Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

23/10/202017:53(Xem: 6302)
Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

 (Ancient City Found Atop Huge Rock In Sri Lanka)

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 6

Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock (सिगिरिया) (Núi Đá Sư tử) Phật giáo cổ Sri Lanka là một ngôi cổ thành và cung điện ở bằng đá ở miền trung Matale thuộc Sri Lanka, cũng là một tu viện Phật giáo cho Chư tôn đức tăng già tu tập trong thời đó. Ngôi danh lam thắng tích này được xây dựng trên ngọn núi đá khổng lồ cao gần 200 mét, vào thế kỷ thứ 5, dưới triều vua Kassapa I (477 – 495).

 

Sigiriya Lions (Núi Sư tử) được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, và là một pháo đài cổ bằng đá, được các vương triều Sri Lanka sử dụng làm địa điểm xây dựng cung điện của mình, và ẩn náo khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù.

 

Ngày nay đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

 

Xung quanh di tích Phật giáo cổ này còn có một hệ thống sinh thái, ao hồ, vườn cảnh rộng lớn cùng các công trình kiến trúc phụ thuộc. Đặc biệt một số bích họa khắc trên vách đá giống như trong hang động Ajanta, Ấn Độ.

 

Đặc điểm nổi bật nhất của kiệt tác địa chất này, là cầu thang Sư tử dẫn đến khu vườn cung điện trên đỉnh đá.

 

Cầu thang Sư tử là một cấu trúc phức tạp, một lối đi lát gạch mọc lên từ miệng của con quái thú lấy tên từ đó, và được làm bằng gạch và gỗ. Những viên gạch bao quanh các bậc đá vôi cổ kính.

 

Ngày nay, Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và bảo vệ khá nghiêm ngặt, tảng đá này có tầm quan trọng về khảo cổ học. Với sự bảo tồn cẩn thận, nơi đây được xem như thành phố cổ hoàn hảo với hệ thống thủy lực hoạt động cho đến ngày hôm nay. Đặc điểm cơ bản khác là thu hút hấp dẫn du khách thập phương hành hương nhiều nhất ở Sri Lanka.

 

Một vài bức tranh còn tồn tại là những ví dụ sớm nhất của trường phái hiện thực cổ điển Sri Labnka, được hình thành hoàn chỉnh vào thế kỷ 15 khi các bức tranh ở Sigiriya được sản xuất. Ngoài ra còn có dấu tích của các bức tranh trong một số hang động nằm nép mình dưới chân tảng đá khổng lồ.

 

Theo các văn bản cổ, toàn bộ pháo đài đá được xây dựng bởi  đức Quốc vương Kashyapa và sau khi người băng hà, được sử dụng như một tu viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Ai đã phát hiện Sigiriya?

 

Các khu vườn và cung điện tại Sigiriya đã bị bỏ hoang nhưng sau đó đã trở thành cơ sở tự viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Không có tài liệu nào ghi chép về hoạt động của Phật giáo tại Sigiriya giữa thế kỷ 14 và 16, nhưng đến thế kỷ 17, nó được sử dụng như một tiền đồn của chế độ quân chủ độc lập Vương quốc Kandy.

 

Nền văn minh phương Tây đã tái phát hiện Sigiriya vào năm 1831 khi trong một chuyến cỡi ngựa băng qua đỉnh núi, Thiếu tá quân đội Vương quốc Anh Jonathan Forbes thuộc đội 78 Highlanders khám phát ra đỉnh núi Srgiriya phủ đầy bụi rậm.

 

Vào những năm 1890, nhà khảo cổ học H.C.P. Bel đã dành một thời gian ở Sigiriya, giá, sát một hoạt động nghiên cứu và khai quật nhỏ.

 

Sẽ còn 20 năm nữa cho đến khi sự hình thành đá tự nhiên trở lại trước mắt công chúng; Chuyến thăm của nhà thám hiểm người Anh Jahn srill đến Sigiriya vào năm 1907 đã làm dấy lên cuộc thảo luận quốc tế và làm mới mối quan tâm đến kho báu Sri Lanka.

 

Công việc khảo cổ đầy đủ  chỉ bắt đầu cho đến năm 1982 khi Dự án Tam giác Văn hóa do Chính phủ Sri Lanka tài trợ tập trung vào sự  chú ý vào thành phố Phật giáo cổ này.

 

Trong thời gian này, các sử học gia đã biết về sự hiện diện của cổng Sư tử tới Sigiriya, đầu của nó đã gục xuống từ lâu.

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 12Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 11Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 10Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 9Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 8Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 7Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 5Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 4Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 3Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 2Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 1

Lip

 

https://www.youtube.com/watch?v=jwvL46kbvPo

https://www.youtube.com/watch?v=CgFnRoFMHwQ

https://www.youtube.com/watch?v=lo12kHk6y9s

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Lanka News Web)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/07/2015(Xem: 11955)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
29/06/2015(Xem: 9847)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8371)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12409)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 32062)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 13623)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12909)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7818)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
21/06/2015(Xem: 10374)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc. Một niệm tức là một móng tâm, một ý nghĩ khởi sinh từ tâm. Điều này cho thấy hai ý nghĩa: làn sóng vi ba khởi sinh từ tâm dù vô hình vô tướng vẫn có thể lan xa khắp ba cõi, và qua đó, ảnh hưởng của một niệm có thể bao trùm cả cõi không gian rộng lớn vô cùng. Quan điểm này có thể nhìn thấy rõ nhất trong thế giới truyền thông ngày nay. Chỉ trong chớp mắt, trong một cái nhấp tay hay cái bấm tay trên máy điện toán hay điện thoại cầm tay thì một bản tin, một sự kiện, một hình ảnh có thể đi khắp thế giới và ảnh hưởng đến hàng tỉ người trong “ngôi làng toàn cầu.”[1]
20/06/2015(Xem: 15177)
Bài thơ đầu anh viết tặng em Là bài thơ anh kể về đôi dép Khi nỗi nhớ ở trong lòng da diết Những vật tầm thường cũng biến thành thơ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]