Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

20/10/202019:11(Xem: 5266)
Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

(Tibet Charity Adapts in the Face of the Pandemic)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-1

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1997, do Tôn giả Lakha, vị Lạt Ma, Triết gia, sáng lập và Chủ tịch Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, người lãnh đạo tinh thần của khoảng 100.000 người Tây Tạng ở Batang, Đông Tây Tạng. Cư sĩ Tsering Thundup, cựu Hiệu trưởng Trường nội trú Tây Tạng ở Bắc Ấn Độ, phụ trách các hoạt động tổ chức phi chính phủ ở Dharamshala, Ấn Độ.

 

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 năm nay, Tổ chức  Từ thiện Tây Tạng đang tiếp tục nỗ lực phục vụ cộng đồng. Các tình nguyện viên đang đóng gói quần áo tại chỗ để phân phát cho các gia đình nghèo khó ở các khu ổ chuột gần đó. Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Chúng tôi đã đến thăm khu ổ chuột gần Kangra vào ngày 6 tháng 7 vừa qua, kỷ niệm ngày Sinh nhật của Đức Đạt Lai Lạt Ma, để phân phát khẩu phần ăn cho cư dân của khu ổ chuột gần Kangra. Chúng tôi thấy rằng có rất nhiều trẻ em không đủ quần áo để mặc. Vì vậy, chúng tôi thiết lập tổ phân phát quần áo này. Chúng tôi sẽ phân phối quần áo cho các gia đình tùy theo nhu cầu. Mỗi gia đình sẽ nhận được một  trong những chiếc túi này mà các bạn có thể xem tại đây”, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ vào một số bao tải lớn chứa đầy quần áo. Quần áo quyên góp được rải rác khắp sàn lớp học. “Đã có phản hồi tốt từ công chúng, nhiều khoản đóng góp”.

 

Đây chỉ là một trong những sáng kiến phát triển xã hội của tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ,  họ cũng cung cấp cho những người không có nguồn thu nhập, đặc biệt tập trung vào người già và người xuất gia. Phân phối quần áo mùa đông, và các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm là công việc chính yêu của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng trong cộng đồng.

 

Các công việc khác bao gồm chương trình hiến máu nhân đạo, lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của chính Cư sĩ Tsering Thundup, khi mẹ anh vị bệnh và cần truyền máu. Anh giải thích: “Rất khó để tìm kiếm các nhà tài trợ, không có mạng lưới hoặc cơ sở hạ tầng”. Do đó, Cư sĩ Tsering Thundup quyết định thành lập một câu lạc bộ các nhà tài trợ trong khu vực địa phương. Đã từng có 300 người hiến tặng nhưng con số này đã giảm trong những năm gần đây, do dân số Tây Tạng bắt đầu giảm dần.

 

Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Những người lớn tuổi đang tiếp tục, và nhiều nhà tài trợ của chúng tôi từ phương Tây chuyển đến, nhưng chúng tôi vẫn còn đang tiếp tục điều gì đó”. Các y tá do Tổ chức Từ thiện Tây Tạng tuyển dụng sẽ chăm sóc những người hiến tặng, và sau trong khi họ quyên góp, cung cấp phương tiện đi lại và chăm sóc sau.

 

Những y tá này cũng đi khắp cộng đồng địa phương để hỗ trợ người già. Hiện có bốn y tá tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, tham gia vào các chuyến thăm nhà hàng ngày cho những thành viên khó khăn nhất của dân cư ở Dharamshala, Ấn Độ. Họ chăm sóc người già và trẻ em, mua sắm thức ăn, một dịch vụ đặc biệt quan trọng trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra.

 

Trọng tâm chính trong công việc của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, chương trình của họ là chăm sóc động vật, được khởi động vào năm 2006. Vào thời điểm đó, rất nhiều trường hợp chó ra đường phố cắn người và gia súc địa phương. Một số con chó bệnh dại và một con đã cắn một tình nguyện viên của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, quyết định xử lý tình huống theo cách nhân đạo hơn. Hàng năm vào tháng 9, sau Ngày Thế giới Phòng chống Bệnh dại, Tổ chức Từ thiện Tây Tạng dẫn đầu một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt để kiểm soát bệnh dại. Khoảng một nghìn con chó được tiêm phòng, theo chương trình này hàng năm, và các báo cáo về chó mắc bệnh dại đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng thực hiện một chiến dịch triệt sả, để giúp ổn định số lượng chó hoang trong khu vực. Chương trình này thu hút một số tranh cãi nhưng Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, cần phải duy trì sự cân bằng sinh thái.

