Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

20/07/202118:38(Xem: 5063)
Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

zoom khoa tu au chau-2

Cảm Tưởng Của Một Học Viên
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32
______________________________________
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bái bạch Chư Hiện Tiền Tôn Đức Tăng Già,
Kính thưa toàn thể pháp hữu đạo tràng Giáo Lý Âu Châu 2021.

Là một vinh dự cho chúng con/chúng tôi được Ban Tổ Chức chỉ định phát biểu vài cảm tưởng cá nhân về khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 năm 2021 này. Sáng nay Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Thích Hạnh Tấn có viết cho con một tin nhắn ngắn là muốn tìm một học viên lần đầu tiên tham dự khóa học để phát biểu. Và người trúng số độc đắc ấy lại là cá nhân chúng con/chúng tôi. Mấy hôm nay tưởng ẩn mình kỹ trong lớp học online, tưởng như vậy sẽ yên thân mà cũng bị Thượng Tọa chiếu tướng. Thật, không chuyện gì ngu ngơ của kẻ sơ cơ này có thể qua mặt được quý Ngài hết.

Đọc lời nhắn với con số 32 khóa tu học mới giật mình. Giật mình vì nhận ra mình đã lỡ để mất 31 cơ hội, lỡ 31 chuyến đò về bến giác. Nhưng nghĩ lại, lần đầu tiên tham dự cũng có nghĩa là mình đã bắt đầu. Một nhà văn Mỹ nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn chương là William Faulkner đã nói một câu cũng nổi tiếng là: Người chuyển ngọn núi bắt đầu bằng việc giở những hòn đá nhỏ. Chuyển một ngọn núi hay chỉ dời hòn non bộ tí hon trong vườn nhà mình được hay không thì chưa biết, nhưng con/tôi biết rằng mình đang bắt đầu có phước duyên đi gom những viên sỏi, đá nhỏ.

Và xin thưa, không phải chỉ cá nhân chúng tôi lần đầu tiên đi học Giáo Lý Âu Châu. Ban Tổ Chức Khóa học cũng lần đầu tiên tổ chức khóa này; nói rõ hơn là lần đầu tiên tổ chức lớp dạy giáo lý trên không gian ảo. Không gian thì ảo, mà người thì thật. Bởi vì nguồn giáo lý vi diệu ấy là thật, các pháp thanh tịnh là thật. Chân thật! Bởi vậy cái kết quả mà như chúng ta thấy ngày hôm nay là quá thật, quá khả quan, vượt qua sức tưởng tượng của mọi người. Nó rõ ràng như đang sờ mó cảm nhận được.

