Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

20/07/202118:38(Xem: 5092)
Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

zoom khoa tu au chau-2

Cảm Tưởng Của Một Học Viên
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32
______________________________________
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bái bạch Chư Hiện Tiền Tôn Đức Tăng Già,
Kính thưa toàn thể pháp hữu đạo tràng Giáo Lý Âu Châu 2021.

Là một vinh dự cho chúng con/chúng tôi được Ban Tổ Chức chỉ định phát biểu vài cảm tưởng cá nhân về khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 năm 2021 này. Sáng nay Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Thích Hạnh Tấn có viết cho con một tin nhắn ngắn là muốn tìm một học viên lần đầu tiên tham dự khóa học để phát biểu. Và người trúng số độc đắc ấy lại là cá nhân chúng con/chúng tôi. Mấy hôm nay tưởng ẩn mình kỹ trong lớp học online, tưởng như vậy sẽ yên thân mà cũng bị Thượng Tọa chiếu tướng. Thật, không chuyện gì ngu ngơ của kẻ sơ cơ này có thể qua mặt được quý Ngài hết.

Đọc lời nhắn với con số 32 khóa tu học mới giật mình. Giật mình vì nhận ra mình đã lỡ để mất 31 cơ hội, lỡ 31 chuyến đò về bến giác. Nhưng nghĩ lại, lần đầu tiên tham dự cũng có nghĩa là mình đã bắt đầu. Một nhà văn Mỹ nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn chương là William Faulkner đã nói một câu cũng nổi tiếng là: Người chuyển ngọn núi bắt đầu bằng việc giở những hòn đá nhỏ. Chuyển một ngọn núi hay chỉ dời hòn non bộ tí hon trong vườn nhà mình được hay không thì chưa biết, nhưng con/tôi biết rằng mình đang bắt đầu có phước duyên đi gom những viên sỏi, đá nhỏ.

Và xin thưa, không phải chỉ cá nhân chúng tôi lần đầu tiên đi học Giáo Lý Âu Châu. Ban Tổ Chức Khóa học cũng lần đầu tiên tổ chức khóa này; nói rõ hơn là lần đầu tiên tổ chức lớp dạy giáo lý trên không gian ảo. Không gian thì ảo, mà người thì thật. Bởi vì nguồn giáo lý vi diệu ấy là thật, các pháp thanh tịnh là thật. Chân thật! Bởi vậy cái kết quả mà như chúng ta thấy ngày hôm nay là quá thật, quá khả quan, vượt qua sức tưởng tượng của mọi người. Nó rõ ràng như đang sờ mó cảm nhận được.

