Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Tế Thập Loại Cô Hồn

18/07/202120:51(Xem: 4898)
Văn Tế Thập Loại Cô Hồn
 VĂN TẾ THẬP LOẠI CÔ HỒN
 
thap-loai-co-hon-2

        Nơi gia đình chúng tôi sinh sống, có một nhóm người gốc BÌNH TRỊ THIÊN. Đặc tính cố hữu của bất cứ dòng tộc, quê quán nào khi người Việt đi đến đâu là luôn mang theo phong tục tập quán vùng miền cổ truyền nơi họ đã sinh ra. Đến nơi ở mới, họ cố gắng duy trì tập quán đó, vì họ thấy rất rõ phong tục tập quán chính là diền mối lễ nghĩa duy trì lễ giáo gia đình, duy trì nền nếp thiết lập hạnh phúc cho con cháu.

       Nơi chúng tôi sinh sống, phần lớn là người Việt từ Campuchia, do bị nạn Cáp duồng của Khơmer Đỏ mà phải di tàn về Việt Nam. Đặc biệt cuộc di tản ấy do một vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo là một Cha Đạo ( Linh mục ) tổ chức. Do đó cư dân khu vực chúng tôi sinh sống, được gọi là ấp VIỆT KIỀU và là của Họ Đạo Russeykeo.

        Nguyên thủy cư dân địa phương nầy 90% là người Thiên chúa giáo.

        Người Bình Trị Thiên, do từ phong trào Kinh tế mới di dân tự túc đến sau… Do đất lành nên chim đậu; người Bình Trị Thiên hiền lành chơn chất đã chan hòa quần cư với người Việt Kiều .

         Tuy nhiên “ hòa nhi bất đồng” . Người BTT cộng cư với người Việt Kiều, nhưng không dễ bị đồng hóa. Họ đã tự thủ thân, tìm đến với nhau, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, trên nền văn hóa tín ngưỡng cổ truyền, phong tục tập quán cố hữu, do đó hình thành được HỘI ĐỒNG HƯƠNG BÌNH TRỊ THIÊN tại Xã Xuân Hiệp ( Nay là xã SUỐI CÁT, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) nầy.

         Trong số hội viên sinh hoạt có anh TÌNH là người rất nhiệt tình lý tưởng ấy, đã hiến một phần đất thổ cư cho hội, để Hội ĐH xây dựng Hội Quán cho hội viên sinh hoạt.

          Từ Hội Quán phát triễn thành ĐÌNH . Dĩ nhiên ĐÌNH thì phải là ĐÌNH LÀNG, Mái chùa đầu xóm, đình làng giữa thôn.

           CHÙA thờ Phật, ĐÌNH thờ Thần, là cơ sở TAM GIÁO ĐỒNG NGUYÊN. Phật,Khổng, Lão là một tôn giáo đặc thù, là một tổng hợp triết lý, triết học ĐỘC SÁNG của Người Việt Nam chúng ta

 

            Ai từng học với Giáo sư Nguyễn Đăng Thục, ai từng đọc bộ Tư Tưởng TRIẾT HỌC ĐÔNG PHƯƠNG của vị Tiến Sĩ Hóa Học đầu tiên của Việt Nam, từng là GIÁM ĐỐC CỐ VẤN cho nhà máy dệt NAM ĐỊNH, từng là KHOA TRƯỞNG PHÂN KHOA KHOA HỌC NHÂN VĂN, VIỆN ĐẠI HỌC VẠN HẠNH, thì không thể không tiêm nhiễm tư tưởng THÂU HÓA SÁNG TẠO của Cụ NGUYỄN.

Bản thân chúng tôi, tuy thâm nhiểm tư tưởng Phật học, nhưng luôn tùy nghi thích ứng với tư tưởng các tôn giáo khác… do đó gia đình chúng tôi cũng đã tự nguyện vào hội Đồng Hương BTT

           Đề cương lý tưởng quán xuyến của Hội, cụ thể, khi gia đình hội viên,có người cao tuổi ai ốm đau, Ban chấp hành Hội cử người thăm viếng, tặng chút quà nho nhỏ tượng trưng. Ai quá vãng, Hội cử người đến hỗ trợ Nghi Lễ, nhất là phần nghi lễ cổ truyền.

