Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài Học Đắt Giá Từ Việc Không Lãng Phí

20/08/202110:13(Xem: 3374)
Bài Học Đắt Giá Từ Việc Không Lãng Phí

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ VIỆC KHÔNG LÃNG PHÍ 

Ai đã sống trải qua thời kỳ u ám thê lương của những năm đất nước đói nghèo với tên gọi "thời bao cấp", ắt hẳn thấm thía và nhận biết giá trị quý báu của chén cơm, manh áo. Nói không quá, "cơm trắng, áo đẹp" hầu như chỉ có trong... giấc mơ. Một xị dầu lửa, hay một cục xà bông để vừa giặt, vừa tắm, vừa gội đầu, cũng là những vật phẩm giá trị không phải muốn có lúc nào là được đâu.

Lúc còn làm "lính" thủy lợi, đám công nhân chúng tôi được dùng xà bông cục vừa tắm vừa giặt, do Tổ Hợp cung cấp, chị nuôi phân phát có chừng có mực. Đến kỳ lãnh lương, phải là chờ lãnh được lương à nghen, anh em nào chơi thân với nhau, hoặc chơi thành nhóm, thì hùn tiền mua xà bông tắm thơm hiệu Palmolive. Cứ 2 người chung một cục, lấy dao cắt đôi ra, của ai nấy giữ nấy giấu cho kỹ để có mà thơm cái tóc cái cánh... Quý lắm, cục xà bông thơm đó là mồ hôi nước mắt của mình làm ra mà, đâu dám lãng phí, đâu dám thoa bàn chân, đâu dám quăng bừa ném bậy...

Đợt phong tỏa lần đầu ở Nha Trang, nhà tôi cũng như mọi nhà lo mua dự trữ dự phòng lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cho mấy nhân mạng trong gia đình. Quên mua 2 thứ: quẹt gas (để trên bàn thờ, và để tôi bật hút thuốc), và xà bông cục thơm để tắm (vì thấy còn đủ dùng, còn có sữa tắm phụ thêm)... Không ngờ phong tỏa hết đơt này, thêm đợt khác, rồi kéo thêm thời gian 1 tuần "cách ly toàn thành phố" nữa, nên những món không mua dự trữ từ trước đã trở nên... thiếu hụt.

May trong xóm có 2 tiệm tạp hóa, họ bán chui, lén lút vì sợ bị phạt, nên chờ đến tối tôi mới đeo khẩu trang ra mua thử, cầu may. Chỉ còn quẹt gas Bic, chứ xà bông cục thơm, xà bông rửa tay sát trùng, hay sữa tắm gì gì đều hết sạch. Về lẹ thôi, đành chịu vậy.

Quẹt gas có rồi. Còn xà bông cục tắm tính sao đây? Tính gì nữa mà tính. Bà xã tôi gom lại những cục xà bông đã xài những lần trước còn giữ lại. Giữ lại không phải vì mình có tính keo kiệt, bủn xỉn, hà tiện, mà vì mình không dám lãng phí, hoang phí cho dù có được đời sống đầy đủ, khá giả, hay giàu có.

Thời bao cấp đã dạy cho vợ chồng tôi bài học đắt giá đó! Suốt thời gian sau này, khi đã có đủ điều kiện để sắm sửa, nhà tôi chưa bao giờ sắm những trang thiết bị, vật dụng đắt tiền, mà chỉ chọn hàng "thường thường bậc trung". vừa đủ xài là quý lắm rồi. Hãy để dành khoản dư ra từ việc "không vung tay quá trán" để lo chuyện khác...

Có đến 5 cục xà bông, nói đúng là 5 "mẩu", mẩu nào cũng mỏng dánh, có mẩu mỏng gần bằng lưỡi dao. Nhưng đó vẫn là những mẩu xà bông tắm, còn hương thơm, còn màu sắc, vẫn xài được cho đến khi hết lệnh phong tỏa (cầu nguyện cho sớm đẩy lùi dịch bệnh, gỡ bỏ rào chắn giây giăng lẹ lẹ!). Ai cười chê tôi cái vụ này thì tôi chịu, và cảm ơn. 