  1. Về tổ chức: Ban Kỹ Thuật là các anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Âu Châu. Họ là những người trẻ ở tuổi hai mươi mấy, ba mươi mấy và nhiều nhất là bốn mươi mấy (ai trên 50 như anh Thị Hiện, chị Tâm Bạch & vài vị khác… thì tôi cũng xin xếp vào nhóm bốn mấy luôn!). Công việc tổ chức họ làm rất nhịp nhàng chu đáo. Việc nắm vững kỹ thuật điện toán thì không cần phải nhắc vì đó chuyện dĩ nhiên, điều đáng nói là họ nắm vững ngôn từ Phật học khi họ tóm tắt các bài giảng của giảng sư cuối mỗi thời khóa. Ví dụ như sáng nay Hòa Thượng đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN ÂC đã ngạc nhiên và khen Phật tử Hồng Hạnh của chùa Thiện Minh Lyon Pháp. Đó chỉ là một trong các ví dụ thôi. Trước buổi giảng họ còn giới thiệu và tóm lược tiểu sử của giảng sư. Đây là việc rất hiện đại, vừa tôn trọng thuyết trình viên vừa tôn trọng thính chúng. Đó là thông lệ của những cuộc hội nghị quốc tế lớn. Xin bày tỏ lòng cảm phục đến các anh chị em.
  2. Về Giảng sư: Quý Ngài đã từ bi dành những thì giờ quý báu để tận tâm giảng dạy cho Phật tử trong suốt hai cuối tuần. Điểm đặc biệt là hai cuối tuần này là thời gian chư Tôn Đức Tăng Ni đang An Cư Kiết Hạ. Vậy nên, ngoài những lời Pháp nhũ, chúng con đã tiếp nhận được niềm an lạc của quý Ngài, chúng con đã ân sủng nguồn được năng lực, đạo lực từ quý Ngài.
  3. Sau hết là Giáo Hội Phật Giáo Âu Châu, cụ thể là Tổng Vụ Hoằng Pháp: Lần đầu tiên tổ chức online nên chắc chắn quý Ngài sẽ rất cực nhọc. Nhưng quý Ngài đã tổ chức quá chu đáo, có thể nói là thành công ngoài mức chờ đợi. Nói chung, theo cái nhìn của cá nhân chúng con/chúng tôi, khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 rất viên mãn. Cá nhân từng may mắn tham dự những hội nghị, congress ngoài đời quy mô lớn, chúng tôi biết rằng bao giờ các hội nghị cũng có những trục trặc kỹ thuật không lường trước. Thế nhưng suốt hai cuối tuần qua không hề thấy một trục trặc kỹ thuật nào. Hoặc có mà Ban Tổ Chức đã nhanh chóng giải quyết, học viên không nhận thấy được. Tham dự viên không ít, con số học viên Ban Tổ Chức cho biết là hơn 500 vị, 22 quốc gia trong bốn châu lục Á, Âu, Mỹ, Úc. Số này lại đủ mọi thành phần, mọi trình độ, mọi lứa tuổi. Trên màn ảnh chúng tôi thấy bác Diệu Kim ở Hamburg, 93 tuổi đã tinh tấn tham dự suốt khóa học. Chúng tôi cũng thấy một cháu bé là con gái của Phật tử Quảng Huệ, ở Baden-Würtemberg chỉ mới 5 tuổi cũng mặc áo tràng ngồi nghe pháp. Xem vậy mới thấy được khó khăn của Ban Tổ Chức, của Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN ÂC. Xin chắp tay tán thán và tri ân quý Ngài.

Cuối cùng chúng con/ chúng tôi cũng xin bày tỏ ít ý mọn. Không dám dùng chữ những đề nghị mà chỉ xin gọi là những mong ước xin Ban Tổ Chức ghi nhận cho.

  1. Nhận thấy sau mỗi thời khóa, rất nhiều học viên vẫn còn nấn ná lại trong phòng học. Việc này lạ lắm chứ! Thông thường ở các lớp học offline thì xong giờ học là ai nấy đều xếp cặp đi về. Vậy xin Ban Tổ Chức nếu còn sức thì cho thêm vài chương trình ngoại khóa. Ví dụ như buổi trao đổi nhẹ nhàng thoải mái kinh nghiệm học Phật của cư sĩ, hay cuộc phỏng vấn ngắn học viên về kinh nghiệm tu tập trong đời sống bận rộn.
  2. Kính mong Hội Đồng Giảng Sư thương các học viên chúng con mà hệ thống hóa, chuyên môn hóa chương trình giảng dạy. Con hiểu theo tinh thần: đây là một khóa học, chứ không phải là những thời pháp hay những câu chuyện đạo, trong các khóa tu ở chùa. Hệt như các cơ sở giáo dục chuyên môn ngoài đời hay như các khóa học của Phật giáo Tây Tạng, họ luôn có các khuôn mẫu giáo trình, học trình để sinh viên, học sinh dễ dàng tiếp thu. Vả lại, các nội dung giáo lý Phật Đà ở đây còn khó cả ngàn lần hơn các kiến thức thế tục. Trong khóa học lần 32 này cũng đã có mấy vị giảng sư thực hiện được đầy đủ tiêu chuẩn sư phạm này giúp học viên tiếp thu rất nhanh và hệ thống. Mấy bài giảng ấy đã có tài liệu làm sườn, có đề mục hẵn hoi, giảng sư đi ngay vào vấn đề và chỉ tập trung vào đề tài mình nói. Xin cung kính tán thán.zoom khoa tu au chau

