Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

26/11/202008:39(Xem: 7056)
Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

buddha and lotus

Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
Thế nhưng trong khoảng thời gian phong tỏa vì đại dịch, buổi sáng mỗi ngày dường như được kéo dài thêm ra nhờ vào lịch trình những bài pháp thoại livestream của Thầy Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, TT Thích Nguyên Tạng đã lôi cuốn tôi quên tất cả.  
Hơn nữa những bài giảng của Thầy quả thật còn rất lạ với tôi, trong khi cùng ngày một vị Giảng Sư khác đọc những bộ kinh đại thừa như Đại Bát Nhã, Đại Niết Bàn mà không giảng rộng yếu nghĩa nên tôi đành dành trọn thời gian cho pháp thoại về Tổ Sư Thiền và thật sự những bài giảng này đã đem đến cho tôi một niềm vui trọn vẹn và dần đã trở thành một thói quen cứ muốn nghe mãi....
Thế cho nên ngày 20/11/2020  qua khi nghe lệnh phong tỏa của tiểu bang Melbourne/ Úc Châu được nới lỏng gần như đến mức tối đa và tôi có thể đi đi, về về giữa Sydney và Melbourne lúc nào tôi muốn như những năm tháng trước đây thì trong tôi một cảm giác... có thể nói là phản ứng khác thường... xuất hiện.

Mấy tháng nay quen... bế môn nay mở cửa, 
Lạ kỳ chưa? Sao chẳng thấy vui gì!
Đường bay mở rộng hay phải lái xe đi?
Ngẫm lại già, cô đơn tiểu bang nào cũng được!

Từ ngày học Đạo buông dần triền phược
Cần giảm nhanh... tâm  đối cảnh tạo phan duyên, 
Bạn, người thân... mừng khi nghe họ an yên, 
Nhưng sợ lắm... thói quen gây vướng mắc! 

Trao đổi nhau email vài điều vắn tắt
Hơn thế nữa, có zoom... họp mặt nay chẳng thấy cần, 
Thế sự đảo điên, bàn tán xa, gần 
Ngu ngơ chuyện bên ngoài, nội tâm an lạc! 
(thơ của Huệ Hương ) 

Thì ra tất cả đều do thói quen, nay tôi chỉ thích ngày ngày nghe pháp và tự mình chiêm nghiệm lại những gì mình đã thấm nhuần do không còn nghe những lời bàn tán hý luận xôn xao... phê bình chê trách, đối đãi hơn thua và nay chỉ biết theo tiếng nói trong lòng tôi mà thôi...
Khi cần phải thư giản, có lẽ âm nhạc đã giúp tôi tìm về những ký ức khó quên dù đã học nguyên tắc Ba Không (không nhớ, không nghĩ, không quên) nhưng cũng may âm nhạc tôi nghe lại càng tăng thêm nội lực để mà tiến tu và tự nhắc thầm... cõi trần là cõi tạm nhưng vẫn có đầy tình người  qua những bài hát Như là lòng tôi... Ta sẽ mang theo gì theo... của Phạm Duy .

Và đôi khi tôi cũng tự ngâm nga để an ủi: 

