Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài Học Đắt Giá Từ Việc Không Lãng Phí

20/08/202110:13(Xem: 6163)
Bài Học Đắt Giá Từ Việc Không Lãng Phí

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ VIỆC KHÔNG LÃNG PHÍ 

Ai đã sống trải qua thời kỳ u ám thê lương của những năm đất nước đói nghèo với tên gọi "thời bao cấp", ắt hẳn thấm thía và nhận biết giá trị quý báu của chén cơm, manh áo. Nói không quá, "cơm trắng, áo đẹp" hầu như chỉ có trong... giấc mơ. Một xị dầu lửa, hay một cục xà bông để vừa giặt, vừa tắm, vừa gội đầu, cũng là những vật phẩm giá trị không phải muốn có lúc nào là được đâu.

Lúc còn làm "lính" thủy lợi, đám công nhân chúng tôi được dùng xà bông cục vừa tắm vừa giặt, do Tổ Hợp cung cấp, chị nuôi phân phát có chừng có mực. Đến kỳ lãnh lương, phải là chờ lãnh được lương à nghen, anh em nào chơi thân với nhau, hoặc chơi thành nhóm, thì hùn tiền mua xà bông tắm thơm hiệu Palmolive. Cứ 2 người chung một cục, lấy dao cắt đôi ra, của ai nấy giữ nấy giấu cho kỹ để có mà thơm cái tóc cái cánh... Quý lắm, cục xà bông thơm đó là mồ hôi nước mắt của mình làm ra mà, đâu dám lãng phí, đâu dám thoa bàn chân, đâu dám quăng bừa ném bậy...

Đợt phong tỏa lần đầu ở Nha Trang, nhà tôi cũng như mọi nhà lo mua dự trữ dự phòng lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cho mấy nhân mạng trong gia đình. Quên mua 2 thứ: quẹt gas (để trên bàn thờ, và để tôi bật hút thuốc), và xà bông cục thơm để tắm (vì thấy còn đủ dùng, còn có sữa tắm phụ thêm)... Không ngờ phong tỏa hết đơt này, thêm đợt khác, rồi kéo thêm thời gian 1 tuần "cách ly toàn thành phố" nữa, nên những món không mua dự trữ từ trước đã trở nên... thiếu hụt.

May trong xóm có 2 tiệm tạp hóa, họ bán chui, lén lút vì sợ bị phạt, nên chờ đến tối tôi mới đeo khẩu trang ra mua thử, cầu may. Chỉ còn quẹt gas Bic, chứ xà bông cục thơm, xà bông rửa tay sát trùng, hay sữa tắm gì gì đều hết sạch. Về lẹ thôi, đành chịu vậy.

Quẹt gas có rồi. Còn xà bông cục tắm tính sao đây? Tính gì nữa mà tính. Bà xã tôi gom lại những cục xà bông đã xài những lần trước còn giữ lại. Giữ lại không phải vì mình có tính keo kiệt, bủn xỉn, hà tiện, mà vì mình không dám lãng phí, hoang phí cho dù có được đời sống đầy đủ, khá giả, hay giàu có.

Thời bao cấp đã dạy cho vợ chồng tôi bài học đắt giá đó! Suốt thời gian sau này, khi đã có đủ điều kiện để sắm sửa, nhà tôi chưa bao giờ sắm những trang thiết bị, vật dụng đắt tiền, mà chỉ chọn hàng "thường thường bậc trung". vừa đủ xài là quý lắm rồi. Hãy để dành khoản dư ra từ việc "không vung tay quá trán" để lo chuyện khác...

Có đến 5 cục xà bông, nói đúng là 5 "mẩu", mẩu nào cũng mỏng dánh, có mẩu mỏng gần bằng lưỡi dao. Nhưng đó vẫn là những mẩu xà bông tắm, còn hương thơm, còn màu sắc, vẫn xài được cho đến khi hết lệnh phong tỏa (cầu nguyện cho sớm đẩy lùi dịch bệnh, gỡ bỏ rào chắn giây giăng lẹ lẹ!). Ai cười chê tôi cái vụ này thì tôi chịu, và cảm ơn. 

Vậy đó. Đừng tiêu xài lãng phí, hoang phí!
Bài Học Đắt Giá Từ Việc Không Lãng Phí 1


----- Tâm Không Vĩnh Hữu ----




facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/11/2010(Xem: 13039)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không cho phép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấn đề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng, các câuphát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sách giúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạn nàocũng được. Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sáchtheo thể loại trên đây. Sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma vềPhật giáo và vài vấn đề liên quan đến Phật giáo chọn lọc từ các bài diễn văn,phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Đức Đạt-Lai Lạt-ma.
23/11/2010(Xem: 7187)
Chiếc y của người xuất gia Phật giáo biểu trưng cho sự thanh bần, giản đơn, và quan trong hơn cả là nó nối kết người mặc với vị thầy bổn sư của mình - Đức Phật...
22/11/2010(Xem: 15902)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 8879)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8613)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8492)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9926)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11408)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12685)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11488)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]