            Từ trước đến nay, tại ĐÌNH của Hội duy trì Cúng Tế Ba lễ lớn hàng năm : MINH NIÊN, TRUNG NGUYÊN, và TẤT NIÊN… Trong ba lễ TẾ THẦN luôn kèm theo một nghi lễ phụ thuộc là CÚNG CÔ HỒN.

             Trước tôi, từng đã có các cụ Trưởng Lão phụ trách vai GIA LỄ … Nay các cụ nắm tay nhau về trình diện Tổ tiên ông bà… Khuyết người, không ai phụ trách, tôi nghiêng vai phụ gánh …

              Khi phụ trách GIA LỄ, phần nghi TAM HIẾN cúng thần tôi giữ đúng nghi Cúng thần của người BTT… Nhưng đến phần Nghi lễ CÚNG CÔ HỒN, tôi đã tự CẢI BIÊN…Phần tụng, tôi tụng đúng theo NGHI THỨC CÚNG CÔ HỒN trong các cuốn NGHI THỨC NHẬT TỤNG của PG Riêng phần ĐIỆP CÚNG tôi đã viết phụ họa bài VĂN TẾ nầy, học và mô phỏng theo phong cách của TỐ NHƯ TIÊN SINH, khi Ngài viết VĂN TẾ THẬP LOẠI CHÚNG SINH…

                  Tôi không biết đã từng có ĐÀN TRÀNG SIÊU LINH BẠT ĐỘ nào đọc tụng bài sám của Cụ TỐ chưa! Hầu hết các bậc thượng thủ, thế hệ trước đều đọc tụng theo nghi thức Ngài BÍCH LIÊN phụng soạn.

                   Riêng bài VĂN TẾ nầy tôi đã năm lần bảy lượt đọc cúng tại ĐÌNH SUỐI CÁT,… Đặc biệt, tôi từng cảm ứng các vị đã lắng nghe và đã hoan hỷ hưởng thọ lễ phẩm …

VĂN TẾ

THẬP LOẠI CÔ HỒN

CUNG DUY

Bình Trị Thiên quê nhà chốn cũ

Khí anh linh hội tụ sâu dày

Sinh cơ lập nghiệp Đồng Nai

Xã nhà Xuân Hiệp dựng xây cơ đồ.

Tiết trung nguyên huyền hồ phổ độ

Thiết lễ nghi bày tỏ lòng thành

Mười phương Trời Phật chứng minh

Đàn tràng lai giáng hiễn linh ngưỡng nguyền.

Rượu ba tuần tinh truyền kính chước

Trà ba phen vị ngọt kính dâng

Trước xin kính ngưỡng thiên ân

Sau xin kính lạy tôn thần chứng tri.

Chủ tế giữ oai nghi tế hạnh

Bồi bái cùng đoan chánh thân tâm

Ba lần triệu thỉnh thiện thần

Mười phương chứng giám quang lâm độ trì

Nếp nhà được uy nghi đạo nghĩa

Cháu cùng con mạnh khỏe sum vầy

Lộc tài sung mãn tháng ngày

Hồng ân ghi tạc quý ngài chứng tri.

Nay xót nghĩ huyền vi máy tạo

Tiết trung nguyên áo não đất trời

Gió mưa bao nổi ngậm ngùi

Xót người chín suối khôn nguôi lệ lòng.

Nào những kẻ duỗi rong non biển

Vục cá tôm hay kiếm gió trầm

Nào ngờ hỏng bước sa chân

Biển non gửi lại tấm thân lạc hồn.

Người khí phách sóng cồn vũ lực

Trĩu hai vai nợ nước nợ nhà

Mũi tên làn đạn xông pha

Mộ vùi nông giữa mưa sa trận tiền.

Xót thương kẻ triền miên xuôi ngược

Đói miếng cơm chén thuốc đồng tiền

Bán buôn tần tảo dưới trên

Chân sa nước lũ thác ghềnh cuốn trôi.

Nào những kẻ gốc cây quán chợ

Lê tấm thân góc xó xin ăn

Ốm đau gục chết bất thần

Hồn vô định ấy mộ phần giờ đâu !

