Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

20/07/202118:38(Xem: 5101)
Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

zoom khoa tu au chau-2

Cảm Tưởng Của Một Học Viên
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32
______________________________________
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bái bạch Chư Hiện Tiền Tôn Đức Tăng Già,
Kính thưa toàn thể pháp hữu đạo tràng Giáo Lý Âu Châu 2021.

Là một vinh dự cho chúng con/chúng tôi được Ban Tổ Chức chỉ định phát biểu vài cảm tưởng cá nhân về khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 năm 2021 này. Sáng nay Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Thích Hạnh Tấn có viết cho con một tin nhắn ngắn là muốn tìm một học viên lần đầu tiên tham dự khóa học để phát biểu. Và người trúng số độc đắc ấy lại là cá nhân chúng con/chúng tôi. Mấy hôm nay tưởng ẩn mình kỹ trong lớp học online, tưởng như vậy sẽ yên thân mà cũng bị Thượng Tọa chiếu tướng. Thật, không chuyện gì ngu ngơ của kẻ sơ cơ này có thể qua mặt được quý Ngài hết.

Đọc lời nhắn với con số 32 khóa tu học mới giật mình. Giật mình vì nhận ra mình đã lỡ để mất 31 cơ hội, lỡ 31 chuyến đò về bến giác. Nhưng nghĩ lại, lần đầu tiên tham dự cũng có nghĩa là mình đã bắt đầu. Một nhà văn Mỹ nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn chương là William Faulkner đã nói một câu cũng nổi tiếng là: Người chuyển ngọn núi bắt đầu bằng việc giở những hòn đá nhỏ. Chuyển một ngọn núi hay chỉ dời hòn non bộ tí hon trong vườn nhà mình được hay không thì chưa biết, nhưng con/tôi biết rằng mình đang bắt đầu có phước duyên đi gom những viên sỏi, đá nhỏ.

Và xin thưa, không phải chỉ cá nhân chúng tôi lần đầu tiên đi học Giáo Lý Âu Châu. Ban Tổ Chức Khóa học cũng lần đầu tiên tổ chức khóa này; nói rõ hơn là lần đầu tiên tổ chức lớp dạy giáo lý trên không gian ảo. Không gian thì ảo, mà người thì thật. Bởi vì nguồn giáo lý vi diệu ấy là thật, các pháp thanh tịnh là thật. Chân thật! Bởi vậy cái kết quả mà như chúng ta thấy ngày hôm nay là quá thật, quá khả quan, vượt qua sức tưởng tượng của mọi người. Nó rõ ràng như đang sờ mó cảm nhận được.

  1. Về tổ chức: Ban Kỹ Thuật là các anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Âu Châu. Họ là những người trẻ ở tuổi hai mươi mấy, ba mươi mấy và nhiều nhất là bốn mươi mấy (ai trên 50 như anh Thị Hiện, chị Tâm Bạch & vài vị khác… thì tôi cũng xin xếp vào nhóm bốn mấy luôn!). Công việc tổ chức họ làm rất nhịp nhàng chu đáo. Việc nắm vững kỹ thuật điện toán thì không cần phải nhắc vì đó chuyện dĩ nhiên, điều đáng nói là họ nắm vững ngôn từ Phật học khi họ tóm tắt các bài giảng của giảng sư cuối mỗi thời khóa. Ví dụ như sáng nay Hòa Thượng đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN ÂC đã ngạc nhiên và khen Phật tử Hồng Hạnh của chùa Thiện Minh Lyon Pháp. Đó chỉ là một trong các ví dụ thôi. Trước buổi giảng họ còn giới thiệu và tóm lược tiểu sử của giảng sư. Đây là việc rất hiện đại, vừa tôn trọng thuyết trình viên vừa tôn trọng thính chúng. Đó là thông lệ của những cuộc hội nghị quốc tế lớn. Xin bày tỏ lòng cảm phục đến các anh chị em.
  2. Về Giảng sư: Quý Ngài đã từ bi dành những thì giờ quý báu để tận tâm giảng dạy cho Phật tử trong suốt hai cuối tuần. Điểm đặc biệt là hai cuối tuần này là thời gian chư Tôn Đức Tăng Ni đang An Cư Kiết Hạ. Vậy nên, ngoài những lời Pháp nhũ, chúng con đã tiếp nhận được niềm an lạc của quý Ngài, chúng con đã ân sủng nguồn được năng lực, đạo lực từ quý Ngài.
  3. Sau hết là Giáo Hội Phật Giáo Âu Châu, cụ thể là Tổng Vụ Hoằng Pháp: Lần đầu tiên tổ chức online nên chắc chắn quý Ngài sẽ rất cực nhọc. Nhưng quý Ngài đã tổ chức quá chu đáo, có thể nói là thành công ngoài mức chờ đợi. Nói chung, theo cái nhìn của cá nhân chúng con/chúng tôi, khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 rất viên mãn. Cá nhân từng may mắn tham dự những hội nghị, congress ngoài đời quy mô lớn, chúng tôi biết rằng bao giờ các hội nghị cũng có những trục trặc kỹ thuật không lường trước. Thế nhưng suốt hai cuối tuần qua không hề thấy một trục trặc kỹ thuật nào. Hoặc có mà Ban Tổ Chức đã nhanh chóng giải quyết, học viên không nhận thấy được. Tham dự viên không ít, con số học viên Ban Tổ Chức cho biết là hơn 500 vị, 22 quốc gia trong bốn châu lục Á, Âu, Mỹ, Úc. Số này lại đủ mọi thành phần, mọi trình độ, mọi lứa tuổi. Trên màn ảnh chúng tôi thấy bác Diệu Kim ở Hamburg, 93 tuổi đã tinh tấn tham dự suốt khóa học. Chúng tôi cũng thấy một cháu bé là con gái của Phật tử Quảng Huệ, ở Baden-Würtemberg chỉ mới 5 tuổi cũng mặc áo tràng ngồi nghe pháp. Xem vậy mới thấy được khó khăn của Ban Tổ Chức, của Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN ÂC. Xin chắp tay tán thán và tri ân quý Ngài.

