Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

23/02/202108:09(Xem: 4863)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự
cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng, Tân Cương

(China ramping up military infra in Tibet, Xinjiang for LAC operations)
Trung Cộng Tăng cường Cơ sở Hạ tầng Quân sự cho các Hoạt động LAC tại Tây Tạng Tân Cương

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.

 

Hình 1: Lực lượng sĩ quan Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc, Vũ cảnh) hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala, Lahasa, Tây Tạng. Ảnh: Reuters

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mở rộng các cơ sở Quân sự, Dân sự ở Tây Tạng và các khu vực lân cận, nhằm nâng cao thế trận quân sự của họ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (Line of Actual Control, LAC) trong bối cảnh Ấn Độ đang gặp khó khăn ở khu vực Ladakh.

 

Những phát triển mới này đến từ việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng gấp đôi tổng số căn cứ Không quân, vị trí phòng không và sân bay trực thăng gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong giai đoạn 2017-2020, như được nêu chi tiết trong một báo cáo do công ty tình báo toàn cầu Stratfor và an ninh hàng đầu tại Hoa Kỳ đưa ra vào năm ngoái.

 

Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, Ấn Độ. Tại những khu vực này, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch quy mô, nhằm xây dựng làng mạc tại các vùng tranh chấp với ý định cho hàng nghìn người định cư ở những khu vực hoang vắng cho đến nay không có người ở.

 

Hình ảnh vệ tinh nguồn mở mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải thiện kết nối giữa các thành phố quan trọng và các trung tâm quân sự ở Tây Tạng để giảm thời gian di chuyển quân và hậu cần tới biên giới.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện một số cải tiến đối với các cơ sở quân sự tại sân bay Lhasa Gonggar (拉薩貢嘎機場, IATA: LXA, ICAO: ZULS, một sân bay phục vụ thành phố Lhasa, Tây Tạng, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sân bay này nằm cách Lhasa 45 km về phía nam, bên bờ sông Yarlung Zangbo), sân bay chính của thủ phủ khu tự trị Tây Tạng, bao gồm cải tạo một địa điểm đặt Tên lửa đất đối không (Surface-to-air missile, SAM), địa điểm đặt hệ thống phòng không, địa điểm hỗ trợ đáng ngờ cho thấy không quân và các hầm trú ẩn kiên cố mới để bảo vệ các máy bay chiến đấu phản lực. Họ cũng đã cải tiến sân bay trực thăng Lhasa, Tây Tạng nơi chứa máy bay Trực thăng tấn công Z-20.

 

Đồng thời, căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương, một phần của cơ quan chỉ huy phía tây của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), và rất quan trọng cho các hoạt động không quân ở khu vực Ladakh của Đường kiểm soát thực tế (LAC), đã được nâng cấp nhanh chóng trong vài tháng qua. Theo hình ảnh vệ tinh được đăng bởi người dùng Twitter sử dụng tay cầm @detresfa_, “nâng cấp cơ sở hạ tầng mới, trang web nhằm trực tiếp vào việc tăng cường khả năng quân sự”.

 

Các nâng cấp bao gồm đường băng mới và kho chứa đạn dược cùng các cơ sở hỗ trợ phụ trợ sẽ giúp tăng tỷ lệ xuất kích, giảm tắc nghẽn trong trường hợp có nhiều máy bay được điều động đến căn cứ không quân, và thời gian quay vòng nhanh hơn cho các máy bay hoạt động từ căn cứ không quân trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

 

Căn cứ không quân Hotan thuộc Khu tự trị Tân Cương có các loại Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Mãnh Long, tiêm kích Shenyang J-11, máy bay tác chiến điện tử (Electronic warfare - EW), máy bay điều khiển từ xa, máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm trên không và máy bay không người lái. Hình ảnh mới nhất cho thấy 5 hầm mới chứa đạn được đang được xây dựng tại căn cứ không quân.

 

Vào tháng 3 năm ngoái, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu đặt đường ray cho tuyến đường sắt dài 825 km nối địa khu Hotan (Hòa Điền), Tân Cương và Ruaqiang, dự kiến sẽ nối tuyến đường sắt Golmud-Korla và tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, đồng thời tăng cường khả năng di chuyển giữa các căn cứ quân sự quan trọng.

