Nhiều nhà sư đang khoác lên mình bộ quần áo bảo hộ y tế để tham gia chống dịch khi Covid-19 bùng phát mạnh tại Thái Lan.
Thái Lan đang phải chật vật kiềm chế đợt bùng phát Covid-19 mới nhất do biến chủng dễ lây nhiễm Delta gây ra. Số ca nhiễm gia tăng nhanh chóng khiến hệ thống y tế bên bờ vực quá tải và gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế vốn đã suy yếu vì đại dịch.
Trong bối cảnh đó, không ít nhà sư Thái Lan đã cất đi bộ quần áo cà sa quen thuộc để mặc lên mình bộ đồ bảo hộ để giúp chuyển bình dưỡng khí, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm hay thậm chí là đưa bệnh nhân chết vì Covid-19 đến lò hỏa táng.
(Ảnh: Nhà sư Mahapromphong, phó trụ trì chùa Suthi Wararam ở Bangkok, mặc đồ bảo hộ trước khi đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại khu Charoen Krung ngày 30/7)
"Còn rất nhiều người Thái không thể tiếp cận hệ thống y tế công cộng", Mahapromphong, 33 tuổi, phó trụ trì chùa Suthi Wararam ở thủ đô Bangkok, cho hay. "Chúng tôi chăm sóc tất cả những ai cần giúp đỡ".
Kể từ hôm 21/7, nhà sư Mahapromphong đã đến những khu dân cư nghèo nhất Bangkok, đưa bình oxy, thực phẩm và vật tư y tế tới tận tay người cần cũng như lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Mahapromphong học cách lấy mẫu xét nghiệm từ các bác sĩ và y tá làm việc trong ngôi chùa của ông, nơi hiện được chuyển đổi thành trung tâm cách ly cho những người nhiễm virus. "Các nhà sư có thể sống nhờ vào quyên góp từ người dân. Thế nên đã đến lúc chúng tôi trả ơn cho họ. Ít nhất, chúng tôi có thể khuyến khích họ tiếp tục chiến đấu", ông nói.
Trong khi đó, nhà sư Supornchaithammo tại chùa Chin Wararam Worawiharn lại đảm nhận công việc vận chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 tới lò thiêu. "Tôi sẵn lòng chấp nhận rủi ro", ông nói. "Nếu tôi nhiễm virus, tôi sẵn sàng đương đầu với nó mà không hề hối hận".
Thái Lan đến nay ghi nhận hơn 597.000 ca nhiễm và 4.800 ca tử vong vì Covid-19. Phần lớn các trường hợp lây nhiễm mới được phát hiện từ hồi tháng 4, bắt nguồn từ ổ dịch tại một khi giải trí về đêm cao cấp ở Bangkok.
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán:
Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.