  1. Về tổ chức: Ban Kỹ Thuật là các anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Âu Châu. Họ là những người trẻ ở tuổi hai mươi mấy, ba mươi mấy và nhiều nhất là bốn mươi mấy (ai trên 50 như anh Thị Hiện, chị Tâm Bạch & vài vị khác… thì tôi cũng xin xếp vào nhóm bốn mấy luôn!). Công việc tổ chức họ làm rất nhịp nhàng chu đáo. Việc nắm vững kỹ thuật điện toán thì không cần phải nhắc vì đó chuyện dĩ nhiên, điều đáng nói là họ nắm vững ngôn từ Phật học khi họ tóm tắt các bài giảng của giảng sư cuối mỗi thời khóa. Ví dụ như sáng nay Hòa Thượng đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN ÂC đã ngạc nhiên và khen Phật tử Hồng Hạnh của chùa Thiện Minh Lyon Pháp. Đó chỉ là một trong các ví dụ thôi. Trước buổi giảng họ còn giới thiệu và tóm lược tiểu sử của giảng sư. Đây là việc rất hiện đại, vừa tôn trọng thuyết trình viên vừa tôn trọng thính chúng. Đó là thông lệ của những cuộc hội nghị quốc tế lớn. Xin bày tỏ lòng cảm phục đến các anh chị em.
  2. Về Giảng sư: Quý Ngài đã từ bi dành những thì giờ quý báu để tận tâm giảng dạy cho Phật tử trong suốt hai cuối tuần. Điểm đặc biệt là hai cuối tuần này là thời gian chư Tôn Đức Tăng Ni đang An Cư Kiết Hạ. Vậy nên, ngoài những lời Pháp nhũ, chúng con đã tiếp nhận được niềm an lạc của quý Ngài, chúng con đã ân sủng nguồn được năng lực, đạo lực từ quý Ngài.
  3. Sau hết là Giáo Hội Phật Giáo Âu Châu, cụ thể là Tổng Vụ Hoằng Pháp: Lần đầu tiên tổ chức online nên chắc chắn quý Ngài sẽ rất cực nhọc. Nhưng quý Ngài đã tổ chức quá chu đáo, có thể nói là thành công ngoài mức chờ đợi. Nói chung, theo cái nhìn của cá nhân chúng con/chúng tôi, khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 rất viên mãn. Cá nhân từng may mắn tham dự những hội nghị, congress ngoài đời quy mô lớn, chúng tôi biết rằng bao giờ các hội nghị cũng có những trục trặc kỹ thuật không lường trước. Thế nhưng suốt hai cuối tuần qua không hề thấy một trục trặc kỹ thuật nào. Hoặc có mà Ban Tổ Chức đã nhanh chóng giải quyết, học viên không nhận thấy được. Tham dự viên không ít, con số học viên Ban Tổ Chức cho biết là hơn 500 vị, 22 quốc gia trong bốn châu lục Á, Âu, Mỹ, Úc. Số này lại đủ mọi thành phần, mọi trình độ, mọi lứa tuổi. Trên màn ảnh chúng tôi thấy bác Diệu Kim ở Hamburg, 93 tuổi đã tinh tấn tham dự suốt khóa học. Chúng tôi cũng thấy một cháu bé là con gái của Phật tử Quảng Huệ, ở Baden-Würtemberg chỉ mới 5 tuổi cũng mặc áo tràng ngồi nghe pháp. Xem vậy mới thấy được khó khăn của Ban Tổ Chức, của Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN ÂC. Xin chắp tay tán thán và tri ân quý Ngài.

Cuối cùng chúng con/ chúng tôi cũng xin bày tỏ ít ý mọn. Không dám dùng chữ những đề nghị mà chỉ xin gọi là những mong ước xin Ban Tổ Chức ghi nhận cho.

  1. Nhận thấy sau mỗi thời khóa, rất nhiều học viên vẫn còn nấn ná lại trong phòng học. Việc này lạ lắm chứ! Thông thường ở các lớp học offline thì xong giờ học là ai nấy đều xếp cặp đi về. Vậy xin Ban Tổ Chức nếu còn sức thì cho thêm vài chương trình ngoại khóa. Ví dụ như buổi trao đổi nhẹ nhàng thoải mái kinh nghiệm học Phật của cư sĩ, hay cuộc phỏng vấn ngắn học viên về kinh nghiệm tu tập trong đời sống bận rộn.
  2. Kính mong Hội Đồng Giảng Sư thương các học viên chúng con mà hệ thống hóa, chuyên môn hóa chương trình giảng dạy. Con hiểu theo tinh thần: đây là một khóa học, chứ không phải là những thời pháp hay những câu chuyện đạo, trong các khóa tu ở chùa. Hệt như các cơ sở giáo dục chuyên môn ngoài đời hay như các khóa học của Phật giáo Tây Tạng, họ luôn có các khuôn mẫu giáo trình, học trình để sinh viên, học sinh dễ dàng tiếp thu. Vả lại, các nội dung giáo lý Phật Đà ở đây còn khó cả ngàn lần hơn các kiến thức thế tục. Trong khóa học lần 32 này cũng đã có mấy vị giảng sư thực hiện được đầy đủ tiêu chuẩn sư phạm này giúp học viên tiếp thu rất nhanh và hệ thống. Mấy bài giảng ấy đã có tài liệu làm sườn, có đề mục hẵn hoi, giảng sư đi ngay vào vấn đề và chỉ tập trung vào đề tài mình nói. Xin cung kính tán thán.zoom khoa tu au chau

 

Kính bạch chư Tôn Đức,

Thưa quý đạo hữu,

Hai cuối tuần, sáu ngày học Phật xong giờ còn lại gì? Thú thật con cũng không biết còn được gì, tuy đã có ghi chép kỹ. Chắc những ngày tới sẽ tìm vào Youtube để nghe lại. Chỉ còn nhớ hôm qua có nghe Ôn Tâm Huệ đọc bài thiền thi nổi tiếng của Cố Đại Lão Hòa Thượng Phước Hậu:

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư

Học hành không thiếu cũng không dư

Năm nay nghĩ lại chừng quên hết

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ.

