mình làm cho Hawaii tại Thượng viện Hoa Kỳ. Với nền tảng và kinh nghiệm của mình, tôi không bao giờ quên mình đến từ đâu, đấu tranh cho ai và tại sao?".

Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono (広野慶子) sinh ngày 3 tháng 11 năm 1947, tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Là một nữ Luật sư người Mỹ gốc Nhật, và phục vụ chính trị tại trụ sở Thượng nghị viện Hoa Kỳ từ bang Hawai từ năm 2013. Bà là thành viên của Đảng Dân chủ. Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono từng là thành viên của Hạ nghị viện Hoa Kỳ từ Hawaii (1981-1995), Thống đốc thứ 9 của bang Hawaii (1994-2002), dưới thời Thống đốc bang Hawai Ben Cayetano (1994-2002). Là ứng cử viên của đảng Dân chủ cho chức Thống đốc bang Hawaii, Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono đã đánh bại bởi đảng Cộng hòa Linda Lingle. 

Từ năm 2007 đến năm 2013, bà là thành viện của Hạ nghị viện Hoa Kỳ, khu vực dân biểu số 2 của bang Hawaii. 

Cư sĩ Phật tử Mazie Keiko Hirono là nữ Thượng nghị sĩ đầu tiên được bầu dân chủ từ Hawaii, người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên được bầu vào Thượng viện, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầu tiên sinh ra tại Nhật Bản và là Thượng nghĩ sĩ Phật tử đầu tiên của quốc gia Hoa Kỳ. Bà thường nhắc đến với Nghị sĩ Hoa Kỳ Henry C. “Hank” Johnson là Phật tử đầu tiên được phục vụ trong Quốc hội Hoa Kỳ. Bà cũng là người phụ nữ thứ ba được bầu vào nghị trường Quốc hội Hoa Kỳ từ bang Hawaii (sau Patsy Mink và Pat Saiki).

Trong suốt thời gian ở Thượng nghị viện Hoa Kỳ, bà đã thay mặt cho các gia đình và cộng đồng bang Hawaii chiến đấu bởi tiếng nói của họ không thường xuyên được lắng nghe trong Quốc hội. 

Nữ cư sĩ Mazie Keiko Hirono phục vụ trong Ủy ban về các Dịch vụ vũ trang, Ủy ban về Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên, Ủy ban về Tư pháp, Ủy ban về Doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân và Ủy ban về các Vấn đề cựu Chiến binh. Bà cũng là Chủ tịch tiểu ban Dịch vụ Vũ trang về Sức mạnh Biển, Tiểu bang Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên về Năng lượng. 

Cư sĩ Phật tử Mazie Keiko Hirono đã tiếp nhận ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng từ bà ngoại. Lúc tuổi ấu thơ, cô bé đang học Anh văn và chuẩn bị vào trường tiểu học, ông bà và anh trai của cô đã cùng gia đình sống trong một căn lều cũ nát. Bà ngoại đã thiết lập một bàn thờ Phật với các lễ vật, và tụng kinh, niệm Phật, trì chân ngôn Mật chú Phật giáo trong khi trên tay lần chuỗi hạt cầu nguyện. Cô bé rất ấn tượng trước sự sùng kính Tam bảo của bà ngoại, nhưng chính niềm tin chánh tín, chánh kiến đạo Phật đã thắp sáng tâm thức cô bé nhiều hơn. 

Cảm nhận về đạo Phật, Cư sĩ Phật tử Mazie Keiko Hirono cho biết: "Đối với chúng tôi, Phật giáo là một lối sống. Như hiền mẫu của tôi giải thích, bản chất Phật của chúng tôi liên tục được bộc lộ trong cách chúng tôi trải qua những tháng ngày gian khổ của mình và trong cách chúng tôi cư xử với người khác. Mẹ hiền thể hiện nền tảng niềm tin của chúng tôi bằng câu nói ngắn gọc thường thấy "Hãy sống tử tế". 

Trong hơn 150 năm phát triển Phật giáo người Mỹ gốc Á, những người nhập cư và hiếu tử hiền tôn của họ, đã phải đấu tranh để tìm được vị trí của mình trên đất Mỹ. Ngày nay, Thượng nghị sĩ Phật tử Mazie Keiko Hirono là một tấm gương sáng cho bất kỳ ai quan tâm đến việc hiện thực hóa một đại cường quốc Hoa Kỳ, gồm nhiều chủng tộc, sắc tộc và tôn giáo. Đây là một ngọn đuốc từ bi, trí tuệ, hùng lực mà bà được thừa hưởng từ hiền mẫu mình, mãi là suối nguồn tươi mát, là ánh dương quang ấm áp tình đời ý đạo, làm sống động Phật pháp mà bà hân hạnh gìn giữ. 

Video

P&P Live! Mazie K. Hirono — Heart of Fire: An Immigrant Daughter's Story - with Nina Totenberg

https://www.youtube.com/watch?v=46NM6-ejP_Q

Senator Hirono Offers Advice on How to Protect Yourself from Coronavirus #COVID19

https://www.youtube.com/watch?v=U0qjdXDh2Wg&t=6s

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: www.hirono.senate.gov)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
13/11/2020(Xem: 4578)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]