Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

PG Tây Tạng: Nguồn Năng lượng, Sức mạnh, Chính sách Ngoại giao, Quyền lực mềm của Ấn Độ

11/12/202021:35(Xem: 5743)
PG Tây Tạng: Nguồn Năng lượng, Sức mạnh, Chính sách Ngoại giao, Quyền lực mềm của Ấn Độ

PG Tây Tạng: Nguồn Năng lượng, Sức mạnh,
Chính sách Ngoại giao, Quyền lực mềm của Ấn Độ

(Tibetan Buddhism: A Source and Strength of India’s Soft Power Diplomacy)

 PG Tây Tạng Nguồn Năng lượng Sức mạnh Chính sách Ngoại giao Quyền lực mềm của Ấn Độ

Mối quan hệ giữa Tây Tạng, Ấn Độ và Trung Quốc được minh họa rõ nhất qua lời của tác giả, nhà báo, nhà sử học và nhà tây tạng học, Cư sĩ Claude Arpi, người Pháp, người đã viết một loạt các tác phẩm quan trọng về Tây Tạng, Ấn Độ và Trung Quốc, bao gồm “Số phận Tây Tạng: Khi Những Côn trùng lớn ăn thịt Côn trùng bé; The Fate of Tibet: When the Big Insects Eats Small Insects”.

 

Cư sĩ Claude Arpi viết:

 

“Trong lịch sử rất thú vị của ba quốc gia, Tây Tạng và Trung Quốc luôn có mối quan hệ dựa trên lực lượng và sức mạnh, trong khi Tây Tạng và Ấn Độ có nhiều hơn mối quan hệ văn hóa và tôn giáo dựa trên các giá trị tinh thần chung”.

 

Với những lời của Cư sĩ Claude Arpi ở trên hình ảnh làm nền, có thể nói rằng sự tương đồng giữa Ấn Độ và Tây Tạng lớn hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia láng giềng nào khác trên thế giới. Những món quà lớn nhất của Ấn Độ đối với Tây Tạng là Phật giáo và chữ viết Tây Tạng. Cả Phật giáo Tây Tạng và văn tự Tây Tạng đều có nguồn gốc, và sự phát triển của chúng nhờ những đóng góp to lớn, từ các vị Đại sư và học giả nổi tiếng của Ấn Độ. Món quà lớn nhất của Tây Tạng đối với Ấn Độ là sự bảo tồn và phát triển của Phật giáo, dựa trên truyền thống Đại học Phật giáo Nalanda. Theo Đức Đạt Lai Lạt Ma, cách giải thích tốt nhất về truyền thống Phật giáo, dựa trên các vị Đại sư đã tốt nghiệp từ Đại học Phật giáo Nalanda, chỉ có bằng ngôn ngữ Tây Tạng. Như vậy, nó thể hiện sự gắn bó và kết nối bền chặt bởi quá khứ giữa hai quốc gia này.

 

Các vị học giả và Đại sư Ấn Độ đã đóng góp to lớn vào sự phát triển của Phật giáo ở Tây Tạng. Do đó, không có gì lạ, khi cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng đầu tiên là Tu viện Samye (བསམ་ ཡས་, 桑耶寺), tên đầy đủ là Samye Mingyur Lhungyi Drupe Tsuklakhang, tọa lạc ở chân núi Haibu Rishen, phía bắc sông Yarlung Tsangpo, được mô phỏng theo Odantapuri Tsuklakhang, Bihar, một bang ở miền đông Ấn Độ, chính thức được sự bảo trợ của vị anh minh Hoàng đế Tây Tạng  Trisong Detsen (755-798 sau Tây lịch) và được xây dựng dưới sự hướng dẫn của Hiền triết Tịch Hộ (寂護, Shantarakshita, 750-802), là một Cao tăng Ấn Độ thuộc Trung quán tông, trụ trì Tu viện Nalanda, người truyền bá Phật pháp sang Tây Tạng thời kỳ đầu và Đức Đại sĩ Liên Hoa Sinh (Padmasambhava), nhân vật huyền thoại của thế kỷ thứ 8 tại Ấn Độ, bậc thầy tantric (Mật tông) trong Phật giáo, người sáng lập nên Phật giáo Tây Tạng và là cha đẻ của Vật lý lượng tử, người được cho là đã đưa Phật giáo Kim Cương thừa đến Tây Tạng và Bhutan. Ngày nay ngài được tôn kính là một trong những tổ sư vĩ đại nhất của Phật giáo Tây Tạng và là người và sáng lập nên tông Ninh Mã, một trong bốn tông phái lớn của Tây Tạng và được các đệ tử tôn vinh là “Phật thứ hai”. . . các vị thánh tăng này đã tạo tiền đề cho việc nghiên cứu Phật học và giáo dục đào tạo tăng tài.