Hãy cứ là chúng sinh nhưng hạnh phúc! 
Biết cho đi và tiếp nhận nụ cười, 
Luôn tri ân,  mới mẻ ấm áp tình người 
Sống thiện lương với tấm lòng rộng mở! 
....
Mỗi giây phút quý báu kiếp người còn lại,
Tự trau dồi phẩm hạnh ...xứng đáng hơn 
Điều phục tâm mình hiểu rõ nguồn cơn 
Thông cảm, sẻ chia là con đường cải thiện! 
(thơ HH) 
Thật vậy khi tập một thói quen tốt, nhất là nghe pháp thoại từ những bài giảng có chọn lọc, cuộc đời dần dần thay đổi mà ta không hề nhận thấy cho đến một ngày nào chỉ một  giọt nước nữa rơi vào làm tràn ly thì ta chợt nhận ra rằng " nếu ta thực sự trân quý một điều gì, ta sẽ có cơ hội tận hưởng nó" . Và nếu ta thật sự thưởng thức nó thì đó sẽ là một niềm vui chân thật.
Qua những bài pháp thoại tôi cũng học được rằng cảm xúc vui sướng đó cũng chỉ do Tâm tưởng, nhưng nếu đã có mục đích rằng mình sẽ đi tiếp tục trên con đường tâm linh ấy thì hãy luôn tạo cho mình một niềm vui với những gì mình đã tích tụ được... hơn là nhìn vào mọi người chung quanh để mà so đo phân biệt,  mà tủi buồn cho kiếp sống hiện tại... (quá cô đơn và tẻ nhạt) 
Thú thật từ ngày nghe đi nghe lại những bài pháp thoại của những bậc Tổ Sư Thiền, tôi đã nhận ra mình quả thật đã có một cuộc sống thật tuyệt vời ( được làm người có đủ giác quan và có được cơ hội quý báu học Phật Pháp ) thêm nữa sau này vừa đã xuất hiện Trí tuệ hiểu biết về bản chất của Tâm ta, nếu cứ tiếp tục trau dồi ngày nào đó không xa... nhiều kiếp sau Ông Phật bên trong mình vẫn luôn hằng hữu sẽ tìm gặp lại... nhờ có trí tuệ này sẽ giúp tôi buông xả hết những phiền não (những loài chúng sanh). Và tôi đã rất an phận trong vài trò cư sĩ tại gia mà tâm hoàn toàn xuất gia. Phải chăng đây cũng là một điều quý báu và tuyệt vời...
Tôi chợt nhớ lại có người đã từng cho rằng chúng ta  đang nhai lại cặn bã của thánh nhân. Điều này theo thiển ý tôi... quả  là thiển cận vì mỗi người đều có căn cơ khác nhau, hàng đem bán ở chợ nếu hợp sở thích thì người mua do đó việc bỏ qua những ngữ lục chí lý rất là.... vì có nhiều trường hợp những ngữ lục này sẽ  giúp cho người có trình độ thích hợp có thể áp dụng, thực hành khi gặp mỗi một hoàn cảnh tương ưng trong suốt khoảng đời mình. 
Theo kinh nghiệm bản thân, dường như những lợi ích từ việc nghe lại hành trạng và tiểu sử của các Tổ Sư Thiền dù Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam có thể giúp tôi tận hưởng cho đến nhiều kiếp sau nữa.
Trộm nghĩ sống trong thời đại văn minh và có rất nhiều tiện nghi như hiện nay, thế mà ta đôi lúc vân cảm thấy bơ vơ lạc lõng và chút gì man mác u hoài! Hãy tận đụng khoảnh khắc ấy nghe lại những bài pháp thoại mà ngày nay với phương tiện YouTube thì hy vọng chúng sẽ thay đổi phương hướng rõ rệt trong ta và ta sẽ nghiệm ra rằng... chỉ có Phật Pháp Tăng là gốc rễ của tình thương yêu, của hạnh phúc chắc thật, của sự hiểu biết tròn đầy và là cội nguồn của sự an lạc giải thoát. 
Kính xin trích bài kệ của Ngài Khưu Xá Cơ trong bài giảng của HT Tuyên Hoá vào năm 1994 mà hậu bối cũng nhờ tập thói quen nghe pháp thoại mới ghi lại vào cẩm nang mà tận dụng mãi sau này... nay có dịp thân tặng bạn hữu thân thương.

Chẳng tham danh lợi, chẳng tham hoa
Ngày ngày thanh thản dựa thái hà
Đói.... có khỉ vượn mang đào đến, 
Khát... thời Long Nữ cúng trà chanh
Hơn cả Hán khẩu ba ngàn hộ, 
Vượt hẳn kinh đô trăm vạn nhà! 
.......
Phú quý giấc mộng Xuân ngắn ngủi, 
Công danh mây nổi thật mong manh
Trước mặt  tướng sắc đều giả lập 
Yêu thương sau rốt lại hận thù 
Thôi đừng lấy "gông" vòng vào cổ 
Chớ đem " xích" Ngọc đến trói mình 
Giữ  lòng tâm dứt dục... thoát trần 
Kìa... vui như được phóng hào quang.

