Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội

05/08/202118:30(Xem: 3679)
Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội
Yuval-Noah-Harari

Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay Chia sẻ về Tiếp thị Xã hội

(Yuval Noah Harari et Neil Lindsay sur la narration, la société et le marketing)

Neil Lindsay, Phó Chủ tịch Amazon Affiliate (một chương trình tiếp thị liên kết) hỏi rằng, anh muốn đóng góp chung cảnh với ai tại Cannes Lions, lập tức anh nghĩ đến Thiền giả Yuval Noah Harari, nhà sử học Do Thái, tác giả 3 cuốn sách nổi tiếng “Sapiens”, “Homo Deus” và “21 Lessons for the 21st Century” vừa có bài viết trên Financial Times về tương lai thế giới sau đại dịch Covid-19 và những lựa chọn của nhân loại.

Neil Lindsay nói: “Thực sự tôi rất thích đọc tác phẩm “Sapiens” khi nó ra mắt vào năm 2011, khoảng một năm sau khi tôi tôi gia nhập Amazon. Ý tưởng hơi ngạc nhiên khi tôi đọc “Sapiens”, bởi tầm quan trọng của việc kể chuyện đối với sự thành công của chúng ta với tư cách là con người, với tư cách là một loài động vật, và trong sự thành công và tồn tại của xã hội. Sau đó, tôi chợt nhận rằng, có một số điểm tương đồng khá thú vị giữa sự phát triển và thành công của các công ty, cũng như sự phát triển và thành công của các thương hiệu”.

Tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions năm 2021, Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay khám phá ý tưởng trong cuộc trò chuyện “Từ Sapiens đến Amazon: Cách chia sẻ về Tiếp thị Xã hội”.

Thiền giả Yuval Noah Harari nói: “Các quốc gia là nhãn hiệu. Và trên thực tế các tôn giáo là những nhãn hiệu. Các vị Thần là nhãn hiệu và tiền là một dấu ấn. Vì vậy, trong suốt lịch sử tất cả các cấu trúc chính của xã hội loài người là nhãn hiệu. Thực sự là có một sự giống nhau”.

Dưới đây là một số chi tiết thông tin chính của Thiền giả Yuval Noah Harari và Neil Lindsay từ cuộc phỏng vấn.

Neil Lindsay: Trong tác phẩm “Sapiens”, bạn cho rằng thành công của chúng tôi là người Homo Sapiens (so với người Neanderthal và thậm chí là các loài động vật khác) với khả năng tổ chức thành nhóm và cùng nhau làm việc, bất chấp điểm yếu tương đối của chúng tôi. Phần lớn thành công của chúng tôi đến từ khả năng bản thân tổ chức thông qua ngôn ngữ, và cách kể chuyện. Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm về ý tưởng này?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Khi bạn nhìn một người Homo Sapiens như bạn và tôi, chúng ta không thể mạnh hơn hoặc có khả năng hơn người Neanderthal hay tinh tinh, thậm chí là lợn hay voi. Nếu bạn đấu trực tiếp với Lợn hoặc Sói, rất có thể con sau sẽ thắng. Đặc biệt là điều khiến chúng tôi thực sự khả năng hợp tác linh hoạt với số lương lớn độc đáo và đáng nể chúng tôi. Tinh tinh không thể hợp tác với hơn một trăm người. Người  Neanderthal không bao giờ hợp tác với số lượng lớn. Họ chỉ có thể hợp tác với những người Neanderthal khác mà họ biết.

Chúng tôi, những người Homo Sapiens, có thể hợp tác, không chỉ với hàng nghìn người nước ngoài, mà ngày nay với hàng tỷ người nước ngoài. Nếu bạn nghĩ về những quốc gia như Hoa Kỳ hay Trung Quốc, hay mạng lưới thương mại toàn cầu, thì đây là một hệ thống hợp tác giữa hàng trăm triệu người chưa bao giờ gặp nhau. Cá nhân họ không quen biết nhau thì vẫn có thể hợp tác sản xuất áo sơ mi hoặc tổ chức hội nghị qua mạng Internet. Nếu bạn cố gắng tìm ra khả năng hợp tác với số lượng lớn này đến từ đâu, bạn sẽ bắt đầu kể chuyện, bởi vì đó là cơ sở của tất cả sự hợp tác của con người trên quy mô lớn.

Đằng sau những câu chuyện thành công của Amazon là gì?

