Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

21/02/202115:07(Xem: 10218)
Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

hoasen-gdptvn

Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

Thích Hạnh Giới


Thời gian rồi cũng đã đến, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang năm nay(2020) tổ chức sinh nhật tròn đầy 30 tuổi. Vài ba năm trước các Gia Đình Phật Tử Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Dũng đã lần lượt tổ chức ngày lễ kỷ niệm này. Năm nay, tại thời điểm hiện tại, tháng 6 năm 2020, cả toàn thế giới và nhân loại đang đối đầu với cơn đại dịch Corona, đã gây ra hơn 6 triệu người bị nhiễm và 300.000 người tử vong. Cuộc sống và mọi lãnh vực sinh hoạt bị đảo ngược. Nhiều người lo âu, sợ hãi, phiền não khi đời sống thường nhật không như là thói quen thường lệ.

Chiêm nghiệm về lời Phật dạy, khi tu tập hành giả phải nhìn nhận vào thực tại của mọi hiện tượng của pháp, bao gồm khổ và tất cả các trạng thái của khổ, nguyên nhân đưa đến khổ và con đường thoát khỏi khổ, nhằm tinh tấn, không thối chí trên con đường tìm đến giải thoát an lạc. Đại dịch Corona là hiện tượng của khổ. Vì vậy mỗi hành giả cần phải có sự nhận thức và tư duy đúng đắn để không phủ nhận, tránh né, nhìn nhận lệch lạc. Đáng tiếc, không ít người, Phật tử và Huynh trưởng, tư duy lệch lạc rồi sợ hãi, hoang mang, mê tín, làm tổn hại tự chính bản thân mình và cộng đồng, những người xung quanh. 

Đức Phật dạy về hiện tượng các pháp đều do nhân duyên sanh, nhân duyên diệt, chi phối bởi nhân quả, nghiệp báo, phước đức. Nguyên nhân của sự trầm luân trong bể khổ do chính là vô minh, tham ái, sân hận và si mê. Tâm ô nhiễm, tâm bất thiện, tâm hận thù đều là nguyên nhân đưa đến sự hình thành của quả bất thiện. Cơn đại dịch lây lan truyền nhiễm ngày nay không phải cũng bắt nguồn từ sự xâm lấn, can thiệp vào đời sống của các động vật hoang dã, sự phá hoại môi sinh, môi truờng, lòng tham của con người đưa đến chiến tranh, hận thù sao? Con người sống không phải chỉ đơn độc, tách rời khỏi được thế giới động vật, thiên nhiên, núi rừng và cây cỏ, mà là tương trợ lẫn nhau. Có phải chăng đây cũng là một sự thức tnh cho mỗi người chúng ta, sống có ý nghĩa và hài hòa hơn với thiên nhiên và vạn vật trong tương lai?

Sứ mệnh của Gia Đình Phật Tử Việt Nam suốt hơn 70 năm lịch sử là đào tạo thanh, thiếu, đồng niên trở thành Phật Tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật Giáo. Bất cứ nơi nào có chùa chiền, có sinh hoạt Phật pháp, hội đủ nhân duyên, nơi đó đều có thể sanh trưởng một mầm non Gia Đình Phật Tử. Thiết nghĩ rằng, Cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, người đã sáng lập và góp phần vào việc đào tạo các tổ chức giáo dục thanh thiếu niên Phật Tử, đã có một sự chọn lựa sáng suốt với 3 châm ngôn “Bi, Trí, Dũng" cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Bi vốn là một trong 4 tâm rộng lớn (Tứ Vô Lượng Tâm) bao gồm Từ, Bi, Hỷ Xả. Từ Bi mang ý nghĩa ban vui và cứu khổ, không tách rời chúng sanh, đem đến sự an lạc giải thoát. Trí tuệ là tánh giác, sự hiểu biết rõ ràng thật tướng của các pháp, nhân sinh và vũ trụ. Vô minh, tham, sân, si chính là nguồn gốc của khổ đau, cần phải được diệt trừ. Duy nhất Trí Tuệ làm chiếc thuyền đưa hành giả ra khỏi trầm luân sanh tử, khổ đau. Dũng mãnh, kiên định, là sự không sợ hãi “vô uý" trước mọi uy quyền, thế lực, tình huống, khó khăn và nguy hiểm để dũng bước trên con dường Đạo.

