Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

26/11/202019:10(Xem: 5449)
Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội, BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

Chín năm Xây dựng Phương tiện Truyền thông Xã hội,
BuddhaZine Truyền Cảm hứng & Hòa nhập

(Sembilan Tahun BuddhaZine Membangun Media Sosial Buddhis yang Inklusif dan Inspiratif)

 9th-BUDDHAZINE

Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet.

 

Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.

 

Một tầm nhìn trí tuệ và chiến lược do Cư sĩ Sutar Soemitro, người Indonesia đã sáng lập trang báo điện tử Phật giáo trực tuyến, hiện nay đã khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức rất quan trọng trong chia sẻ giáo lý từ bi trí tuệ của Đức Phật, được nhiều nhóm khác nhau bên ngoài cộng đồng Phật giáo công nhận và tham khảo. 

 

Điều này cần được các giới khác nhau quan tâm, tầm quan trọng của vai trò và chức năng của các phương tiện truyền thông đại chúng, với tư cách là tác nhân của sự chuyển hóa xã hội, mang lại sự tiến bộ của xã hội, coi rằng truyền thông đại chúng giống như không khí hoặc ôxy, cho sự phát triển trong cuộc sống cộng đồng lành mạnh và tiên tiến.

 

“BuddhaZine”không chỉ thể hiện sự hiện diện của mình như một phương tiện truyền thông xã hội Phật giáo thân thiện, hòa nhập và truyền cảm hứng, mà còn giúp tạo ra không gian văn hóa đời sống Phật giáo.

 

Báo cáo về các truyền thống và văn hóa Phật giáo khác nhau ở các vùng khác nhau, đồng thời nêu lên các khía cạnh lịch sử về sự tồn tại của giáo pháp Đức Phật và các cộng đồng Phật giáo, ngày càng hứa hẹn sự phục hưng và huy hoàng của sự phát triển Phật giáo tại quốc gia vạn đảo này.

 

Giữa những tiến bộ của công nghệ truyền thông thông tin đại chúng, và với cách đưa tin khách quan của mình, “BuddhaZine” luôn giữ các nguyên tắc đã trở thành tiêu chuẩn báo chí.

 

Các biên tập viên, phóng viên với phong cách tự do và trí tuệ, mà không bị bất kỳ ai từ bên ngoài can thiệp, trong quá trình làm việc, họ luôn xác nhận và xác minh nội dung tin tức của mình, tham khảo công thức 5W-1H (một trong những nguyên tắc tối ưu nhất trong trình bày nội dung một cách rõ ràng) và do đó làm cho “BuddhaZine” đóng vai trò khai sáng để mọi người tạo ra kiến thức kỹ thuật số, có khả năng ngăn chặn những ngôn từ khiếm nhã, như kích động hận thù và những trò lừa bịp.

 

“BuddhaZine” mang sứ mệnh hoằng dương chính pháp Phật đà, như một hình thức phấn đấu trên hành trình giác ngộ, mang lại ánh sáng từ bi trí tuệ của Đức Phật thông qua truyền thông xã hội. Giáo dục mọi người về kiến thức Phật học trong tất cả các khía cạnh khác nhau, cùng với các loại và sự kiện của con người, và luôn luôn dựa trên lương tâm của con người.

 

Tin tức bao gồm hiện thân cốt lõi của giáo lý đạo Phật trong các nền văn hóa Phật giáo khác nhau, hoạt động của người dân ở nhiều góc độ khác nhau, cũng như kết nối các chính sách của Chính phủ với Nhân dân, những nhân vật đối với cộng đồng từ cơ sở, những người có sức sáng tạo và sức chịu đựng của riêng họ.

 

“BuddhaZine” được thành lập với tầm nhìn hy vọng rằng, trên hành của mình luôn nỗ lực tìm kiếm sức mạnh và truyền cảm hứng. Tiếp tục phấn đấu cho dù phải đối mặt với những khó khăn khác nhau, và sẽ tiếp tục cố gắng với mọi giới hạn, và thăng trầm bằng sự chân thành trong công việc. Tầm nhìn và niềm hy vọng này không bao giờ tắt nguội, mà phải tiếp tục không ngừng thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết.

 

“BuddhaZine” bắt đầu từ con số 0, chỉ có tinh thần có tầm nhìn và hy vọng, và chính tầm nhìn và hy vọng này là kho báu thuộc sở hữu của BBT và Cư sĩ Sutar Soemitro cho đến cuối đời và thậm chí còn trở thành nỗi ám ảnh của ông.

 

Tất nhiên chúng ta sẽ không lãng phí nó, để lấp đầy tầm nhìn này và không ngừng phấn đấu cho niềm hy vọng này. Tầm nhìn và hy vọng đó không gì khác hơn là niềm tin Phật pháp nhiệm mầu, không ngừng trong việc xây dựng tiến bộ cho một tương lai khai sáng! Chúc mừng Sinh nhật lần thứ 9 của “BuddhaZine”.

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana, cựu giảng viên của ông tại Trường Phật học Nalanda (STAB), một trong những thành viên sáng lập trang BuddhaZine

 

Tác giả: cư sĩ Jo Priastana

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: BuddhaZine)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 5206)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5369)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5837)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4690)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5277)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4857)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5514)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5015)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9763)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5369)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]