Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lần Đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma Tham gia Chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên Nga

03/04/202111:30(Xem: 4633)
Lần Đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma Tham gia Chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên Nga

Lần Đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma
Tham gia Chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên Nga

(Dalai Lama Joins First Interactive Conversation with Russian Students)

 Tin PG Quốc tế 1-20210403

Hình 1: Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên từ 5 trường Đại học Quốc gia Nga. Ảnh: Tenzin Jamphel

 

Hôm thứ Hai, ngày 29 tháng 3, tại Dharamsala, miền bắc Ấn Độ, lần Đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma Tham gia chia sẻ Pháp thoại với Sinh viên từ 5 trường Đại học Quốc gia Nga. Buổi Pháp thoại được tổ chức với chủ đề “Thế giới của chúng ta trong thời đại thay đổi; tiếng Anh: Our World in the Time of Change và được phát trực tiếp bằng một số ngôn ngữ.

 

Buổi Pháp thoại có sự tham gia của sinh viên các trường Đại học Đại học Bang Moscow, Đại học Bang St. Petersburg, Đại học Bang Kalmyk, Đại học Bang Buryat và Đại học Bang Tuvan, do Tổ chức Quỹ Hỗ trợ Tây Tạng (Moscow) và Trung tâm Văn hóa và Thông tin Tây Tạng (Moscow). Buổi Pháp thoại được điều phối bởi Giáo sư Nikolai Yankovski, một chuyên gia hàng đầu về di truyền học của Nga, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Nga, thay vì Giáo sư Tatiana Chernigovskaya, một nhà thần kinh học và tâm lý học thực nghiệm người Nga, Tiến sĩ Ngữ văn và Sinh học, Thành viên tương ứng của Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy, Giám đốc Viện Nghiên cứu Nhận thức tại Đại học Quốc gia St.Petersburg, người không thể tham gia do tuổi cao sức yếu.

 

Vào đầu tháng này, Giáo sư Tatiana Chernigovskaya nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi chia sẻ Buổi Pháp thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma: “Phúc duyên được gặp gỡ vị Thánh tăng, một nhà lãnh đạo trí tuệ tầm cỡ này là một trải nghiệm đáng kinh ngạc. Xét rằng thế giới đang ở một bước ngoặt văn minh và tự nhiên, chúng ta cần suy nghĩ về việc chúng ta là ai và chúng ta sẽ đi đâu, tại sao chúng ta sống, điều gì sẽ xảy ra với môi trường tự nhiên, chúng ta phải chịu trách nhiệm gì. Rốt cuộc cơn đại dịch viruscorona mới chỉ là chất xúc tác, căng thẳng đang gia tăng một cách nguy hiểm. Điều rất quan trọng là phải nói chuyện với một nhà thông thái”. (РИА Новости)

 Tin PG Quốc tế 2-20210403

Hình 2: Áp phích tiếng Nga cho sự kiện. Ảnh: savetibet.ru

 

Buổi Pháp thoại trực tuyến với phần giới thiệu của Đức Đạt Lai Lạt Ma, sau đó là những câu hỏi hấp dẫn từ các sinh viên Nga. Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma mở đầu buổi Pháp thoại bằng cách nhận xét rằng, tất cả con người đều là là thành viên của đại gia đình hành tinh này, và nhấn mạnh sự cần thiết của mọi người để cùng nhau chung sống hài hòa trên tinh thần cùng nhân loại với nhau: “Thế kỷ 20 Thế kỷ 20 bị chi phối bởi một chuỗi sự kiện được báo trước sẽ tạo ra những thay đổi to lớn trong lịch sử thế giới: Đại dịch cúm, Thế chiến thứ nhất, Thế chiến thứ hai. Chúng ta đã sử dụng trí tuệ con người và kiến thức khoa học của mình cho các mục tiêu chiến lược trong quân sự. Chúng ta đã phát triển nhiều vũ khí hủy diệt hơn bao giờ hết, bao gồm hạt nhân và tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân. Chúng ta nghĩ đến bản thân mình. Bây giờ, chúng ta phải nghĩ đến toàn thể nhân loại, không chỉ riêng một quốc gia dân tộc này hay quốc gia dân tộc khác. Bởi tất cả chúng ta đều cùng hài hòa chung sống trong đại gia đình hành tinh này, nên không có chỗ cho việc chiến đấu trên cơ sở phân chia thành ‘chúng ta’ và ‘họ’, đó là một lối tư duy cổ hủ”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng)