 

Trong cùng thời gian, đã có cuộc tranh luận lớn giữa Đại sư Liên Hoa Giới (Pandita Kamalasila, 740-795), một vị học trò của Thánh tăng Tịch Hộ và một vị tăng sĩ Phật giáo Đại thừa từ Trung Hoa. Chủ đề chính cuả cuộc tranh luận của họ xoay quanh hành trình tu chứng đạt đến giác ngộ. Cuộc tranh luận kéo dài thời gian hai năm (792-794). Cuối cùng, Đại sư Liên Hoa Giới được tuyên bố là người chiến thắng, và Ngài đã được vị tăng sĩ Trung Hoa thuộc Phật giáo Đại thừa tặng một vòng hoa. Cuối cùng, Triều đình ban Thánh chỉ rằng, giáo lý được trình bày rõ ràng bởi các vị học giả Ấn Độ phải được nghiên cứu và tuân theo ở Tây Tạng. Sắc lệnh của vị anh minh Hoàng đế Trisong Detsen tuyên bố Vương quốc Tây Tạng, “Đạo Phật Quốc giáo”. Kể từ đó, nhân dân Tây Tạng theo Phật giáo Ấn Độ được phát triển theo tôn chỉ của Đại học Phật giáo Nālandā, một trung tâm học tập bậc cao thời cổ đại, một tu viện Phật giáo lớn nằm ở vương quốc cổ Magadha, ngày nay thuộc tiểu bang Bihar, Ấn Độ. Ngày nay, Đại học Phật giáo Nālandā là một Di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 2016. Sự kiện này đã chứng thực những đóng góp sâu sắc của các vị học giả, và bậc thầy Ấn Độ trong sự phát triển của Phật giáo Tây Tạng, cũng như sự tinh tế và uyên bác của họ trong cuộc tranh luận triết học tôn giáo.

 

Thời gian trôi qua, dưới sự hướng của các vị học giả và đại sư Ấn Độ, các dịch giả người Tây Tạng đã có thể dịch một số lượng lớn các văn bản Phật giáo về phép biện chứng sang ngôn ngữ Tây Tạng. Công việc dịch thuật của các dịch giả Phật giáo Tây Tạng rất phong phú và đồ sộ, đến nỗi học giả nổi tiếng, chuyên khoa ngôn ngữ Bengal (বাংলা), Thánh tăng Nhiên Đăng Cát Tường Trí vĩ đại người Đông Ấn (982-1054), Viện trưởng Đại học Phật giáo Vikramshila, (một trong hai trung tâm học tập bậc cao của Phật giáo ở Ấn Độ trong thời Đế quốc Pala; trung tâm kia là Nālandā) đã đóng góp rất nhiều trong việc truyền Phật giáo sang Tây Tạng, khi đến thăm Tu viện Samye, Ngài đã tìm thấy nhiều bản thảo Ấn Độ, và Ngài đã phát hiện nhiều bản viết tay không có trong Ấn Độ. Rất ấn tượng và hài lòng với kho lưu trữ phong phú của bộ sưu tập, Thánh tăng Ấn Độ, Nhiên Đăng Cát Tường Trí nói rằng: “Rõ ràng cho thấy giáo lý từ bi trí tuệ đạo Phật đã được truyền bá lần đầu tiên ở Tây Tạng, thậm chí còn nhiều hơn ở Ấn Độ”.

