Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

16/11/202020:23(Xem: 5077)
Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

(Minorities in Bangladesh Protest against Oppression across the Country)

 Tin Bangladesh 1

Hình 1: Những người biểu tình yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số. Ảnh: dhakatribune.com

 

Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.

 

Trong khi giải quyết cuộc biểu tình tại ngã tư New Market, Chittagong, Rana Dasgupta, tổng thư ký của BHBCOP, người ủng hộ cuộc biểu tình cho biết: “Chúng tôi muốn một phiên tòa xét xử, và điều tra toàn diện về vụ tra tấn mà chúng tôi đã đề cập. Cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc, bằng cách xác định những người tham gia vào các cuộc tấn công như vậy. Những người bị bắt bởi cáo buộc sai, phải phóng thích trả tự do cho họ ngay. Cũng vậy, các tin tặc cũng phải trừng phạt”. (Bdnews24.com)

 

“Chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình nghiêm túc hơn nếu các yêu cầu của chúng tôi bị phớt lờ”, Rana Dasgupta nói. “Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc tuần hành dài từ Dhaka đến Chittagong, nếu cần”. (Dhaka Tribune)

 

Phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Bangladesh, ông Rana Dasgupta nói thêm rằng: “Rất khó có thể tin tưởng một số Bộ trưởng trong Nội các Chính phủ và lãnh đạo của Đảng cầm quyền, bởi họ nói một đàng, làm một nẻo, người dân rất khó tin họ”.

 

“Bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh mong muốn những người thiểu số luôn sống hài hòa trong hòa bình, nhưng có những nghi ngờ về việc có bao nhiêu người trong Đảng của bà ấy muốn. Sự trỗi dậy của Chủ nghĩa xã hội muốn nhấn chìm Bangladesh. Họ muốn phá hủy bản chất thế tục của Bangladesh”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 2

Hình 2: Những người người biểu tình tập hợp trước Bảo tàng quốc gia Bangladesh nằm ở Shahbagh của Dhaka để phản đối các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số. Ảnh: asianews.it

 

Theo ông Rana Dasgupta, trong 7 tháng vừa qua từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay, 17 người tử vong do các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số, với 10 nạn nhân bị cố sát bởi những bọn ác ôn. 11 người đã bị đe dọa giết chết, 30 người đã từng là nạn nhân bị hiếp dâm, cưỡng hiếp tập thể và tra tấn, 3 người đã từng là nạn nhân của việc cố ý hãm hiếp, ba người đã tự tử do bị làm nhục, 23 người bị bắt cóc, 3 người bị mất tích, và 27 cơ sở tôn giáo bị phá hoại.

 

Ngoài ra, có 23 vụ tấn công, phá hoại, phóng hỏa đốt cháy các cơ sở thờ tự tôn giáo, và 5 trường hợp cơ hội cướp bóc tại các cơ sở tôn giáo bị hỏa hoạn. Đã xảy ra 73 vụ cướp phá trong hỏa hoạn, tin báo cho biết 26 lần phải di dân ra khỏi nhà cửa, chỗ ở. Những lời đe dọa giết chóc, khiến 34 người phải trốn khỏi địa phương, 60 gia đình đã bị đuổi ra khỏi làng, và 7 người đã phải chịu đựng cảnh cưỡng bức cải đạo. Bốn người đã bị bắt vì tội xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad.

 

Bày tỏ tình đoàn kết với chương trình, nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói: “Trong Hiến pháp Cộng hoà Nhân dân Bangladesh của chúng ta đã không thể mang lại với tinh thần độc lập. Chủ nghĩa xã hội ngày nay đã được xác lập về chính trị và xã hội. Khát vọng về một Bangladesh Dân chủ, Nhân đạo ngày nay chúng ta còn rất xa”.