 

“Hiện nay với Ấn Độ rất căng thẳng về quân sự, kết nối đường sắt sẽ giúp hỗ trợ hoạt động hậu cần cho quân đội Trung Quốc trên Cao nguyên Tây Tạng và sa mạc Tân Cương. Điều này sẽ cho phép triển khai nhanh chóng cùng với các thiết bị nặng hơn, di chuyển tiền tuyến nhanh hơn nhiều”, @detresfa_ cho biết trong một tweet.

 

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra những lợi ích kinh tế xã hội của các dự án đường sắt như vậy, các chuyên gia tin rằng chúng cũng có một khía cạnh quân sự mạnh mẽ.

 

Đồng thời, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự ở những nơi như Golmud, thành phố lớn thứ ba trên Cao nguyên Tây Tạng. Trong vài tháng qua, thành phố Golmud đã đóng vai trò là một căn cứ chủ chốt cho quân đội Trung Quốc, và các thiết bị hạng nặng đang được chuyển tới Đường kiểm soát thực tế (LAC), nhờ có nhà ga đường sắt và căn cứ không quân lớn. Hình ảnh mới nhất cho thấy nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang xây dựng một sân bay trực thăng lớn tại thành phố Golmud, Tây Tạng với hơn 60 nhà chứa máy bay.

 

Năm ngoái, theo báo cáo của công ty tình báo toàn cầu Stratfor, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng 13 địa điểm căn cứ quân sự mới, bao gồm các căn cứ không quân và các đơn vị phòng không, gần Đường kiểm soát thực tế (LAC), sau trận đình chiến năm 2017 tại cao nguyên Doklam thuộc dãy Himalaya, khu vực mà cả Trung Quốc và Ấn Độ cùng  Vương quốc Phật giáo Bhutan tuyên bố có chủ quyền. Công việc trên 4 sân bay trực thăng bắt đầu sau khi căng thẳng hiện tại ở Ladakh nổi lên vào tháng 5 năm 2020.

 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã tạo ra một địa điểm đặt tên lửa đất đối không, bên cạnh các cơ sở hạ tầng khác trên bờ hồ Mansarovar ở khu vực ngã ba Ấn Độ-Nepal-Trung Quốc gần đèo Lipulekh, và phát triển hai vị trí phòng không mới bao phủ các đoạn nhạy cảm của biên giới tranh chấp ở khu vực Doklam và Sikkim, một bang nội lục của Ấn Độ. Bang nằm trên dãy Himalaya, có biên giới quốc tế với Nepal ở phía tây (giáp tỉnh số 1), với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc ở phía bắc và đông, với Vương quốc Phật giáo Bhutan ở phía đông (giáp vùng hành chính Samtse). Sikkim có biên giới quốc nội với bang Tây Bengal ở phía nam. Họ cũng đang nghiên cứu những gì có vẻ như là một trung tâm hậu cần quân sự lớn tại Xigatse, Tây Tạng.

 

Giáo sư Brahma Chellaney, chuyên gia phân tích chiến lược, nguyên cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ cho biết, việc nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự và cơ sở hạ tầng lưỡng dụng đã bắt đầu vào khoảng thời gian Doklam ngừng hoạt động năm 2017 và đã tăng lên vào năm ngoái.

 

Giáo sư Brahma Chellaney nói: “Cho đến nay trong các cuộc đàm phán được tổ chức, nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã đi vòng vo về Ấn Độ. Ý định của họ là kế hoản binh và củng cố quyền nắm giữ của mình trên vùng đất mà họ đã lấn chiếm, và khiến Ấn Độ chịu áp lực gia tăng quân sự”.

 

Giáo sư Brahma Chellaney chỉ ra rằng, các chiến thuật của nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc đã khiến Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói rằng, mối quan hệ song phương đang rất xáo trộn và không có sự rõ ràng về việc mọi thứ sẽ đi đến đâu!.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Hindustan Times)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4711)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5013)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4510)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3741)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7554)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4745)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6173)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5322)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12131)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5350)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]