 

Kính bạch chư Tôn Đức,

Thưa quý đạo hữu,

Hai cuối tuần, sáu ngày học Phật xong giờ còn lại gì? Thú thật con cũng không biết còn được gì, tuy đã có ghi chép kỹ. Chắc những ngày tới sẽ tìm vào Youtube để nghe lại. Chỉ còn nhớ hôm qua có nghe Ôn Tâm Huệ đọc bài thiền thi nổi tiếng của Cố Đại Lão Hòa Thượng Phước Hậu:

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư

Học hành không thiếu cũng không dư

Năm nay nghĩ lại chừng quên hết

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ.

Nhưng xin thưa rõ rằng, chữ Như này là chữ Như của bậc một đại trí tuệ là Hòa thượng Phước Hậu. Còn cá nhân con thì phải nói là sau sáu ngày học, trong giờ phút này nếu quý Ngài hỏi thì xin thưa rằng chỉ còn lại chữ được chữ mất, và không chữ nào trọn vẹn; nói nôm na là: quên gần hết. Nhưng xin hứa là sẽ bắt đầu lại! Vì đã một lần được nghe thì khi ôn lại chắc sẽ không khó mấy. Và quan trọng là sẽ cố gắng thực hành những điều đã học hỏi ấy.

Cung kính đảnh lễ chư Tôn Đức và xin cám ơn chư Pháp hữu đã lắng nghe.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Nguyên Đạo Văn Công Tuấn



