Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

11/12/202021:39(Xem: 6385)
Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

Korea: Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG
Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế

(10·27 40주년, 불교시민사회운동史] ⑩ 국제개발협력,上)

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-1

Phật giáo Hàn Quốc phải chịu đựng nỗi đau chưa từng có của “Pháp nạn 27.10” (10·27 법난, 十二七法難), nhưng chư tôn tịnh đức tăng già đã biến đau thương thành sức mạnh. Chẳng bao lâu, nỗi đau ấy đã thăng hoa thành động lực để sớm hồi sinh trong phúc lợi xã hội, và những thành tựu đáng kể bắt đầu đạt được trong các lĩnh vực xã hội dân sự, thông qua tổ chức phi chính phủ (NGO), nhân quyền, giao lưu liên Triều (Nam Bắc Hàn) và phúc lợi xã hội.

 

Hơn bao giờ hết, phong trào Phật giáo vận động xã hội dân sự đã đơm hoa kết trái trong lĩnh vực hợp tác phát triển quốc tế. Trong thành quả này, việc thành lập Tổ chức phi chính phủ (NGO) hợp tác phát triển quốc tế, Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc được coi là một sự kiện đặc biệt cả trong và ngoài tôn giáo. Điều này là do Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa” là một phần quan trọng trong việc mở rộng ra khỏi phạm vi quốc gia sang khu vực lân cận toàn cầu.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê cho biết, với tinh thần thành lập Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc vào ngày 15 tháng 10 năm 2003.

 

Tinh thần của Phong trào “Sự tiến triển của Xã hội hóa”, dẫn đầu cuộc cải cách kết thúc vào năm 1995, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của cộng đồng toàn cầu. Và đến nay, hơn 20 năm sau ngày thành lập, nó đã đạt được những thành tựu đáng kể như phát triển thành một tổ chức hợp tác phát triển quốc tế, đại diện cho Hàn Quốc và Phật giáo thế giới. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, với ý nghĩa một tổ chức hợp tác phát triển toàn cầu, được thành lập bởi các thành viên của giới Phật giáo. Tổ chức này được đánh giá là đã đặt nền móng cho lĩnh vực phát triển toàn cầu trong thế giới Phật giáo, hiện đang hoạt động sôi nổi.

 

Những thành tựu gieo hạt từ bi tâm trên khắp thế giới rất đáng ghi nhận. Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc, hiện có 6 chi nhánh lớn mạnh ở các quốc gia trên thế giới. Trước hết, chi nhánh tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, được thành lập vào năm 2004, đang tập trung nhiều nhất về kinh phí và dự án quy mô. Nó đang hoạt động ở 7 khu vực, bao gồm các tỉnh Tà Keo, Kampot và Cadal, Campuchia.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư chia sẻ: “Chúng tôi đã khoan được 2.459 giếng để giúp người dân có nước sạch để dùng hằng ngày. Nó đang vận hành và hỗ trợ 18 cơ sở giáo dục, bao gồm 6 ngôi trường Mẫu giáo, 10 ngôi trường Tiểu học, và 2 ngôi trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

 

Đặc biệt, với sự hợp tác của Trung tâm rà phá bom mìn, một tổ chức phi chính phủ địa phương tại Vương quốc Phật giáo Campuchia, tổ chức này đã tiến hành tháo gỡ bom mìn thành công tại 52 ngôi làng và trải rộng trên diện tích 68000 pyeong. Chi nhánh Lào, được thành lập vào năm 2004, đang tạo ra hy vọng cho tương lai bằng cách thành lập tổng cộng 17 cơ sở, bắt đầu từ “Trường Mẫu giáo Dunnun Lào”, cơ sở giáo dục đầu tiên do Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc xây dựng.

 

Chi nhánh tại Mông Cổ, được thành lập lần lượt vào những thập niên 2005-2007, và chi nhánh tại Kenya, Châu Phi đang thực hiện các dự án về nước sạch và giáo dục. Tại Mông Cổ, đóng được 13 cây giếng nước sạch, 2 trường Mẫu giáo, một Trung tâm Thanh thiếu niên Cộng sinh. Ngay cả tại Kenya, nơi không xa lạ với Phật giáo, trong việc truyền bá chính pháp Phật đà, gieo hạt từ bi tâm, nó đã thành lập 5 cơ sở giáo dục bao gồm 21 cây giếng nước sạch. Thông qua đó, các nỗ lực đang được thực hiện để cung cấp hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Sáu ngôi làng Xanh đang được phát triển cho những cư dân Mông Cổ bị sa mạc hóa khắc nghiệt, và những cư dân Kenya, Châu Phi, thiếu kỹ năng nông nghiệp được hỗ trợ bằng cách mở trang trại Inkini như một phần của sự phát triển địa phương.

