Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

21/03/202121:41(Xem: 4887)
Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

Đại học Tufts Đóng cửa Viện Khổng Tử do Trung Cộng Tài trợ

(Tufts University to close China-sponsored Confucius Institute)

 Tin Quốc tế 1-20210321

Ảnh 1: Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do

 

Vào hôm thứ Tư, ngày 17/3, thông cáo báo chí sau đây đã được phát  hành bởi Tổ chức Sinh viên Vì Tây Tạng tự do có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ:

 

Sau nhiều năm vận động bởi các nhà hoạt động địa phương, liên tục hàng tuần bao gồm 13 tuần biểu tình, và gây áp lực từ các nhà lãnh đạo được bầu chọn dân chủ của thành phố và tiểu bang, Đại học Tufts đã công bố đóng cửa Học viện Khổng Tử (孔子學院, Confucius Institute, CI).

 

Các thành viên của các cộng đồng Tây Tạng, Uyghur, Hong Kông, Đài Loan và Trung Quốc, cùng với sinh viên, cựu sinh viên và giảng viên của Đại học Tufts, đã yêu cầu đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tài trợ, với lý do Trung Cộng đã lạm dụng, đang diễn ra bao gồm cả cuộc diệt chủng người Uyghur, chiếm đóng Tây Tạng, và cuộc đàn áp tàn bạo đối với nền dân chủ tại Hồng Kông. 

 

Mới hôm tuần trước, các nhà hoạt động đã tổ chức cuộc biểu tình “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) lần thứ 13 hàng tuần bên ngoài Học viện Khổng Tử (CI) và trước nhà của Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts. Họ đã được tham gia lần đầu tiên bởi các quan chức được bầu dân chủ của thành phố và tiểu bang, bao gồm Đại diện Ban chấp hành Trường Somerville đại diện khu vực 3, Sarah Phillips, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville, Ben Ewen-Campen, Ủy viên Hội đồng Thành phố Somerville-at-large, Will Mbah, và Đại diện Tiểu bang Erika Uyterhoeven.

 Tin Quốc tế 2-20210321

Ảnh 2: Người dân biểu tình trên đường phố trước Học viện Khổng Tử (CI), Đại học Tufts, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ảnh: SFT

 

Hơn 600 bức thư ủng hộ chiến dịch đã được đệ trình lên Thân vương quốc Monaco, Nhà nước đơn nhất Quân chủ lập hiến nghị viện, thành bang có chủ quyền tại châu Âu nhưng vẫn chưa có phúc đáp thư của các nhà hoạt động khi thông báo về dự định đóng cửa được đưa ra vào ngày 17/3/2021.

 

Đại diện của các phong trào Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Hồng Kông và Đài Loan đã lên tiếng về tầm quan trọng của quyết định ngày nay của Đại học Tufts và ý nghĩa của phong trào lớn hơn, nhằm chống lại sự bành trướng chính trị toàn cầu của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc.

 

Nữ cư sĩ Tenzin Yangzom, Điều phối viên tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), nói về ý nghĩa của chiến dịch đối với cô với tư cách là một sinh viên Mỹ gốc Tây Tạng đến từ khu vực Greater-Boston: “Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Tây Tạng, Uyghurs, Hồng Kông, Đài Loan và các nhà hoạt động Trung Quốc và các sinh viên, cũng như các đồng minh của chúng tôi sống ở khu vực Somerville và Medford, những người đã ủng hộ Đại học Tufts phản đối Học viện Khổng Tử. Chúng tôi từ chối chấp nhận rằng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc – chính chế độ này đã đuổi chúng tôi rời khỏi quê hương – có một ngôi nhà Đại học Tufts, và hiện diện tại sân sau của chính chúng tôi. Chúng tôi biết hành động của mình đã giúp Giáo sư Anthony Monaco, Chủ tịch thứ 13 của Hội đồng Quản Trường Đại học Tufts và cuối cùng Đại học Tufts đã nhận ra tằng quan hệ đối tác với chính phủ phạm tội diệt chủng, không phù hợp với các giá trị của sinh viên Đại học Tufts, cũng như  cộng đồng xung quanh. Theo nghiên cứu của tổ chức vì một Tây Tạng Tự do (Students for a Free Tibet, SFT), Đại học Tufts đánh dấu cơ sở thứ 70 của Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với Học viện Khổng Tử (CI) kể từ năm 20014”.