Vậy đó. Đừng tiêu xài lãng phí, hoang phí!
Bài Học Đắt Giá Từ Việc Không Lãng Phí 1


----- Tâm Không Vĩnh Hữu ----




facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/01/2011(Xem: 11695)
Tổ Sư thiền Việt Nam đã thất truyền trên hai trăm năm. Đến năm 1977, Hòa thượng hoằng dương Tổ Sư thiền và tổ chức Thiền thất đầu tiên tại Việt Nam.
14/01/2011(Xem: 8108)
Thôi Hiệu (704-754), người Biện Châu, huyện Khai Phong, nay là mộtthành phố lớn thuộc tỉnh Hà Nam. Thôi Hiệu đi chơi tỉnhVũ Xương, trèo lên lầu Hoàng Hạc tức cảnh đề thơ. Bàithơ viết theo thể thất ngôn, lấy tựa là Lầu Hoàng Hạc,dịch âm như sau :
13/01/2011(Xem: 6499)
Ý thức về dòng họ là nét văn hóa tiêu biểu của người phương Đông, ở phương Đông khi nhắc đến một nhân vật, một vĩ nhân hay một người bình thường điều đầu tiên mọi người hỏi đến là tên gì họ gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng vậy, khi ứng thân trên cuộc đời này ngài cũng là con cháuthuộc dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ.
12/01/2011(Xem: 7016)
Trong thời gian giáo lý của đức Phật đươ.c truyền bá khắp nơi trên Á Châu và thế giới, có nhiều trường phái với nhiều lối giải thích về Phật pháp khác nhau đươ.c sinh lên. Mỗi trường phái chú trọng vào một điểm riêng, có một hệ thống thần học riêng và những phương tiện khéo léo riêng biệt. Mặc dù các truyền thống khác nhau ấy có thể không đồng ý về một số điểm trong giáo lý đức Phật, nhưng có một công thức giáo pháp chung mà bao giờ cũng vẫn là trọng tâm của mọi truyền thống, đó là : Tứ Diệu Đế hay là Bốn Sự Thật Mầu Nhiệm.
11/01/2011(Xem: 11363)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
09/01/2011(Xem: 9292)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
09/01/2011(Xem: 5591)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
06/01/2011(Xem: 7228)
Cũng trên đường Bolsa, nơi cù lao phân chia đại lộ thành hai chiều xe qua lại, người ta trồng một số cây cảnh và sắp một vài tảng đá tạo thành một hòn giả sơn nho nhỏ. Ngay chỗ đó, khách qua lại vẫn thường trông thấy một nhà sư ôm bình bát đứng yên. Đầu đội trời, chân đạp đất. Trời nắng chang chang những ngày vào hạ. Trong các văn phòng, và trên xe, mọi người đều mở máy lạnh. Riêng một nhà sư tuổi trẻ, trang nghiêm đứng ôm bình bát, mắt nhắm lim dim, dáng thẳng, bất động, như một pho tượng.
06/01/2011(Xem: 13907)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
06/01/2011(Xem: 6306)
Nhiều chuyên gia Âu Mỹ cho rằng: Phật tử cũng như người Ấn Độ rất hiền hậu, không thích gây hấn, và rất dễ chung sống hòa bình với người khác. Nhìn Đạo Phật, thấy luôn, đó là những người mang tính hòa giải rất cao. Phật tử không chỉ hòa giải với người khác mà họ còn hòa giải với từng con vật bé nhỏ. Họ không sát sinh, như thể sợ rằng, mình ăn thịt chúng, rồi không thoát được kiếp luân hồi sinh tử, đến một ngày nào lại phải trở thành một con vật nào đó, để cho con vật đã từng bị mình ăn thịt ăn lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567