 Korea Kỷ niệm 40 Chu niên Phong trào PG Vận động Xã hội Dân sự Hợp tác Phát triển Quốc tế-2

Gần đây, tại Nepal đang được quan tâm nhiều nhất. Nepal, thành lập chi nhánh vào năm 2008, đã xây dựng được 19 cơ sở giáo dục, trong đó có 8 cây giếng nước sạch. Tổng cộng 9 ngôi trường học đã được xây dựng lại ở khu vực Sindupalchok, một huyện thuộc khu Bagmati, vùng Trung Nepal, Nepal, nơi sự sống của người dân đang bị đe dọa kể từ trận động đất năm 2005, mang đến cho học sinh một niềm hy vọng tương lai tươi đẹp. Tại Myanmar, nơi giao hòa giữa thiên nhiên nguyên sơ và chùa tháp cổ, chi nhánh được thành lập vào năm 2008, và đang vận hành 47 bể nước sạch và 10 cơ sở giáo dục.

 

Ngoài ra, tổ chức này đã tiên phuông trong việc giúp đỡ người dân địa phương Goyeo ở Lãnh thổ Hàng Hải và Volgograd bằng cách thành lập một trường học quốc gia của Hàn Quốc tại Nga. Hiện tại, dự án đã hoàn thành, nhưng được dành cho phát triển khu vực và giáo dục và y tế tại Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Việt Nam. Nó đang đi đầu trong việc truyền bá tinh thần gieo hạt Từ bi tâm của Phật giáo Hàn Quốc, sau khi cất cánh tại các địa điểm thiên tai ở ngoại quốc”.

 

Thái Công Nguyệt Chu Đại Tông sư (태공월주대종사, 太公月珠大倧師) nguyên Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê nhắc lời cổ nhân rằng: “Thiên địa dữ ngã đồng căn, vạn vật dữ ngã nhất thể” (천지여아동근 만물여야일체, 天地 萬物 一体), một khái niệm đã có từ lâu trong Đạo học và Triết học cả phương đông lẫn phương tây.  Sự ảo hóa có khả năng tạo ra vô vàn điều kỳ thú, mà sự ảo hóa đó xuất phát từ một năng lực chung, gọi là tâm. Mọi cá thể chúng sinh có một cái tâm riêng gọi là tâm chấp ngã, chấp pháp, tâm đó phân biệt mọi thứ thành ra vạn vật. Nhưng Phật pháp nói rằng tất cả mọi chúng sinh đều có chung một tâm mà Duy Thức học gọi là A-lại-ya thức. Cái tâm riêng là vọng tưởng chấp ngã chấp pháp gọi là Mạt-na thức (Manas), đó là tâm luân hồi sinh tử, bé nhỏ như cái bọt biển, còn cái tâm chung mới đích thực là tâm như hư không vô sở hữu, to lớn như đại dương, người tu hành theo Phật giáo có cứu cánh là chứng được cái tâm này, gọi là giác ngộ, thiền Trung Hoa gọi là kiến tánh thành Phật, tâm này còn có nhiều danh hiệu khác như : Chánh biến tri, Như Lai, Phật thế tôn. Vậy vạn vật nhất thể của Phật giáo chính là Tâm, đây chính là lực tổng hợp duy nhất của 4 lực cơ bản của thế giới vật chất và rất nhiều lực vô hình của nghiệp chướng trong Tam giới. Cái ý nghĩa vạn vật nhất thể được Phật giáo gọi là bất nhị. Bất nhị tức không phải là hai nhưng cũng không phải là một. Gọi như vậy mới chính xác”.

 

Sự phát tâm của các Phật tử nhận lời chỉ giáo ngày càng thêm lớn mạnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tích cực của Tổ chức từ thiện xã hội cộng sinh toàn cầu của Phật giáo Hàn Quốc đã trở thành điểm thu hút đáng hoan nghênh đối với các vị trưởng lão và chư tôn tịnh đức tăng già hàng giáo phẩm Phật giáo không biên giới.

 

 Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 불교신문)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2010(Xem: 8119)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8923)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 7850)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8376)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18765)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9923)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 7171)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 12727)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 8744)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 7679)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]