Neil Lindsay: Một trong những ý tưởng đầu tiên của Amazon là luôn là “Ngày đầu tiên”, trở thành một câu chuyện hấp dẫn. Nó truyền cảm hứng cho các nhóm mỗi ngày thức dậy, và thay mặt khách hàng phát minh ra và (tin rằng) sẽ có vô số cơ hội để làm điều đó.

Để tôi hỏi bạn, theo bạn, điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Điều gì tạo nên một câu chuyện hấp dẫn? Đây là điều mà các nhà tiên tri và Hoàng đế đã cố gắng tìm ra trong hàng nghìn năm và nó thường rất bất ngời.

Trong cuộc cạnh tranh giữa các câu chuyện, không hẳn câu chuyện chân thật nhất sẽ chiến thắng. Sự thật thường đau đớn. Thực sự mọi người không muốn nghe sự thật về bản thân, bộ tộc hay quốc gia của họ. Sự thật có xu hướng phức tạp. Như chúng ta đã thấy năm ngoái với cuộc khủng hoảng Covid, việc hiểu Virus là gì và cách thức hoạt động của dịch bệnh rất phức tạp. Tin vào một thuyết âm mưu sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, một điều đáng tiếc trong lịch sử nhân loại là mặt trái của sự thật, và thực tế là bạn phải nỗ lực đặc biệt để luôn đúng với sự thật, với thực tế, khi bạn xây dựng những câu chuyện của mình.

Bạn nghĩ các thương hiệu nên đối phó với sự căng thẳng này như thế nào giữa việc muốn quảng bá bản thân và câu chuyện của họ, đồng thời giữ vững giá trị cốt lõi là sự thật và độ tin cậy?

“Chúng ta có thể chọn tập trung vào nhu cầu hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể chọn tập trung vào sự hào phóng, vào những lúc cần thiết, trong cuộc khủng hoảng này, để giúp đỡ tất cả các thành viên của nhân loại để không ai bị bỏ rơi lại phía sau”.

- Thiền giả Yuval Noah Harari, tác giả cuốn sách mang tính biểu tượng Sapiens: Lược sử Nhân loại.

Neil Lindsay: Những thương hiệu thú vị nhất khi kể những câu chuyện khuếch đại sự thật về cách vượt qua những trở ngại thực sự để đạt được điều gì đó đáng làm. Và những câu chuyện hấp dẫn nhất, theo tôi, là những câu chuyện bạn không muốn từ bỏ, bởi vì mục tiêu và thách thức ngày càng lớn hơn theo thời gian.Tôi nghĩ điều đó chắc chắn đúng với chúng tôi tại Amazon, nơi chúng tôi có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời.

Prime, đã, và vẫn là một ý tưởng tuyệt vời. Climate Pledge (https://www.theclimatepledge.com/), nơi chúng tôi đưa ra cam kết đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2040, và khuyến khích nhiều công ty khác cùng chúng tôi tham gia, những điều này rất khó. Họ thách thức chúng tôi.

 

Có những trở ngại rất lớn đối với thành tích của họ. Và điều này đòi hỏi rất nhiều phát minh và can đảm, nói thẳng ra là rất nhiều rủi ro. Vì vậy, để phát triển một thương hiệu, cần phải theo đuổi những ý tưởng lớn, thực hiện những lời hứa của những ý tưởng đó, và kể những câu chuyện ấy một cách hiệu quả. Và sau đó bạn phải mỗi ngày khi thức dậy và làm đi làm lại, và thành thật mà nói, mỗi ngày khi thức dậy và làm đi làm lại điều đó thực sự khiến câu chuyện này trở thành một câu chuyện thật hấp dẫn.

Bạn nghĩ đại dịch đã làm ảnh hưởng như thế nào đến những câu chuyện chúng ta tự kể, và cách chúng ta phát triển như một xã hội?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Cuối cùng chúng tôi vẫn chưa biết tác động của đại dịch Covid-19 sẽ như thế nào, về mặt nghệ thuật và cách kể chuyện. Nó khiến chúng tôi nhận ra rất nhiều điều mới mẻ về bản thân, ví dụ như con người cần có những mối quan hệ, những mối liên hệ giữa các hoạt động thể chất và sức khỏe tinh thần. Họ đột nhiên nhận ra nó quan trọng như thế nào.

