Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

20/07/202118:38(Xem: 5490)
Cảm Tưởng Của Một Học Viên Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32

zoom khoa tu au chau-2

Cảm Tưởng Của Một Học Viên
Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 32
______________________________________
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính bái bạch Chư Hiện Tiền Tôn Đức Tăng Già,
Kính thưa toàn thể pháp hữu đạo tràng Giáo Lý Âu Châu 2021.

Là một vinh dự cho chúng con/chúng tôi được Ban Tổ Chức chỉ định phát biểu vài cảm tưởng cá nhân về khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 năm 2021 này. Sáng nay Thượng Tọa Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Thích Hạnh Tấn có viết cho con một tin nhắn ngắn là muốn tìm một học viên lần đầu tiên tham dự khóa học để phát biểu. Và người trúng số độc đắc ấy lại là cá nhân chúng con/chúng tôi. Mấy hôm nay tưởng ẩn mình kỹ trong lớp học online, tưởng như vậy sẽ yên thân mà cũng bị Thượng Tọa chiếu tướng. Thật, không chuyện gì ngu ngơ của kẻ sơ cơ này có thể qua mặt được quý Ngài hết.

Đọc lời nhắn với con số 32 khóa tu học mới giật mình. Giật mình vì nhận ra mình đã lỡ để mất 31 cơ hội, lỡ 31 chuyến đò về bến giác. Nhưng nghĩ lại, lần đầu tiên tham dự cũng có nghĩa là mình đã bắt đầu. Một nhà văn Mỹ nổi tiếng từng đoạt giải Nobel văn chương là William Faulkner đã nói một câu cũng nổi tiếng là: Người chuyển ngọn núi bắt đầu bằng việc giở những hòn đá nhỏ. Chuyển một ngọn núi hay chỉ dời hòn non bộ tí hon trong vườn nhà mình được hay không thì chưa biết, nhưng con/tôi biết rằng mình đang bắt đầu có phước duyên đi gom những viên sỏi, đá nhỏ.

Và xin thưa, không phải chỉ cá nhân chúng tôi lần đầu tiên đi học Giáo Lý Âu Châu. Ban Tổ Chức Khóa học cũng lần đầu tiên tổ chức khóa này; nói rõ hơn là lần đầu tiên tổ chức lớp dạy giáo lý trên không gian ảo. Không gian thì ảo, mà người thì thật. Bởi vì nguồn giáo lý vi diệu ấy là thật, các pháp thanh tịnh là thật. Chân thật! Bởi vậy cái kết quả mà như chúng ta thấy ngày hôm nay là quá thật, quá khả quan, vượt qua sức tưởng tượng của mọi người. Nó rõ ràng như đang sờ mó cảm nhận được.