 

Tầm quan trọng của Phật giáo Tây Tạng đối với Quyền lực mềm (Soft Power) của Ấn Độ

 

Tại Ấn Độ hiện nay có khoảng 281 cơ sở tự viện Phật giáo Tây Tạng, cũng là những cơ sở giáo dục đào tạo Phật giáo nâng cao. Bởi hàng năm có đến hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới, hành hương chiêm bái thánh tích Phật giáo Ấn Độ, trong đó có Phật giáo Tây Tạng và Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Ví dụ, vào đầu năm 2005, Bihar, một bang ở miền đông Ấn Độ, tổng số lượt du khách thập phương nước ngoài đến thăm Bihar, vùng miền đông Ấn Độ là 64.114 lượt khách. Ngoài ra, tổng số lượt du khách nước ngoài đến hành hương chiêm bái Thánh tích Phật giáo là 45.149 lượt du khách, và tổng số lượt du khách thập phương hành hương nước ngoài đến các điểm không theo đạo Phật là 18.965 lượt du khách.

 

Tóm lại, du khách nước ngoài chiếm gần 7% lưu lượng truy cập tại các điểm đến theo đạo Phật, và chưa đến 1% ở các điểm không theo đạo Phật.

 

Trong những năm 2017-2018, tổng số lượt du khách ngoại quốc đến Bihar là 108.797 lượt du khách. Trong số 36 bang và lãnh thổ liên hợp, Bihar được xếp ở vị trí thứ 9, đánh bại điểm đến du lịch nổi tiếng như Goa, một tiểu bang của Ấn Độ nằm ở vùng duyên hải tên Konkan tại miền Tây Ấn Độ.

 

Thật trùng khớp, vào tháng 1 năm 2017, Thánh lễ Kalachakra của Phật giáo Tây Tạng được tổ chức tại Bồ đề Đạo tràng bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma. Theo một trang web chính thức của Văn phòng riêng của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Thánh lễ Kalachakra của Phật giáo Tây Tạng đã thu hút khoảng 200.000 lượt người, bao gồm cả du khách thập phương hành hương trong và ngoài nước. Theo số liệu của bộ phận du lịch Bihar, tháng 1, có đến 75.250 du khách nước ngoài đến Bồ đề Đạo tràng, đây là số lượng du khách nước ngoài đến thăm cao nhất trong các tháng của năm 2017.

 

Mặt khác, từ ngày 8 đến 28 tháng 1 năm 2018, khoảng 18 buổi pháp thoại do Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên thuyết Diệu pháp Như Lai tại Bồ đề Đạo tràng. Vào tháng 12 năm 2018, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã liên tục chia sẻ giáo lý từ bi, trí tuệ, tự do, bình đẳng của đạo Phật suốt thời gian 10 ngày. Qua đó, tháng 1/2018 có đến 57.928 lượt du khách nước ngoài đến hành hương Chiêm bái Phật tích Bồ đề Đạo tràng, một lần nữa đây là lượt du khách nước ngoài đến thăm cao nhất trong các tháng của năm 2018. Trong tháng 12 năm 2018, số lượt du khách nước ngoài đến Bồ đề Đạo tràng là 29.328 lượt du khách, thu hút lượng khách du lịch nước ngoài cao thứ 4 trong năm 2018.

 

Tóm lại, chỉ tính riêng trong năm 2018, tổng số lượt du khách nước ngoài đến thăm Bihar là 270.787 lượt du khách, và tổng lượt khách du lịch nước ngoài đến thăm trong tháng 1 và tháng 12 là 87.256 lượt du khách.

 

Giáo sư Daya Kishan Thussu, học giả, Giáo sư Truyền thông Quốc tế và Đồng Giám đốc Trung tâm Truyền thông Ấn Độ tại Đại học Westminster ở London, giảng dạy tại Đại học Baptist Hồng Kông, Hồng Kông, Đại học Westminster, Vương quốc Anh, Cao đẳng Schwarzman, Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, và học giả Shantanu Kishwar, nhà nghiên cứu liên kết với Tổ chức Tầm nhìn Ấn Độ, tập trung vào các nghiên cứu lịch sử và văn minh, nói về sự hồi sinh của các địa điểm Phật giáo và hình ảnh Ấn Độ trong cộng đồng Phật giáo toàn cầu, nhờ có sự hiện diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma và người dân Tây Tạng.

