Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”

01/11/202016:24(Xem: 5820)
Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”

BỘ TEM TƯỢNG CHÙA TÂY PHƯƠNG

        

           Chùa Tây Phương (Sùng Phúc Tự) ở huyện Thạch Thất thuộc Hà Tây cũ, nay là Hà Nội, chốn già lam thánh chúng còn lưu giữ đến 60 bức tượng cổ, đã trở thành bảo vật của chùa, và cũng là bảo vật quốc gia. Những pho tượng cổ này đều được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng, có tượng được tạc to hơn hình thể dáng vóc của người thường, và tất cả đều toát vẻ uy nghi thanh thoát...

           Xưa nay, ngoài những pho tượng Phật và Bồ Tát đã biết rõ danh hiệu, thiên hạ vẫn thường quen gọi chung những tượng cổ còn lại trong chùa là “chư vị La Hán”. Bộ tượng “Thập Bát La Hán” được tôn trí trong chánh điện chùa thật ra là tôn tượng 18 vị Tổ sư Thiền tông Tây Thiên nối tiếp nhau chủ trì, gìn giữ Phật pháp ở Ấn Độ sau Phật Thích Ca.

         Bưu Chính Việt Nam đã có phát hành bộ tem về 18 pho tượng này, không bằng hình ảnh chụp mà giao cho các họa sĩ Nguyễn Hiệp & Lê Toàn chuyên vẽ tem thể hiện lại thật sắc nét và sinh động trên nền nhũ bạc rất đẹp.

           Bộ 18 tượng được lên tem này, kể từ vị Tổ thứ nhất Ca Diếp (Kacyapa) đến vị Tổ thứ 18 là Tăng Già Da Xá (Sainghayacas).

1 -Tổ Ma Ha Ca Diếp.
2 - Tổ A Nan,

3 - Tổ Thương Na Hòa Tu,
4 - Tổ Ưu Ba Cúc Đa,
5 - Tổ Đề Đa Ca,
6 - Tổ Di Giá Ca,
7 - Tổ Bà Tu Mật,
8 - Tổ Phật Đà Nan Đề,
9 - Tổ Phục Đà Mật Đa,
10 - Tổ Hiếp Tôn Giả,
11 - Tổ  Phú Na Giạ Xa,
12 - Tổ Mã Minh,
13 - Tổ Ca Tỳ Ma La,
14 - Tổ Long Thọ,
15 - Ca Na Đề Bà,
16 - Tổ La Hầu La Đa,
17 - Tổ Tăng Già Nan Đề,
18 - Tổ Già Đa Xá Đa,

19 - Tổ Cưu Ma La Đa,
20 - Tổ Xà Dạ Đa,

21 - Tổ Bà Tu Bàn Đầu,
22 - Tổ Ma Noa La,

23 - Tổ Hạc Lặc Noa,
24 - Tổ Sư Tử,

25 - Tổ Bà Xá Tư Đa,
26 - Tổ Bát Như Mật Đa,

27 - Tổ Bát Nhã Đa La,
28 - Tổ Bồ Đề Đạt Ma.

         Như vậy, ta thấy còn đến 10 vị Tổ Thiền tông Tây Thiên, và 5 vị Tổ Thiền Tông Đông Độ (Huệ Khả, Tăng Xáng, Đạo Tín, Hoằng Nhẫn & Huệ Năng) nếu được xuất hiện trên tem mới đầy đủ 33 vị Tổ Sư Thiền.

         Bộ tem “Tượng Chùa Tây Phương” được in ấn và phát hành thành 2 đợt cách nhau đến 7 năm:

-         Bộ 8 tem phát hành ngày 30/07/1971

-         Bộ 10 tem phát hành ngày 01/07/1978

       Có một điều tôi thấy cần phải đính chính, là mẫu tem 1đ trong bộ 8 tem phát hành năm 1971, ghi là Shakyamuni, không phải là vị Tổ nào trong 33 vị Tổ thiền tông, mà chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong thời kỳ Ngài còn tu khổ hạnh ở núi Hy Mã Lạp Sơn lạnh giá suốt 6 năm trời, thân thể gầy gò xương xẩu,  nên còn được gọi là “Tuyết Sơn”, vì khi đó Ngài chưa thành Phật.

