Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

18/03/202117:58(Xem: 5138)
Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

Tăng già PG Myanmar Kêu gọi Quân đội Chấm dứt Bạo lực
Khi các Cuộc biểu tình Dữ dội đang diễn ra

(Myanmar Buddhist monks call on military junta to end violence as protests rage)

 

 

Lực lượng an ninh Myanmar đã bắn hơi cay và nổ súng vào người biểu tình (Myanmar protesters try to douse tear gas as police open fire)

 

Theo truyền thông đưa tin vào hôm thứ Tư, ngày 17 tháng 3 vừa qua, Tăng đoàn Mahā Nāyaka, tổ chức lớn nhất của cộng đồng Tăng già Miến Điện, kêu gọi tập đoàn quân sự chấm dứt đàn áp những người phản đối đảo chính, lên án “một thiểu số có vũ trang” tra tấn, giết hại thường dân.

 

Khi lên án gay gắt nhất cuộc đàn áp đẫm máu của tập đoàn quân sự đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, cơ quan do chính phủ chỉ định cũng cho biết, một bản dự thảo của các thành viên tuyên bố dừng các hoạt động trong một cuộc biểu tình.

 

Cổng thông tin Myanmar Now news đưa tin, Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka (The State Sahgha Maha Nayaka Committee, Mahana) đã lên kế hoạch đưa ra tuyên bố cuối cùng, sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Tôn giáo Myanmar Thura Myint Maung vào hôm thứ Năm, 17/3, cổng thông tin Myanmar Now news đưa tin, dẫn lời một vị tăng sĩ Phật giáo đã tham dự cuộc họp của Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka.

 

Năm 2007, chư tôn tịnh đức Tăng già Phật giáo Myanmar đã dẫn đầu các đoàn biểu tình, hùng hậu đến mức phong trào phản đối tăng giá nhiên liệu và hàng hóa, chống lại chế độ độc tài quân sự đang nắm chính quyền Myanmar được đặt tên là “Cách mạng Áo cà sa”, một cuộc nổi dậy đã giúp mở đường cho các cải cách dân chủ.

 

Reuters không thể liên hệ ngay với các vị thành viên Ủy ban Tăng đoàn Mahā Nāyaka để đưa tin bình luận, nhưng được báo cáo trong lập trường của họ, cho thấy sự rạn nứt với chính quyền bởi một nhóm thường hợp tác chặt chẽ với chính phủ.

 

Lip video 2

 

Công nhân Myanmar chạy trốn khỏi khu công nghiệp Trung Quốc sau khi tấn công các nhà máy (Myanmar workers flee Chinese industrial zone after factories attack)

https://www.youtube.com/watch?v=0o6px7g9lzY&t=22s

 

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua, và bắt giam các thành viên khác trong đảng của bà, khiến quốc tế lên án rộng rãi.

 

Hơn 180 người biểu tình đã thiệt mạng, khi lực lượng an ninh cố gắng dập tắt làn sóng biểu tình, theo nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

 

Vào hôm tối thứ Ba, ngày 16/3, lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng và một người đàn nam 28 tuổi đã bị giết tại một cuộc biểu tình ở thủ đô thương mại Yangon, một người anh của nạn nhân cho biết.

 

Các phương tiện truyền thông, mạng lưới Internet, điện thoại di động hoàn toàn bị tắt, khiến việc xác minh thông tin trở nên khó khăn, và rất ít người ở Myanmar có thể truy cập Wifi. Để tìm kiếm bình luận, một phát ngôn viên của quân đội đã không trả lời các cuộc điện thoại.

 

Cư dân bỏ trốn

 

Các khu vực của thủ đô Yangon đã bị trong tình trạng thiết quân luật, và hàng nghìn người dân đã chạy trốn khỏi khu công nghiệp ngoại ô Hlaingthaya, nơi lực lực lượng an ninh đã giết chết 40 người vào hôm Chủ nhật, ngày 14/3, và các nhà máy Trung Quốc đã bị bốc cháy.

 

“Nơi đây giống như một vùng chiến sự, họ đang nổ súng bắn khắp nơi”, một người tổ chức lao động trong khu vực nói với Reuters, rằng hầu hết cư dân quá sợ hãi và đã bỏ chạy ra ngoài.