Lý tưởng của mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử là “chỉ hướng cho thuyền đời và nẩy hoa cho cuộc sống”, y theo lời dạy của Đức Thế Tôn nhằm hướng đến mục đích giác ngộ giải thoát trong tương lai và làm lợi lạc cho tự chính mình và tha nhân. Đây chính là điểm son của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam, điều mà không có được ở những tổ chức khác.

Y theo lời dạy của Đức Phật, Tri ân và báo ân là tinh thần và đạo hạnh của một Phật Tử chân chánh. Mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh cần phải tự nỗ lực thực hành các thiện pháp, trau dồi giáo lý Phật Đà, phát Bồ Đề Tâm, tu phước và huệ, cống hiến sức lực của mình cho mọi người và cho tổ chức. Ôn lại quá khứ 30 năm về trước, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang được ra đời dưới mái Chùa Bảo Quang, với sự đùm bọc che chở của Sư Bà Diệu Tâm. Sư Bà đã chọn lựa đặt tên Pháp Quang cho Gia Đình Phật Tử tại thành phố hải cảng Hamburg, nơi cư ngụ của khá đông người Việt, nhằm tạo điều kiện đặc biệt cho giới trẻ đến Chùa sinh hoạt, học hỏi Phật pháp, trau dồi tiếng Việt và văn hóa truyền thống Việt. Lúc bấy giờ, một số phụ huynh và các Anh Chị trẻ đã gia nhập và đóng góp khả năng của mình, hướng dẫn các em thanh, thiếu và oanh vũ. Ngoài sự cố vấn tinh thần trực tiếp từ Sư Bà, GĐPT Bảo Quang nhận được sự cưu mang đùm bọc của Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác, người sáng lập nên tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức và quý chư Tôn Đức, quý Bác Gia Trưởng, quý Anh Chị Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Đức Quốc, quý phụ huynh và các mạnh thường quân. Các em được tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền, học giáo lý, lịch sử, văn chương, Việt ngữ, thể thao, văn nghệ, làm bích báo, sinh hoạt vòng tròn, thủ công v.v… Ngoài những sinh hoạt tại Chùa các em còn được tham dự các Trại huấn luyện, họp bạn, các khóa Giáo Lý, những buổi du ngoạn, picnic, cắm trại bên ngoài với thiên nhiên . Về phương diện đóng góp văn hóa cho cộng đồng Vịệt Đức, GĐPT Pháp Quang đã thiết lập được một đội lân và đoàn vũ thường xuyên trình diễn, mang lại niềm hân hoan cho mọi người. Pháp Quang cũng luôn có mặt để chung sức với 6 Gia Đình Phật Tử bạn tại Đức, đảm nhận tích cực trong các khâu tổ chức do Chùa Viên Giác nói riêng và Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại Đức nói chung giao phó. Thay mặt cho HT Phương Trượng và quý Thầy Cô trong Chi Bộ xin tán dương công đức của toàn thể quý Bác Gia Trưởng, quý Anh Chị Huynh Trưởng, các em đoàn sinh GĐPT Pháp Quang trong suốt nhiều nhiều nhiệm kỳ và quảng thời gian 30 năm qua đã đóng góp cho nhiều phật sự được viên thành.  

