Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội

05/08/202118:30(Xem: 3933)
Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội
Yuval-Noah-Harari

Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội

(Yuval Noah Harari et Neil Lindsay sur la narration, la société et le marketing)

Neil Lindsay, Phó Chủ tịch Amazon Affiliate (một chương trình tiếp thị liên kết) hỏi rằng, anh muốn đóng góp chung cảnh với ai tại Cannes Lions, lập tức anh nghĩ đến Thiền giả Yuval Noah Harari, nhà sử học Do Thái, tác giả 3 cuốn sách nổi tiếng “Sapiens”, “Homo Deus” và “21 Lessons for the 21st Century” vừa có bài viết trên Financial Times về tương lai thế giới sau đại dịch Covid-19 và những lựa chọn của nhân loại.

Neil Lindsay nói: “Thực sự tôi rất thích đọc tác phẩm “Sapiens” khi nó ra mắt vào năm 2011, khoảng một năm sau khi tôi tôi gia nhập Amazon. Ý tưởng hơi ngạc nhiên khi tôi đọc “Sapiens”, bởi tầm quan trọng của việc kể chuyện đối với sự thành công của chúng ta với tư cách là con người, với tư cách là một loài động vật, và trong sự thành công và tồn tại của xã hội. Sau đó, tôi chợt nhận rằng, có một số điểm tương đồng khá thú vị giữa sự phát triển và thành công của các công ty, cũng như sự phát triển và thành công của các thương hiệu”.

Tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions năm 2021, Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay khám phá ý tưởng trong cuộc trò chuyện “Từ Sapiens đến Amazon: Cách chia sẻ về Tiếp thị Xã hội”.

Thiền giả Yuval Noah Harari nói: “Các quốc gia là nhãn hiệu. Và trên thực tế các tôn giáo là những nhãn hiệu. Các vị Thần là nhãn hiệu và tiền là một dấu ấn. Vì vậy, trong suốt lịch sử tất cả các cấu trúc chính của xã hội loài người là nhãn hiệu. Thực sự là có một sự giống nhau”.

Dưới đây là một số chi tiết thông tin chính của Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay từ cuộc phỏng vấn.

Neil Lindsay: Trong tác phẩm “Sapiens”, bạn cho rằng thành công của chúng tôi là người Homo Sapiens (so với người Neanderthal và thậm chí là các loài động vật khác) với khả năng tổ chức thành nhóm và cùng nhau làm việc, bất chấp điểm yếu tương đối của chúng tôi. Phần lớn thành công của chúng tôi đến từ khả năng bản thân tổ chức thông qua ngôn ngữ, và cách kể chuyện. Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về ý tưởng này?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Khi bạn nhìn một người Homo Sapiens như bạn và tôi, chúng ta không thể mạnh hơn hoặc có khả năng hơn người Neanderthal hay tinh tinh, thậm chí là lợn hay voi. Nếu bạn đấu trực tiếp với Lợn hoặc Sói, rất có thể con sau sẽ thắng. Đặc biệt là điều khiến chúng tôi thực sự khả năng hợp tác linh hoạt với số lương lớn độc đáo và đáng nể chúng tôi. Tinh tinh không thể hợp tác với hơn một trăm người. Người  Neanderthal không bao giờ hợp tác với số lượng lớn. Họ chỉ có thể hợp tác với những người Neanderthal khác mà họ biết.

Chúng tôi, những người Homo Sapiens, có thể hợp tác, không chỉ với hàng nghìn người nước ngoài, mà ngày nay với hàng tỷ người nước ngoài. Nếu bạn nghĩ về những quốc gia như Hoa Kỳ hay Trung Quốc, hay mạng lưới thương mại toàn cầu, thì đây là một hệ thống hợp tác giữa hàng trăm triệu người chưa bao giờ gặp nhau. Cá nhân họ không quen biết nhau thì vẫn có thể hợp tác sản xuất áo sơ mi hoặc tổ chức hội nghị qua mạng Internet. Nếu bạn cố gắng tìm ra khả năng hợp tác với số lượng lớn này đến từ đâu, bạn sẽ bắt đầu kể chuyện, bởi vì đó là cơ sở của tất cả sự hợp tác của con người trên quy mô lớn.

