Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

23/02/202108:09(Xem: 4868)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự
cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

(China ramping up military infra in Tibet, Xinjiang for LAC operations)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng Tân Cương

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.

 

Hình 1: Lực lượng sĩ quan Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc, Vũ cảnh) hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala, Lahasa, Tây Tạng. Ảnh: Reuters

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng các cơ sở Quân sự, Dân sự ở Tây Tạng và các khu vực lân cận, nhằm nâng cao thế trận quân sự của họ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (Line of Actual Control, LAC) trong bối cảnh Ấn Độ đang gặp khó khăn ở khu vực Ladakh.

 

Những phát triển mới này đến từ việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng gấp đôi tổng số căn cứ Không quân, vị trí phòng không và sân bay trực thăng gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong giai đoạn 2017-2020, như được nêu chi tiết trong một báo cáo do công ty tình báo toàn cầu Stratfor và an ninh hàng đầu tại Hoa Kỳ đưa ra vào năm ngoái.

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Tại những khu vực này, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch quy mô, nhằm xây dựng làng mạc tại các vùng tranh chấp với ý định cho hàng nghìn người định cư ở những khu vực hoang vắng cho đến nay không có người ở.

 

Hình ảnh vệ tinh nguồn mở mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải thiện kết nối giữa các thành phố quan trọng và các trung tâm quân sự ở Tây Tạng để giảm thời gian di chuyển quân và hậu cần tới biên giới.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện một số cải tiến đối với các cơ sở quân sự tại sân bay Lhasa Gonggar (拉薩貢嘎機場, IATA: LXA, ICAO: ZULS, một sân bay phục vụ thành phố Lhasa, Tây Tạng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sân bay này nằm cách Lhasa 45 km về phía nam, bên bờ sông Yarlung Zangbo), sân bay chính của thủ phủ khu tự trị Tây Tạng, bao gồm cải tạo một địa điểm đặt Tên lửa đất đối không (Surface-to-air missile, SAM), địa điểm đặt hệ thống phòng không, địa điểm hỗ trợ đáng ngờ cho thấy không quân và các hầm trú ẩn kiên cố mới để bảo vệ các máy bay chiến đấu phản lực. Họ cũng đã cải tiến sân bay trực thăng Lhasa, Tây Tạng nơi chứa máy bay Trực thăng tấn công Z-20.

 

Đồng thời, căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương, một phần của cơ quan chỉ huy phía tây của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), và rất quan trọng cho các hoạt động không quân ở khu vực Ladakh của Đường kiểm soát thực tế (LAC), đã được nâng cấp nhanh chóng trong vài tháng qua. Theo hình ảnh vệ tinh được đăng bởi người dùng Twitter sử dụng tay cầm @detresfa_, “nâng cấp cơ sở hạ tầng mới, trang web nhằm trực tiếp vào việc tăng cường khả năng quân sự”.

 

Các nâng cấp bao gồm đường băng mới và kho chứa đạn dược cùng các cơ sở hỗ trợ phụ trợ sẽ giúp tăng tỷ lệ xuất kích, giảm tắc nghẽn trong trường hợp có nhiều máy bay được điều động đến căn cứ không quân, và thời gian quay vòng nhanh hơn cho các máy bay hoạt động từ căn cứ không quân trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

 

Căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương có các loại Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Mãnh Long, tiêm kích Shenyang J-11, máy bay tác chiến điện tử (Electronic warfare - EW), máy bay điều khiển từ xa, máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không và máy bay không người lái. Hình ảnh mới nhất cho thấy 5 hầm mới chứa đạn được đang được xây dựng tại căn cứ không quân.

 

Vào tháng 3 năm ngoái, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu đặt đường ray cho tuyến đường sắt dài 825 km nối địa khu Hotan (Hòa Điền), Tân Cương và Ruaqiang, dự kiến sẽ nối tuyến đường sắt Golmud-Korla và tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, đồng thời tăng cường khả năng di chuyển giữa các căn cứ quân sự quan trọng.

 

“Hiện nay với Ấn Độ rất căng thẳng về quân sự, kết nối đường sắt sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hậu cần cho quân đội Trung Quốc trên Cao nguyên Tây Tạng và sa mạc Tân Cương. Điều này sẽ cho phép triển khai nhanh chóng cùng với các thiết bị nặng hơn, di chuyển tiền tuyến nhanh hơn nhiều”, @detresfa_ cho biết trong một tweet.

 

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra những lợi ích kinh tế xã hội của các dự án đường sắt như vậy, các chuyên gia tin rằng chúng cũng có một khía cạnh quân sự mạnh mẽ.

 

Đồng thời, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự ở những nơi như Golmud, thành phố lớn thứ ba trên Cao nguyên Tây Tạng. Trong vài tháng qua, thành phố Golmud đã đóng vai trò là một căn cứ chủ chốt cho quân đội Trung Quốc, và các thiết bị hạng nặng đang được chuyển tới Đường kiểm soát thực tế (LAC), nhờ có nhà ga đường sắt và căn cứ không quân lớn. Hình ảnh mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang xây dựng một sân bay trực thăng lớn tại thành phố Golmud, Tây Tạng với hơn 60 nhà chứa máy bay.

 

Năm ngoái, theo báo cáo của công ty tình báo toàn cầu Stratfor, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng 13 địa điểm căn cứ quân sự mới, bao gồm các căn cứ không quân và các đơn vị phòng không, gần Đường kiểm soát thực tế (LAC), sau trận đình chiến năm 2017 tại cao nguyên Doklam thuộc dãy Himalaya, khu vực mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng  Vương quốc Phật giáo Bhutan tuyên bố có chủ quyền. Công việc trên 4 sân bay trực thăng bắt đầu sau khi căng thẳng hiện tại ở Ladakh nổi lên vào tháng 5 năm 2020.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tạo ra một địa điểm đặt tên lửa đất đối không, bên cạnh các cơ sở hạ tầng khác trên bờ hồ Mansarovar ở khu vực ngã ba Ấn Độ-Nepal-Trung Quốc gần đèo Lipulekh, và phát triển hai vị trí phòng không mới bao phủ các đoạn nhạy cảm của biên giới tranh chấp ở khu vực Doklam và Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây (giáp tỉnh số 1), với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông (giáp vùng hành chính Samtse). Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam. Họ cũng đang nghiên cứu những gì có vẻ như là một trung tâm hậu cần quân sự lớn tại Xigatse, Tây Tạng.

 

Giáo sư Brahma Chellaney, chuyên gia phân tích chiến lược, nguyên cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ cho biết, việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự và cơ sở hạ tầng lưỡng dụng đã bắt đầu vào khoảng thời gian Doklam ngừng hoạt động năm 2017 và đã tăng lên vào năm ngoái.

 

Giáo sư Brahma Chellaney nói: “Cho đến nay trong các cuộc đàm phán được tổ chức, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã đi vòng vo về Ấn Độ. Ý định của họ là kế hoản binh và củng cố quyền nắm giữ của mình trên vùng đất mà họ đã lấn chiếm, và khiến Ấn Độ chịu áp lực gia tăng quân sự”.

 

Giáo sư Brahma Chellaney chỉ ra rằng, các chiến thuật của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã khiến Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói rằng, mối quan hệ song phương đang rất xáo trộn và không có sự rõ ràng về việc mọi thứ sẽ đi đến đâu!.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4934)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5075)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4429)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4090)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4688)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4150)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3594)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6875)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6950)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5046)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]