Lại xót kẻ yêu nhau oan nghiệt

Mẹ cha thương hơn thiệt cản ngăn

Thuốc rầy thuốc chuột đoạn căn

Bây giờ hồn dẫu ăn năn muộn rồi.

Xót thương ai tiền chuôi bạc nén

Cặp xách tay léng phéng thương trường

Súng dao du đảng chận đường

Nát thân phu trượng khói hương quên ngày.

Thảm thương người xa bay mộng ước

Lên chuyến xe xuôi ngược công danh

Nào ngờ tai nạn giao thông

Chết trong tức tưởi bần thần hồn oan.

Kể sao xiết tân toan vạn mối

Đo sao cùng những nỗi oan khiên

Nay xin thắp nén hương nguyền

Ngưỡng cầu siêu độ cảnh tiên mau về

Nào ai kẻ hôn mê sút sảo

Giọt máu rơi cây gáo gốc đa

Đoãn phần số mạng anh hoa

Nay ngôi báu cõi thiên hà về nương.

Xét gốc tội trăm đường vạn mối

Tham sân si lửa ấy trót nhen

Thiện tâm nhận đáy bùn đen

Hồn nay vất vưỡng tuổi tên khôn tường.

Hồn đọa lạc tha hương lữ thứ

Nẽo u đồ cương tỏa ngày đêm

Đọa đày nước khát cơm thèm

Không ai phụng tự biết tìm đâu nương.

Nay Bổn Hội chiêu hồn phụng cúng

Thiết lễ nghi nhật dụng kính dâng

Viên thành đạo nghĩa do tâm

Dâng lên ân đức chư thần xót thương.

Ba tuần trà nước trầm hương

Cúi xin giọt nước cành dương tẩy trần

Cúi xin chư vị thiện thần

Tiếp đưa vong thoát trầm luân u đồ

Nguyện xin vong mơ hồ lai vãng

Gạo muối nầy tài sản tư lương

Ba tuần chí nguyện khói hương

Rước hồn về cõi Tây Phương thanh nhàn

Hồn có tưởng trần gian xin hãy

Độ trì cho hết thảy ngoài trong

Lộc tài ân nghĩa thong dong

Cơ ngơi bền vững đất Đồng Nai đây.

Hội đồng hương chấp tay kính bái

Sớ kính dâng quỳ lạy tôn thần

An hòa phù độ nhân dân

Thái bình thịnh trị bội phần ngưỡng mong

Ngày 16 tháng 7 năm Giáp Tuất

Hội Ái Hữu Đồng Hương Bình Trị Thiên

CÚI ĐẦU DÂNG SỚ

HẠNH PHƯƠNG

Chấp bút

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2016(Xem: 6396)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.
20/01/2016(Xem: 8189)
Nhà Giàu là người sở hữu nhiều cơ sở vật chất và nhiều tài sản có giá trị. Bồ Tát là người có tâm tỉnh giác, có tâm nguyện rộng lớn, luôn hành trì để giải thoát cho mình không còn tham, sân, si, biếng nhác, kiêu mạn; luôn hành đạo để giúp người thoát khỏi vô minh, phiền não, đói rách, bệnh tật. Con đường từ Nhà Giàu đến Bồ Tát được đo bằng sáu phẩm hạnh: bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Tại sao? Là vì, bố thí là diệt trừ lòng tham, trì giới là diệt trừ thân ô nhiễm, nhẫn nhục là diệt trừ tánh kiêu mạn, tinh tấn là diệt trừ sự biếng lười, thiền định là diệt trừ tâm loạn động.
15/01/2016(Xem: 9689)
Dưới đây là phần chuyển ngữ của một bài viết trong quyển "Người phụ nữ" ("Les Femmes", nhiều tác giả, nhà xuất bản de l'Atelier, 2002), thuộc một bộ sách với chuyên đề "Các tôn giáo nghĩ gì?" (Ce qu'en pensent les religions). Tác giả bài viết này là Dominique Trotignon, nguyên tổng giám đốc Viện Nghiên Cứu Phật Học (IEB/Institut d' Etude Bouddhique) của Pháp, tu tập theo Phật giáo Theravada.
10/01/2016(Xem: 7312)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
07/01/2016(Xem: 11332)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8304)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10225)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 7674)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7371)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]