Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

20/07/202118:38(Xem: 5138)
Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

zoom khoa tu au chau-2

Cảm Tưởng Của Một Học Viên
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32
______________________________________
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bái bạch Chư Hiện Tiền Tôn Đức Tăng Già,
Kính thưa toàn thể pháp hữu đạo tràng Giáo Lý Âu Châu 2021.

Là một vinh dự cho chúng con/chúng tôi được Ban Tổ Chức chỉ định phát biểu vài cảm tưởng cá nhân về khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 năm 2021 này. Sáng nay Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Thích Hạnh Tấn có viết cho con một tin nhắn ngắn là muốn tìm một học viên lần đầu tiên tham dự khóa học để phát biểu. Và người trúng số độc đắc ấy lại là cá nhân chúng con/chúng tôi. Mấy hôm nay tưởng ẩn mình kỹ trong lớp học online, tưởng như vậy sẽ yên thân mà cũng bị Thượng Tọa chiếu tướng. Thật, không chuyện gì ngu ngơ của kẻ sơ cơ này có thể qua mặt được quý Ngài hết.

Đọc lời nhắn với con số 32 khóa tu học mới giật mình. Giật mình vì nhận ra mình đã lỡ để mất 31 cơ hội, lỡ 31 chuyến đò về bến giác. Nhưng nghĩ lại, lần đầu tiên tham dự cũng có nghĩa là mình đã bắt đầu. Một nhà văn Mỹ nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn chương là William Faulkner đã nói một câu cũng nổi tiếng là: Người chuyển ngọn núi bắt đầu bằng việc giở những hòn đá nhỏ. Chuyển một ngọn núi hay chỉ dời hòn non bộ tí hon trong vườn nhà mình được hay không thì chưa biết, nhưng con/tôi biết rằng mình đang bắt đầu có phước duyên đi gom những viên sỏi, đá nhỏ.

Và xin thưa, không phải chỉ cá nhân chúng tôi lần đầu tiên đi học Giáo Lý Âu Châu. Ban Tổ Chức Khóa học cũng lần đầu tiên tổ chức khóa này; nói rõ hơn là lần đầu tiên tổ chức lớp dạy giáo lý trên không gian ảo. Không gian thì ảo, mà người thì thật. Bởi vì nguồn giáo lý vi diệu ấy là thật, các pháp thanh tịnh là thật. Chân thật! Bởi vậy cái kết quả mà như chúng ta thấy ngày hôm nay là quá thật, quá khả quan, vượt qua sức tưởng tượng của mọi người. Nó rõ ràng như đang sờ mó cảm nhận được.

  1. Về tổ chức: Ban Kỹ Thuật là các anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Âu Châu. Họ là những người trẻ ở tuổi hai mươi mấy, ba mươi mấy và nhiều nhất là bốn mươi mấy (ai trên 50 như anh Thị Hiện, chị Tâm Bạch & vài vị khác… thì tôi cũng xin xếp vào nhóm bốn mấy luôn!). Công việc tổ chức họ làm rất nhịp nhàng chu đáo. Việc nắm vững kỹ thuật điện toán thì không cần phải nhắc vì đó chuyện dĩ nhiên, điều đáng nói là họ nắm vững ngôn từ Phật học khi họ tóm tắt các bài giảng của giảng sư cuối mỗi thời khóa. Ví dụ như sáng nay Hòa Thượng đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN ÂC đã ngạc nhiên và khen Phật tử Hồng Hạnh của chùa Thiện Minh Lyon Pháp. Đó chỉ là một trong các ví dụ thôi. Trước buổi giảng họ còn giới thiệu và tóm lược tiểu sử của giảng sư. Đây là việc rất hiện đại, vừa tôn trọng thuyết trình viên vừa tôn trọng thính chúng. Đó là thông lệ của những cuộc hội nghị quốc tế lớn. Xin bày tỏ lòng cảm phục đến các anh chị em.
  2. Về Giảng sư: Quý Ngài đã từ bi dành những thì giờ quý báu để tận tâm giảng dạy cho Phật tử trong suốt hai cuối tuần. Điểm đặc biệt là hai cuối tuần này là thời gian chư Tôn Đức Tăng Ni đang An Cư Kiết Hạ. Vậy nên, ngoài những lời Pháp nhũ, chúng con đã tiếp nhận được niềm an lạc của quý Ngài, chúng con đã ân sủng nguồn được năng lực, đạo lực từ quý Ngài.
  3. Sau hết là Giáo Hội Phật Giáo Âu Châu, cụ thể là Tổng Vụ Hoằng Pháp: Lần đầu tiên tổ chức online nên chắc chắn quý Ngài sẽ rất cực nhọc. Nhưng quý Ngài đã tổ chức quá chu đáo, có thể nói là thành công ngoài mức chờ đợi. Nói chung, theo cái nhìn của cá nhân chúng con/chúng tôi, khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 rất viên mãn. Cá nhân từng may mắn tham dự những hội nghị, congress ngoài đời quy mô lớn, chúng tôi biết rằng bao giờ các hội nghị cũng có những trục trặc kỹ thuật không lường trước. Thế nhưng suốt hai cuối tuần qua không hề thấy một trục trặc kỹ thuật nào. Hoặc có mà Ban Tổ Chức đã nhanh chóng giải quyết, học viên không nhận thấy được. Tham dự viên không ít, con số học viên Ban Tổ Chức cho biết là hơn 500 vị, 22 quốc gia trong bốn châu lục Á, Âu, Mỹ, Úc. Số này lại đủ mọi thành phần, mọi trình độ, mọi lứa tuổi. Trên màn ảnh chúng tôi thấy bác Diệu Kim ở Hamburg, 93 tuổi đã tinh tấn tham dự suốt khóa học. Chúng tôi cũng thấy một cháu bé là con gái của Phật tử Quảng Huệ, ở Baden-Würtemberg chỉ mới 5 tuổi cũng mặc áo tràng ngồi nghe pháp. Xem vậy mới thấy được khó khăn của Ban Tổ Chức, của Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN ÂC. Xin chắp tay tán thán và tri ân quý Ngài.

