Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

26/11/202008:39(Xem: 6787)
Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

buddha and lotus

Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
Thế nhưng trong khoảng thời gian phong tỏa vì đại dịch, buổi sáng mỗi ngày dường như được kéo dài thêm ra nhờ vào lịch trình những bài pháp thoại livestream của Thầy Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, TT Thích Nguyên Tạng đã lôi cuốn tôi quên tất cả.  
Hơn nữa những bài giảng của Thầy quả thật còn rất lạ với tôi, trong khi cùng ngày một vị Giảng Sư khác đọc những bộ kinh đại thừa như Đại Bát Nhã, Đại Niết Bàn mà không giảng rộng yếu nghĩa nên tôi đành dành trọn thời gian cho pháp thoại về Tổ Sư Thiền và thật sự những bài giảng này đã đem đến cho tôi một niềm vui trọn vẹn và dần đã trở thành một thói quen cứ muốn nghe mãi....
Thế cho nên ngày 20/11/2020  qua khi nghe lệnh phong tỏa của tiểu bang Melbourne/ Úc Châu được nới lỏng gần như đến mức tối đa và tôi có thể đi đi, về về giữa Sydney và Melbourne lúc nào tôi muốn như những năm tháng trước đây thì trong tôi một cảm giác... có thể nói là phản ứng khác thường... xuất hiện.

Mấy tháng nay quen... bế môn nay mở cửa, 
Lạ kỳ chưa? Sao chẳng thấy vui gì!
Đường bay mở rộng hay phải lái xe đi?
Ngẫm lại già, cô đơn tiểu bang nào cũng được!

Từ ngày học Đạo buông dần triền phược
Cần giảm nhanh... tâm  đối cảnh tạo phan duyên, 
Bạn, người thân... mừng khi nghe họ an yên, 
Nhưng sợ lắm... thói quen gây vướng mắc! 

Trao đổi nhau email vài điều vắn tắt
Hơn thế nữa, có zoom... họp mặt nay chẳng thấy cần, 
Thế sự đảo điên, bàn tán xa, gần 
Ngu ngơ chuyện bên ngoài, nội tâm an lạc! 
(thơ của Huệ Hương ) 

Thì ra tất cả đều do thói quen, nay tôi chỉ thích ngày ngày nghe pháp và tự mình chiêm nghiệm lại những gì mình đã thấm nhuần do không còn nghe những lời bàn tán hý luận xôn xao... phê bình chê trách, đối đãi hơn thua và nay chỉ biết theo tiếng nói trong lòng tôi mà thôi...
Khi cần phải thư giản, có lẽ âm nhạc đã giúp tôi tìm về những ký ức khó quên dù đã học nguyên tắc Ba Không (không nhớ, không nghĩ, không quên) nhưng cũng may âm nhạc tôi nghe lại càng tăng thêm nội lực để mà tiến tu và tự nhắc thầm... cõi trần là cõi tạm nhưng vẫn có đầy tình người  qua những bài hát Như là lòng tôi... Ta sẽ mang theo gì theo... của Phạm Duy .

Và đôi khi tôi cũng tự ngâm nga để an ủi: 

Hãy cứ là chúng sinh nhưng hạnh phúc! 
Biết cho đi và tiếp nhận nụ cười, 
Luôn tri ân,  mới mẻ ấm áp tình người 
Sống thiện lương với tấm lòng rộng mở! 
....
Mỗi giây phút quý báu kiếp người còn lại,
Tự trau dồi phẩm hạnh ...xứng đáng hơn 
Điều phục tâm mình hiểu rõ nguồn cơn 
Thông cảm, sẻ chia là con đường cải thiện! 
(thơ HH) 
Thật vậy khi tập một thói quen tốt, nhất là nghe pháp thoại từ những bài giảng có chọn lọc, cuộc đời dần dần thay đổi mà ta không hề nhận thấy cho đến một ngày nào chỉ một  giọt nước nữa rơi vào làm tràn ly thì ta chợt nhận ra rằng " nếu ta thực sự trân quý một điều gì, ta sẽ có cơ hội tận hưởng nó" . Và nếu ta thật sự thưởng thức nó thì đó sẽ là một niềm vui chân thật.
Qua những bài pháp thoại tôi cũng học được rằng cảm xúc vui sướng đó cũng chỉ do Tâm tưởng, nhưng nếu đã có mục đích rằng mình sẽ đi tiếp tục trên con đường tâm linh ấy thì hãy luôn tạo cho mình một niềm vui với những gì mình đã tích tụ được... hơn là nhìn vào mọi người chung quanh để mà so đo phân biệt,  mà tủi buồn cho kiếp sống hiện tại... (quá cô đơn và tẻ nhạt) 
Thú thật từ ngày nghe đi nghe lại những bài pháp thoại của những bậc Tổ Sư Thiền, tôi đã nhận ra mình quả thật đã có một cuộc sống thật tuyệt vời ( được làm người có đủ giác quan và có được cơ hội quý báu học Phật Pháp ) thêm nữa sau này vừa đã xuất hiện Trí tuệ hiểu biết về bản chất của Tâm ta, nếu cứ tiếp tục trau dồi ngày nào đó không xa... nhiều kiếp sau Ông Phật bên trong mình vẫn luôn hằng hữu sẽ tìm gặp lại... nhờ có trí tuệ này sẽ giúp tôi buông xả hết những phiền não (những loài chúng sanh). Và tôi đã rất an phận trong vài trò cư sĩ tại gia mà tâm hoàn toàn xuất gia. Phải chăng đây cũng là một điều quý báu và tuyệt vời...
Tôi chợt nhớ lại có người đã từng cho rằng chúng ta  đang nhai lại cặn bã của thánh nhân. Điều này theo thiển ý tôi... quả  là thiển cận vì mỗi người đều có căn cơ khác nhau, hàng đem bán ở chợ nếu hợp sở thích thì người mua do đó việc bỏ qua những ngữ lục chí lý rất là.... vì có nhiều trường hợp những ngữ lục này sẽ  giúp cho người có trình độ thích hợp có thể áp dụng, thực hành khi gặp mỗi một hoàn cảnh tương ưng trong suốt khoảng đời mình. 
Theo kinh nghiệm bản thân, dường như những lợi ích từ việc nghe lại hành trạng và tiểu sử của các Tổ Sư Thiền dù Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam có thể giúp tôi tận hưởng cho đến nhiều kiếp sau nữa.
Trộm nghĩ sống trong thời đại văn minh và có rất nhiều tiện nghi như hiện nay, thế mà ta đôi lúc vân cảm thấy bơ vơ lạc lõng và chút gì man mác u hoài! Hãy tận đụng khoảnh khắc ấy nghe lại những bài pháp thoại mà ngày nay với phương tiện YouTube thì hy vọng chúng sẽ thay đổi phương hướng rõ rệt trong ta và ta sẽ nghiệm ra rằng... chỉ có Phật Pháp Tăng là gốc rễ của tình thương yêu, của hạnh phúc chắc thật, của sự hiểu biết tròn đầy và là cội nguồn của sự an lạc giải thoát. 
Kính xin trích bài kệ của Ngài Khưu Xá Cơ trong bài giảng của HT Tuyên Hoá vào năm 1994 mà hậu bối cũng nhờ tập thói quen nghe pháp thoại mới ghi lại vào cẩm nang mà tận dụng mãi sau này... nay có dịp thân tặng bạn hữu thân thương.