Nhưng xin thưa rõ rằng, chữ Như này là chữ Như của bậc một đại trí tuệ là Hòa thượng Phước Hậu. Còn cá nhân con thì phải nói là sau sáu ngày học, trong giờ phút này nếu quý Ngài hỏi thì xin thưa rằng chỉ còn lại chữ được chữ mất, và không chữ nào trọn vẹn; nói nôm na là: quên gần hết. Nhưng xin hứa là sẽ bắt đầu lại! Vì đã một lần được nghe thì khi ôn lại chắc sẽ không khó mấy. Và quan trọng là sẽ cố gắng thực hành những điều đã học hỏi ấy.

Cung kính đảnh lễ chư Tôn Đức và xin cám ơn chư Pháp hữu đã lắng nghe.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Nguyên Đạo Văn Công Tuấn



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/08/2020(Xem: 5657)
Vào hôm thứ Hai, ngày 27 tháng 7 năm 2020, một cuộc họp trực tuyến (online) của nội các do bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ Bangladesh chủ trì, đã thông qua dự thảo thỏa thuận giữa Tổ chức Lumbini Development Trust of Nepal và Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh về việc xây dựng tu viện Phật giáo Bangladesh. Tu viện Phật giáo được đề xuất sẽ được xây dựng tại Lâm Tỳ Ni, nơi Đản sinh của Đức Phật lịch sử. Việc xây dựng được bắt đầu với lợi ích cá nhân, và kế hoạch của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Nepal, Mashfee Binte Shams, và Bí thư thứ nhất, Asit Baran Sarkar.
20/08/2020(Xem: 6914)
Kinh Kim Cang Bát Nhã được ngài Cưu Ma La Thập (344-413) dịch từ tiếng Phạn sang Hán văn, và được thái tử Chiêu Minh (499-529) chia bố cục ra 32 chương. Đây là một trong những bộ kinh quan yếu nhất của Thiền Tông Trung Hoa đặc biệt từ thời Lục Tổ Huệ Năng (638- 713), người đã ngộ đạo, kiến tánh qua câu "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" trong lời khai thị từ Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn (601-674). Cụm từ "Ưng Vô Sở Trụ" được nhắc đến hai lần trong kinh: lần 1st ở chương 4 ("Diệu Hạnh Vô Trụ") và lần 2nd ở chương 10th ("Trang Nghiêm Tịnh Độ). Đây không là sự trùng lặp mà mà là sự tiến triển vi diệu về ý nghĩa của cụm từ này với rất nhiều hàm tàng đặc sắc và quan trọng trong phân biệt nhận thức theo Duy Thức Học cùng hành trì tu tập Phật đạo.
17/08/2020(Xem: 12413)
Năm 2020 những chương trình tu học Phật pháp như Phật Đản,Vu Lan, Khoá Tu Học Bắc Mỹ, Khoá an cư của Giáo Hội.v.v...khắp toàn cầu đều phải tạm ngưng vì nạn dịch COVID-19. Tại Mỹ và một số các nước, tất cả học đường phải đóng cửa và chuyển qua online. Giáo sư và sinh viên phải chật vật vì một hệ thống mới hoàn toàn. Sự thay đổi đó làm tất cả mọi người xôn xao và lo lắng, bất an...Bản thân chúng con, lịch giảng của các bang được sắp xếp vào năm trước-2019 phải huỷ bỏ. Phật tử khắp nơi gọi đến thăm hỏi và mong ước có được một lớp học Phật pháp bằng một phương tiện nào đó để tâm được an, thân được nhẹ từ lời giảng dạy trực tiếp của Chư Tăng-Ni. Đây cũng là điều mà chúng con trăn trở và tham vấn ý kiến của Chư tôn đức để chúng con có thể mở ra một chương trình tu học online miễn phí cho tất cả quý Phật tử khắp nơi trên thế giới.
16/08/2020(Xem: 8950)