Đằng sau những câu chuyện thành công của Amazon là gì?

Neil Lindsay: Một trong những ý tưởng đầu tiên của Amazon là luôn là “Ngày đầu tiên”, trở thành một câu chuyện hấp dẫn. Nó truyền cảm hứng cho các nhóm mỗi ngày thức dậy, và thay mặt khách hàng phát minh ra và (tin rằng) sẽ có vô số cơ hội để làm điều đó.

Để tôi hỏi bạn, theo bạn, điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn? Đây là điều mà các nhà tiên tri và Hoàng đế đã cố gắng tìm ra trong hàng nghìn năm và nó thường rất bất ngời.

Trong cuộc cạnh tranh giữa các câu chuyện, không hẳn câu chuyện chân thật nhất sẽ chiến thắng. Sự thật thường đau đớn. Thực sự mọi người không muốn nghe sự thật về bản thân, bộ tộc hay quốc gia của họ. Sự thật có xu hướng phức tạp. Như chúng ta đã thấy năm ngoái với cuộc khủng hoảng Covid, việc hiểu Virus là gì và cách thức hoạt động của dịch bệnh rất phức tạp. Tin vào một thuyết âm mưu sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, một điều đáng tiếc trong lịch sử nhân loại là mặt trái của sự thật, và thực tế là bạn phải nỗ lực đặc biệt để luôn đúng với sự thật, với thực tế, khi bạn xây dựng những câu chuyện của mình.

Bạn nghĩ các thương hiệu nên đối phó với sự căng thẳng này như thế nào giữa việc muốn quảng bá bản thân và câu chuyện của họ, đồng thời giữ vững giá trị cốt lõi là sự thật và độ tin cậy?

“Chúng ta có thể chọn tập trung vào nhu cầu hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể chọn tập trung vào sự hào phóng, vào những lúc cần thiết, trong cuộc khủng hoảng này, để giúp đỡ tất cả các thành viên của nhân loại để không ai bị bỏ rơi lại phía sau”.

- Thiền giả Yuval Noah Harari, tác giả cuốn sách mang tính biểu tượng Sapiens: Lược sử Nhân loại.

Neil Lindsay: Những thương hiệu thú vị nhất khi kể những câu chuyện khuếch đại sự thật về cách vượt qua những trở ngại thực sự để đạt được điều gì đó đáng làm. Và những câu chuyện hấp dẫn nhất, theo tôi, là những câu chuyện bạn không muốn từ bỏ, bởi vì mục tiêu và thách thức ngày càng lớn hơn theo thời gian.Tôi nghĩ điều đó chắc chắn đúng với chúng tôi tại Amazon, nơi chúng tôi có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời.

Prime, đã, và vẫn là một ý tưởng tuyệt vời. Climate Pledge (https://www.theclimatepledge.com/), nơi chúng tôi đưa ra cam kết đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2040, và khuyến khích nhiều công ty khác cùng chúng tôi tham gia, những điều này rất khó. Họ thách thức chúng tôi.

 

Có những trở ngại rất lớn đối với thành tích của họ. Và điều này đòi hỏi rất nhiều phát minh và can đảm, nói thẳng ra là rất nhiều rủi ro. Vì vậy, để phát triển một thương hiệu, cần phải theo đuổi những ý tưởng lớn, thực hiện những lời hứa của những ý tưởng đó, và kể những câu chuyện ấy một cách hiệu quả. Và sau đó bạn phải mỗi ngày khi thức dậy và làm đi làm lại, và thành thật mà nói, mỗi ngày khi thức dậy và làm đi làm lại điều đó thực sự khiến câu chuyện này trở thành một câu chuyện thật hấp dẫn.

Bạn nghĩ đại dịch đã làm ảnh hưởng như thế nào đến những câu chuyện chúng ta tự kể, và cách chúng ta phát triển như một xã hội?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Cuối cùng chúng tôi vẫn chưa biết tác động của đại dịch Covid-19 sẽ như thế nào, về mặt nghệ thuật và cách kể chuyện. Nó khiến chúng tôi nhận ra rất nhiều điều mới mẻ về bản thân, ví dụ như con người cần có những mối quan hệ, những mối liên hệ giữa các hoạt động thể chất và sức khỏe tinh thần. Họ đột nhiên nhận ra nó quan trọng như thế nào.

