Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

16/11/202020:23(Xem: 5265)
Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

Người Thiểu số tại Bangladesh Biểu tình Phản đối sự Đàn áp trên Toàn quốc

(Minorities in Bangladesh Protest against Oppression across the Country)

 Tin Bangladesh 1

Hình 1: Những người biểu tình yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số. Ảnh: dhakatribune.com

 

Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.

 

Trong khi giải quyết cuộc biểu tình tại ngã tư New Market, Chittagong, Rana Dasgupta, tổng thư ký của BHBCOP, người ủng hộ cuộc biểu tình cho biết: “Chúng tôi muốn một phiên tòa xét xử, và điều tra toàn diện về vụ tra tấn mà chúng tôi đã đề cập. Cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc, bằng cách xác định những người tham gia vào các cuộc tấn công như vậy. Những người bị bắt bởi cáo buộc sai, phải phóng thích trả tự do cho họ ngay. Cũng vậy, các tin tặc cũng phải trừng phạt”. (Bdnews24.com)

 

“Chúng tôi sẽ thực hiện các chương trình nghiêm túc hơn nếu các yêu cầu của chúng tôi bị phớt lờ”, Rana Dasgupta nói. “Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc tuần hành dài từ Dhaka đến Chittagong, nếu cần”. (Dhaka Tribune)

 

Phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Bangladesh, ông Rana Dasgupta nói thêm rằng: “Rất khó có thể tin tưởng một số Bộ trưởng trong Nội các Chính phủ và lãnh đạo của Đảng cầm quyền, bởi họ nói một đàng, làm một nẻo, người dân rất khó tin họ”.

 

“Bà Sheikh Hasina, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Bangladesh mong muốn những người thiểu số luôn sống hài hòa trong hòa bình, nhưng có những nghi ngờ về việc có bao nhiêu người trong Đảng của bà ấy muốn. Sự trỗi dậy của Chủ nghĩa xã hội muốn nhấn chìm Bangladesh. Họ muốn phá hủy bản chất thế tục của Bangladesh”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 2

Hình 2: Những người người biểu tình tập hợp trước Bảo tàng quốc gia Bangladesh nằm ở Shahbagh của Dhaka để phản đối các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số. Ảnh: asianews.it

 

Theo ông Rana Dasgupta, trong 7 tháng vừa qua từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay, 17 người tử vong do các cuộc tấn công cộng đồng thiểu số, với 10 nạn nhân bị cố sát bởi những bọn ác ôn. 11 người đã bị đe dọa giết chết, 30 người đã từng là nạn nhân bị hiếp dâm, cưỡng hiếp tập thể và tra tấn, 3 người đã từng là nạn nhân của việc cố ý hãm hiếp, ba người đã tự tử do bị làm nhục, 23 người bị bắt cóc, 3 người bị mất tích, và 27 cơ sở tôn giáo bị phá hoại.

 

Ngoài ra, có 23 vụ tấn công, phá hoại, phóng hỏa đốt cháy các cơ sở thờ tự tôn giáo, và 5 trường hợp cơ hội cướp bóc tại các cơ sở tôn giáo bị hỏa hoạn. Đã xảy ra 73 vụ cướp phá trong hỏa hoạn, tin báo cho biết 26 lần phải di dân ra khỏi nhà cửa, chỗ ở. Những lời đe dọa giết chóc, khiến 34 người phải trốn khỏi địa phương, 60 gia đình đã bị đuổi ra khỏi làng, và 7 người đã phải chịu đựng cảnh cưỡng bức cải đạo. Bốn người đã bị bắt vì tội xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad.

 

Bày tỏ tình đoàn kết với chương trình, nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói: “Trong Hiến pháp Cộng hoà Nhân dân Bangladesh của chúng ta đã không thể mang lại với tinh thần độc lập. Chủ nghĩa xã hội ngày nay đã được xác lập về chính trị và xã hội. Khát vọng về một Bangladesh Dân chủ, Nhân đạo ngày nay chúng ta còn rất xa”.