      Trong album sưu tập Tem đề tài “Phật Giáo” của cá nhân tôi, còn lưu giữ được đủ bộ 18 mẫu tem này, có cả tem chết lẫn sống.

     Xin trân trọng giới thiệu đến chư vị đạo hữu, bằng hữu luôn quan tâm đến mảng tôn tượng Phật, Bồ Tát & Thánh Chúng.

Tâm Không Vĩnh Hữu

 Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-01Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-02Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-03Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-04Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-05Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-06Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-07Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-08Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-09Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-10Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-11Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-12Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-13Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-14Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-15Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-16Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-17Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-18Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-19Bộ Tem “Tượng Chùa Tây Phương”-20

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/07/2021(Xem: 7525)
Vì hiện nay tình hình phong tỏa tại Sài Gòn thật chặt chẽ, rất khó khăn cho chúng con, chúng tôi xin được Phép vào những khu vực cách ly để phát quà, vì vậy chúng con, chúng tôi đã linh động quyết đinh giúp cho những hộ nghèo ở ngoại ô Sài Gòn, những bà con lao động tay chân, buôn thúng bán bưng.. Một khi SG LockDown dài hạn, tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng dây chuyền, vì vậy chúng tôi thiết nghĩ không riêng gì SG mà những vùng lân cận đều bị ành hưởng hết, vì vậy mong các vì hảo tâm hoan hỉ cho quyết đinh này của Hội Từ thiện chúng tôi.. Hôm qua, chúng tôi vừa thực hiện một đợt phát quà hỗ trợ cho 200 hộ nghèo. Kính mời quí vị đọc nguyên văn lời Tường trình của Ni Sư Huệ Lạc:
19/07/2021(Xem: 5625)
TÔI SẼ TRÌNH BÀY một tóm tắt nền tảng giáo lý của Đức Phật về Bốn Chân Lý Cao Quý – khổ đế (sự thật về khổ đau), tập đế (sự thật về nguồn gốc), diệt đế (sự thật về chấm dứt), và đạo đế (sự thật về con đường dẫn đến sự chấm dứt đau khổ.) Đức Phật đã dạy về những sự thật này ngay khi ngài đạt đến Giác Ngộ như một phần của những gì được biết như Chuyển Pháp Luân Lần Thứ Nhất. Nếu không có một sự thông hiểu về Bốn Chân Lý Cao Quý thì chúng ta không thể tiến hành sự học hỏi và thấu hiểu một cách đầy đủ về bản chất của thực tại phù hợp với Đạo Phật. Nhưng trước nhất, tôi muốn nói rõ rằng tất cả những tôn giáo quan trọng có cùng năng lực, cùng thông điệp và mục tiêu, qua đó tôi biểu lộ lòng mong muốn chân thành để mang đến những điều kiện tốt đẹp hơn cho thế giới, một thế giới hạnh phúc hơn với những con người từ bi hơn. Đây là những gì mà tất cả các tôn giáo quan trọng cùng chia sẻ.
18/07/2021(Xem: 4939)