 

Trả lời một sinh viên từ Đại học bang St.Petersburg, người đã hỏi liệu có điều gì tốt đẹp đối với mọi người hay không, Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Từ bi tâm. Ngay cả động vật cũng đánh giá cao điều này. Nếu bạn được thúc đẩy bởi từ bi tâm, nó sẽ được phản ảnh qua biểu hiện hạnh phúc trên khuôn mặt của bạn. Vẻ đẹp thực sự là vẻ đẹp trong tâm hồn của bạn”. (Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng)

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu ý rằng, với tư cách là một quốc gia vĩ đại, Nga có nhiều tiềm năng đóng góp cho một thế giới hạnh phúc hơn. Ngài đã nhắc nhở khán thính giả rằng, một số quốc gia cộng hòa của Liên bang Nga có truyền thống theo đạo Phật. Ngài khuyên các Phật tử Nga không chỉ tham gia vào các lễ nghi tín ngưỡng tôn giáo, mà còn phải có thể nghiên cứu nhiều nhất, và so sánh những gì họ học được với khoa học. Thông điệp cuối cùng của Đức Đạt Lai Lạt Ma với các sinh viên là bảo tồn và phát huy truyền thống Đại học Phật giáo Nālandā.

 

Đại học Phật giáo Nālandā, một trung tâm học tập bậc cao thời cổ đại, một tu viện Phật giáo lớn nằm ở vương quốc cổ Magadha, ngày nay thuộc tiểu bang Bihar, Ấn Độ, nơi từng có hơn 10.000 sinh viên và 2.000 giảng sư, giảng dạy nhiều ngành học khác nhau. Đây cũng là một trong những trường đại học mang tầm vóc quốc tế đầu tiên.

 

Các buổi chia sẻ Pháp thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma dành cho các Phật tử Nga đã được tổ chức tại Ấn Độ từ những năm 2009, theo yêu cầu của Tôn giả Yelo (Yeshe Lodoy Rinpoche), người thành lập ngôi già lam Datsan Rinpoche Bagsha, trung tâm Phật giáo Tây Tạng ở Lysaya Gora, một trong những nơi cao nhất và đẹp nhất ở thủ đô Ulan Ude, Tôn giả Telo Tulku - Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga), đại diện Danh dự của đức Đạt Lai Lạt Ma, với sự hỗ trợ của Kamby Lạt ma thứ 8, tăng sĩ cao cấp nhất ở Cộng hòa Tuva, Lạt ma tối cao của nước cộng hòa Tuva. Từ ngày 5 đến 7 tháng 11  năm ngoái, lần đầu tiên buổi Pháp thoại dành cho các Phật tử Nga đã được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19. *

 

Buổi chia sẻ pháp thoại đầu tiên giữa các nhà khoa học Nga và các học giả Phật giáo đã được tổ chức tại thủ đô New Delhi từ ngày 5 đến 8 tháng 8 năm 2017 với chủ đề “Bản chất của Ý thức” (The Nature of Consciousness). ** Buổi chia sẻ pháp thoại lịch sử đã khởi đầu cho một loạt các buổi tọa đàm với chủ đề “Kiến thức cơ bản” (Fundamental Knowledge) nhằm khám phá các khía cạnh khác nhau của khoa học hiện đại và các nghiên cứu chiêm nghiệm của Phật giáo để hiểu sâu hơn về thực tại và bản chất con người.

 

Vào tháng 10 năm 2017, Viện Triết học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Nga, Moscow đã tổ chức Hội nghị bàn tròn với chủ đề “Phật giáo và Khoa học” (Buddhism and Science), dành riêng cho kết quả của cuộc đối thoại ở thủ đô New Delhi. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tham gia cuộc đối thoại thứ hai giữa các nhà khoa học Nga và các học giả Phật giáo tại Dharamsala, miền bắc Ấn Độ từ ngày 3 đến 4 tháng 5 năm 2018, với chủ đề “Hiểu biết về Thế giới” (Understanding the World)***

 

Lip video

Our World in the Time of Change

https://www.youtube.com/watch?v=EsSb_-gVN-4

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/03/2015(Xem: 9100)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8304)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9863)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9797)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7876)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7663)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 8319)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6660)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8765)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
13/03/2015(Xem: 10202)
Chánh Niệm cho Tình Yêu Bài của Đỗ Thiền Đăng Diễn đọc: Trọng Nghĩa - Mộng Lan
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]