Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Vẫn Nở (Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg nhân kỷ niệm 30 năm thành lập)

21/02/202116:05(Xem: 9615)
Hoa Vẫn Nở (Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg nhân kỷ niệm 30 năm thành lập)


ht nhu dien -1
Hoa Vẫn Nở
Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg
nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
Thích Như Điển





Thời gian trôi qua thật nhanh, nếu ai đó không để ý thì sẽ quên đi ngày tháng một cách dễ dàng. Bởi vì con người đa phần hay hướng đến phía trước, còn phía sau mình thì nhiều khi vô tình hay cố ý, chúng ta đã để lại khoảng không gian vô tận ấy bằng sự quên lãng, tưởng niệm hay tiếc nuối mà thôi. Do vậy Đức Phật cũng đã từng dạy rằng: Quá khứ là những gì đã trôi qua, vị lai là những gì chưa đến. Chỉ có hiện tại mới là điều đáng quan tâm”. Vì sao vậy? Vì hiện tại tốt thì tương lai sẽ tốt.

Nhưng nếu không có quá khứ thì hiện tại cũng sẽ không có và nếu không có hiện tại thì làm sao có tương lai. Tất cả 3 khung thời gian nầy đều liên hệ chặt chẽ với nhau như hình với bóng, như nhân và quả vậy. Cái nhân của hơn 30 năm về trước khi Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm có nhân duyên đặt chân đến Hamburg và chùa Bảo Quang đã được thành lập tại đó và với nhân duyên trùng trùng duyên khởi nầy, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang cũng đã được thành lập, ra đời và chùa Bảo Quang chính là mái ấm thương yêu đùm bọc, che chở cho các em Oanh Vũ cũng như Đòan Sinh của Gia Đình Phật Tử. Từ đó các em đã trưởng thành trong tinh thần Từ Bi của Đạo Phật và cũng với hành trang của Oanh Vũ, rồi ngành Thiếu, ngành Thanh đã giúp cho các em sống bên cạnh và trong cuộc đời vốn nhiều bon chen thử thách nầy. Cũng nhờ những chiếc áo lam ấy, xinh xắn như thiên thần, màu thiên thanh ấy cũng giống như những cánh hoa đầy hương thơm và màu sắc đã, đương và sẽ đi vào đời với hai đôi chân vững chải cùng với khối óc độ lượng, với tinh thần trách nhiệm của người Phật Tử thì chỉ chừng ấy sự kiện thôi cũng đủ tạo nên công đức cho riêng mình và mọi người chung quanh luôn được an lạc, tự tại rồi.

Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức có tất cả 8 cánh sen; nhưng một cánh sen tại Saarland vì thiếu nước; nên đã bị héo từ lâu, còn 7 cánh sen còn lại như: Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Giác, Pháp Quang, Chánh Niệm, Chánh Dũng và Chánh Tín vẫn còn sống vững chải với thời gian và năm tháng. Đây là điểm son của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức nói chung và Gia Đình Phật Tử Pháp Quang tại Hamburg nói riêng. Mỗi lần có lễ Phật Đản hay Vu Lan tại Tổ Đình Viên Giác là muôn cánh chim đã tìm về chốn Tổ để cùng ca, cùng múa, cùng hát và cùng chuỵện trò rơm rả. Khiến ai đó đi chùa gặp được bầy chim non như vở tổ nầy cũng đem lòng mến thương, vì sự diệu dàng và dễ mến của các em.

Lần nầy dịch bệnh Corona 19 các em trong các Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức không về chùa được; nhưng nhân ngày lễ Đản Sanh của Đức Phật lần thứ 2644 vừa qua, các em vẫn múa hát cúng dường Đức Từ Phụ ra đời trên mạng truyền thông Online trực tuyến. Như vậy” Hoa vẫn nở” dầu cho thế sự bên ngoài có thế nào đi chăng nữa thì tâm hồn các em Oanh Vũ, các Đoàn Sinh cũng như các Anh Chị Trưởng vẫn như ngày nào, luôn thực hành hạnh nguyện từ bi, lợi tha của Đạo Phật và đó chính là chất liệu dưỡng sinh cao cả nhất của người Phật Tử khi ứng dụng được lời Phật dạy vào trong cuộc sống thường nhật của mình.

Các Anh Chị Em Huynh Trưởng và các Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử Pháp Quang đón chào 30 năm thành lập thì năm nay Thầy cũng đón nhận lần thứ 71 khi cha mẹ mang Thầy vào đời để kết duyên với Đạo và từ đó lại có nhân duyên gần gũi các Con, các Em. Đó chính là những niềm an ủi có giá trị trong cuộc đời còn lại của Thầy và Thầy vẫn mong rằng: “Hoa vẫn nở” dầu ở bất cứ không gian và thời gian hay hoàn cảnh nào sắp xảy ra trên quả địa cầu nầy.


Viết xong vào ngày 28.6.2020 tại thư phòng Tổ Đình Viên Giác Hannover, kỷ niệm lần sinh thứ 71 của Thầy.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2014(Xem: 7199)
Đây là vị đệ tử cư sĩ của Đức Phật, vị ấy sống tại gia. Vị ấy đã thiết lập niềm tin vững chắc trong sự tỉnh thức của Đức Phật. Vị ấy sống tự rèn luyện từ hành động và lời nói, cử chỉ của mình. Vị ấy sống biết hổ thẹn, xấu hổ, thấy lổi của mình trong những việc nhỏ nhặt. Vị ấy sống nuôi dưỡng tâm từ đối với tất cả loài hữu tình. Vị ấy sống rộng lượng, biết hy sinh và cho đi.
16/03/2014(Xem: 8426)
Berzin sinh tại Paterson, New Jersey, Hoa Kỳ. Ông nhận bằng cử nhân năm 1965 tại Khoa Nghiên cứu Đông phương học, Đại học Rutgers liên kết với Đại học Princeton], nhận bằng Thạc sĩ năm 1967, bằng Tiến sĩ năm 1972 của Khoa Ngôn ngữ học Viễn đông (Hoa ngữ) và Khoa Nghiên cứu Ấn Độ và Phạn ngữ, Đại học Harvard.
16/03/2014(Xem: 8178)
Như những con người, tất cả chúng ta giống nhau; xét cho cùng tất cả chúng ta thuộc cùng một hành tinh. Tất cả chúng sinh có cùng bản chất tự bẩm sinh là muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Tất cả chúng ta yêu mến chính mình và khao khát điều gì đấy tốt đẹp.
15/03/2014(Xem: 14960)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì. Trái lại nếu tôi tin, tôi có thể làm thì sớm muộn gì tôi cũng sẽ thành tựu như ý muốn”. Thánh Ghandi *
15/03/2014(Xem: 8804)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 8059)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 7172)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33866)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11814)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 7404)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]