Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Bình Yên Trong Gia Đình

11/07/202118:11(Xem: 7187)
Tìm Bình Yên Trong Gia Đình


Tìm bình yên trong gia đình

TÌM BÌNH YÊN
TRONG GIA ĐÌNH

 

Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình.

 

Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây.

 

Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu.

 

Bởi vì quá xúc động!

 

Bởi vì cảm nhận được, đồng cảm được, thấu cảm rõ. Những tâm sự, gút mắc, những bâng khuâng, những bối rối, trăn trở, những nỗi khổ, niềm đau, những tuyệt vọng,… rất chân thực trong những hỏi đáp đã được chọn lọc tinh tường khiến cho những câu chuyện trong cuốn sách khiến tôi và chắc chắn nhiều độc giả đều nhận ra bản thân mình hoặc đâu đó tìm thấy gia đình mình có mặt ở trong những hoàn cảnh ấy.

 

Những câu chuyện khiến trái tim tôi thắt lại…

 

Sau hồi lâu nặng lòng đó, tôi mở cuốn sách trở lại. Tôi lựa chọn đọc tiếp, giống như lựa chọn đối mặt, quyết định đi tiếp chặng đường đang đoạn gập ghềnh, đang hồi sóng gió, chông gai. Và bởi ngay đằng sau mỗi câu chuyện, mỗi câu hỏi thắc mắc, đều có sự giải đáp, nâng đỡ, dìu dắt đầy TỪ BI và TRÍ TUỆ từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh và quý thầy, quý sư cô, những bậc chân tu tinh tấn và chánh niệm. Càng đọc tôi càng thấy mình yên tâm nương tựa và học hỏi để tháo gỡ, để thông suốt được rất nhiều vấn đề, để giải quyết các khó khăn nổi trội trong gia đình, từ những lời khuyên và chỉ dẫn ân cần, đầy tình thương và sự hiểu biết.

 

Cuốn sách gồm 6 phần rành mạch: Những khó khăn trong gia đình; Tâm sự của cha mẹ với con cái; Tâm sự của con cái; Thiết lập niềm tin trong cuộc sống; Truyền thông với người đã mất;  và thực tập chánh niệm trong gia đình. Từng chương làm tôi đọc rất chăm chú, như khám phá, như chắt lọc kim cương, như nhặt đá quý mang về nhà mình.

 

Thực vậy, “không có bùn thì chẳng có sen”. Bình yên là sau khi đã đi xuyên qua đau khổ, đã học được điều cần học, đã có ý thức TÌM KIẾM trí tuệ, đã SUY NGẪM đủ hiểu biết cách để làm khác đi, đã LỰA CHỌN và RA QUYẾT ĐỊNH sống khác đi, đã HÀNH ĐỘNG khác đi để cắt đứt vòng lặp cũ, làm mới, sống một lối sống mới và có một cuộc đời mới – BÌNH YÊN, HẠNH PHÚC hơn.

 

Tâm trí chúng ta cho dù có những lúc nói hoặc cảm thấy hoặc thậm chí chắc chắn rằng không yêu, không còn yêu, không muốn yêu, không muốn ở lại, không muốn quay về nhưng thực ra bản năng, trái tim, máu huyết chúng mình rất yêu, rất muốn ở lại, rất muốn quay về nên mới cảm thấy đau đến thế, khắc khoải thế, băn khoăn, trăn trở, trống rỗng như thế... Gia đình của chúng ta mà. Người thân của chúng mình mà. Chúng ta có thể rời đi đâu được, có thể tránh né được bao lâu!

 

Gấp sách lại, tôi nhắc mình: Quay về đi thôi! ĐỐI DIỆN, CHỮA LÀNH, LÀM MỚI NÀO!. Chúng ta, may mắn thay, còn có những bậc thiện tri thức bên cạnh, còn có TỪ BI và TRÍ TUỆ dẫn đường đây. Về thôi, BUÔNG khổ đau ra là bình yên hiển lộ ngay mà.

 

Và chúng tôi đã may mắn mời được 3 vị khách mời đặc biệt là thầy Pháp Đăng, một đệ tử lớn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tác giả của cuốn sách “Trị liệu ung thư bằng chánh niệm”, hiện đang tu tập tại Mỹ cùng với chị Mỹ Hằng, Nhà sáng lập và điều hành doanh nghiệp xã hội An Ban và chị Nguyễn Hương, Phó Tổng giám đốc công ty sách Thái Hà đến giao lưu về chia sẻ về cách để có bình yên trong gia đình.

 

Chúng tôi quyết định đặt tên chương trình là “Nguồn cội” để nhắc nhau tìm về nguồn cội, tìm về với gia đình bình yên của mình. Chương trình sẽ diễn ra từ 19h30 đến 21h30, chủ nhật, ngày 25/07/2021 để tất cả cùng nhau tìm lại hạnh phúc tự nơi ta, gia đình ta, kiến tạo một môi trường bình yên.

 

Tìm bình yên trong gia đình-2


Vì đang diễn ra dịch Covid tại Việt Nam nên buổi giao lưu sẽ diễn ra online trên nền tảng zoom. Chúng tôi mong thật nhiều người tham dự để thật nhiều người, thật nhiều gia đình tìm lại được bình yên. Bất cứ ai đọc cuốn sách này rồi đều có thể đăng ký tham gia.  Link sự kiện tại https://fb.me/e/1zz8DtLTW

 Link đăng ký và gửi câu hỏi qua: https://forms.gle/ZAz2ZbJAGZLka6GD9

Tôi là người trực tiếp đã hưởng lợi từ cuốn sách, từ việc đọc và ứng dụng sách nên chỉ phát nguyện để cả trăm người đủ phước lành tham dự. Nguyện bình yên đến với mỗi gia đình, nhất là khi Covid đang hoành hành dữ dội như thế này. BÌnh yên trong gia đình bây giờ đang cần hơn bao giờ hết.

 

Hồng Phúc




facebook-1


***
youtube
 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/05/2011(Xem: 8823)
Bất cứ trong một đoàn thể nào cũng không tránh khỏi chuyện thị phi; nếu trong môi trường thị phi mà vẫn giữ được bình tĩnh, hài hòa, đây mới thật sự là người trưởng thành.
28/05/2011(Xem: 6625)
Từ khi ra thăm bốn cửa thành, Thái tử Tất Đạt Đa đã cảm nhận những nỗi thiết tha thống khổ của nhân loại khiến Ngài quyết tâm đi tìm một chân lý để cứu giúp chúng sinh còn đang lặng hụp trong biển đời sinh tử trầm luân.
28/05/2011(Xem: 8363)
Chữ niệm nghĩa là nhớ. Chữ Hán viết phần trên là chữ kim, nghĩa là nay, phần dưới chữ tâm, nghĩa là lòng mình. Niệm là điều ta đang nhớ tới, đang nghĩ tới. Mà điều ta nhớ và nghĩ có thể là tà, có thể là chính, vì vậy nên có tà niệm và chánh niệm.
26/05/2011(Xem: 13200)
Nhận lời mời của quý vị, hôm nay có duyên cùng quý vị bàn về tam quy y trong Phật pháp tại Bờ biển Vàng (Golden coast) Queensland- Australia. Ðối với Phật pháp đây là đề tài rất quan trọng, là chỗ nhập môn tu học của chúng ta. Trước khi nói đến tam quy, đầu tiên phải có nhận thức chính xác về Phật pháp.
21/05/2011(Xem: 8046)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7600)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 17132)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21853)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 8169)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14921)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]