 

Nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói thêm rằng: “Như vậy, chúng ta không còn mong đợi gì ở Bangladesh. Sự bắt bớ người thiểu số và cư dân đã gia tăng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc không có phân biệt về tôn giáo. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xây dựng một Bangladesh Thống nhất và Dân chủ”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 3

Hình 3: Một buổi họp mặt tại ngã tư New Market, Chittagong, Tổng Thư ký Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (BHBCOP), Rana Dasgupta phát biểu. Ảnh: bangla.bdnews24.com

 

Đại đức Giáo sư Tiến sĩ Jinabodhi nói: “Chúng tôi muốn quay trở lại với Hiến pháp năm 1972. Các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số nên được điều tra một cách nghiêm túc”. (Dhaka Tribune)

 

Bangladesh là một quốc gia trẻ nhất Nam Á, được thành lập 1971. Nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh độc lập ra đời vào ngày 26 tháng 3 năm 1971. Sheikh Mujibur Rahman trở thành Tổng thống đầu tiên của Bangladesh. Lịch sử và văn hóa Bangladesh gắn liền với lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Với tư cách là một quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa, với Hiến pháp trao quyền tự do cho việc thực hành tôn giáo hòa bình. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện nay các nhóm tôn giáo thiểu số đã trải qua những áp bức, bị gạt ra ngoài lề xã hội và bạo lực từ các bộ phận dân số đa số theo Hồi giáo.

 

Theo thống kê năm 2011, Tôn giáo tại Bangladesh: Hồi giáo Quốc đạo, Hồi giáo là lớn nhất tôn giáo của Bangladesh, Hồi giáo giáo chiếm 89,5% dân số, tiếp theo là Ấn Độ giáo, chiếm 9,6%, ngoài ra còn có Phật giáo, hiếm giáo dục, các tiểu giáo khác và vô thần.

 

Vào năm 1947, ở mức 30% dân số theo đạo Hindu cao hơn nhiều, cho đến khi xảy ra hàng loạt các cuộc đàn áp chống người theo đạo Hindu, cưỡng bức và bạo lực dẫn đến số lượng người theo đạo Hindu tại quốc gia này sụt giảm nghiêm trọng.

 

Tác giả: Dipen Barua

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2012(Xem: 9060)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
17/10/2012(Xem: 8249)
Tôi hành thiền Vipassanà không theo cách rập khuôn một bài bản cố định, có điều kiện của các thiền sư, thiền viện hay thiền phái nổi tiếng nào, dù biết rằng những phương pháp vận dụng quy mô ấy đều đem lại lợi lạc nhất định cho rất nhiều hành giả và bản thân tôi cũng đã học hỏi từ đó rất nhiều.
16/10/2012(Xem: 16094)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệm và ý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
16/10/2012(Xem: 7436)
Sống Như Lai, ăn Như Lai, ngủ Như Lai, ở nhà Như Lai, mặc áo Như Lai… Cho nên Phật cười. Cười tủm tỉm. Nụ cười vui mà từ bi, mà an lạc. Phương tiện Tuyệt vời thay phương tiện! Nhìn Phật mà không thấy phương tiện, ngheP hật mà không thấy phương tiện, chẳng tiếc lắm ru? Với năm đệ tử đầu tiên, cũng là bạn đồng hành ngày xưa, Phật chỉ cần nói Tứ diệu đế.
14/10/2012(Xem: 18210)
Luật nghi của Đức Thế Tôn chế định vì bảo hộ Tăng-già, thanh qui của Tùng Lâm đặt định để thành tựu pháp khí cho già lam, pháp thức hành trì cho cư gia phật tử để xây nền thiện pháp...
12/10/2012(Xem: 10528)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
11/10/2012(Xem: 7837)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựu và thành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
11/10/2012(Xem: 7795)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
11/10/2012(Xem: 6816)
Chi tiết nổi bật nhất của pho tượng là đôi chân không tréo vào nhau trong tư thế ngồi thiền mà lại có vẻ như buông lơi: một chân gập lại và một chân buông thõng.
10/10/2012(Xem: 9555)
Tôi muốn nói về sự thích hợp của tôn giáo trong thế giới hiện đại. Vì bản tánh tự nhiên, tất cả mọi người đều có sự cảm nhận về tự ngã, và từ đó, họ sẽ trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác khổ đau, vui sướng hay trung tính... Nếu nền tảng đổi thay thì dĩ nhiên cái danh xưng đặt để cho nó cũng phải thay đổi. Vì vậy, không có một linh hồn thường hằng, bất biến...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]