Trong thời điểm hiện tại, tuy rằng quý Anh Chị Huynh Trưởng và các em đoàn sinh không còn đông đúc như xưa, nhưng tinh thần kiên trì giữ vững sinh hoạt và đóng góp vẫn còn đầy nhiệt huyết. Mong rằng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang sẽ có được một đoàn quán và nơi sinh hoạt rộng rãi hơn sau khi Sư Cô Trụ Trì đã tạo mãi thêm một toà nhà bên cạnh Chùa.  Mong rằng, sau mùa dịch Corona, GĐPT Pháp Quang lại có cơ hội đến sinh hoạt tại Tịnh Thất Viên Lạc như năm vừa rồi để được đôi ngày an lạc, tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền, du ngoạn biển, rừng, quây quần bên bếp lửa, hàn huyên tâm sự, nướng khoai và bắp.

Lời cuối, xin thành tâm chúc phước và nguyện cầu cho Bác Gia Trưởng, quý Phụ Huynh, quý mạnh thường quân, quý Anh Chị Huynh Trưởng và các đoàn sinh có được niềm tin kiên cố nơi Tam Bảo và thật nhiều an lạc, sức khỏe. Nguyện cầu cho GĐPT Pháp Quang thêm phát triển, các Anh Chị Huynh Trưởng nhiều Bi Trí Dũng để hướng dẫn dìu dắt con em GĐPT dũng bước trên con đường dấn thân phụng sự và giải thoát. Thương mến nhiều.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2015(Xem: 19371)
Giảng về diệu lý Bát Nhã của Bộ Kinh Kim Cang là pháp môn bình đẳng. Chúng ta phần đông đều không hiểu cho nên đầu lại thêm đầu, tướng lại thủ tướng đem cái pháp bình đẳng biến thành không bình đẳng.
28/03/2015(Xem: 9123)
Thuyết pháp là hạnh cao quý của người hoằng pháp vì họ là sứ giả của Như Lai, mang ánh sáng của chánh pháp rải đều khắp nhân gian khiến cho muôn người được hưởng cam lồ vị - sống hạnh phúc, chết bình an, hưởng an lạc ở nhàn cảnh, hay giải thoát, niết bàn. Hiện nay, sinh hoạt thuyết pháp phát triển sôi nổi ở nhiều nơi trong nước và hải ngoại.
26/03/2015(Xem: 8315)
Từ khi lộ ánh trăng thiền Tri ân sâu nặng cơ duyên cuộc đời Vô ngôn sáng giữa muôn lời Dấn thân thế sự, chẳng rời Tánh Không. ---
23/03/2015(Xem: 9876)
Từ xa xưa đã có hiện tượng cư sĩ tham gia tu tập Thiền, Tịnh Độ và học tập nghiên cứu Phật Học; nhưng thời cổ đại, việc cư sĩ tại gia học Phật là hành vi tự phát riêng lẻ, không có tổ chức đoàn thể đại chúng cùng tu tập. Trong quá trình lịch sử phát triển của Phật giáo Trung Quốc, các cư sĩ có vai trò rất tích cực trong việc học và hoằng dương đạo Phật, trải qua nhiều thời đại đã xuất hiện không ít những vị cư sĩ có cống hiến lớn lao với đạo. Đến thời nhà Thanh, do mạng mạch truyền thừa bị gián đoạn do đó khiến Phật Giáo suy yếu. Sau đó có cư sĩ Dương Nhân San phát tâm gánh vác, vận động lập ra hình thức đoàn thể cư sĩ để phục hưng Phật giáo. Tiến hành các hoạt động kết tập, in ấn, phát hành kinh điển, mở trường lớp, nghiên cứu Phật giáo, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hưng long Phật giáo, đó chính là thời kỳ đầu phát triển của Cư sĩ Phật giáo.
20/03/2015(Xem: 9802)