Nơi gia đình chúng tôi sinh sống, có một nhóm người gốc BÌNH TRỊ THIÊN. Đặc tính cố hữu của bất cứ dòng tộc, quê quán nào khi người Việt đi đến đâu là luôn mang theo phong tục tập quán vùng miền cổ truyền nơi họ đã sinh ra. Đến nơi ở mới, họ cố gắng duy trì tập quán đó, vì họ thấy rất rõ phong tục tập quán chính là diền mối lễ nghĩa duy trì lễ giáo gia đình, duy trì nền nếp thiết lập hạnh phúc cho con cháu.
18/07/2021(Xem: 5139)
Tâm là một trong hai yếu tố thành lập nên con người. Tâm không phải là vật chất. Tâm trừu tượng, nên chúng ta không thể trông thấy hay sờ mó tâm được. Tuy tâm không có hình dáng như thân vật chất, nhưng không có nó thì con người không thể sống được. Tâm là những cảm xúc vui vẻ hạnh phúc, là những ưu tư phiền muộn, khổ đau, là những nhớ nhung suy nghĩ, là sự hiểu biết, là trí tuệ của con người. Những thứ này gom lại thành nguồn năng lượng sống tạo nên nhân cách của con người tốt hay xấu. Tùy theo năng lượng thiện hay bất thiện, từ đó tâm sẽ đưa ta đến cảnh giới tương ưng. Đó là cảnh giới an vui hay đau khổ, Niết-bàn hay địa ngục, Phật hay ma, tất cả đều do tâm tạo.
16/07/2021(Xem: 5023)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ:
14/07/2021(Xem: 4563)
Có một câu hỏi ngàn năm trước người ta đã đặt mà chưa có lời giải đáp thỏa đáng đó là “Tại sao tôi xấu, tôi nghèo, tại sao cuộc đời của tôi như thế này?” Các đạo thờ thần nói rằng đó là ý chỉ của Thượng Đế. Còn Đông Phương trước khi có Đạo Phật du nhập nói rằng đó là định mệnh do Trời-Đất an bài. Đã là ý chỉ của Thượng Đế hay định mệnh thì không thể cải sửa được như cụ Nguyễn Du đã nói: Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
12/07/2021(Xem: 6093)
Những “Tôn Giáo với lòng nhân từ” không thuộc về Thiên Chúa Giáo đã sớm được những nhà khoa học về Tôn Giáo của phương Tây chú ý theo dõi, đặc biệt vì song song với việc cải cách tư duy của Sola Gratia (chỉ cần nhân ái) và Sola Fide (chỉ qua niềm tin), được đặc biệt đáng chú ý. Cũng như vậy, Rudolf Otto trong quyển sách của ông ta nhan đề là “Tôn Giáo với lòng nhân từ của Ấn Độ và Thiên Chúa Giáo” (Gotha xuất bản năm 1930) theo chiều hướng của Ấn Độ Giáo, lòng nhân từ là điểm chính đã được đề cập đến, mà còn được xem là “sự cạnh tranh trọng yếu” của Thiên Chúa Giáo. Ngay cả học trò của Otto là Gustav Mensching cũng đã sẵn sàng dựa vào đó để tạo thành tác phẩm Tôn Giáo về hiện tượng Tôn Giáo.
11/07/2021(Xem: 6915)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
10/07/2021(Xem: 4920)
Nhà nước Trung Quốc đang bơm tiền cho chiến lược Nhất Đới Nhất Lộ, còn gọi là Con Đường Tơ Lụa Mới, ra sức đầu tư để ảnh hưởng vào gần 70 quốc gia và tổ chức quốc tế. Tiếng Anh gọi chiến lược gây ảnh hưởng này là "Belt and Road Initiative" và tiếng Việt gọi là "Một vành đai, Một con đường" -- trong đó, Phật Giáo là một phần tiếp cận để chinh phục nhân tâm. Đó là nhận định của tác giả P. Stobdan trên các báo Ấn Độ.
09/07/2021(Xem: 5475)
Soi sáng lời dạy của đức Phật là tựa đề tác phẩm tập hợp nội dung các bài giảng, các bài pháp thoại của Hòa thượng Pháp Tông trong những buổi giảng kinh ở một số khóa tu học Xuất gia gieo duyên những năm trở lại đây, hoặc trong các buổi giảng dạy định kì ở chương trình cùng tên vào mỗi sáng thứ bảy tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]