 

Do đó, chỉ trong vòng 2 tháng, Phật giáo Tây Tạng đã thu hút đủ lượng du khách nước ngoài. Người viết tin rằng, xu hướng này có thể được theo sau một cách hiệu quả trên khắp các địa điểm hành hương chiêm bái Phật tích Ấn Độ. Bởi vì khi công nghệ ngày càng trở nên phức tạp, con người cần tìm đến niềm an ủi ở một người mà họ có thể tìm thấy nơi nương tựa tinh thần. Phật giáo có tiềm năng lấp đầy khoảng trống tâm linh này trong tương lai.

 

Thuyết minh về Chiến thuật: Quyền lực mềm và Quyền lực cứng

 

Tác giả, nhà báo Greg Bruno đã có gần hai thập kỷ sống và làm việc tại các vùng Tây Tạng, tác phẩm của ông “Phúc lành từ Bắc Kinh: Bên trong Chiến thuật Quyền lực mềm của Trung cộng đối với Tây Tạng, Blessings from Beijing: Inside China’s Soft Power War on Tibet”, xuất bản năm 2018 đã tiết lộ rằng, với 13,1 triệu người theo dõi, Đức Đạt Lai Lạt Ma nổi tiếng trên Twitter, cộng lại hơn các vị Tổng thống các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Israel. Hiện tại, Đức Đạt Lai Lạt Ma có 19,3 triệu người theo dõi trên Twitter của Ngài (@DalaiLama).

 

Nội dung “Phúc lành từ Bắc Kinh: Bên trong Chiến thuật Quyền lực mềm của Trung cộng đối với Tây Tạng. Tóm gọn rằng: “Khi chúng ta gần đến Kỷ niệm 60 năm Ngày Trung cộng xâm lược, cưỡng chiếm Tây Tạng năm 1959, và sự thành lập sau đó của cộng đồng người Tây Tạng lưu vong, câu hỏi về sự sống còn của người dân Tây Tạng ở hải ngoại hiện còn rất nhiều. Chính sách đối ngoại của nhà cầm quyền ĐCSTQ đã trở nên mạo hiểm hơn, đặc biệt là kể từ sau Thế Vận hội mở rộng năm 2008. Khi áp lực ngày càng gia tăng, các gia đình tỵ nạn Tây Tạng đã lập gia đình bên ngoài Trung Quốc, ở vùng núi Nepal, rừng rậm Ấn Độ, hoặc những ngôi nhà bê tông đèo heo trên đỉnh cao, tu viện của Đức Đạt Lai Lạt Ma di cư một lần nữa ở Dharamsala, miền bắc của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Những lời chúc Phúc từ nhà cầm quyền ĐCSTQ tháo gỡ sợi dây trói buộc người Tây Tạng với Trung Quốc, và xem xét các áp lực chính trị, xã hội và kinh tế đang đư dọa tiêu diệt các cộng đồng tỵ nạn Tây Tạng.

 

Người viết này nhận thấy rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma có nhiều người theo dõi hơn số lượng người theo dõi kết hợp của Twitter, xử lý những người theo dõi các ban tuyên truyền của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ): Thời báo Hoàn cầu, Nhật báo Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, Bà Hoa Xuân Oánh, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nữ phát ngôn viên thứ năm của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, Đại sứ Trung Quốc và tài khoản chính thức của Đại sứ quán tại các quốc gia Anh, Mỹ, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Afghanistan, Ai Cập và Áo. Diễn biến này cho thấy, trong lĩnh vực ngoại giao quyền lực mềm, Khôi nguyên Nobel hòa bình, lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đang rất xuất sắc trong cuộc chiến chống lại nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

 

Cư sĩ Thubten Samphel, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách Tây tạng (CTA), Dharamshala, và cũng là một nhà bình luận phong phú về các vấn đề lên quan đến Tây Tạng, và Trung Quốc trong chuyên khảo của ông, “Nghệ thuật bất bạo động”, ông viết: “Về số phận chung của Tây Tạng, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể thắng trong cuộc chiến, nhưng trong trận chiến cụ thể này, quyền lực mềm của Tây Tạng đang tạo ra những bước tiến lớn trong việc thuyết phục ngày càng nhiều học giả, và nhà văn Trung Quốc kể câu chuyện về Tây Tạng cho khán giả Trung Quốc”. Ông nói thêm rằng: “Khả năng người Tây Tạng kể câu chuyện của học một cách thuyết phục với người Trung Quốc, có thể quyết định kết quả của chính câu chuyện”.

