Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

15/01/202107:24(Xem: 4725)
Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch

Thực hành giới không giết hại sinh vật để chung tay ngăn ngừa đại dịch
stayhomecovid19

         Tháng một năm 2021, dự kiến một nhóm gồm 10 nhà khoa học quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, điều tra nguồn gốc bệnh cúm Covid-19. WHO đang cố tìm ra nguồn gốc của virus gây bệnh cúm Covid-19 để ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai. Dù virus  xuất phát từ các chợ động vật hay các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, các nhà khoa học đều nhất trí giả thuyết virus có từ động vật. Loài dơi. Tháng 1 năm ngoái, khi Vũ Hán xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên, các nhà dịch tễ học đã tìm thấy chủng virus corona ở một chợ bán động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Những hình ảnh về sở thích ăn dơi sống, tiết canh dơi của người Vũ Hán lập tức được lan truyền khắp thế giới ngay khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán.  Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân của đại dịch là do virus corona lây lan từ động vật sang người.

Giết con vật để làm thức ăn là hành vi sát sinh, một trong những giới cấm theo giáo lý nhà Phật. Trong Kinh Phật Thuyết Bát Chánh Đạo Kinh, Phật dạy các đệ tử thực hành tám chân lý để sống an lạc. Ngài dạy chân lý thứ tư như sau : “ Chân lý thứ tư, người tu tập hãy tin mà thực hành không giết hại sinh vật, không trộm cướp, không tà dâm. ( 第四諦行者不殺盜婬而行誠信, Đệ tứ đế, hạnh giả bất sát đạo dâm nhi hành thành tín).[1]

Ngày hôm nay, đón chào năm mới năm 2021, nhân loại phải đối mặt về đại dịch do virus corona đang gây ra, những đe dọa xuất hiện các chủng virus corona mới có khả năng lây nhiễm cao và khó kiểm soát hơn. Chúng ta, những người con của Phật, những người có lòng thành tín giáo lý của Đức Phật, những người có tấm lòng từ bi luôn sống cho mình và cho cộng đồng, những Phật tử đang làm công việc nghiên cứu xin hãy tín tâm mà thực hành ( 而行誠信nhi hành thành tín) lời dạy về giới cấm sát sinh để nhân loại được an lạc. Chánh kiến hành động không sát sinh là chung tay bảo vệ sự sống của mọi người và mọi loài.

Con người được làm bằng những yếu tố không phải con người, như cỏ cây, khoáng chất, đất, mây, ánh nắng và loài vật ( Sắc bất dị không, không bất dị sắc. Sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ tưởng hành thức diệc phục như thị色不異空。空不異色。色即是空。空即是色。受想行識。亦復如是[2]). Sự sống của con người liên quan đến sự sống của mọi loài. Cả thế giới lên án sở thích ăn “súp dơi nguyên con” là hành động ghê rợn và nguy hiểm. Y khoa đã chứng mình virus gây bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán có bộ gen giống đến 96% với một con dơi mang virus corona.

Giáo lý nhà Phật dạy các đệ tử của Phật về chân lý vô ngã. không có sự phân chia ranh giới giữa các loài hữu tình và vô tình (  Như Lai đã nói tất cả các tướng đều không có tướng, và các loài chúng sanh đều không phải là chúng sanh如來說一切諸相, 即是非相。又說一切眾生。即非眾, Như Lai thuyết nhất thiết chư tướng, tức thị phi tướng, hựu nhất thiết chúng sanh tức phi chúng sanh).[3] Vì vậy, khi bảo vệ sự sống cho chính bản thân chúng ta tức là bảo vệ sự sống cho cộng đồng và cả mọi loại; cả hệ sinh thái; bảo vệ sự sống của cỏ cây, cầm thú, và đất đá.

Để bao vệ sự sống cho cộng đồng, từng cá nhân, từng hội đoàn thể, từng tôn giáo, từng quốc gia hãy chung tay bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết chóc nào; dù là hành động thí nghiệm, hay tìm kiếm vũ khí hóa học phòng vệ cuộc chiến tranh tương lai. Sự bày tỏ chính kiến phản đối bất cứ một hành động giết hại giúp đánh thức tuệ giác và tình thương đang nằm ngủ sâu ở tàng thức của những người đang có suy nghĩ phát triển vũ khí hóa học từ virus. Những suy nghĩ về giết người hàng loạt thông qua vũ khí là suy nghĩ nguy hiểm.  Phật dạy mọi việc là do tâm ( nhất thiết duy tâm tạo). Tư duy nằm đằng sau mọi việc. Người học Phật, người có trách nhiệm với cộng đồng cần phải có ý thức tuệ giác đằng sau mỗi ý nghĩ của mình.

Nhận thức được bản chất tương tức; con người và mọi loài đều nương nhau mà có mặt, chúng ta sẽ thôi không oán hận và diệt trừ nhau, chúng ta sẽ trở nên bè bạn với tất cả mọi người. Phải thấy rằng một đất nước Trung Hoa thịnh vượng chỉ có thể có khi cả thế giới thịnh vượng. Một nước Mỹ hòa bình khi từng nước nhỏ hòa bình. Vấn đề biển Đông, vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa không chỉ là vấn đề độc lập chủ quyền của Việt Nam mà là sự ổn định của các nước trong khu vực và thế giới.

Khi thực tập bảo vệ con người và mọi loài, chúng ta đã và đang bảo vệ cho chính mình. Cảm nhận được mối liên hệ bền vững, thân thương với tất cả mọi loài trên trái đất. Năng lượng từ bi bảo vệ sự sống của mọi loài mang đến cho chúng ta cảm giác an ninh, lành mạnh và hoan hỷ. Học và thực hành giáo lý nhà Phật  như vậy mới xứng đáng con cháu của Đức Phật, giúp chúng ta có được giây phút Niết Bàn trong hiện tại và tương lai.