Lời kết : 
Kính niệm tri ân những trưởng tử của Như Lai và kính nguyện luôn nương tựa vào Pháp (nói riêng là kinh điển trong trường hợp này).
Riêng bản thân người viết xin thành tâm đa tạ và tri ân TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức, kiêm Tổng Thư Ký Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan đã cống hiến cho đại chúng những bài pháp thoại tuyệt vời với sự hiểu biết về nội điển và ngũ minh thật trác tuyệt và quá trình trải nghiệm có thể nói Ạ+++
Kính chúc Ngài pháp thể khinh an và hoàn thành Phật Sự cùng giáo hoá chúng sinh dị độ viên mãn.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Huệ Hương 
25/11/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/09/2015(Xem: 9695)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10849)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9676)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 24280)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
01/09/2015(Xem: 7182)
Khi ở trong ngôi nhà Nhật, sống với người Nhật trên đất nước Nhật và, được chủ nhà mời đi tắm, khách mới ngỡ ngàng nhận ra: Người Nhật không chỉ có “cung đạo”, “kiếm đạo”, “trà đạo”, “võ sĩ đạo”…, mà còn có “tắm đạo”! Cơm chiều xong khách được chủ nhà trao cho một cái túi vải lớn hơn bàn tay, thêu hoa văn xinh xắn, đầu túi có dây gút, bên trong có cái khăn tay, tuýp kem đánh răng nhỏ, bàn chải và một hộp bằng đầu ngón tay cái đựng chút chất dẻo màu hồng. Chủ nhà còn trao tận tay khách bộ Yukata (giống Kymono nhưng mỏng hơn dành mặc mùa Hè), hướng dẫn cách mặc, rồi giúp khách bới tóc gọn gàng. Nhìn mình tươm tất trong gương, khách thưa: “Chúng ta đi tiếp khách à?”. Chủ thân thiện: “Hây, mời khách đi tắm tập thể ạ.”. Điếng hồn chưa!
28/08/2015(Xem: 10030)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốn và quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đề chính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu. Sự kiện này đã gây ra một số phẫn nộ trên mạng; thật ra đây không phải là việc khó làm. Một số lập luận rằng tu sĩ Phật Giáo phải hoàn toàn tránh xa lãnh vực chính trị. Tuy nhiên, việc tăng sĩ tham gia vào chính trị không có gì là khác thường. Ở Thái Lan, có một đạo luật dành cho Tăng đòan. Tăng sĩ nước này đã từng tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố, đấu tranh cho quyền lợi của mình. Dường như không có trường hợp tăng sĩ Thái Lan biểu tình đấu tranh cho quyền lợi của bất cứ ai khác .
21/08/2015(Xem: 7598)
Chùa Đa Bảo an vị trên ngọn Núi Cô Tiên, thuộc khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, phía Bắc thành phố Nha Trang, được xây dựng vào năm 1996, do Đại đức Thích Giác Mai trụ trì. Những năm trước đây, vùng núi này đìu hiu quạnh quẽ, đường xá đi lại vô cùng gian nan khăn khó, nên rất ít ai được biết đến một tịnh thất đơn sơ mộc mạc hiện hữu trên ngọn núi cao dốc đứng này..
15/08/2015(Xem: 10257)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
30/07/2015(Xem: 7190)
Lúc hồi còn học ở Thừa Thiên, Các ôn Trưởng Lão thường dạy các Thầy các chú không nên ham biết mật ngữ trong chú nói gì mà cứ nghiệm hiểu đề danh của “Chú” là biết hết cả rồi. Chú tâm mà thọ trì do Tâm cảm tha thiết là Ứng quả rõ ràng. Dịch ra rồi, tất cả mầu nhiệm sẽ biến mất hết. Thú thật lời dạy chí thiết đó, chúng tôi tuy không dám không tin, nhưng lòng vẫn còn muốn khám phá ! Điều hiểu tất đã hiểu, vì ngay nơi đề danh như : Bạt Nhứt Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắt Sanh Tịnh Độ Đà La Ni”. Đề Danh qúa rõ, “Nhổ bỏ hết cội gốc phiền não chướng nghiệp tất sanh về Tịnh Độ” Gọi tắt là Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú.
29/07/2015(Xem: 9941)
.. Phần lớn những cuộc tranh chấp ở đời thường xoay quanh ''những chiếc ghế ''. Lúc đầu, ghế tượng trưng cho chức vụ, chức năng. Dần dần, nó tượng trưng cho chức quyền, chức tước. Ai cũng thích ghế cao và bảo vệ ghế của mình. Con người vẫn bị ám ảnh bởi những chiếc ghế. Chiếu trên, chiếu dưới chẳng phải là chuyện xưa ở đình làng. Ngày nay vẫn có những người cố chiếm cho bằng được chiếc ghế cao để ung dung hưởng thụ hoặc vênh váo với đời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]