Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bên Nương Cội Tùng

03/11/202019:33(Xem: 5076)
Bên Nương Cội Tùng

Bên Nương Cội Tùng

Cư Sĩ MINH MẪN

Đề bút kính tặng:

Tu Viện Phước Hoa – Phước Lạc

nhân lễ tưởng niệm 5 năm Ân Sư viên tịch!

 BÊN NƯƠNG CỘI TÙNG (Ảnh minh họa)

Phước Hoa Mây Vẫn Trắng
Cỏ Cây Lá Vẫn Xanh
Ngàn Năm Hương Sen Tỏa
Vườn Ươm Mộng Pháp Lành

***

Non Xanh Xanh Mãi Tháng Ngày, Rừng Thiền Ươm Cội Sen Hồng Tỏa Hương.

Phước Hoa Ấy Còn In Bóng Hạc, Thoảng Vô Thường Gió Bạt Trùng Khơi.

Mây Tuôn Hạt Mặn Lệ Rơi, Chân Trời Viễn Mộng Một Thời Xanh Xao.

Thơm Pháp Nhũ Thảo Am Ấp Ủ, Dấu Chân In Bóng Nguyệt Đầu Non, Chim Quyên Não Nuột Thân Mòn, Rừng Thiền Lẻ Bóng Vọng Còn Pháp Âm.

Ôi, Kiếp Sống Cung Đàn Dạo Nguyệt, Nốt Nhạc Buồn Tiếp Nhịp Cung Thương. Mịt Mờ Tranh Cỏ Rừng Hương, Ngàn Thương Còn Đọng Bên Nương Cội Tùng.

***

Miền Đất Mẹ Tẩm Thơm Nước Thu Bồn Lặng Sóng, Chảy Muôn Phương Cho Rộ Nở Chồi Non.

Nơi Xứ Người. Chí Trượng Phu, Một Sớm Mai Tìm Về Đất Thánh, Rũ Bụi Hồng Xuôi Giạt Thiền Môn.

Tóc Rụng Buồn Ủ Ấp Sương Phai.

Vùng Đất Lạ Đậm Thơm Nguồn Diệu Lý, Giữa Bạt Ngàn Rừng Cỏ Xanh Xao.

Tâm Nguyện Ấy Sạn Chai Đôi Tay Cho Trổ Hoa Mềm Đất Mới; Thời Gian Và Thời Gian, Nền Trời Xanh Ẩn Hiện Đất Già Lam. Một Lần, Hai Lần, Rồi Lại Năm Lần Tiếp Nối Ân Sư Độ Thêm Chủng Sanh Thoát Tục, Đại Gia Đình Quyến Thuộc Bồ Đề, Pháp Quyến Như Lai.

Rừng Hoang Cỏi Xưa Là Thiền Đường Hiện Hữu. Một Góc Nào Thầm Lặng Ẩn Kín Bóng Ân Sư. Tòa Tháp Trăng Uy Nghi Của Đấng Trượng Phu Đẹp Nền Mây Trắng. Âm Vang Vọng Về Điệu Nhạc Trùng Sinh. Vùng Địa Linh Hay Vùng Anh Kiệt, Tạc Nên Tranh Chờ Tiếp Dẫn Hậu Lai.

***

Nhân kiệt là đây, đạo lực là đây; phật pháp trường tồn nhờ đạo phong Tăng cách. Thiền môn hưng thạnh nhờ giới đức tinh nghiêm. Đàn hậu thế nương ân đức tôn sư. Giữa đất trời văn bia tưởng niệm. Bậc đạo hạnh như vầng sao sáng, giữa vạn lòng chói lọi ánh quang minh.

Đã bao đời Long quy hổ phục, đức sâu dầy chư Tổ xây nền. Đôi tay trắng lập nên Thiền viện; chân gót mòn dẫm nát vô minh. Quê hương xa cách. Hành trang theo người một chí nguyện trượng phu.Vượt thoát cám dỗ, thắng bao chướng ngại nhờ đức hy sinh to lớn. Ai biết chăng tiền nhơn thấm lệ bao đêm trường?

Dứt áo ra đi, không bao giờ quay lại, quê hương cắt rốn chẳng ngại chia ly. Một bầu nhiệt huyết ra đi, bừng hào khí noi gương Phật tổ. Đã bao lần chướng ngại cản bước, đã bao đêm nhụt chí xuất trần, chợt thức tỉnh trước nẻo vô minh, quyết nợ áo cơm phải thành đại đạo. Thân tứ đại, sức mỏi mòn, lòng tự nhủ chả lẽ một kiếp phù sinh vô nghĩa?

Kìa thầy tổ, kìa bạn đạo ngày đêm miệt mài tu tập. kìa bá gia tín thí mộ đạo cúng dường, ba ngàn năm trường tồn nền đạo, sá chi thân mọn kiếp hèn vô dụng nợ trần? Đạo lực khí thiêng rọi sáng chí trai, quyết một phen làm nên đạo sự. Không Phật tổ cũng phải một chân Tăng thanh tịnh, sáng góc trời soi lối hậu sinh. Bi hùng khúc một chiến binh thầm lặng, thắng vô minh, chiến thắng nội tâm, tạc bia đá lưu danh hậu thế.

Một góc phương Nam, xuất thân Trung Việt; đồ đệ tử tôn vạn lòng ngưỡng bái. Tòa tháp sừng sững giữa Đồng Nai soi cùng trăng gió. Bốn mùa lá hoa reo mừng chúc tụng. Ảnh hiện bóng thầy giữa đạo chúng Phước Hoa – Phước Lạc. Bảo tháp hóa thân, đồng vọng niệm Ân Sư!




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/03/2018(Xem: 8369)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18901)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8756)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 12312)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10799)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 10278)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7939)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
14/02/2018(Xem: 11267)
Đời người trong khoảng một trăm năm Nghèo khó giàu sang chết cũng nằm Giành giựt bao nhiêu buông xả hết Hơn thua cho lắm chẳng ai thăm Lâu không “biết đủ” đời khốn khổ “Ít muốn” giúp ta ít lỗi lầm Ý nghĩa cuộc đời nên tạo dựng Sẻ chia đạo đức sáng trăng rằm
13/02/2018(Xem: 6681)
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng. Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược. Như nhiều thiện tri thức đã y tâm kinh giải nghĩa, các Ngài dù có thể hiểu nhưng khó giải cho thấu đáo cho nên càng cố giảng càng thêm tối nghĩa, thiết tưởng tôi không cần phải làm cho nó thêm tối thui như mực nữa? Theo tôi cái phương trình linear mantra này của Tâm kinh còn thiếu nhiều ẩn số. Cái công thức hình học phẳng này chỉ đúng trong không gian 2 chiều. Nó cần phải bổ khuyết cho phù hợp với trí tuệ của thế hệ bây giờ. "Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha."
11/02/2018(Xem: 7359)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thường có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người. Khoa học và y khoa đã chứng minh tâm thần bất an làm bất quân bằng lượng hormones (imbalance hormones) đưa đến tổn thương cho cơ thể. Giải thưởng Nobel về sinh học, Elizabeth H. Blackburn đã cho biết: con người muốn sống lâu trăm tuổi thì ăn uống điều độ chiếm 25%, những yếu tố khác chiếm 25%, nhưng tâm lý cân bằng chiếmtới 50%!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]