Cuối cùng chúng con/ chúng tôi cũng xin bày tỏ ít ý mọn. Không dám dùng chữ những đề nghị mà chỉ xin gọi là những mong ước xin Ban Tổ Chức ghi nhận cho.

  1. Nhận thấy sau mỗi thời khóa, rất nhiều học viên vẫn còn nấn ná lại trong phòng học. Việc này lạ lắm chứ! Thông thường ở các lớp học offline thì xong giờ học là ai nấy đều xếp cặp đi về. Vậy xin Ban Tổ Chức nếu còn sức thì cho thêm vài chương trình ngoại khóa. Ví dụ như buổi trao đổi nhẹ nhàng thoải mái kinh nghiệm học Phật của cư sĩ, hay cuộc phỏng vấn ngắn học viên về kinh nghiệm tu tập trong đời sống bận rộn.
  2. Kính mong Hội Đồng Giảng Sư thương các học viên chúng con mà hệ thống hóa, chuyên môn hóa chương trình giảng dạy. Con hiểu theo tinh thần: đây là một khóa học, chứ không phải là những thời pháp hay những câu chuyện đạo, trong các khóa tu ở chùa. Hệt như các cơ sở giáo dục chuyên môn ngoài đời hay như các khóa học của Phật giáo Tây Tạng, họ luôn có các khuôn mẫu giáo trình, học trình để sinh viên, học sinh dễ dàng tiếp thu. Vả lại, các nội dung giáo lý Phật Đà ở đây còn khó cả ngàn lần hơn các kiến thức thế tục. Trong khóa học lần 32 này cũng đã có mấy vị giảng sư thực hiện được đầy đủ tiêu chuẩn sư phạm này giúp học viên tiếp thu rất nhanh và hệ thống. Mấy bài giảng ấy đã có tài liệu làm sườn, có đề mục hẵn hoi, giảng sư đi ngay vào vấn đề và chỉ tập trung vào đề tài mình nói. Xin cung kính tán thán.zoom khoa tu au chau

 

Kính bạch chư Tôn Đức,

Thưa quý đạo hữu,

Hai cuối tuần, sáu ngày học Phật xong giờ còn lại gì? Thú thật con cũng không biết còn được gì, tuy đã có ghi chép kỹ. Chắc những ngày tới sẽ tìm vào Youtube để nghe lại. Chỉ còn nhớ hôm qua có nghe Ôn Tâm Huệ đọc bài thiền thi nổi tiếng của Cố Đại Lão Hòa Thượng Phước Hậu:

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư

Học hành không thiếu cũng không dư

Năm nay nghĩ lại chừng quên hết

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ.

Nhưng xin thưa rõ rằng, chữ Như này là chữ Như của bậc một đại trí tuệ là Hòa thượng Phước Hậu. Còn cá nhân con thì phải nói là sau sáu ngày học, trong giờ phút này nếu quý Ngài hỏi thì xin thưa rằng chỉ còn lại chữ được chữ mất, và không chữ nào trọn vẹn; nói nôm na là: quên gần hết. Nhưng xin hứa là sẽ bắt đầu lại! Vì đã một lần được nghe thì khi ôn lại chắc sẽ không khó mấy. Và quan trọng là sẽ cố gắng thực hành những điều đã học hỏi ấy.

Cung kính đảnh lễ chư Tôn Đức và xin cám ơn chư Pháp hữu đã lắng nghe.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Nguyên Đạo Văn Công Tuấn



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2020(Xem: 5204)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5706)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 5142)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5177)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 5069)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5449)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5546)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5517)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4666)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5441)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]