Mặt khác, chúng ta có thể chọn để truyền bá những câu chuyện khác. Chúng ta có thể chọn tập trung vào nhu cầu hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể chọn tập trung vào sự hào phóng, vào những lúc cần thiết, trong cuộc khủng hoảng này, để giúp đỡ tất cả các thành viên của nhân loại để không ai bị bỏ phía sau. Và chúng ta có thể chọn tập trung vào giá trị của sự thật vào khoa học, và tin tưởng chúng. Đó là quyết định mà các công ty cũng như các nhà sản xuất truyền hình, các chính trị gia và các cá nhân phải đưa ra.

Bạn nghĩ cách kể chuyện của Amazon, hay nói chung, sẽ phát triển như thế nào, với những tình huống mới mà đại dịch Covid đã tạo ra?

Neil Lindsay: Đại dịch Covid đã tạo ra một khoảng cách, đã thay đổi chúng tôi trong cộng tác và sáng tạo. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, cô ấy cũng áp đặt sự đơn giản vào cách kể chuyện. Đặt biệt trong quảng cáo, trải nghiệm được sự chia sẻ về nỗi sợ hãi và thất vọng, và sự không chắc chắn khi nào nó sẽ kết thúc, đã tiết lộ một số chân lý phổ quát, chẳng hạn như lòng dũng cảm và sự quyết tâm, và cho chính chúng ta và cho những người khác cách ngẩng cao đầu.Tôi  nghĩ rằng nó đã khơi dậy những câu chuyện đầy cảm hứng và sự sáng tạo. Theo một số cách, nó thúc đẩy sự tập trung nhiều hơn vào một thứ tự ý tưởng cao hơn, nhiều hơn vào tâm mình. Tôi cảm thấy có những mặt tích cực đối với cách chúng ta kể những câu chuyện xuất phát từ sự trải nghiệm rất khó khăn này.  

Khi bạn nghĩ về những câu chuyện thành công của công ty hoặc thương hiệu, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Bạn nghĩ tại sao họ lại thành công như vậy?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Câu chuyện thành công nhất từng được kể chắc chắn là câu chuyện về tiền bạc, bởi vì đó là câu chuyện mà hầu như tất cả mọi người, hầu như không có ngoại lệ, đều tin tưởng.

Neil Lindsay: Thật thú vị khi nghĩ đến tiền như một thương hiệu, và tất cả các tổ chức đều là thương hiệu, tất cả các tổ chức đều là thương hiệu theo một cách nào đó. Theo một cách nào đó, điều viễn tưởng: tiền bạc và rõ ràng các thương hiệu thành công phụ thuộc vào lòng tin, và hệ thống phải trung thực hoặc như bạn đã nói, tiền tệ có khả năng thất bại.

Cuối cùng bạn có suy nghĩ cho các nhà tiếp thị về những điểm tương đồng mà chúng ta đã nói ở đây, giữa những gì bạn đã học được về sự tiến hóa của con người và xã hội, và sự phát triển của thương hiệu không?

Thiền giả Yuval Noah Harari: Điều quan trọng nhất cần phải nhớ rằng, vào cuối ngày, thương hiệu chỉ là những câu chuyện tồn tại trong trí tưởng tượng của chúng ta. Chúng tôi tạo ra chúng để giúp mọi người. Thương hiệu không thể đau khổ và họ không thể hạnh phúc, bởi vì họ không có tinh thần. Họ không cảm thấy gì cả.

Con người có thể đau khổ và con người có thể hạnh phúc. Vì vậy, vâng, bạn phải phục vụ thương hiệu và nghề nghiệp của bạn, và đó là công việc của bạn. Nhưng cuối ngày, hãy đảm bảo rằng con người hạnh phúc chứ không chỉ thương hiệu.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Amazon Advertising)



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 9956)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9663)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11452)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 6930)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
25/10/2010(Xem: 6870)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
23/10/2010(Xem: 8882)
Từ hơn bốn mươi năm nay, chưa bao giờ Việt Nam đứng ra tổ chức một lễ Phật Đản lớn về tất cả mọi mặt: tôn giáo, văn hóa, xã hội, và về cả chính trị như lần này. Nói lớn về cả chính trị là bởi trong ba ngày vừa qua, thủ đô Hà Nội là thủ đô Phật giáo của thế giới.
23/10/2010(Xem: 10085)
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: "Đức Phật vì một đại sự nhân duyên mới xuất hiện ra đời, để mở bày, chỉ dạy chúng sanh giác ngộ và thể nhập vào tri kiến Phật". Giáo pháp của Phật như biển rộng rừng sâu, tuy nhiên cũng có thể tóm thâu trong bốn câu kệ: “Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo”.
23/10/2010(Xem: 8876)
"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"
22/10/2010(Xem: 7483)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 5603)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]