                                                                                              

Do đó, quyền lực mềm của Tây Tạng chiến thắng, cũng là quyền lực mềm của Ấn Độ chiến thắng. Để làm cho quyền lực mềm cuộn một cách hiệu quả, người ta cần phải đặt nền móng cho tương lai. Một vài điều Chính phủ Ấn Độ (GOI) có thể làm để củng cố cơ sở cho chính sách ngoại giao bởi quyền lực mềm của mình, là cung cấp khuyến khích học bổng cho các sinh viên Ấn Độ, quan tâm đến việc học tiếng Tây Tạng. Bởi vì hầu như tất cả tinh hoa phong phú của truyền thống Phật giáo dựa trên Đại học Phật giáo Nalanda, chỉ có trong ngôn ngữ Tây Tạng.

 

Để có hiệu quả trong điều này, cần khuyến khích các sinh viên Ấn Độ quan tâm học tiếng Tây Tạng càng sớm càng tốt. Nếu không hiểu biết về ngôn ngữ Tây Tạng, rất khó để hiểu khái niệm Phật giáo Tây Tạng. Và nếu không có kiến thức toàn diện về Phật giáo Tây Tạng, khó có thể hiểu được truyền thống Phật giáo của Đại học Phật giáo Nalanda, và khơi dậy chính sách ngoại giao quyền lực mềm của Ấn Độ. Người viết này nghĩ rằng, bây giờ Chela (đệ tử) trung thành đang ở trong một vị trí để tri ân Guru Dakshina của mình (Đại khái nó ám chỉ truyền thống tri ân báo ân Thầy Tổ) dưới hình thức thuyết giảng và giảng dạy Phật giáo Tây Tạng và ngôn ngữ Tây Tạng. Đối với người bắt đầu, Chính phủ Ấn Độ (GOI) có thể sử dụng thí điểm các nguồn giáo viên dạy tiếng Tây Tạng ở mỗi bang. Và đặc biệt hơn nữa, họ có thể được tuyển dụng trong các địa điểm cơ sở tự viện Phật giáo.

 

Đối với trình độ nâng cao, hiện nay có rất ít Học viện Tây Tạng giảng dạy ngôn ngữ Tây Tạng, Văn học Tây Tạng và triết học Phật giáo. Đó là Viện Nghiên cứu Tây Tạng Trung Ương, Varanasi, Trường Cao đẳng Nghiên cứu Tây Tạng (Sarah), Dharamshala,Viện Đạt Lai Lạt Ma về Giáo dục Đại học, Bangalore, Viện Amnye Machen, Dharamshala (một trung tâm dựa trên nghiên cứu hiện được quản lý bởi Cư sĩ Tashi Tsering, một nhà Tây Tạng học, sử gia và nhà văn, giám đốc sáng lập của Viện Amnye Machen), và Thư viện Songtsen (Trung tâm Nghiên cứu Tây Tạng và Himalaya) ở Dehradun, bắc Ấn Độ.

 

Một điều khác mà Chính phủ Ấn Độ (GOI) có thể làm là đặt nền móng và thành lập Thư viện Phật giáo chuyên dụng lớn nhất thế giới, điều này có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc thu hút các học giả, giáo viên và hàng triệu Phật tử trên khắp thế giới. Trong phần này, cả Chính phủ bang Bihar và Trung Ương đều là các bên liên quan. Thư Viện Lưu Trữ Kinh Điển Tây Tạng (LTWA) đã và đang thực hiện nhiều dịch vụ to lớn, và thu hút hàng nghìn học giả, sinh viên trên khắp thế giới. Thư Viện Lưu Trữ Kinh Điển Tây Tạng (LTWA) và thư viện Songtsen Library, Dehra Dun, Ấn Độ có thể là hình mẫu cho việc thành lập (các) Thư viện Phật giáo trong tương lại tại Ấn Độ.

