Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng

24/12/202011:16(Xem: 5834)
Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng

Dalai Lama, Greta Thunberg, các nhà Khoa học Thảo luận
về Khủng hoảng Khí hậu và Phản ứng của các bên

(Dalai Lama, Greta Thunberg, and Scientists to Discuss Crisis of Climate Feedback Loops)

 Dalai Lama Greta Thunberg các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu-2Dalai Lama Greta Thunberg các nhà Khoa học Thảo luận về Khủng hoảng Khí hậu-1

Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.

 

Phản ứng các bên về khủng hoảng khí hậu, ví dụ như sự tan chảy băng bởi lớp băng vĩnh cửu tan chảy, tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại Bắc Cực đang tan với tốc độ chóng mặt, giải phóng khí nhà kính và các virus cổ đại, đẩy quá trình nóng lên toàn cầu nhanh lên ít nhất hàng chục năm và đặt sức khỏe con người trước những nguy cơ bất lường.

 

Nhiệt độ ngày càng tăng đã khiến tầng băng liên kết đất, đá và cát trong lòng đất bị phân rã, khởi động quá trình giải phóng khí nhà kính. Các chất khí này làm Trái đất ấm lên bằng cách hấp thụ năng lượng và làm chậm tốc độ giải phòng nhiệt năng ra vũ trụ, kết quả hình thành một “tấm chăn” bao quanh Trái đất.

 

Điều này cần thời gian, công sức và sự tham gia của nhiều nghiên cứu trong môi trường có kiểm soát. Trong khi với tốc độ tan băng chóng mặt hiện nay, mối nguy sẽ đến nhanh hơn những gì chúng ta có thể chuẩn bị. Trong những năm gần đây đã được các chuyên gia giám sát chặt chẽ những điều nêu trên, khiến gia tăng sự cấp thiết của các nhà hoạt động môi trường. Hàm ý mà họ chỉ ra, đơn giản là cắt giảm lượng khí thải do con người gây ra trong những thập kỷ tới, sẽ không đủ vì chúng ta đã kích hoạt các cơ chế thứ cấp của biến đổi khí hậu, sẽ tiếp tục dẫn đến các kiểu thời tiết và khí hậu thảm khốc.

 

Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức sự kiện, dưới dạng phát trực tiếp miễn phí vào lúc 22 giờ 30 phút, ngày 9 tháng 1 tới, Giờ chuẩn miền Đông (EST), và dự kiến sẽ khám phá nhiều cách khác nhau mà mọi người có thể giải quyết, và thách thức với việc bổ sung này vào cuộc khủng hoảng khí hậu. Các cuộc giao lưu chia sẻ được kiểm duyệt bởi Tiến sĩ Diana Chapman Walsh, cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị của Wellesley College, và sẽ xoay quanh loạt phim giáo dục mới phát hành gần đây, thuật lại “Khẩn cấp về khí hậu: Phản ứng các bên, do Richard Gere.

 

Các chuyên gia khoa học, dự kiến tham gia thảo luận bao gồm Tiến sĩ Susan Natali, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, Chương trình Bắc Cực, Tiến sĩ William Moomaw, Giáo sư Danh dự về Chính sách Môi trường Quốc tế tại Đại học Tufts (Tufts University), tiểu bang Massachusetts, Mỹ, và là tác giả chính của một số báo cáo cho Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) là một ủy ban quốc tế của Liên hợp quốc về đối phó với biến đổi khí hậu, từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2007. Cùng tham gia sẽ có nữ cư sĩ Susan Bauer-Wu, Tiến sĩ, RN, FAAN, Chủ tịch Viện Tâm trí và Đời sống, Tiến sĩ Thupten Jinpa Lagri, học giả Phật giáo Tây Tạng, nguyên là một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và là một viện sĩ nghiên cứu tôn giáo và cả triết học phương Đông và phương Tây, người phiên dịch tiếng Anh chính cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Sự kiện này diễn ra chặt chẽ sau khi xuất bản cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, ““Ngôi nhà duy nhất của chúng ta: Bản kháng cáo khí hậu tới toàn thế giới, Our Only Home: A Climate Appeal to the World(Nhà xuất bản Blackstone 2020) phát hành vào tháng 11 vừa qua. Nội dung cuốn sách, Đức Đạt Lai Lạt Ma ca ngợi nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg và các nhà hoạt động khí hậu trẻ khác, vì cam kết của họ đối với môi trường và nỗ lực của họ để tạo ra sự chuyển hóa tích cực.

 

Tuy nhiên, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng lưu ý sự cần thiết của các tổ chức phi chính phủ, và toàn cầu để có vai trò mạnh mẽ hơn, trong việc ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp theo.

 

Trong một cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới xuất bản vào tháng 11 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Liên Hợp Quốc nên đóng một vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực này. Các đại cường quốc nên quan tâm nhiều hơn đến môi trường sinh thái. Tôi hy vọng các bạn thấy những đại cường quốc đã chi rất nhiều ngân sách cho vũ khí, hoặc chiến tranh, thay vì họ chuyển tài nguyên sang việc đầu tư trong việc bảo tồn khí hậu”. Ngài nói thêm: “Chúng tôi thấy quá nhấn mạnh vào chủ nghĩa cá nhân và phân biệt đối xử, quốc gia tôi, tôn giáo của tôi, tôn giáo của họ. Điều đó thực sự gây ra tất cả những vấn đề này, đang xung đột tranh cãi do các tôn giáo khác nhau, các quốc gia khác nhau. Vì vậy, bây giờ thực sự chúng ta cần một sự hợp nhất”. (The Guardian)

 

Sự kiện được phát sóng trực tiếp sẽ bao gồm thông tin về những phát hiện khoa học gần đây, việc cấp bách trong hành động đạo đức, và những gì mọi người có thể cùng chung tay góp sức làm, ngăn chặn và khả năng tàn phá do đảo ngược sự biến đổi khí hậu.

 

Lip video:

 

Part 1: Introduction - Climate Emergency: Feedback Loops

https://www.youtube.com/watch?v=hX8HBiTb65I&feature=emb_logo

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2020(Xem: 5608)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5765)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5650)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4780)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5539)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5806)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 7267)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5382)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6530)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
28/09/2020(Xem: 7386)
Sáng nay chúng con, chúng tôi lại tiếp tục lên đường gieo hạt tình thương, nơi đến cứu trợ hôm nay là một địa điểm đặc biệt liên quan đến lộ trình hoằng pháp của đức Phật, đó là nơi Ngài đã thuyết Bài Kinh Lửa Cháy (Aditta-pariyaya Sutta- Tương Ưng Bộ Kinh- Kinh 35.28). Như trong kinh tả lại, vài tháng sau khi giác ngộ, Đức Phật giảng bài pháp nầy cho 1,000 tu sĩ theo phái thờ thần lửa. Qua lối giảng siêu việt của Ngài, Đức Phật đã dùng ví dụ về lửa cháy (lửa tham, sân, si) để dạy về tâm xả ly đối với các cảm thọ qua sáu căn. Sau khi nghe bài giảng nầy, toàn thể thính chúng đắc quả A la hán.(Đường Link để tham khảo bài Kinh: Kinh Lua Chay)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]