Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

23/10/202017:53(Xem: 6155)
Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

Sri Lanka: Di tích PG cổ Sigiriya Lions được Phát hiện Trên đỉnh Tảng đá Khổng lồ

 (Ancient City Found Atop Huge Rock In Sri Lanka)

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 6

Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock (सिगिरिया) (Núi Đá Sư tử) Phật giáo cổ Sri Lanka là một ngôi cổ thành và cung điện ở bằng đá ở miền trung Matale thuộc Sri Lanka, cũng là một tu viện Phật giáo cho Chư tôn đức tăng già tu tập trong thời đó. Ngôi danh lam thắng tích này được xây dựng trên ngọn núi đá khổng lồ cao gần 200 mét, vào thế kỷ thứ 5, dưới triều vua Kassapa I (477 – 495).

 

Sigiriya Lions (Núi Sư tử) được coi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, và là một pháo đài cổ bằng đá, được các vương triều Sri Lanka sử dụng làm địa điểm xây dựng cung điện của mình, và ẩn náo khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù.

 

Ngày nay đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

 

Xung quanh di tích Phật giáo cổ này còn có một hệ thống sinh thái, ao hồ, vườn cảnh rộng lớn cùng các công trình kiến trúc phụ thuộc. Đặc biệt một số bích họa khắc trên vách đá giống như trong hang động Ajanta, Ấn Độ.

 

Đặc điểm nổi bật nhất của kiệt tác địa chất này, là cầu thang Sư tử dẫn đến khu vườn cung điện trên đỉnh đá.

 

Cầu thang Sư tử là một cấu trúc phức tạp, một lối đi lát gạch mọc lên từ miệng của con quái thú lấy tên từ đó, và được làm bằng gạch và gỗ. Những viên gạch bao quanh các bậc đá vôi cổ kính.

 

Ngày nay, Danh lam thắng tích Sigiriya Lions Rock được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và bảo vệ khá nghiêm ngặt, tảng đá này có tầm quan trọng về khảo cổ học. Với sự bảo tồn cẩn thận, nơi đây được xem như thành phố cổ hoàn hảo với hệ thống thủy lực hoạt động cho đến ngày hôm nay. Đặc điểm cơ bản khác là thu hút hấp dẫn du khách thập phương hành hương nhiều nhất ở Sri Lanka.

 

Một vài bức tranh còn tồn tại là những ví dụ sớm nhất của trường phái hiện thực cổ điển Sri Labnka, được hình thành hoàn chỉnh vào thế kỷ 15 khi các bức tranh ở Sigiriya được sản xuất. Ngoài ra còn có dấu tích của các bức tranh trong một số hang động nằm nép mình dưới chân tảng đá khổng lồ.

 

Theo các văn bản cổ, toàn bộ pháo đài đá được xây dựng bởi  đức Quốc vương Kashyapa và sau khi người băng hà, được sử dụng như một tu viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Ai đã phát hiện Sigiriya?

 

Các khu vườn và cung điện tại Sigiriya đã bị bỏ hoang nhưng sau đó đã trở thành cơ sở tự viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14.

 

Không có tài liệu nào ghi chép về hoạt động của Phật giáo tại Sigiriya giữa thế kỷ 14 và 16, nhưng đến thế kỷ 17, nó được sử dụng như một tiền đồn của chế độ quân chủ độc lập Vương quốc Kandy.

 

Nền văn minh phương Tây đã tái phát hiện Sigiriya vào năm 1831 khi trong một chuyến cỡi ngựa băng qua đỉnh núi, Thiếu tá quân đội Vương quốc Anh Jonathan Forbes thuộc đội 78 Highlanders khám phát ra đỉnh núi Srgiriya phủ đầy bụi rậm.

 

Vào những năm 1890, nhà khảo cổ học H.C.P. Bel đã dành một thời gian ở Sigiriya, giá, sát một hoạt động nghiên cứu và khai quật nhỏ.

 

Sẽ còn 20 năm nữa cho đến khi sự hình thành đá tự nhiên trở lại trước mắt công chúng; Chuyến thăm của nhà thám hiểm người Anh Jahn srill đến Sigiriya vào năm 1907 đã làm dấy lên cuộc thảo luận quốc tế và làm mới mối quan tâm đến kho báu Sri Lanka.

 

Công việc khảo cổ đầy đủ  chỉ bắt đầu cho đến năm 1982 khi Dự án Tam giác Văn hóa do Chính phủ Sri Lanka tài trợ tập trung vào sự  chú ý vào thành phố Phật giáo cổ này.

 

Trong thời gian này, các sử học gia đã biết về sự hiện diện của cổng Sư tử tới Sigiriya, đầu của nó đã gục xuống từ lâu.

 Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 12Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 11Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 10Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 9Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 8Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 7Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 5Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 4Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 3Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 2Cổ thành Sigiriya Lions Rock Sri Lanka 1

Lip

 

https://www.youtube.com/watch?v=jwvL46kbvPo

https://www.youtube.com/watch?v=CgFnRoFMHwQ

https://www.youtube.com/watch?v=lo12kHk6y9s

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Lanka News Web)




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2016(Xem: 10097)
Dưới đây là phần chuyển ngữ của một bài viết trong quyển "Người phụ nữ" ("Les Femmes", nhiều tác giả, nhà xuất bản de l'Atelier, 2002), thuộc một bộ sách với chuyên đề "Các tôn giáo nghĩ gì?" (Ce qu'en pensent les religions). Tác giả bài viết này là Dominique Trotignon, nguyên tổng giám đốc Viện Nghiên Cứu Phật Học (IEB/Institut d' Etude Bouddhique) của Pháp, tu tập theo Phật giáo Theravada.
10/01/2016(Xem: 7654)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
07/01/2016(Xem: 11694)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8663)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10654)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 8156)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7768)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 10393)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8861)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]