  1. Về tổ chức: Ban Kỹ Thuật là các anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Âu Châu. Họ là những người trẻ ở tuổi hai mươi mấy, ba mươi mấy và nhiều nhất là bốn mươi mấy (ai trên 50 như anh Thị Hiện, chị Tâm Bạch & vài vị khác… thì tôi cũng xin xếp vào nhóm bốn mấy luôn!). Công việc tổ chức họ làm rất nhịp nhàng chu đáo. Việc nắm vững kỹ thuật điện toán thì không cần phải nhắc vì đó chuyện dĩ nhiên, điều đáng nói là họ nắm vững ngôn từ Phật học khi họ tóm tắt các bài giảng của giảng sư cuối mỗi thời khóa. Ví dụ như sáng nay Hòa Thượng đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN ÂC đã ngạc nhiên và khen Phật tử Hồng Hạnh của chùa Thiện Minh Lyon Pháp. Đó chỉ là một trong các ví dụ thôi. Trước buổi giảng họ còn giới thiệu và tóm lược tiểu sử của giảng sư. Đây là việc rất hiện đại, vừa tôn trọng thuyết trình viên vừa tôn trọng thính chúng. Đó là thông lệ của những cuộc hội nghị quốc tế lớn. Xin bày tỏ lòng cảm phục đến các anh chị em.
  2. Về Giảng sư: Quý Ngài đã từ bi dành những thì giờ quý báu để tận tâm giảng dạy cho Phật tử trong suốt hai cuối tuần. Điểm đặc biệt là hai cuối tuần này là thời gian chư Tôn Đức Tăng Ni đang An Cư Kiết Hạ. Vậy nên, ngoài những lời Pháp nhũ, chúng con đã tiếp nhận được niềm an lạc của quý Ngài, chúng con đã ân sủng nguồn được năng lực, đạo lực từ quý Ngài.
  3. Sau hết là Giáo Hội Phật Giáo Âu Châu, cụ thể là Tổng Vụ Hoằng Pháp: Lần đầu tiên tổ chức online nên chắc chắn quý Ngài sẽ rất cực nhọc. Nhưng quý Ngài đã tổ chức quá chu đáo, có thể nói là thành công ngoài mức chờ đợi. Nói chung, theo cái nhìn của cá nhân chúng con/chúng tôi, khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu lần 32 rất viên mãn. Cá nhân từng may mắn tham dự những hội nghị, congress ngoài đời quy mô lớn, chúng tôi biết rằng bao giờ các hội nghị cũng có những trục trặc kỹ thuật không lường trước. Thế nhưng suốt hai cuối tuần qua không hề thấy một trục trặc kỹ thuật nào. Hoặc có mà Ban Tổ Chức đã nhanh chóng giải quyết, học viên không nhận thấy được. Tham dự viên không ít, con số học viên Ban Tổ Chức cho biết là hơn 500 vị, 22 quốc gia trong bốn châu lục Á, Âu, Mỹ, Úc. Số này lại đủ mọi thành phần, mọi trình độ, mọi lứa tuổi. Trên màn ảnh chúng tôi thấy bác Diệu Kim ở Hamburg, 93 tuổi đã tinh tấn tham dự suốt khóa học. Chúng tôi cũng thấy một cháu bé là con gái của Phật tử Quảng Huệ, ở Baden-Würtemberg chỉ mới 5 tuổi cũng mặc áo tràng ngồi nghe pháp. Xem vậy mới thấy được khó khăn của Ban Tổ Chức, của Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN ÂC. Xin chắp tay tán thán và tri ân quý Ngài.

Cuối cùng chúng con/ chúng tôi cũng xin bày tỏ ít ý mọn. Không dám dùng chữ những đề nghị mà chỉ xin gọi là những mong ước xin Ban Tổ Chức ghi nhận cho.

  1. Nhận thấy sau mỗi thời khóa, rất nhiều học viên vẫn còn nấn ná lại trong phòng học. Việc này lạ lắm chứ! Thông thường ở các lớp học offline thì xong giờ học là ai nấy đều xếp cặp đi về. Vậy xin Ban Tổ Chức nếu còn sức thì cho thêm vài chương trình ngoại khóa. Ví dụ như buổi trao đổi nhẹ nhàng thoải mái kinh nghiệm học Phật của cư sĩ, hay cuộc phỏng vấn ngắn học viên về kinh nghiệm tu tập trong đời sống bận rộn.
  2. Kính mong Hội Đồng Giảng Sư thương các học viên chúng con mà hệ thống hóa, chuyên môn hóa chương trình giảng dạy. Con hiểu theo tinh thần: đây là một khóa học, chứ không phải là những thời pháp hay những câu chuyện đạo, trong các khóa tu ở chùa. Hệt như các cơ sở giáo dục chuyên môn ngoài đời hay như các khóa học của Phật giáo Tây Tạng, họ luôn có các khuôn mẫu giáo trình, học trình để sinh viên, học sinh dễ dàng tiếp thu. Vả lại, các nội dung giáo lý Phật Đà ở đây còn khó cả ngàn lần hơn các kiến thức thế tục. Trong khóa học lần 32 này cũng đã có mấy vị giảng sư thực hiện được đầy đủ tiêu chuẩn sư phạm này giúp học viên tiếp thu rất nhanh và hệ thống. Mấy bài giảng ấy đã có tài liệu làm sườn, có đề mục hẵn hoi, giảng sư đi ngay vào vấn đề và chỉ tập trung vào đề tài mình nói. Xin cung kính tán thán.zoom khoa tu au chau

