Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp

17/01/202114:58(Xem: 4715)
Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp



Chuỗi Hội thảo Quốc tế
về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp

(International Workshop Series to Discuss Buddhism and Comparative Constitutional Law)


 Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp-1Chuỗi Hội thảo Quốc tế về Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp-2



Trong một loạt các hội thảo hàng tuần, bắt đầu từ ngày 14 tháng 1 năm 2021, các học giả từ khắp nơi trên thế giới, sẽ thảo luận về các nghiên cứu So sánh Luật Hiến pháp và tư tưởng pháp lý của Phật giáo. Các buổi hội thảo dự kiến diễn ra trong tám tuần. Theo các nhà tổ chức, trong khi sự giao thoa giữa luật phát thế tục và các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo,  trong những thập kỷ gần đây đã được nghiên cứu rất nhiều, cho đến nay thù Phật giáo vẫn bị loại khỏi cuộc đối thoại. Chuỗi hội thảo này nhằm giảm bớt khoảng cách đó, bao gồm nghiên cứu về các giao điểm lịch sử, cũng như đương đại của Phật giáo và các quy tắc pháp lý quốc gia.

 

Hội thảo này được tài trợ bởi Đại học Chicago, Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA), và được tổ chức Tiến sĩ Tom Ginsburg, Giáo sư Luật Quốc tế Leo Spitz tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ và Tiến sĩ Ben Schonthal, Giáo sư Phật giáo và các tôn giáo châu Á tại Đại học Otago, New Zealand. Hội thảo này, một phần được tài trợ bởi nguồn Quỹ Khoa học Quốc gia.

 

Hình: Từ trái sang phải, Tiến sĩ Tom Ginsburg, Giáo sư Luật Quốc tế Leo Spitz tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ và Tiến sĩ Ben Schonthal, Giáo sư Phật giáo và các tôn giáo châu Á tại Đại học Otago, New Zealand. Ảnh:Hienbuddhism.org

 

Quỹ Khoa học Quốc gia, (National Science Foundation, NSF) là một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nghiên cứu và giáo dục trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật ngoại trừ y tế. Đối tác y tế của nó là Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health).

 

Các học giả từ nhiều lĩnh vực nghiên cứu, và chuyên ngành khác nhau sẽ cùng tham gia trong hội thảo này, có thể để thảo luận về chủ đề từ nhiều góc độ nhất, bao gồm một số Giáo sư Luật và học giả Phật giáo từ các khu vực địa lý khác nhau, bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, cũng như các học giả về chủ nghĩa thực dân, nhân chủng học và chính trị. Trong số họ sẽ có Tiến sĩ Jessica Main, một học giả về Đạo đức Phật giáo, người đã bắt đầu công việc của mình tại Đại học British Columbia (UBC), cơ sở giáo dục bậc cao lâu đời nhất tại bang British Columbia, Hoa Kỳ vào năm 2009, với tư cách là Chủ tịch Quỹ Tung Lin Kok Yuen (東蓮覺苑), Canada, và Giám đốc Chương trình Phật học và Xã hội Đương đại của Đại học British Columbia (UBC).

 

Theo trang web của hội thảo:

 

“Nó sẽ xem xét những câu hỏi như sau: Vai trò của các nhà sư Phật giáo, các tổ chức cư sĩ và các nhóm hoạt động trong việc ảnh hưởng đến những thay đổi Hiến pháp là gì? Các quy trình xây dựng và thực thi luật Hiến pháp có thể sửa đổi thực hành, và thể chế Phật giáo theo những cách nào? Các mô hình hiện có trong nghiên cứu tôn giáo, và luật Hiến pháp có giải thích thỏa đáng các động lực của Phật giáo và luật Hiến pháp ở châu Á không? Những cách giải thích lấy cảm hứng từ Phật giáo về luật công khác với những cách giải thích của các truyền thống diễn giải khác như thế nào? Có những liên kết xuyên biên giới trong khu vực, cả về các khái niệm vay mượn, hoặc mạng lưới tôn giáo, có hình thành nên suy nghĩ, và hành động Hiến pháp không? Những tiền đề lịch sử và các nguyên tắc giáo lý Phật giáo nào giúp chúng ta dự đoán, hoặc hiểu được những xu hướng này? (Phật giáo và So sánh Luật Hiến pháp; Buddhism and Comparative Constitutional Law)

 

Phiên hội thảo đầu tiên, với chủ đề “Nền tảng Giáo lý và Lịch sử” (Doctrinal and Historical Underpinnings), sẽ tổ chức vào  lúc 14 giờ (Giờ chuẩn miền Đông, theo địa phương), hôm thứ Năm, ngày 14 tháng 1 năm 2021 tức là 3 giờ sáng ngày 15 tháng 1 theo giờ HồngKông.

Phiên hội thảo thứ hai, “Phật giáo và sự Sửa đổi Hiến pháp ở Thái Lan” (Buddhism and Constitutional Change in Thailand), sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ tối theo giờ EST ngày 27 tháng 1 (10 giờ sáng tại Hồng Kông ngày 28 tháng 1 năm 2021. Các buổi thảo luận được lên kế hoạch sau đó mỗi tuần trong tổng số tám tuần.

 

Tuần thứ tám sẽ có hai cuộc thảo luận bàn tròn, một do Tiến sĩ Ran Hirschl chủ trì thuyết trình về “Tôn giáo và So sánh Luật Hiến pháp” (religion and comparative constitutional law), Tiến sĩ Asanga Welikala thuyết trình về “Tôn giáo và Lịch sử Hiến pháp trong bối cảnh Khối Thịnh vượng chung” (eligion and constitutional history in Commonwealth contexts), và Tiến sĩ Deepa Das Acevedo thuyết trình về “Tôn giáo và Luật pháp ở Nam (ern) Châu Á” (religion and law in South(ern) Asia).

 

Hội thảo bàn tròn thứ hai sẽ có các học giả đưa ra các quan điểm So sánh từ Ấn Độ giáo, Giáo luật Công giáo La Mã và Hồi giáo, cũng như tập trung vào chủ đề về sự thành lập.

 

Thông tin đăng ký và liên hệ có sẵn trên trang web của Hội thảo.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2011(Xem: 15355)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 7345)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 15844)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 11242)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 9218)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 7498)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 12030)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 11750)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
27/01/2011(Xem: 6750)
Bố Thí là một đức hạnh cao quí thường được đề cập đến trong cuộc sống tu tập của người con Phật, tu sĩ lẫn cư sĩ, trong mọi tông phái Phật Giáo. Có lẽ đa số Phật tử chúng ta đều nghe biết nhiều về các lời giảng trong kinh điển Bắc truyền, đều quen thuộc với các khái niệm hành trì như Lục độ Ba-la-mật và Tứ nhiếp pháp của hàng Bồ-Tát.
26/01/2011(Xem: 6808)
Trước đây người Việt đã có mặt trên khắp thế giới - đặc biệt tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Nga, Đông Âu v.v.. là do các chương trình du học hoặc làm việc trong các tòa đại sứ hoặc đi lính cho Pháp từ thời Thế Chiến I, nhưng con số không nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]