Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

11/03/202107:50(Xem: 4775)
Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

(India can be a hub of Buddhist studies)

 Savitribai Phule Pune University (SPPU) in India-20210311

Chính quyền Trung ương rất mong muốn quảng bá việc Nghiên cứu Phật giáo tại Ấn Độ, và đang chuẩn bị sẵn sàng một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về các trường Đại học Ấn Độ, cung cấp các chương trình Phật học. The University Grants Commission (UGC) đã gửi một Chỉ thị đến tất cả các trường học để cung cấp dữ liệu liên quan về các chương trình học liên quan đến Phật giáo. Điều này được cho là sẽ hồi sinh Ấn Độ, như một trung tâm nghiên cứu và truyền thống Phật giáo trên toàn thế giới.

 

Hiện nay thế giới đang vật lộn với chiến tranh và khủng bố, đã đến lúc giới thiệu Nghiên cứu Phật học cho trẻ em trên toàn cầu. “Xã hội ngày càng tiêu thụ nhiều hơn và mang trong mình nỗi lo lắng bài ngoại”. Sunaina Singh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Nālandā cho biết: “Sự hiểu biết đối xứng mạch lạc và các giá trị của tình huynh đệ đã biến mất, cần phải xây dựng hòa bình và hòa hợp, Nghiên cứu Phật học là cách dễ dàng nhất để làm điều này.

 

Ấn Độ đã có một phong tục về thông tin cơ sở tự viện Phật giáo, thông tin này phải được kiểm tra, xem xét và kích hoạt lại để làm cho nó liên quan đến nhu cầu của ngay bây giờ. Cần phải có một phương pháp khai sáng, thậm chí sẽ hỗ trợ việc hình thành tâm lý của các thế hệ trẻ” Sunaina Singh nhấn mạnh.

 

Ngoài ra, thời gian 20-30 năm qua, rất nhiều Thánh tích Phật giáo đã được phát hiện tại nhiều địa điểm ở Ấn Độ, và sau đó Chính phủ Liên bang đã cố gắng thay thế chương trình giảng dạy. “Ấn Độ có di sản thuần túy của Phật giáo, và bằng cách kết hợp các dữ liệu hoàn toàn mới được tổng hợp từ các cuộc khai quật khảo cổ, chúng tôi sẽ làm cho nó thêm phần quan trọng. Thậm chí điều này sẽ hỗ trợ xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong cuộc sống hiện tại”, Bhagwati Prakash Sharma, Phó hiệu trưởng, Đại học Gautam Buddha, Noida, quận Gautam Buddh Nagar của Ấn Độ bang Uttar Pradesh, cho biết.

 

Ngoài Trung Quốc, Sri Lanka, và các địa điểm quốc tế Đông Nam Á, có những người theo đạo Phật ngay cả ở Mỹ, Châu Âu và các thành phần khác nhau trên thế giới, những người có thể được truyền cảm hứng để thực hiện các chương trình này. Bhagwati Prakash Sharma nói rằng: “Bằng cách xem lại các chương trình giảng dạy về Phật học, chúng tôi sẽ kết hợp tất cả các nguyên lý đạo Phật có thể thu hút thế giới”.

 Tin A Do 1-20210311

Vấn đề Trung Quốc

 

Ngày nay, về vấn đề nghiên cứu Phật học, Trung Quốc đã tự mô tả mình như một Trung tâm Phật giáo quan trọng ở Đông Nam Á. Do thực tế này, một chuyến tàu xây dựng hình ảnh giữa tất cả các quốc gia Phật giáo này là cần thiết để thách thức, Ấn Độ thực sự đã trở thành trang web nghiên cứu Phật giáo.

 

Bhagwati Prakash Sharma nói: “Ấn Độ có mối quan hệ chặt chẽ với các địa điểm quốc tế Đông Nam Á. Nếu chúng  tôi cải thiện các chương trình này, và cung cấp chất lượng giáo dục cao thì chúng tôi sẽ thu hút thêm sinh viên đại học trên toàn thế giới”. Đại học Gautam Buddha có 150 sinh viên đại học trên toàn thế giới đang theo học ở nhiều phạm vi khác nhau.

 

Anand Singh, trưởng khoa Quan hệ toàn cầu, Đại học Phật giáo Nālandā nói rằng, Chính phủ Liên bang Ấn Độ đang nỗ lực gắn kết với các quốc gia Phật giáo, đặc biệt là ở Hiệp hội Nam Á vì sự Hợp tác Khu vực (South Asian Association for Regional Cooperation, SAARC) và các địa điểm quốc tế ASEAN thông qua việc sử dụng các liên kết Phật giáo trong phạm vi phủ sóng quốc tế của mình.

 

Anand Singh nói: “Các nhà chức trách có hai mục tiêu – đầu tiên là phát triển Ấn Độ như một trung tâm giáo dục, và điều ngược lại là phản kháng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, quốc gia đang nỗ lực trở thành người cầm đuốc cho các quốc gia Phật giáo”.

 

Anand Singh chia sẻ: “Nhấn mạnh vào Nghiên cứu Phật học là một phần của ngoại giao Quan sát II, bởi nó sẽ cạnh tranh với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nếu không muốn chiếm ưu thế”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Times of India)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2021(Xem: 6198)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6949)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5780)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/2020(Xem: 5280)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/2020(Xem: 5426)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/2020(Xem: 6002)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/2020(Xem: 5174)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/2020(Xem: 4616)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/2020(Xem: 7816)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.
20/12/2020(Xem: 6502)
Trong một thời khắc lịch sử, cả nước đã chứng kiến sự hội tụ của quá khứ, hiện tại và tương lai khi ba thế hệ của triều đại Wangchuck, Vương quốc Phật giáo Buhtan đến viếng thăm khu đất của Pungthang Dewachhenpoi Phodrang vào ngày hôm 16 vừa qua. Lễ Kỷ niệm 113 năm Quốc khánh Vương quốc Bhutan, được tổ chức bên trong Punakha Dzong “Cung điện Hạnh Phúc”, từng là nơi ngự của Lama Zhabdrung Ngawang Namgyel đáng tôn kính hơn 400 năm trước, người đã có công thống nhất Bhutan và làm nền tảng để đất nước này phát triển an bình, thịnh vượng cho đến ngày nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]