Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

15/01/202107:24(Xem: 4613)
Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch
stayhomecovid19

         Tháng một năm 2021, dự kiến một nhóm gồm 10 nhà khoa học quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, điều tra nguồn gốc bệnh cúm Covid-19. WHO đang cố tìm ra nguồn gốc của virus gây bệnh cúm Covid-19 để ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai. Dù virus  xuất phát từ các chợ động vật hay các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, các nhà khoa học đều nhất trí giả thuyết virus có từ động vật. Loài dơi. Tháng 1 năm ngoái, khi Vũ Hán xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên, các nhà dịch tễ học đã tìm thấy chủng virus corona ở một chợ bán động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Những hình ảnh về sở thích ăn dơi sống, tiết canh dơi của người Vũ Hán lập tức được lan truyền khắp thế giới ngay khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán.  Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân của đại dịch là do virus corona lây lan từ động vật sang người.

Giết con vật để làm thức ăn là hành vi sát sinh, một trong những giới cấm theo giáo lý nhà Phật. Trong Kinh Phật Thuyết Bát Chánh Đạo Kinh, Phật dạy các đệ tử thực hành tám chân lý để sống an lạc. Ngài dạy chân lý thứ tư như sau : “ Chân lý thứ tư, người tu tập hãy tin mà thực hành không giết hại sinh vật, không trộm cướp, không tà dâm. ( 第四諦行者不殺盜婬而行誠信, Đệ tứ đế, hạnh giả bất sát đạo dâm nhi hành thành tín).[1]

Ngày hôm nay, đón chào năm mới năm 2021, nhân loại phải đối mặt về đại dịch do virus corona đang gây ra, những đe dọa xuất hiện các chủng virus corona mới có khả năng lây nhiễm cao và khó kiểm soát hơn. Chúng ta, những người con của Phật, những người có lòng thành tín giáo lý của Đức Phật, những người có tấm lòng từ bi luôn sống cho mình và cho cộng đồng, những Phật tử đang làm công việc nghiên cứu xin hãy tín tâm mà thực hành ( 而行誠信nhi hành thành tín) lời dạy về giới cấm sát sinh để nhân loại được an lạc. Chánh kiến hành động không sát sinh là chung tay bảo vệ sự sống của mọi người và mọi loài.

Con người được làm bằng những yếu tố không phải con người, như cỏ cây, khoáng chất, đất, mây, ánh nắng và loài vật ( Sắc bất dị không, không bất dị sắc. Sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ tưởng hành thức diệc phục như thị色不異空。空不異色。色即是空。空即是色。受想行識。亦復如是[2]). Sự sống của con người liên quan đến sự sống của mọi loài. Cả thế giới lên án sở thích ăn “súp dơi nguyên con” là hành động ghê rợn và nguy hiểm. Y khoa đã chứng mình virus gây bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán có bộ gen giống đến 96% với một con dơi mang virus corona.

Giáo lý nhà Phật dạy các đệ tử của Phật về chân lý vô ngã. không có sự phân chia ranh giới giữa các loài hữu tình và vô tình (  Như Lai đã nói tất cả các tướng đều không có tướng, và các loài chúng sanh đều không phải là chúng sanh如來說一切諸相, 即是非相。又說一切眾生。即非眾, Như Lai thuyết nhất thiết chư tướng, tức thị phi tướng, hựu nhất thiết chúng sanh tức phi chúng sanh).[3] Vì vậy, khi bảo vệ sự sống cho chính bản thân chúng ta tức là bảo vệ sự sống cho cộng đồng và cả mọi loại; cả hệ sinh thái; bảo vệ sự sống của cỏ cây, cầm thú, và đất đá.

Để bao vệ sự sống cho cộng đồng, từng cá nhân, từng hội đoàn thể, từng tôn giáo, từng quốc gia hãy chung tay bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết chóc nào; dù là hành động thí nghiệm, hay tìm kiếm vũ khí hóa học phòng vệ cuộc chiến tranh tương lai. Sự bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết hại giúp đánh thức tuệ giác và tình thương đang nằm ngủ sâu ở tàng thức của những người đang có suy nghĩ phát triển vũ khí hóa học từ virus. Những suy nghĩ về giết người hàng loạt thông qua vũ khí là suy nghĩ nguy hiểm.  Phật dạy mọi việc là do tâm ( nhất thiết duy tâm tạo). Tư duy nằm đằng sau mọi việc. Người học Phật, người có trách nhiệm với cộng đồng cần phải có ý thức tuệ giác đằng sau mỗi ý nghĩ của mình.

Nhận thức được bản chất tương tức; con người và mọi loài đều nương nhau mà có mặt, chúng ta sẽ thôi không oán hận và diệt trừ nhau, chúng ta sẽ trở nên bè bạn với tất cả mọi người. Phải thấy rằng một đất nước Trung Hoa thịnh vượng chỉ có thể có khi cả thế giới thịnh vượng. Một nước Mỹ hòa bình khi từng nước nhỏ hòa bình. Vấn đề biển Đông, vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là vấn đề độc lập chủ quyền của Việt Nam mà là sự ổn định của các nước trong khu vực và thế giới.

Khi thực tập bảo vệ con người và mọi loài, chúng ta đã và đang bảo vệ cho chính mình. Cảm nhận được mối liên hệ bền vững, thân thương với tất cả mọi loài trên trái đất. Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho chúng ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ. Học và thực hành giáo lý nhà Phật  như vậy mới xứng đáng con cháu của Đức Phật, giúp chúng ta có được giây phút Niết Bàn trong hiện tại và tương lai.

          Bến Tre, ngày 12 tháng 01 năm 2021

Hoàng Phước Đại – Đồng An

 



[1] http://tripitaka.cbeta.org/T02n0112_001

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 8386)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8385)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8171)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6787)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 6968)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6703)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7187)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7700)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7587)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
14/07/2011(Xem: 9517)
Phật nói: Đời người ở thế gian, nhỏ là gia đình, quyến thuộc, lớn là quốc gia,dân tộc, đều không ngoài "báo ân, báo oán, đòi nợ, trả nợ". Do bốnthứ duyên này mà tương hợp. Hà huống tập khí và nghiệp chướng của chúng sanh sâunặng, sống thiếu ân nghĩa, bố thí đức huệ thì ít, kết oán thì nhiều, do đó màluân hồi trong lục đạo từ vô lượng kiếp đến nay để oan oan tương báo, khổ khôngkể xiết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]