Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát biểu ở Học Viện Ngoại giao - Liên Bang Nga

20/12/202018:53(Xem: 951)
Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát biểu ở Học Viện Ngoại giao - Liên Bang Nga

Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma Phát biểu tại Hội nghị Bàn tròn của HV Ngoại giao thuộc BNG LB Nga

(Representative Telo Rinpoche speaks at Diplomatic Academy of the Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation’s round table)

 Ngài Telo Tulku Rinpoche

Matxcơva, ngày 15 tháng 12: Hội nghị Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Đối thoại các Tôn giáo trong Thế giới hiện đại, Dialogue of Religions in Modern World“ do Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Viện Nghiên cứu Học thuật về Cơ đốc giáo phương Đông (INaSEC) đồng tổ chức tại Khoa Tôn giáo và Thần học (FRT) thuộc Đại học Vrije Amsterdam và Đại học Chính thống Cơ đốc giáo, Nga nhân danh Thánh John Divine.

 

Đại diện của các truyền thống tôn giáo khác nhau như Chính thống giáo, Công giáo, Cơ đốc giáo Tin lành, Do Thái giáo, Hồi giáo và Phật giáo đã được mời tham gia, thuyết trình về các chủ đề khác nhau từ đại dịch Covid-19 năm nay, từ thái độ và quan điểm của Cơ Đốc giáo với đại dịch Covid-19, sứ mệnh của Hồi giáo & Hòa hợp với tôn giáo thế giới. Buổi chiều, chủ yếu là các học giả trẻ trình bày các tham luận nghiên cứu của họ, bao gồm một loạt các lịch sử, so sánh sự giống nhau giữa Phật giáo và Cơ Đốc giáo, v.v. . .

 

Thay mặt chư tôn tịnh đức tăng già và Phật tử, Ngài Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga), người đại diện cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Cộng hòa Liên bang Nga, Mông Cổ, Cộng hòa Commonwealth, đã được mời thuyết trình với chủ đề “Hòa hợp Quốc tế và Hài hòa trong Thế giới Hiện đại, International Harmony & Concord in Modern World“.

 

Ngài Telo Tulku Rinpoche đã trình bày chi tiết về bốn cam kết chính của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đặc biệt là Thúc đẩy Giá trị Con người, Hòa hợp giữa các tôn giáo. Ngài Telo Tulku Rinpoche nói: “Đức Đạt Lai Lạt Ma đã không biết mệt mõi trong cống hiến, bằng cách đó đây vân du khắp thế giới để thúc đẩy tầm quan trọng của sự hòa hợp tôn giáo, một trong những chủ đề chính của cuộc hợp ngày hôm nay.

 

Hiện diện ở đây hôm nay, có những nhân vật quan trọng từ các truyền thống tôn giáo khác nhau. Bất chấp sự khác biệt về triết lý, tất cả chúng ta đều quảng bá, và tuyên truyền cùng một thông điệp về Từ bi tâm, lòng Bác ái và Thiện tâm. Bất cứ ai đã diện kiến Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình, lãnh đạo tinh thần dân tộc quốc gia Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, dù là chính thức, cá nhân hay công khai, Ngài đều chia sẻ với mọi người thông điệp phổ quát về Từ bi tâm.

 

Trong thời buổi hiện nay, việc Đề cao giá trị Con người là điều cần thiết hơn hết, chúng ta quá tải với những thông tin tiêu cực, và tác động của những sự việc chúng ta nghe hoặc đọc thường ngày, có thể tác động tiêu cực. Để vượt qua những nỗi đau buồn này, và tiến đến phát triển dù là chính trị, kinh tế hay tinh thần, chỉ có khái niệm về từ bi tâm, lòng bác ái, tình yêu thương trong sự đoàn kết mới có thể giải quyết những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong thời hiện đại.

 

Tôi cầu nguyện cho tất cả các anh chị em của chúng ta, bất kể truyền thống nào và đồng thời tôi cũng tìm kiếm lời cầu nguyện của mọi người cho nhân dân Tây Tạng, những người tiếp tục đấu tranh dưới chế độ cai trị khắc nghiệt của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

 

- Filed by Office of Tibet, Moscow

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: Central Tibetan Administration)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/08/201021:15(Xem: 2854)
NHỮNG LỜI DẠY THỰC TIỄN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA Tựasách : «108 perles de sagesse du Dalai-Lama pour parvenir à la sérénité» Nhàxuất bản: Presse de la Renaissance, Paris 2006. Do nữ ký giả Phật tử CathérineBarry tuyển chọn - Chuyển ngữ Pháp-Việt : HoangPhong
19/08/201001:24(Xem: 3646)
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
09/08/201006:39(Xem: 3243)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/201007:44(Xem: 3076)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/201007:44(Xem: 3036)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/201009:54(Xem: 4044)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/201022:21(Xem: 5541)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/201020:28(Xem: 11523)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/201002:24(Xem: 3646)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/201003:29(Xem: 3586)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.