          Bến Tre, ngày 12 tháng 01 năm 2021

Hoàng Phước Đại – Đồng An

 



[1] http://tripitaka.cbeta.org/T02n0112_001

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2014(Xem: 26448)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
04/06/2014(Xem: 8675)
Hàm Nguyệt Sơn (Hamwolsan), Cốt Quật Tự (骨 窟 寺-Golgulsa Temple), tọa lạc tại số 304, ấp An Đông (An-dong-ri), Thị trấn Dương Bắc (Yangbuk-myeon), Thành phố Khánh Châu (Gyeonguju-si), tỉnh Khánh Thượng Bắc đạo (Gyeongsangbuk-do) thuộc khu đồi Khánh Bắc (Gyeongbuk), cách nội địa biển Đông ba dặm.
04/06/2014(Xem: 10179)
Các bạn chắc đã đọc rất nhiều lời khuyên của các vĩ nhân, có thể thấy chán. Nhưng tôi vẫn muốn viết về một người, là ông Einstein. Ông Einstein là một trường hợp rất đặc biệt.
02/06/2014(Xem: 11998)
Phật Giáo được thực hành tại nhiều nước Á Đông dưới nhiều hình thức, sự khác biệt là do bởi những tín đồ là con cháu của những người lập nghiệp ban đầu đến từ Trung Hoa, Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka, Ấn Độ, v.v...Cũng có nhiều người đơn giản tự gọi mình là "Phật tử" và thực hành một số nghi lễ mà họ học được từ cha ông dưới danh nghĩa của tôn giáo này.
02/06/2014(Xem: 10153)
Mùa xuân năm nay, tại Đạo tràng Mai Thôn đã diễn ra Đại giới đàn Cam Lộ Vị, bắt đầu từ ngày 23.05 đến ngày 28.5.2014. Lễ rước giới bổn được tổ chức thật long trọng tại chùa Pháp Vân, xóm Thượng. Dường như đất trời cũng hòa chung niềm vui của tứ chúng Làng Mai trong ngày khai mạc Đại giới đàn. Ngay khi giới bổn được rước vào thiền đường Nước Tĩnh thì trời bổng nhiên đổ mưa. Những giọt nước cam lộ rơi xuống làm cho đất trời và lòng người đều mát mẻ, thanh lương.
01/06/2014(Xem: 18982)
Đây là tập sách do chúng tôi biên soạn, đặc biệt, là những bài mang tính cách lễ nghi hành trì. Những bài, do chúng tôi biên soạn gồm có: “Oai nghi của một tu sinh, những nghi thức dành cho khóa tu, bài hát sinh hoạt đạo tràng”. Ngoài ra, còn có những bài sám, nghi thức lạy thù ân, mà chúng tôi đã sưu tập kết hợp lại để vào trong tập sách này.
30/05/2014(Xem: 9914)
Báo Tuổi trẻ cách đây ít ngày có đăng câu chuyện về một người Mỹ có một cô con nuôi gốc Việt ở với ông từ hồi còn bé , nhưng cô ấy vẫn nói tiềng Việt nhu một người Việt Nam thuần túy . Điều tôi muốn nói đây không phải về người con nuôi gốc Việt , mà về ông cha nuôi người Mỹ . ông ta là thi sĩ và là giáo sư đại học , tên Bruce Weigl.
30/05/2014(Xem: 11168)
Tôi được gặp và quen thầy Pháp Bảo vào năm 1999 trong dịp đi lễ Vu Lan tại chùa Thuyền Lâm cùng với ba mẹ. Lúc đó thầy còn là chú và tôi hay gọi là chú Tấn. Sau thời gian dài vào tu học ở Sài Gòn, trong chuyến thầy ra Huế kỵ tổ ở chùa Thuyền Lâm, tôi mới gặp lại thầy Pháp Bảo. Trong câu chuyện hỏi thăm, lần đầu tiên tôi nghe thầy tâm sự về gia đình thầy. Trong lòng tôi bỗng dâng lên một nỗi xúc động đến kỳ lạ khi nghe câu chuyện về mẹ và anh chị em của thầy. Tôi thật sự rất khâm phục và tự hào về tình cảm thương yêu, hiếu kính của gia đình thầy.
28/05/2014(Xem: 8773)
Thật ra nếu không yêu thương thì làm sao sống được? Xã hội bây giờ có nhiều người tự tử, trong đó có rất nhiều người trẻ, đó là vì họ không có khả năng thương yêu. Thương yêu trước hết là thương yêu cuộc đời. Phải yêu cuộc đời thì mới sống được. Cuộc đời ở trong cơ thể mình, trong tim mình, ở xung quanh mình. Chán đời thì không sống được. Vì vậy chúng ta phải thực tập “yêu đời”. Sự sống là một cái gì rất quý giá.
27/05/2014(Xem: 8049)
Tôi tiễn tuần cũ với 2 sự kiện quan trọng: thứ 7 là buổi nói chuyện với mấy trăm bạn trẻ mới đi làm tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình về chủ đề “Tư duy để thành công” và chủ nhật là chia sẻ với vài trăm phật tử tỉnh Hòa Bình về chủ đề “Giàu và nghèo”. Niềm vui thật giản đơn khi bằng cách này hay cách khác tôi đã chia sẻ những lời Phật dạy với bất cứ ai có thể. Đối với tôi, việc này cũng như ăn, cũng như cách mình nạp năng lượng, nhưng chỉ có khác là không ăn bằng miệng mà bằng não, bằng tâm. Đầu tuần tôi nghe tin nhạc sỹ Thuận Yến qua đời và đám tang diễn ra sáng thứ 3. Giật mình!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]