 

Nhà thơ kiêm nhà báo Abul Momen nói thêm rằng: “Như vậy, chúng ta không còn mong đợi gì ở Bangladesh. Sự bắt bớ người thiểu số và cư dân đã gia tăng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19. Trong đấu tranh giải phóng dân tộc không có phân biệt về tôn giáo. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xây dựng một Bangladesh Thống nhất và Dân chủ”. (Bdnews24.com)

 Tin Bangladesh 3

Hình 3: Một buổi họp mặt tại ngã tư New Market, Chittagong, Tổng Thư ký Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (BHBCOP), Rana Dasgupta phát biểu. Ảnh: bangla.bdnews24.com

 

Đại đức Giáo sư Tiến sĩ Jinabodhi nói: “Chúng tôi muốn quay trở lại với Hiến pháp năm 1972. Các cuộc tấn công vào các cộng đồng thiểu số nên được điều tra một cách nghiêm túc”. (Dhaka Tribune)

 

Bangladesh là một quốc gia trẻ nhất Nam Á, được thành lập 1971. Nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh độc lập ra đời vào ngày 26 tháng 3 năm 1971. Sheikh Mujibur Rahman trở thành Tổng thống đầu tiên của Bangladesh. Lịch sử và văn hóa Bangladesh gắn liền với lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Với tư cách là một quốc gia đa sắc tộc và đa văn hóa, với Hiến pháp trao quyền tự do cho việc thực hành tôn giáo hòa bình. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện nay các nhóm tôn giáo thiểu số đã trải qua những áp bức, bị gạt ra ngoài lề xã hội và bạo lực từ các bộ phận dân số đa số theo Hồi giáo.

 

Theo thống kê năm 2011, Tôn giáo tại Bangladesh: Hồi giáo Quốc đạo, Hồi giáo là lớn nhất tôn giáo của Bangladesh, Hồi giáo giáo chiếm 89,5% dân số, tiếp theo là Ấn Độ giáo, chiếm 9,6%, ngoài ra còn có Phật giáo, hiếm giáo dục, các tiểu giáo khác và vô thần.

 

Vào năm 1947, ở mức 30% dân số theo đạo Hindu cao hơn nhiều, cho đến khi xảy ra hàng loạt các cuộc đàn áp chống người theo đạo Hindu, cưỡng bức và bạo lực dẫn đến số lượng người theo đạo Hindu tại quốc gia này sụt giảm nghiêm trọng.

 

Tác giả: Dipen Barua

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門網)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/07/2015(Xem: 24646)
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy. Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
01/07/2015(Xem: 21320)
Chủ đề Một Cõi Đi Về, Thơ và Tạp Bút tập hai, một lần nữa, được cái cơ duyên thuận lợi hân hạnh ra mắt quý độc giả. Cách đây ba năm tập một đã được xuất bản vào năm 2011. Hình thức và nội dung của tập hai nầy, cũng không khác tập một. Nghĩa là chúng tôi cũng chia ra làm hai phần: Phần đầu là thơ và phần sau là những bài viết rải rác đã được đăng tải trên các tờ Đặc san Phước Huệ. Tờ báo mỗi năm phát hành ba kỳ vào những dịp đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Do đó nên những bài viết có những tiêu đề trùng hợp và nội dung có chút ít giống nhau. Tuy nhiên, mỗi bài đều có những sắc thái hương vị riêng của nó. Ngoài ra, có những bài viết với những tiêu đề khác không nằm trong phạm vi của những ngày đại lễ đặc biệt đó. Nay chúng tôi gom góp tất cả những bài viết đó lại để in chung thành một quyển sách tập hai nầy. Về ý nghĩa của chủ đề nói trên, chúng tôi cũng đã có trình bày rõ trong tập một. Ở đây, chúng tôi không muốn lặp lại. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nói ở đây là
01/07/2015(Xem: 11888)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
29/06/2015(Xem: 9761)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8347)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12369)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 31858)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 13327)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12566)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7699)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]