 

Phật giáo Tây Tạng trong Thời đại Sáng kiến Vành đai và Con đường

 

Tính hợp pháp hiện tại của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chủ yếu dựa trên tính hợp pháp và hiệu suất. Do đó, để có dòng chảy ổn định của các nguồn lực, và dịch vụ nhằm duy trì nền kinh tế khổng lồ của họ, nhà cầm quyền ĐCSTQ dưới thời Tập Cận Bình đã giới thiệu một dự án lớn, dưới hình thức “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI). Chính phủ Trung Quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, đã chi hàng triệu USD ở các quốc gia Nam và Đông Nam Á để liên kết di sản Phật giáo của họ, với mục tiêu mềm mại của dự án “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI). Nhà cầm quyền ĐCSTQ đang làm việc thông qua các dự án khác nhau như Dự án Lâm Tỳ Ni, Nepal trị giá 3 tỷ USD, và gần đây đầu tư cho đảo quốc Phật giáo Sri Lanka khoản vay 1,1 tỷ USD, để xây dựng đường cao tốc, nhằm làm dịu hình ảnh thất thường của họ, và thu hút các quốc gia có một lượng đáng kể dân số Phật giáo trong các dự án “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (BRI) của họ. Nepal, Sri-Lanka, Mông Cổ, Bhutan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, là những quốc gia có số lượng đáng kể bởi người theo đạo Phật.

 

Để sử dụng Phật giáo trong việc quảng bá dự án Sáng kiến “Vành đai và Con đường (BRI), nhà cầm quyền ĐCSTQ đang cố gắng hợp pháp hóa, và chiếm đoạt quyền sở hữu tinh thần đã được khẳng định của họ đối với Phật giáo nói chung và Phật giáo Tây Tạng nói riêng.

 

Năm 2008, một hội nghị chuyên đề kéo dài hai ngày, đã được tổ chức tại vùng Tsongon (tỉnh Thanh Hải), Tây Tạng để thảo luận về cách thức Phật giáo Tây Tạng có thể phục vụ tốt hơn cho dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) và chống lại chủ nghĩa ly khai. Trương Cần Dũng (張勤勇), một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (中國社會科學院, CASS), được trích lời trên Global Times nói rằng: “Phật giáo Tây Tạng có thể đóng vai trò cầu nối giữa các quốc gia thuộc dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), để giao lưu tốt hơn, bởi các tín ngưỡng tôn giáo và văn hóa tương tự ở Trung và Nam Á”. Ông nói thêm rằng, “Một thách thức trước mắt của việc thúc đẩy dự án (BRI), thông qua Phật giáo Tây Tạng đến từ Ấn Độ, quốc gia đã bị kìm hãm vì lý do chính trị. . .”

 

Tại Hội nghị chuyên đề trung ương về Công tác Tây Tạng lần thứ 7, được tổ chức tại Bắc Kinh vào 28-29/8/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư ĐCSTQ nhấn mạnh rằng: “Sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng về quản lý Tây Tạng trong kỷ nguyên mới. Phật giáo Tây Tạng được hướng dẫn trong việc thích nghi với Chủ nghĩa Xã hội, và cần được phát triển trong bối cảnh ở Trung Quốc”. Do đó, tất cả những diễn biến trên cho thấy rằng, nhà cầm quyền ĐCSTQ đang có kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ bởi dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), thông qua Phật giáo Tây Tạng.

 

Không giống như Trung Quốc, Ấn Độ không chỉ có dân số trẻ hơn, mà còn được trang bị Anh ngữ. Điều này có nghĩa là họ đang ở vị thế tốt hơn để thể hiện quyền lực mềm của Ấn Độ theo hướng tích cực. Trong cuộc đấu tranh cho chính sách ngoại giao quyền lực mềm của Phật giáo, Trung Quốc sẽ không chỉ gặp khó khăn trong việc học cả tiếng Tây Tạng và tiếng Anh, còn vì quá khứ lịch sử, cách đối xử của họ đối với các tôn giáo ở Trung Quốc và trong các lãnh thổ bị chiếm đóng của họ: Tây Tạng, Đông Turkestan và Nam Mông Cổ, sẽ rất khó để Trung Quốc do ĐCSTQ kiểm soát được trái tim và khối óc của các Phật tử ở các khu vực khác của Châu Á. Tóm lại, để chính sách ngoại giao quyền lực mềm này thành công, Ấn Độ cần phải có những lựa chọn thông minh và những bước đi cứng rắn.

 

Tác giả: Tiến sĩ Tenzin Tsultrim

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Vivekananda International Foundation)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 5195)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5368)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5830)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4687)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5269)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4845)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5505)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5008)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9752)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5361)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]