Nhà sư Alan Piercey là một tu sĩ Phật giáo làm việc tại bệnh viện ở Burnie và cũng từng tham gia bán chocolate để gây quỹ. Đối với những cư dân ở bờ biển Tây bắc Burnie (Tasmania, Úc), thầy được biết đến với nhiều tên gọi, nhưng cái tên phổ biến nhất được lấy từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng. “Pháp danh tôi là Shih Jingang” (phát âm là Cher Gin Gun) - thầy nói. “Thế nhưng hầu hết mọi người sống quanh bệnh viện khu vực Tây bắc tại Burnie này gọi tôi là Sifu (sư phụ).
19/03/2015(Xem: 7888)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được Thọ Bát, được làm “Ni Cô chải tóc bên dòng suối“ một ngày một đêm đâu các bạn ạ! Từ bao năm nay hễ chùa Linh Thứu có lên lịch trình Thọ Bát là có mặt tôi, cho dù ngày ấy tuyết phủ ngập chùa, hay mưa dầm giăng lối. Nhưng chẳng bao giờ tôi tu trọn vẹn được đầy đủ 24 giờ tinh khôi cả, cứ buổi cháo chiều vừa dùng xong tôi đã tìm đường ra xe về nhà để sáng mai lên chùa sớm cho kịp buổi công phu khuya. Hay nhiều khi không thể tham dự được tôi cũng cố lên chùa nghe cho được bài Pháp mới thật hả dạ. Tất cả cũng chỉ vì Gia Duyên còn ràng buộc như câu các Thầy truyền giới vẫn thường đọc trong những buổi Thọ Bát Quan Trai, nên sự thể mới như vậy mà thôi.
19/03/2015(Xem: 7672)
Những Nguyên Nhân Của Hành Động Nầy các Tỳ Kheo, có ba nguyên nhân bắt nguồn của hành động. Ba nguyên nhân nầy là ba nguyên nhân gì? Đó là: lòng tham lam, lòng thù hận, và sự si mê (tham, sân, si). [32] Một hành động khi làm với lòng tham lam, sinh ra từ lòng tham lam, gây ra bởi lòng tham lam, phát sinh ra từ lòng tham lam, sẽ chín muồi bất cứ nơi nào người nầy tái sinh; và bất cứ khi nào hành động chín muồi, người nầy nhận lấy kết quả của hành động, ở trong đời nầy, hoặc là trong đời sau, hoặc là trong những đời kế tiếp sau đó. [33]
19/03/2015(Xem: 8330)
Theo quan điểm của Phật giáo “hạnh phúc” là sự đoạn trừ tâm tham ái, để hiểu rõ vấn đề này, người viết xin chia sẻ quý vị quan điểm này như sau: Chúng ta đang sống trong cõi Ta-bà như mảnh vườn hoang luôn bị chế ngự bởi dục vọng khổ đau, bệnh tật, sầu hận, chết chóc… Con người bao giờ cũng muốn vươn lên từ đời sống thấp hèn để tìm một cái gì đó cao đẹp và an lạc hơn đằng sau bức tường đầy sự hấp dẫn của ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy) mà con người cảm nhận qua tri giác hay còn gọi là tham ái.
15/03/2015(Xem: 6674)
Tôi có hai người bạn. Là bạn nhưng họ trẻ hơn tôi quãng chục tuổi. Là bạn vì chúng tôi khá quý mến nhau, có nhiều điểm tương đồng và hay sinh hoạt bên nhau. Tên khai sinh của họ là Châu Thương và Mỹ Hằng. Pháp danh của hai bạn này là Nguyên Niệm là Thánh Đức. Điểm thú vị rằng đây lại là một cặp vợ chồng.
14/03/2015(Xem: 8782)
Việc tu hành trên hết là để giải tỏa áp lực của tâm lý. Và áp lực đó nếu nghĩ theo cách thông thường, thì nó luôn đến từ ngoại giới. Vì chúng ta sống trong đời sống, mà không có một tấm lòng để gió cuốn đi. Mà chúng ta chỉ sống với nhau luôn bằng tham, sân, si, cho nên áp lực sẽ đến với chúng ta liên tục là đương nhiên. Nhưng nếu chúng ta quanh năm ngồi một chỗ không đi đâu cả, thì tâm lý vẫn có vấn đề khó khăn như thường. Đó là do chúng ta luôn sống trong vọng tưởng, và ảo tưởng mà thành ra như thế thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]