Mặt khác, chúng ta có thể chọn để truyền bá những câu chuyện khác. Chúng ta có thể chọn tập trung vào nhu cầu hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể chọn tập trung vào sự hào phóng, vào những lúc cần thiết, trong cuộc khủng hoảng này, để giúp đỡ tất cả các thành viên của nhân loại để không ai bị bỏ phía sau. Và chúng ta có thể chọn tập trung vào giá trị của sự thật vào khoa học, và tin tưởng chúng. Đó là quyết định mà các công ty cũng như các nhà sản xuất truyền hình, các chính trị gia và các cá nhân phải đưa ra.

Bạn nghĩ cách kể chuyện của Amazon, hay nói chung, sẽ phát triển như thế nào, với những tình huống mới mà đại dịch Covid đã tạo ra?

Neil Lindsay: Đại dịch Covid đã tạo ra một khoảng cách, đã thay đổi chúng tôi trong cộng tác và sáng tạo. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, cô ấy cũng áp đặt sự đơn giản vào cách kể chuyện. Đặt biệt trong quảng cáo, trải nghiệm được sự chia sẻ về nỗi sợ hãi và thất vọng, và sự không chắc chắn khi nào nó sẽ kết thúc, đã tiết lộ một số chân lý phổ quát, chẳng hạn như lòng dũng cảm và sự quyết tâm, và cho chính chúng ta và cho những người khác cách ngẩng cao đầu.Tôi  nghĩ rằng nó đã khơi dậy những câu chuyện đầy cảm hứng và sự sáng tạo. Theo một số cách, nó thúc đẩy sự tập trung nhiều hơn vào một thứ tự ý tưởng cao hơn, nhiều hơn vào tâm mình. Tôi cảm thấy có những mặt tích cực đối với cách chúng ta kể những câu chuyện xuất phát từ sự trải nghiệm rất khó khăn này.  

Khi bạn nghĩ về những câu chuyện thành công của công ty hoặc thương hiệu, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Bạn nghĩ tại sao họ lại thành công như vậy?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Câu chuyện thành công nhất từng được kể chắc chắn là câu chuyện về tiền bạc, bởi vì đó là câu chuyện mà hầu như tất cả mọi người, hầu như không có ngoại lệ, đều tin tưởng.

Neil Lindsay: Thật thú vị khi nghĩ đến tiền như một thương hiệu, và tất cả các tổ chức đều là thương hiệu, tất cả các tổ chức đều là thương hiệu theo một cách nào đó. Theo một cách nào đó, điều viễn tưởng: tiền bạc và rõ ràng các thương hiệu thành công phụ thuộc vào lòng tin, và hệ thống phải trung thực hoặc như bạn đã nói, tiền tệ có khả năng thất bại.

Cuối cùng bạn có suy nghĩ cho các nhà tiếp thị về những điểm tương đồng mà chúng ta đã nói ở đây, giữa những gì bạn đã học được về sự tiến hóa của con người và xã hội, và sự phát triển của thương hiệu không?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Điều quan trọng nhất cần phải nhớ rằng, vào cuối ngày, thương hiệu chỉ là những câu chuyện tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng ta. Chúng tôi tạo ra chúng để giúp mọi người. Thương hiệu không thể đau khổ và họ không thể hạnh phúc, bởi vì họ không có tinh thần. Họ không cảm thấy gì cả.

Con người có thể đau khổ và con người có thể hạnh phúc. Vì vậy, vâng, bạn phải phục vụ thương hiệu và nghề nghiệp của bạn, và đó là công việc của bạn. Nhưng cuối ngày, hãy đảm bảo rằng con người hạnh phúc chứ không chỉ thương hiệu.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Amazon Advertising)



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5737)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5670)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 7202)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4502)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9490)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5652)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5233)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5852)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6364)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5363)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]