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2021(Xem: 4069)
Trước khi nói đến tinh thần Trung đạo của Phật giáo, thiết nghĩ cần phân biệt sự khác nhau giữa tinh thần “Trung dung” và “Trung đạo.” “Trung dung” là những thiên trong Kinh Lễ. Sách Trung Dung do Tử Tư làm ra Mục đích của sách Trung Dung là giúp con người hiểu được đạo “Trung dung” để đạt đến một trình độ đạo đức cao hơn. Khổng Tử nói về đạo "trung dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm luôn luôn ở mức trung hòa, không thái quá, không bất cập và phải cố gắng ở đời theo nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, cho thành người quân tử. Cũng theo tinh thần “Trung dung” như thế, không thể có một thái độ “Trung dung” cố định; tùy thời tùy thế mà linh hoạt. “Trung dung” với ý nghĩa trên là dung hợp, quân bình giữa thái quá và bất cập. Ví dụ : thuyết Duy Vật chủ trương tranh đấu; thuyết Duy Tâm của Đức Khổng Tử, chủ trương điều hòa hai yếu tố cực đoan bằng lẽ Trung Dung.
27/06/2021(Xem: 8450)
Pháp Học và Pháp Hành Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành. Vậy pháp học là gì ? Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
27/06/2021(Xem: 5716)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. Với tâm niệm hộ trì chư Tôn đức Tăng già, các bậc tu hành nơi đất Phật trong lúc nhiều khó khăn do Dịch covid đang nhiễu nhương, chúng con, chúng tôi đã thực hiện hai buổi cúng dường tịnh tài, tịnh vật và một ít nhu yếu phẩm đến chư Tăng Ni thuộc truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa Tibet tại Dharamsala, các vị Ẩn sỹ trên đỉnh Triund Himachal, cũng như các vị Tăng Ni VN hiện đang theo học PG Mật Tông tại Dharamsala India (19 vị). Sư cô Thích nữ Huệ Thảo đã thừa hành Phật sự này và đã cúng dường tất cả là 245 vị tu sỹ, trong đó có 19 vị tránh tiếp xúc đám đông nên đã nhận chuyển vào tài khoản cá nhân từ Sư cô Huệ Thảo, một số vị vì bịnh trạng đã nhờ bạn đồng tu nhận dùm, mỗi vị thọ nhận 1500INR kèm với một số tịnh vật cúng dường.
26/06/2021(Xem: 15834)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
26/06/2021(Xem: 11028)
LỜI NÓI ĐẦU Tác phẩm “Thế giới Cực Lạc” là tuyển tập các bài giảng của thầy Nhật Từ về nội dung của kinh A-di-đà. Với cách diễn tả và phân tích đơn giản và đi thẳng vào mọi vấn đề, thầy Nhật Từ đã giới thiệu về bản chất Tịnh độ Tây phương gắn liền với xã hội con người. Để có được kết quả vãng sanh Tây phương, mỗi hành giả cần hội đủ năm điều kiện tiên quyết.
25/06/2021(Xem: 8169)
Lời Nói Đầu Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát. Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni, Kính thưa quý Phật tử, Trong thời gian cả thế giới đang bị dịch Covid-19, Sa di Thông Đạo đã dày công nghiên cứu Ngũ Bách Danh - Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến nay đã hoàn thành bằng ba ngôn ngữ khác nhau: chữ Việt Nam, chữ Anh, chữ Hán. Bất cứ nơi nào có đạo Phật, chắc chắn có tu sĩ, có Phật tử sinh hoạt chung với nhau. Theo truyền thống Bắc tông, hằng năm các chùa đều tổ chức lễ tưởng niệm Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ba lần vào những ngày 19 tháng Hai, 19 tháng Sáu, và 19 tháng Chín Âm lịch.
22/06/2021(Xem: 4613)
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân… truy tìm xuất xứ mà không hề có dấu vết.Thế giới tự do, không có nghĩa tự do xúc phạm những gì thiêng liêng mà con người sùng phụng. Chả lẽ thời đại ngày nay không còn tin vào bất cứ giá trị Thần tượng? Thực dụng đâu có nghĩa xem thường niềm tin của người khác.( đành rằng, tinh thần nhà Phật không quan trọng những hình tướng, bởi -“phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng)
22/06/2021(Xem: 5400)
“Nhân Duyên” là gì? Là không có thể tánh. Sự sanh khởi, tồn tại, cho đến diệt vong của tất cả pháp đều là do các điều kiện quan hệ hoà hợp hoặc phân tán: điều kiện chủ yếu thân cận gọi là Nhân; điều kiện thứ yếu quan hệ xa gọi là Duyên. Khi nhân duyên hoà hợp thì các thứ pháp sanh, khi nhân duyên phân ly thì các thứ pháp diệt. “Không Tánh” là gì?
22/06/2021(Xem: 13797)
Lời thưa của người kết tậpNhững khi nhắc chuyện Chùa xưa, Mẹ thường kể “… Sau ngày Ông Ngoại bị liệt, Ôn Đỗng Minh hay thăm hỏi, và dặn các học trò thường xuyên lui tới săn sóc…” Tôi biết vỏn vẹn chỉ chừng ấy về Ôn, vậy đã là quá nhiều! Tập san Hoa Đàm số 12 này được kết tập và phát hành nhân ngày Kỵ, phần lớn nội dung bài vở, hình ảnh đã có trong tập Kỷ yếu Tưởng Niệm Ôn (viên tịch ngày 17.06.2005 | 11.05 năm Ất Dậu) do hàng Đệ tử của Ôn thực hiện trước đây, và một ít từ trang nhà Quảng Đức (https://quangduc.com/) của Thầy Nguyên Tạng biên tập, cũng như Pháp Tạng (http://phaptangpgvn.net/vie/) do Thầy Tâm Nhãn phụ trách.
19/06/2021(Xem: 16681)
MỤC LỤC Lời đầu sách 2 TÌM HIỂU GIÁO LÝ PHẬT GIÁO 9 ĐỨC PHẬT 12 GIÁO PHÁP 36 TĂNG ĐOÀN 119 PHÁI TỲ NI ĐA LƯU CHI. 136 PHÁI VÔ NGÔN THÔNG.. 137 PHÁI THẢO ĐƯỜNG.. 139 HIẾN CHƯƠNG CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT. 154 TIỂU SỬ ĐỨC TĂNG THỐNG GHPGVNTN.. 165 TIỂU SỬ CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN HOA.. 177
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]