 

Cư sĩ Tsering Thundup bình luận về tình huống mọi người dắt chó đi lạc trong thời gian ở McLeod. Anh ấy nói anh ấy thích mọi người, đặc biệt là những người ở đây chỉ trong thời gian ngắn, cho chó ăn trên đường phố, mà không đưa chúng ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng. Cư sĩ Tsering Thundup giải thích rằng: “Việc nuôi những con chó này làm thú cưng ở nhà có xu hướng trở thành vấn đề đối với con chó, khi chúng có thói quen lấy thức ăn cho chúng thay vì tự kiếm thức ăn. Khi những người nuôi các con chó đó làm thú cưng rời khỏi nơi này, những con chó này hoặc bị bỏ rơi hoặc được chúng tôi gọi đến để chăm sóc chúng, điều này là không thể vì không gian chúng tôi có hạn. Những con chó này quên cách sống sót khi chúng được chăm sóc tạm thời. Hơn hết, chúng  sẽ rất khó khăn khi chúng quay lại đường phố, vì chúng bị những con chó khác đã sống trong khu vực coi là kẻ xâm phạm”.

 

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng đã cử ba người bắt chó đi huấn luyện ở Sikkim. Sau khi được huấn luyện bởi một số chuyên gia bắt chó tuyệt vời nhất thế giới ở vùng cao Hy Mã Lạp Sơn, những người săn bắt chó đầy đủ kinh nghiệm này hiện đã đem chúng nó về để nhốt lại, và sau đó triệt sản hoặc tiêm phòng cho quần thể chó đại phương ở khu vực McLeod, Bhagsu và Naddi. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng đã tổ chức các trại Kiểm soát Sinh sản cho Động vật ở những nơi bên ngoài Dharamshala, Ấn Độ. Họ đã làm việc ở Poanta Sahib, Bir và Mandi, hàng năm họ đến Bồ đề Đạo tràng để tham gia chương trình triệt sản những con chó hoang ở đó. Nhìn chung, Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, những con chó ở McLeod Ganj bình tĩnh hơn những con chó ở những nơi khác.

 

Các lớp học tiếng Anh tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, hiện đang được tổ chức trong thời gian đại dịch, nhưng thường diễn ra quanh năm. Là một cựu giáo viên của trường, Cư sĩ Tsering Thundup rất quan tâm đến lĩnh vực này. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng có sách giáo khoa riêng, do các giảng viên dạy tiếng Anh từ Canada biên soạn. Một giáo viên song ngữ Tây Tạng thường xuyên được tuyển dụng, và các tình nguyện viên được thuê từ nước ngoài để dạy trong thời gian ít nhất ba tháng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng chỉ thuê các giảng viên TEFL (Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ) đủ điều kiện làm tình nguyện viên, và yêu cầu ba tháng có nghĩa là sinh viên có cơ hội xây dựng mối quan hệ với giáo viên của họ.

 

Bên ngoài văn phòng của mình, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ ra một đống thiết bị PPF (thiết bị bảo vệ cá nhân được sử dụng để bảo vệ khỏi bị lây nhiễm Virus corona). “Khi họ mở lại các tuyến xe buýt, chúng tôi đã phát khẩu trang cho tất cả các tài xế. Lô này sẽ đến tay các chiến sĩ công an tiền tuyến”. Cho đến khi hoạt động bình thường trở lại, Cư sĩ Tsering Thundup đã tìm ra cách để Tổ chức Từ thiện Tây Tạng hoạt động như một lực lượng tích cực trong  cộng đồng.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Contact Magazin)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-5Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-4Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-3Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/2011(Xem: 14009)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12812)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 17668)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10871)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9270)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 9162)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8602)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8606)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8358)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6992)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]