Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khéo Mời Đức Phật Nơi Lòng Đản Sinh...

27/06/202121:13(Xem: 8360)
Khéo Mời Đức Phật Nơi Lòng Đản Sinh...
Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-01
Namo Buddhaya


 
Pháp Học và Pháp Hành
 
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
 
Vậy pháp học là gì ?
Là cả đời tu chỉ chuyên về việc nghiên cứu, học tập kinh điển, xem các luận bản... để biết được hết Tam tạng kinh điển ( Kinh, Luật, Luận ), nhiều vị còn phiên dịch kinh điển, hay viết ra nhiều bộ luận dựa trên kiến thức, sự hiểu biết đã tích lũy. Nhưng tâm thật sự chứng ngộ, hay đạt đạo thì có thể chưa, chỉ hiểu, chứ chưa thực chứng. ( Còn số vị mà chuyên về pháp học nhưng tâm đã giác ngộ thì rất hiếm có, thời nay càng vô cùng hiếm ).
 
Còn pháp hành là gì ?
Là người tu này sau khi nắm được kiến thức cơ bản, vị này đi chuyên sâu vào việc thực hành giáo pháp. Cả ngày dành nhiều thời gian cho việc thực hành . Như ở trong các thiền viện thì mỗi thầy một ngày có thể ngồi thiền im lặng bất động ít nhất bốn tiếng đồng hồ, đây là chưa kể thời gian đi thiền hành, hay còn tối về ngồi, đi thêm nữa ( Còn các vị đang nhập thất thì thời gian chuyên chú ngồi thiền hay đi thiền hành... thì dường như cả ngày, chỉ trừ vài tiếng lúc ngủ hay ăn cơm, vệ sinh cá nhân thôi ).
 
Còn những vị tu Tịnh Độ thì họ cũng rất chuyên chú vào câu niệm Phật, giữ tâm luôn ở trạng thái nhất niệm, các thời khóa chính các vị ấy niệm Phật thành tiếng, còn thời khóa phụ, Vị ấy giữ tâm tĩnh lặng chánh niệm, luôn duy trì tâm ở trạng thái vắng lặng tĩnh giác, nếu cảm thấy tâm nhiều vọng tưởng Vị ấy trở lại với câu Phật hiệu niệm để giữ tâm trở lại sự chuyên chú, khi thấy ổn Vị ấy trở lại với sự tĩnh giác vắng lặng yên tĩnh, biết rõ thân tâm.
 
Những vị tu miên mật như thế này, nếu đủ cơ duyên họ rất dễ ngộ đạo.
Nên thường quý vị để ý thấy, những vị tu chuyên về pháp hành rất dễ chứng ngộ hơn những vị chuyên về pháp học.
 
Còn quan điểm của tôi về vấn đề này thì :
Học lý thuyết chỉ để áp dụng vào việc tu hành chứ không đi lang mang vào những lý luận suông, thiếu tính thực tiễn. Tuy nhiên, một số Vị có hạnh nguyện sinh trở lại cõi đời để phiên dịch kinh điển, để giúp cho chúng sinh có kinh sách tu hành.  Do đó, vấn đề này chúng ta không có nên phê bình hay xem thường, không có nên nghĩ rằng mình đang tu pháp hành là ngon, cao ...khởi niệm như thế coi chừng bị tổn Phước. 
 
Song, nhìn vào thực tế thì thời nay chúng ta thấy số lượng người tu pháp học nhiều hơn pháp hành. Nhiều vị cả đời tu chỉ chuyên về đi học hết bằng cấp này tới bằng cấp nọ. Đây gọi là đang nghiêng về pháp học.
 
Kết thúc bài viết tôi ghi lại một đoạn lời dạy của Thiền sư Ajahn Chah, Ngài là một vị Thiền sư rất nổi tiếng người Thái Lan tu khổ hạnh sống trong rừng. Ngài thì chuyên về pháp hành, chuyên về thiền Tứ niệm xứ.
 
Ngài dạy như sau :
Để đi xuyên qua được một khu rừng rậm, chúng ta không cần thiết phải phá hết cả khu rừng, chỉ cần dọn một lối đi chính giữa, sau đó đi theo đường lối ấy thì cũng có thể đi xuyên qua được khu rừng.
 