 

Christopher Choi, một nhà hoạt động người Hồng Kông với Phong trào Hành động Xã hội Hồng Kông  Boston cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của liên minh tuyệt vời này, gồm những người bạn từ các cộng đồng người dân Tây Tạng, Đài Loan và Uyghur. Đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI) tại Đại học Tufts là khởi đầu của nhiều sáng kiến chung, nhằm chống lại sự tuyên truyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Mỹ, và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ giá trị dân chủ trong thế giới tự do. Ban Giám đốc Đại học Tufts đã hoàn thành nghĩa vụ đạo đức của mình, và đưa ra quyết định đúng đắn khi đóng cửa Học viện Khổng Tử (CI). Chúng tôi kêu gọi các trường cao đẳng còn lại của Mỹ vẫn còn tổ chức các Học viện Khổng Tử (CI) đứng về phía bên phải của lịch sử, và ngay lập tức chấm dứt quan hệ với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

Maya Mitalipova của Hiệp hội Uyghur Boston đã ăn mừng thành công của chiến dịch: “Sau 13 tuần liên tục nỗ lực, chúng tôi rất vui mừng khi biết được quyết định của Đại học Tufts chấm dứt hợp đồng với Học viện Khổng Tử (CI). Đây là một bước nhỏ trên cơ sở công tác vận động của chúng tôi chống lại chế độ độc tài của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng nó cho chúng tôi hy vọng rằng, tiếng nói của các cộng đồng bị ảnh hưởng đủ mạnh để tạo ra sự thay đổi. Người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người Hồng Kông và các cộng đồng dân tộc khác bị Trung Cộng áp bức sẽ được tự do!”.

 

Ông Howard Fass, người đã cống hiến phần lớn cho sự tiến bộ của các quyền và tự do cơ bản của con người, cho các dân tộc Tây Tạng và Đài Loan, người ủng hộ công bằng xã hội, chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan cho biết thêm: “Hôm nay, Trường Đại học Tufts đã tuyên bố công khai rằng, Học viện Khổng Tử (CI) sẽ bị đóng cửa trong những tháng tới. Trường Đại học Tufts không muốn làm điều này. Trên thực tế, họ đã làm mọi cách để có thể nó được duy trì lâu dài. Cuối cùng họ đã bị đóng cửa bởi họ thấy rằng, tập thể của chúng tôi quyết tâm là không thể khuất phục, và rằng vị sự thật chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc biểu tình ôn hòa. Không có cái giá lạnh của mình đông, mưa hay bất kỳ trở ngại nào khác có thể ngăn cản chúng tôi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục cho dù sẽ mất thời gian bao lâu”.

 

Ngày 2 tháng 4 năm 2021 sẽ là một cuộc biểu tình cuối cùng tại Đại học Tufts. Các cuộc biểu tình hàng tuần tại Đại học Tufts được tổ chức bởi Sinh viên Vì một Tây Tạng Tự do ở Boston, Hiệp hội Tây Tạng Boston, Hiệp hội Uyghur Boston, Hiệp hội Các vấn đề Công cộng Formosan, Liên minh tổ chức hoan nghênh bạn bè của chúng tôi từ cộng đồng và báo chí tham gia cùng chúng tôi trong “Ngày thứ bảy Đại đoàn kết” (Solidarity Saturday) cuối cùng để kỷ niệm chiến thắng gian khổ của chúng tôi vào ngày 3 tháng 4 từ 1 giờ: 00 giờ đến 2 giờ: 30 chiều bên ngoài tòa nhà Học viện Khổng Tử (CI).

 

Lip video

 

多族裔抗議者呼籲塔夫茨大學關閉孔子學院-Protesters demanded Tufts University to close the Confucius Institute

https://www.youtube.com/watch?v=kUD16RT50rM

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Somerville Times)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5478)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4762)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
13/11/2020(Xem: 4578)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]