Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

23/11/202019:21(Xem: 4970)
Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ

 (Tibetan political leader makes visit to White House for first time in six decades)

 Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ-1

Hôm thứ Sáu, ngày 20/11/20202, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) rằng, lần đầu tiên lãnh đạo CTA được Chính phủ của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, Donald Trump mời đến Tòa Bạch Ốc trong 60 năm để gặp Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng Robert Destro.  Động thái này khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc tức giận hơn nữa.

 

“Chuyến viếng thăm hôm nay là một sự thừa nhận về cả hệ thống dân chủ của CTA và người đứng đầu lãnh đạo chính trị Chính phủ Tây Tạng lưu vong” theo thông cáo báo chí của Cơ quan Chính phủ Tây Tạng lưu vong (CTA) cho biết, “Cuộc họp chưa từng có tiền lệ này, có lẽ tạo ra hài hòa lạc quan cho sự tham gia của CTA với các quan chức Hoa Kỳ và thức hóa hơn trong những năm tới”.

 

Ngày 21 tháng 11 vừa qua, hãng Reuters bình luận rằng, cuộc gặp gỡ này đã diễn ra vào thời điểm một loạt các vấn đề như chiến tranh thương mại Trung-Mỹ, cuộc khủng hoảng ở Eo biển Đài Loan, nhân quyền, Biển Đông và đại dịch hiểm ác Covid-19 đã đưa quan hệ Trung-Mỹ đến mức đóng băng. Dự kiến, động thái này của Hoa Kỳ có thể khiến nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc thêm tức giận.

 

Theo hãng truyền thông Reuters, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ trước đây đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã lợi dụng Tây Tạng để mưu đồ thúc đẩy “chủ nghĩa ly khai” ở Trung Quốc. Nhà cầm quyền ĐCSTQ từ chối tiếp xúc với ông Robert Destro, Điều phối viên đặc biệt về Tây Tạng và cáo buộc Tiến sĩ  Luật Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong là một “phần tử ly khai”. Đối với vấn đề Tây Tạng, nhà cầm quyền ĐCSTQ đã nhiều lần tuyên bố rằng “Từ xưa đến nay, Tây Tạng là lãnh thổ của Trung Quốc và công việc của Tây Tạng hoàn toàn là việc nội bộ của Trung Quốc, không một thế lực bên ngoài nào có thể được phép can thiệp”; đồng thời khẳng định “vấn đề liên quan đến Tây Tạng không phải là vấn đề dân tộc hay tôn giáo, cũng không phải là vấn đề nhân quyền, mà là một vấn đề nguyên tắc quan trọng liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc” .

 

Đầu tuần này, hãng truyền thông Reuters cũng cho biết, Tiến sĩ  Luật Lobsang Sangay, Thủ tướng Chính phủ Tây Tạng lưu vong đã tổ chức một số cuộc họp trực tuyến, thảo luận về “Luật ủng hộ và Chính sách Tây Tạng” và các vấn đề khác với ông Jim McGovern, Chủ tịch nhóm Trung Quốc, Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ và các quan chức cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

 

Vào tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo cáo buộc nhà cầm quyền ĐCSTQ vị phạm nhân quyền tại Tây Tạng và nói rằng Mỹ ủng hộ “quyền tự trị có ý nghĩa” cho khu vực.

 

Cùng thời điểm đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo tuyên bố cấm thị thực nhắm vào các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc hạn chế nước ngoài tiếp cận Tây Tạng.

 Sau 6 Thập kỷ, lần Đầu tiên nhà Lãnh đạo CTA  Viếng thăm Tòa Bạch Ốc Mỹ-2

Kể từ đó, các quan chức nhà cầm quyền ĐCSTQ đã cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng Tây Tạng nhằm tìm cách thúc đẩy “chủ nghĩa ly khai” ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã từ chối tiếp xúc với Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo.

 

Sau khi Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 70, vào tháng 10 vừa qua, ông Mike Pompeo đã giám sát quan hệ Tây Tạng, được biết nhà cầm quyền ĐCSTQ đã cáo buộc Hoa Kỳ đang cố tình gây bất ổn khu vực.

 

Ngày 17 tháng 11 vừa qua, người Phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên đã nghiêm khắc lên tiếng phê phán Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, nói ông ông ấy đã “vi phạm cam kết và lập trường chính sách của Hoa Kỳ về việc không ủng hộ nền độc lập của Tây Tạng, và không công nhận Chính phủ Tây Tạng lưu vong này”.

 

Ông Triệu Lập Kiên cảnh báo về khả năng trả đũa ngoại giao, nói rằng, “Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của chúng tôi”.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: The Hill)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 9221)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8695)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8967)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8424)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 7072)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 7227)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6971)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7416)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7937)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7831)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]