 

Kính bạch chư Tôn Đức,

Thưa quý đạo hữu,

Hai cuối tuần, sáu ngày học Phật xong giờ còn lại gì? Thú thật con cũng không biết còn được gì, tuy đã có ghi chép kỹ. Chắc những ngày tới sẽ tìm vào Youtube để nghe lại. Chỉ còn nhớ hôm qua có nghe Ôn Tâm Huệ đọc bài thiền thi nổi tiếng của Cố Đại Lão Hòa Thượng Phước Hậu:

Kinh điển lưu truyền tám vạn tư

Học hành không thiếu cũng không dư

Năm nay nghĩ lại chừng quên hết

Chỉ nhớ trên đầu một chữ NHƯ.

Nhưng xin thưa rõ rằng, chữ Như này là chữ Như của bậc một đại trí tuệ là Hòa thượng Phước Hậu. Còn cá nhân con thì phải nói là sau sáu ngày học, trong giờ phút này nếu quý Ngài hỏi thì xin thưa rằng chỉ còn lại chữ được chữ mất, và không chữ nào trọn vẹn; nói nôm na là: quên gần hết. Nhưng xin hứa là sẽ bắt đầu lại! Vì đã một lần được nghe thì khi ôn lại chắc sẽ không khó mấy. Và quan trọng là sẽ cố gắng thực hành những điều đã học hỏi ấy.

Cung kính đảnh lễ chư Tôn Đức và xin cám ơn chư Pháp hữu đã lắng nghe.

Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Nguyên Đạo Văn Công Tuấn



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2014(Xem: 10537)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9820)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8730)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 9107)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
21/10/2014(Xem: 6816)
Đối với người đời, không có phước đức nào lớn cho bằng vợ đẹp, con khôn, của cải đầy kho, quyền thế, danh vọng, ăn ngon mặc đẹp… Thế nhưng bạn ơi, -Biết bao nhiêu ông thủ tướng, tổng bộ trưởng bị tù đày vì tham nhũng, gian trá, lạm quyền…thậm chí buôn lậu, dâm ô. Biết bao nhiêu ông tổng thống bị ám sát, lật đổ cũng chỉ vì tranh giành quyền lực. -Ông bố đốt tờ giấy bạc mà người nghèo có thể mua bao gạo để tìm một món đồ cho cô đào cải lương đánh rơi trong phòng trà…vài chục năm sau ông con lại sống như kẻ ăn mày. -Ông bố cặm cụi làm việc suốt đời tao dựng gia tài khổng lồ. Ông con trở thành “công tử” ăn chơi phung phí, bao gái, đua đòi, ném tiền qua của sổ…chẳng mấy chốc phá nát sự nghiệp của cha ông.
20/10/2014(Xem: 21729)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7654)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 7290)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 14266)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
14/10/2014(Xem: 9180)
Bạn chưa từng ghé thăm mà không gọi trước. Vậy mà lần này, mở cửa, chưa nhìn thấy người đã thấy hoa và trái. Mấy bó cúc đại đóa vàng tươi che kín mặt, chưa đủ, tay kia còn chĩu nặng một giỏ, vừa hồng dòn, vừa soài xanh, mận chín. Tôi toan đỡ một thứ, bạn đã bước nhanh qua cửa, đi thẳng vào bếp, đặt quà xuống, và líu lo: - Hên ghê, mình vừa đến tiệm là xe chở hoa và trái cây phân phối các chợ cũng vừa tới. Xem này, thiệt là tươi. Mình mua ngay. Khách hàng đầu tiên đấy!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]