Người giải thoát giống như một bánh xe quay tròn đều, không bị mắc kẹt, vướng bận, thanh thoát, thông suốt. Họ không còn ý niệm “tôi là như thế này, tôi là như thế nọ, tôi là đây, tôi là kia”. Người tu nhẫn nhục mà thấy ta đang nhẫn nhục là mắc kẹt rồi. Càng nhẫn nhục chừng nào thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Nhẫn nhục mà không thấy ta nhẫn nhục thì mới thông suốt. Người tu hạnh khiêm cung mà thấy mình khiêm cung là mà mắc kẹt rồi. Càng khiêm cung chừng nào, thì CÁI TA càng lớn chừng đó. Tu riết như vậy lâu ngày thành bịnh, hết thuốc chữa vì kẹt lâu ngày, bánh xe không quay tròn đều được, thậm chí không thể chuyển động được vì các bộ phận bị ô-xy hóa, bị rỉ sét do chấp pháp, chấp tướng lâu ngày, thành thử bệnh nặng.
16/08/2020(Xem: 6070)
Một pho tượng Phật, được phát hiện trong khi đào móng cho một ngôi nhà tại Mardan, Mardan là một thành phố thuộc Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng 7 vừa qua, đã bị công nhân xây dựng địa phương đập vỡ thành nhiều mảnh bởi họ không tôn trọng thánh tích Phật giáo, khiến chính quyền địa phương phẫn nộ và lo lắng.
16/08/2020(Xem: 6351)
Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại, với nhiều công trình nổi tiếng và bền bỉ. Ông đã từ giã trần gian và đã để lại ấn tượng những hình ảnh Phật giáo. Cư sĩ Milton Glaser, người Mỹ, nhà Thiết kế Đồ họa hiện đại đã mãn báo thân, trút hơi thở cuối cùng tại quận Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 6 vừa qua, vào ngày Sinh nhật lần thứ 91 của ông.
15/08/2020(Xem: 5879)
(Thimphu, Bhutan) – Vào ngày 11 tháng 8 vừa qua, Chính phủ Vương quốc Hy Mã Lạp sơn Bhutan đã áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc đầu tiên kể từ khi đại dịch Virus corona tấn công Vương quốc Phật giáo này. Chính phủ Vương quốc Phật giáo này đã ban hành lệnh cách ly cho khoảng 750.000 người dân, các cơ quan nhà nước cũng đề nghị đóng cửa tất cả các trường học, cơ sở đào tạo và các cửa hàng kinh doanh; hoãn các kỳ thi và không rời địa bàn sinh sống trong thời gian này.
15/08/2020(Xem: 6144)
Sự từ biệt trần gian Ta bà của Cư sĩ Steven D. Goodman (1946-2020) là vô cùng kính tiếc, một sự mất mát cho việc nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại phương Tây. Cư sĩ Steven D. Goodman, Giáo sư, Tác giả và Dịch giả nổi tiếng bởi các tác phẩm kinh điển Phật giáo Tây Tạng, đã an nhiên trút hơi thở cuối cùng tại tư gia và về cõi Phật vào ngày 03 tháng 8 năm 2020, Oaklan, Hoa Kỳ. Hưởng thọ 75 tuổi.
14/08/2020(Xem: 7614)
Phần này bàn về cách dùng tiền quí, cheo, bài ca dao “đi chợ tính tiền” và các cách tính tiền thời trước và thời LM de Rhodes, dựa vào tự điển Việt Bồ La và một số tài liệu chữ Nôm/chữ quốc ngữ. Đây là những chủ đề có rất ít người đề cập đến. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
11/08/2020(Xem: 9716)
Ai đã truyền Việt Nam Phật Giáo qua Trung Quốc: Khương Tăng Hội, người Việt Nam. Vào năm nào: năm 247 tây lịch. Nơi nào tại Trung Quốc: Kiến Nghiệp, nay là Nam Kinh. Chùa đầu tiên được xây dựng tại Kiến Nghiệp là chùa nào: Do Khương Tăng Hội xây dựng chùa Kiến Sơ tại Kiến Nghiệp, Nam Kinh, hiện nay, 2020, vẫn còn. Trưỡng lão Hòa Thượng Thích Trí Quảng, Đệ Nhất Phó Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã đến thăm chùa đó cách nay mấy năm và đã xác nhận với tôi tại chùa Huê Nghiêm của Ngài tại quận hai, thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7 năm 2017. Khương Tăng Hội mất năm 280. Nghĩa là Ngài hành đạo tại Trung Quốc được 33 năm. Trong khi đó Bồ Đề Đạt Ma đến Trung Quốc năm 520, nghĩa là sau Khương Tăng Hội 273 năm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]