Chẳng tham danh lợi, chẳng tham hoa
Ngày ngày thanh thản dựa thái hà
Đói.... có khỉ vượn mang đào đến, 
Khát... thời Long Nữ cúng trà chanh
Hơn cả Hán khẩu ba ngàn hộ, 
Vượt hẳn kinh đô trăm vạn nhà! 
.......
Phú quý giấc mộng Xuân ngắn ngủi, 
Công danh mây nổi thật mong manh
Trước mặt  tướng sắc đều giả lập 
Yêu thương sau rốt lại hận thù 
Thôi đừng lấy "gông" vòng vào cổ 
Chớ đem " xích" Ngọc đến trói mình 
Giữ  lòng tâm dứt dục... thoát trần 
Kìa... vui như được phóng hào quang.

Lời kết : 
Kính niệm tri ân những trưởng tử của Như Lai và kính nguyện luôn nương tựa vào Pháp (nói riêng là kinh điển trong trường hợp này).
Riêng bản thân người viết xin thành tâm đa tạ và tri ân TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức, kiêm Tổng Thư Ký Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan đã cống hiến cho đại chúng những bài pháp thoại tuyệt vời với sự hiểu biết về nội điển và ngũ minh thật trác tuyệt và quá trình trải nghiệm có thể nói Ạ+++
Kính chúc Ngài pháp thể khinh an và hoàn thành Phật Sự cùng giáo hoá chúng sinh dị độ viên mãn.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Huệ Hương 
25/11/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2010(Xem: 12459)
hân lý tương đối là những sự thật cònnằm trong đối đãi đối trị nhau. Những sự đối đãi ấy là: sáng đối tối, lạnh đốinóng, xấu đối tốt, thiện đối ác, khổ đối vui, động đối tịnh, sanh diệt đối vôsanh...
11/10/2010(Xem: 8047)
Hôm nay toàn chúng thỉnh nguyện đều được thanh tịnh, đó là điều rất tốt. Chúng ta càng tu tâm càng an, thân nghiệp, khẩu nghiệp đều thanh tịnh. Đó là kết quả tốt của sự tu hành. Bây giờ tôi có ít vấn đề then chốt muốn giải thích cho toàn chúng hiểu thêm, để quí vị nắm vững những điểm cần yếu trên con đường tu
11/10/2010(Xem: 11251)
Nguyên-thỉ hay cận-đại Phật-giáo vẫn là Phật-giáo, nghĩa là vẫn có mục-đích giải-thoát diệt khổ, vẫn tôn trọng sự sống và chân-lý, vẫn chủ trương từ-bi tế-độ.
11/10/2010(Xem: 7319)
Khác hẳn với tất cả các hệ thống triết lý và tôn giáo trên thế giới, Đạo Phật – tự bản chất lẫn hiện tượng – vừa là một hệ thống triết lý mà cũng vừa là một hình trạng tôn giáo hoàn chỉnh với sự kết hợp hài hòa giữa tín điều và tín lý. Giữa cuộc đời, đức Phật là một vị Thầy hóa độ; trong đức tin, đức Phật là một đấng Giác Ngộ chứng tri. Người theo đạo Phật là những người luôn luôn tỉnh thức để làm chủ lấy mình , không giao trọn số phận của mình cho sự định đoạt của một đấng quyền năng tuyệt đối nào cả.
10/10/2010(Xem: 10812)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 7997)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 9364)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 9398)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 7999)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 17307)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]