Cuối cùng chúng con/ chúng tôi cũng xin bày tỏ ít ý mọn. Không dám dùng chữ những đề nghị mà chỉ xin gọi là những mong ước xin Ban Tổ Chức ghi nhận cho.

  1. Nhận thấy sau mỗi thời khóa, rất nhiều học viên vẫn còn nấn ná lại trong phòng học. Việc này lạ lắm chứ! Thông thường ở các lớp học offline thì xong giờ học là ai nấy đều xếp cặp đi về. Vậy xin Ban Tổ Chức nếu còn sức thì cho thêm vài chương trình ngoại khóa. Ví dụ như buổi trao đổi nhẹ nhàng thoải mái kinh nghiệm học Phật của cư sĩ, hay cuộc phỏng vấn ngắn học viên về kinh nghiệm tu tập trong đời sống bận rộn.
  2. Kính mong Hội Đồng Giảng Sư thương các học viên chúng con mà hệ thống hóa, chuyên môn hóa chương trình giảng dạy. Con hiểu theo tinh thần: đây là một khóa học, chứ không phải là những thời pháp hay những câu chuyện đạo, trong các khóa tu ở chùa. Hệt như các cơ sở giáo dục chuyên môn ngoài đời hay như các khóa học của Phật giáo Tây Tạng, họ luôn có các khuôn mẫu giáo trình, học trình để sinh viên, học sinh dễ dàng tiếp thu. Vả lại, các nội dung giáo lý Phật Đà ở đây còn khó cả ngàn lần hơn các kiến thức thế tục. Trong khóa học lần 32 này cũng đã có mấy vị giảng sư thực hiện được đầy đủ tiêu chuẩn sư phạm này giúp học viên tiếp thu rất nhanh và hệ thống. Mấy bài giảng ấy đã có tài liệu làm sườn, có đề mục hẵn hoi, giảng sư đi ngay vào vấn đề và chỉ tập trung vào đề tài mình nói. Xin cung kính tán thán.zoom khoa tu au chau

 

Kính bạch chư Tôn Đức,

Thưa quý đạo hữu,

Hai cuối tuần, sáu ngày học Phật xong giờ còn lại gì? Thú thật con cũng không biết còn được gì, tuy đã có ghi chép kỹ. Chắc những ngày tới sẽ tìm vào Youtube để nghe lại. Chỉ còn nhớ hôm qua có nghe Ôn Tâm Huệ đọc bài thiền thi nổi tiếng của Cố Đại Lão Hòa Thượng Phước Hậu:

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư

Học hành không thiếu cũng không dư

Năm nay nghĩ lại chừng quên hết

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ.

Nhưng xin thưa rõ rằng, chữ Như này là chữ Như của bậc một đại trí tuệ là Hòa thượng Phước Hậu. Còn cá nhân con thì phải nói là sau sáu ngày học, trong giờ phút này nếu quý Ngài hỏi thì xin thưa rằng chỉ còn lại chữ được chữ mất, và không chữ nào trọn vẹn; nói nôm na là: quên gần hết. Nhưng xin hứa là sẽ bắt đầu lại! Vì đã một lần được nghe thì khi ôn lại chắc sẽ không khó mấy. Và quan trọng là sẽ cố gắng thực hành những điều đã học hỏi ấy.

Cung kính đảnh lễ chư Tôn Đức và xin cám ơn chư Pháp hữu đã lắng nghe.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Nguyên Đạo Văn Công Tuấn



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2013(Xem: 8518)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 12463)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 8582)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8576)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8842)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12534)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8719)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 7807)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 7415)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8190)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]