 

Lip video 2

Cuộc đàn áp bạo lực của Myanmar đối với các cuộc biểu tình trở nên nghiêm trọng hơn - ngày 4 tháng 3 năm 2021 (Myanmar’s violent crackdown on protests becomes deadlier – Mar 4, 2021)

https://www.youtube.com/watch?v=y2Qs7IfepBw

 

Hai bác sĩ nói với Reuters rằng trong khu vực vẫn còn những người bị thương đang cần được chăm sóc, nhưng quân đội đã chặn đường tiếp cận.

 

Truyền thông nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo Bắc Kinh, có thể thực hiện hành động không xác định, nếu có thêm các cuộc tấn công vào các doanh nghiệp do Trung Quốc đầu tư.

 

Nhiều người dân xứ Phật giáo này tin rằng, Bắc Kinh đang hậu thuẫn quân sự. Không giống như các cường quốc phương Tây, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực và có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA), vẫn giữ quan điểm những gì xảy ra ở Myanmar là chuyện nội bộ của nước này, theo Reuters.

 

Lip video 3

Đảo chính Myanmar: Người biểu tình trở lại đường phố sau khi 38 người bị giết trong các cuộc biểu tình - ngày 4 tháng 3 năm 2021 (Myanmar coup: Protesters return to streets after 38 killed in demonstrations – Mar 4, 2021)

https://www.youtube.com/watch?v=Iqlpad3juAg

\

 

Tội phản quốc

 

Pháp cho biết, Liên minh châu Âu sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt chống lại những kẻ đứng sau cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar vào hôm thứ Hai tới.

 

Trong khi đó, quân đội Myanmar bị buộc tội phản bội tổ quốc, một sứ giả của các nhà Lập pháp bị lật đổ đang cố gắng lập lại Chính phủ dân sự.

 

Sasa, người chỉ có một cái tên duy nhất và không ở trong nước, cho biết anh ấy  tự hào bởi đã bị buộc tội.

 

Những bị tướng này ngày nào cũng có hành vi phản bội tổ quốc. Lấy những gì họ muốn cho bản thân, từ chối quyền của người dân và đàn áp những người cản đường họ, “ anh nói trong một tuyên bố.

 

Các cáo buộc, mà đài truyền hình do chế độ độc tài quân sự điều hành cho biết, là để khuyến khích một chiến dịch bất tuân dân sự, và kêu gọi các biện pháp trừng phạt, có thể là án tử hình.

 

Open Society Foundation (OSF ),  một tổ chức quốc tế mạng lưới cấp phép do ông trùm kinh doanh George Soros thành lập. Tổ chức Xã hội Mở hỗ trợ tài chính cho các nhóm xã hội dân sự trên khắp thế giới, với mục tiêu đã nêu là thúc đẩy công lý, giáo dục, sức khỏe cộng đồng và truyền thông độc lập, hôm thứ Ba đã kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho một nhân viên bị giam giữ ở Myanmar, và cho biết các cáo buộc về hành vi sai trái tài chính là sai sự thật.

 

Truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin, nhà chức trách đã bắt giữ một cán bộ của Open Society Myanmar, và đang tìm kiếm 11 nhân viên khác vì nghi ngờ nhóm này chuyển tiền cho những người chống đối chính quyền quân sự.

 

Chế độ độc tài quân sự cho biết, họ đã nắm quyền sau khi cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11 do Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng đã bị Ủy ban bầu cử bác bỏ. Họ đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử mới nhưng không ấn định ngày.

 

nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi 75 tuổi, đã bị bắt giam giữ kể từ khi cuộc đảo chính quân sự, và phải đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm 4 tội danh sở hữu thiết bị liên lạc trái phép, vi phạm các quy định chống dịch Covid-19, vi phạm luật viễn thông và có ý định gây bất ổn trong cộng đồng. Quân đội Myanmar cũng cáo buộc bà nhận trái phép khoản thanh toán 600.000 USD tiền mặt cũng như một số lượng lớn vàng. Tuy nhiên, luật sư của bà Suu Kyi khẳng định đây là những cáo buộc vô căn cứ.

 

(Báo cáo của Nhân viên Reuters; Viết bởi Ed Davies; Biên tập bởi Stephen Coates)

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Global News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5478)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6467)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4762)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
13/11/2020(Xem: 4578)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]