Ví dụ này để nói lên việc học giáo pháp :
Chúng ta không cần thiết phải học hết cả Tam tạng kinh điển, hãy tập trung vào những kiến thức căn bản nhất, quan trọng nhất, cốt yếu nhất giúp ích trong việc hành trì, từ đó chúng ta chuyên chú vào việc thực hành thì sẽ đưa đến sự Giác Ngộ.
 
Tỏ tường với Pháp học, quyết tâm với Pháp hành, chắc chắn sẽ có ngày đạt đến Pháp Thành viên mãn..

 
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
 
- (Chia sẻ Hình ảnh ngày Phật đản muộn của Chùa Vạn Phước trong mùa Covid ChủNhật June 20 2021 PL:2565)
 
Namo Buddhaya
Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-02Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-03Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-04Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-05Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-06Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-07Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-08Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-09Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-10Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-11Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-12Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-13Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-14Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-15Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-16Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-17Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-18Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-19Khéo-Mời-Đức-Phật-Nơi-Lòng-Đản-Sinh-20


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 12008)
Hoa là một loài thực vật tượng trưng cho vẻ đẹp của thiên nhiên mà loài người thường hay trân quý, nhất là những loài hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa mẫu đơn, hoa mai, hoa cúc, hoa huệ...
09/04/2013(Xem: 17266)
Nếu nói 20 năm là một thế hệ, thì những bài viết trong quyển sách thứ 36 nầy đã hơn một thế hệ rồi. Đó là 25 năm của một chặng đường lịch sử mà chúng tôi đã đi qua.
09/04/2013(Xem: 10457)
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . Cùng tất cả trại sinh ngày Hạnh quý mến, Trong Lục Độ Tập Kinh, có dạy: “Thà mất nước không thà mất hạnh”. Thà mất nước, là thà mất biên cương, lãnh thổ, chứ không thà mất hạnh. Mất hạnh là mất văn hoá, mất nếp sống đạo đức, mất thuần phong mỹ tục, mất nhân tính, mất đi lý tưởng sống. Mất nước là mất biên cương, mất lãnh thổ, mất chủ quyền quốc gia, mà còn Hạnh, nghĩa là còn nền đạo đức của một dân tộc, còn nền văn hoá của một dân tộc, còn thuần phong mỹ tục của một dân tộc, và còn lý tưởng sống của một dân tộc, thì việc mất chủ quyền về chính trị, mất biên cương, mất lãnh thổ của dân tộc, sớm muộn gì cũng có thể phục hồi lại được, nhưng một dân tộc không mất biên cương, lãnh thổ mà mất Hạnh thì vĩnh viễn mất nước. Cũng vậy, người phật tử chúng ta, dù mất sinh mạng, nhưng không mất lý tưởng, thì chúng ta vẫn còn là một con người nguyên vẹn trong lý tưởng giác ngộ.
09/04/2013(Xem: 5917)
Hôm nay là ngày 16 tháng 11 năm 2003 tại vùng núi rừng của Tu Viện Đa Bảo ở Sydney thuộc nước Úc, tôi và tăng chúng ở đây đã gần một tháng nhập thất rồi và công việc của chúng tôi là dịch kinh, hành trì, tu tập, công phu, học tập, chấp tác v.v...
09/04/2013(Xem: 9889)
Nhiều người cho rằng Phật Giáo mang tư tưởng xuất thế nên không chủ trương có gia đình, không khuyến khích kết hôn, cũng tương đồng với việc cho rằng người theo đạo Phật đều phải xuất gia. Thật ra, đây là một quan niệm sai lầm.
09/04/2013(Xem: 7434)
Sống trên đời nầy, ai sinh ra rồi cũng phải có bổn phận, trách nhiệm và quyền lợi đối với chính bản thân mình và đối với cộng đồng xã hội và từ đó luật pháp được đặt ra để bảo vệ cho những quyền lợi và trách nhiệm đó. Nếu người nào vi phạm, tức có luật pháp là cán cân dùng để giải quyết mọi việc trong cuộc đời.
09/04/2013(Xem: 7668)
Trong cuộc sống vốn dĩ mang tính chất vô thường biến đổi nầy, chẳng có gì mang tính chất nhất định cả. Vì vậy chư Phật và chư Tổ Sư đã vì đời mà khuyên nhủ chúng ta rằng: "Không có gì là thực tướng. Tất cả chỉ là mộng huyễn mà thôi".
09/04/2013(Xem: 6265)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 17863)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6629)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]