Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

11/03/202107:50(Xem: 524)
Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

Ấn Độ Hướng đến Trở thành Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

(India can be a hub of Buddhist studies)

 Savitribai Phule Pune University (SPPU) in India-20210311

Chính quyền Trung ương rất mong muốn quảng bá việc Nghiên cứu Phật giáo tại Ấn Độ, và đang chuẩn bị sẵn sàng một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về các trường Đại học Ấn Độ, cung cấp các chương trình Phật học. The University Grants Commission (UGC) đã gửi một Chỉ thị đến tất cả các trường học để cung cấp dữ liệu liên quan về các chương trình học liên quan đến Phật giáo. Điều này được cho là sẽ hồi sinh Ấn Độ, như một trung tâm nghiên cứu và truyền thống Phật giáo trên toàn thế giới.

 

Hiện nay thế giới đang vật lộn với chiến tranh và khủng bố, đã đến lúc giới thiệu Nghiên cứu Phật học cho trẻ em trên toàn cầu. “Xã hội ngày càng tiêu thụ nhiều hơn và mang trong mình nỗi lo lắng bài ngoại”. Sunaina Singh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phật giáo Nālandā cho biết: “Sự hiểu biết đối xứng mạch lạc và các giá trị của tình huynh đệ đã biến mất, cần phải xây dựng hòa bình và hòa hợp, Nghiên cứu Phật học là cách dễ dàng nhất để làm điều này.

 

Ấn Độ đã có một phong tục về thông tin cơ sở tự viện Phật giáo, thông tin này phải được kiểm tra, xem xét và kích hoạt lại để làm cho nó liên quan đến nhu cầu của ngay bây giờ. Cần phải có một phương pháp khai sáng, thậm chí sẽ hỗ trợ việc hình thành tâm lý của các thế hệ trẻ” Sunaina Singh nhấn mạnh.

 

Ngoài ra, thời gian 20-30 năm qua, rất nhiều Thánh tích Phật giáo đã được phát hiện tại nhiều địa điểm ở Ấn Độ, và sau đó Chính phủ Liên bang đã cố gắng thay thế chương trình giảng dạy. “Ấn Độ có di sản thuần túy của Phật giáo, và bằng cách kết hợp các dữ liệu hoàn toàn mới được tổng hợp từ các cuộc khai quật khảo cổ, chúng tôi sẽ làm cho nó thêm phần quan trọng. Thậm chí điều này sẽ hỗ trợ xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong cuộc sống hiện tại”, Bhagwati Prakash Sharma, Phó hiệu trưởng, Đại học Gautam Buddha, Noida, quận Gautam Buddh Nagar của Ấn Độ bang Uttar Pradesh, cho biết.

 

Ngoài Trung Quốc, Sri Lanka, và các địa điểm quốc tế Đông Nam Á, có những người theo đạo Phật ngay cả ở Mỹ, Châu Âu và các thành phần khác nhau trên thế giới, những người có thể được truyền cảm hứng để thực hiện các chương trình này. Bhagwati Prakash Sharma nói rằng: “Bằng cách xem lại các chương trình giảng dạy về Phật học, chúng tôi sẽ kết hợp tất cả các nguyên lý đạo Phật có thể thu hút thế giới”.

 Tin A Do 1-20210311

Vấn đề Trung Quốc

 

Ngày nay, về vấn đề nghiên cứu Phật học, Trung Quốc đã tự mô tả mình như một Trung tâm Phật giáo quan trọng ở Đông Nam Á. Do thực tế này, một chuyến tàu xây dựng hình ảnh giữa tất cả các quốc gia Phật giáo này là cần thiết để thách thức, Ấn Độ thực sự đã trở thành trang web nghiên cứu Phật giáo.

 

Bhagwati Prakash Sharma nói: “Ấn Độ có mối quan hệ chặt chẽ với các địa điểm quốc tế Đông Nam Á. Nếu chúng  tôi cải thiện các chương trình này, và cung cấp chất lượng giáo dục cao thì chúng tôi sẽ thu hút thêm sinh viên đại học trên toàn thế giới”. Đại học Gautam Buddha có 150 sinh viên đại học trên toàn thế giới đang theo học ở nhiều phạm vi khác nhau.

 

Anand Singh, trưởng khoa Quan hệ toàn cầu, Đại học Phật giáo Nālandā nói rằng, Chính phủ Liên bang Ấn Độ đang nỗ lực gắn kết với các quốc gia Phật giáo, đặc biệt là ở Hiệp hội Nam Á vì sự Hợp tác Khu vực (South Asian Association for Regional Cooperation, SAARC) và các địa điểm quốc tế ASEAN thông qua việc sử dụng các liên kết Phật giáo trong phạm vi phủ sóng quốc tế của mình.

 

Anand Singh nói: “Các nhà chức trách có hai mục tiêu – đầu tiên là phát triển Ấn Độ như một trung tâm giáo dục, và điều ngược lại là phản kháng nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, quốc gia đang nỗ lực trở thành người cầm đuốc cho các quốc gia Phật giáo”.

 

Anand Singh chia sẻ: “Nhấn mạnh vào Nghiên cứu Phật học là một phần của ngoại giao Quan sát II, bởi nó sẽ cạnh tranh với nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc, nếu không muốn chiếm ưu thế”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Times of India)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/05/202105:58(Xem: 271)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
01/01/202109:18(Xem: 78593)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
18/05/202119:30(Xem: 97)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/202119:21(Xem: 59)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
15/05/202112:01(Xem: 158)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
15/05/202111:49(Xem: 76)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/202111:23(Xem: 193)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/202111:18(Xem: 130)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/202111:13(Xem: 129)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/202119:02(Xem: 94)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !