Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

20/10/202019:11(Xem: 5306)
Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch

(Tibet Charity Adapts in the Face of the Pandemic)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-1

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng được thành lập tại Đan Mạch vào năm 1997, do Tôn giả Lakha, vị Lạt Ma, Triết gia, sáng lập và Chủ tịch Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, người lãnh đạo tinh thần của khoảng 100.000 người Tây Tạng ở Batang, Đông Tây Tạng. Cư sĩ Tsering Thundup, cựu Hiệu trưởng Trường nội trú Tây Tạng ở Bắc Ấn Độ, phụ trách các hoạt động tổ chức phi chính phủ ở Dharamshala, Ấn Độ.

 

Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 năm nay, Tổ chức  Từ thiện Tây Tạng đang tiếp tục nỗ lực phục vụ cộng đồng. Các tình nguyện viên đang đóng gói quần áo tại chỗ để phân phát cho các gia đình nghèo khó ở các khu ổ chuột gần đó. Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Chúng tôi đã đến thăm khu ổ chuột gần Kangra vào ngày 6 tháng 7 vừa qua, kỷ niệm ngày Sinh nhật của Đức Đạt Lai Lạt Ma, để phân phát khẩu phần ăn cho cư dân của khu ổ chuột gần Kangra. Chúng tôi thấy rằng có rất nhiều trẻ em không đủ quần áo để mặc. Vì vậy, chúng tôi thiết lập tổ phân phát quần áo này. Chúng tôi sẽ phân phối quần áo cho các gia đình tùy theo nhu cầu. Mỗi gia đình sẽ nhận được một  trong những chiếc túi này mà các bạn có thể xem tại đây”, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ vào một số bao tải lớn chứa đầy quần áo. Quần áo quyên góp được rải rác khắp sàn lớp học. “Đã có phản hồi tốt từ công chúng, nhiều khoản đóng góp”.

 

Đây chỉ là một trong những sáng kiến phát triển xã hội của tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ,  họ cũng cung cấp cho những người không có nguồn thu nhập, đặc biệt tập trung vào người già và người xuất gia. Phân phối quần áo mùa đông, và các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm là công việc chính yêu của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng trong cộng đồng.

 

Các công việc khác bao gồm chương trình hiến máu nhân đạo, lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của chính Cư sĩ Tsering Thundup, khi mẹ anh vị bệnh và cần truyền máu. Anh giải thích: “Rất khó để tìm kiếm các nhà tài trợ, không có mạng lưới hoặc cơ sở hạ tầng”. Do đó, Cư sĩ Tsering Thundup quyết định thành lập một câu lạc bộ các nhà tài trợ trong khu vực địa phương. Đã từng có 300 người hiến tặng nhưng con số này đã giảm trong những năm gần đây, do dân số Tây Tạng bắt đầu giảm dần.

 

Cư sĩ Tsering Thundup nói: “Những người lớn tuổi đang tiếp tục, và nhiều nhà tài trợ của chúng tôi từ phương Tây chuyển đến, nhưng chúng tôi vẫn còn đang tiếp tục điều gì đó”. Các y tá do Tổ chức Từ thiện Tây Tạng tuyển dụng sẽ chăm sóc những người hiến tặng, và sau trong khi họ quyên góp, cung cấp phương tiện đi lại và chăm sóc sau.

 

Những y tá này cũng đi khắp cộng đồng địa phương để hỗ trợ người già. Hiện có bốn y tá tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, tham gia vào các chuyến thăm nhà hàng ngày cho những thành viên khó khăn nhất của dân cư ở Dharamshala, Ấn Độ. Họ chăm sóc người già và trẻ em, mua sắm thức ăn, một dịch vụ đặc biệt quan trọng trong thời kỳ đại dịch đang diễn ra.

 

Trọng tâm chính trong công việc của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, chương trình của họ là chăm sóc động vật, được khởi động vào năm 2006. Vào thời điểm đó, rất nhiều trường hợp chó ra đường phố cắn người và gia súc địa phương. Một số con chó bệnh dại và một con đã cắn một tình nguyện viên của Tổ chức Từ thiện Tây Tạng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, quyết định xử lý tình huống theo cách nhân đạo hơn. Hàng năm vào tháng 9, sau Ngày Thế giới Phòng chống Bệnh dại, Tổ chức Từ thiện Tây Tạng dẫn đầu một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt để kiểm soát bệnh dại. Khoảng một nghìn con chó được tiêm phòng, theo chương trình này hàng năm, và các báo cáo về chó mắc bệnh dại đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng thực hiện một chiến dịch triệt sả, để giúp ổn định số lượng chó hoang trong khu vực. Chương trình này thu hút một số tranh cãi nhưng Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, cần phải duy trì sự cân bằng sinh thái.

 

Cư sĩ Tsering Thundup bình luận về tình huống mọi người dắt chó đi lạc trong thời gian ở McLeod. Anh ấy nói anh ấy thích mọi người, đặc biệt là những người ở đây chỉ trong thời gian ngắn, cho chó ăn trên đường phố, mà không đưa chúng ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng. Cư sĩ Tsering Thundup giải thích rằng: “Việc nuôi những con chó này làm thú cưng ở nhà có xu hướng trở thành vấn đề đối với con chó, khi chúng có thói quen lấy thức ăn cho chúng thay vì tự kiếm thức ăn. Khi những người nuôi các con chó đó làm thú cưng rời khỏi nơi này, những con chó này hoặc bị bỏ rơi hoặc được chúng tôi gọi đến để chăm sóc chúng, điều này là không thể vì không gian chúng tôi có hạn. Những con chó này quên cách sống sót khi chúng được chăm sóc tạm thời. Hơn hết, chúng  sẽ rất khó khăn khi chúng quay lại đường phố, vì chúng bị những con chó khác đã sống trong khu vực coi là kẻ xâm phạm”.

 

Tổ chức Từ thiện Tây Tạng đã cử ba người bắt chó đi huấn luyện ở Sikkim. Sau khi được huấn luyện bởi một số chuyên gia bắt chó tuyệt vời nhất thế giới ở vùng cao Hy Mã Lạp Sơn, những người săn bắt chó đầy đủ kinh nghiệm này hiện đã đem chúng nó về để nhốt lại, và sau đó triệt sản hoặc tiêm phòng cho quần thể chó đại phương ở khu vực McLeod, Bhagsu và Naddi. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng cũng đã tổ chức các trại Kiểm soát Sinh sản cho Động vật ở những nơi bên ngoài Dharamshala, Ấn Độ. Họ đã làm việc ở Poanta Sahib, Bir và Mandi, hàng năm họ đến Bồ đề Đạo tràng để tham gia chương trình triệt sản những con chó hoang ở đó. Nhìn chung, Cư sĩ Tsering Thundup tin rằng, những con chó ở McLeod Ganj bình tĩnh hơn những con chó ở những nơi khác.

 

Các lớp học tiếng Anh tại Tổ chức Từ thiện Tây Tạng, hiện đang được tổ chức trong thời gian đại dịch, nhưng thường diễn ra quanh năm. Là một cựu giáo viên của trường, Cư sĩ Tsering Thundup rất quan tâm đến lĩnh vực này. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng có sách giáo khoa riêng, do các giảng viên dạy tiếng Anh từ Canada biên soạn. Một giáo viên song ngữ Tây Tạng thường xuyên được tuyển dụng, và các tình nguyện viên được thuê từ nước ngoài để dạy trong thời gian ít nhất ba tháng. Tổ chức Từ thiện Tây Tạng chỉ thuê các giảng viên TEFL (Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ) đủ điều kiện làm tình nguyện viên, và yêu cầu ba tháng có nghĩa là sinh viên có cơ hội xây dựng mối quan hệ với giáo viên của họ.

 

Bên ngoài văn phòng của mình, Cư sĩ Tsering Thundup chỉ ra một đống thiết bị PPF (thiết bị bảo vệ cá nhân được sử dụng để bảo vệ khỏi bị lây nhiễm Virus corona). “Khi họ mở lại các tuyến xe buýt, chúng tôi đã phát khẩu trang cho tất cả các tài xế. Lô này sẽ đến tay các chiến sĩ công an tiền tuyến”. Cho đến khi hoạt động bình thường trở lại, Cư sĩ Tsering Thundup đã tìm ra cách để Tổ chức Từ thiện Tây Tạng hoạt động như một lực lượng tích cực trong  cộng đồng.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Contact Magazin)

 Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-5Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-4Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-3Tổ chức Từ thiện Tây Tạng khi Đối mặt Ứng phó với Đại dịch-2




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 8793)
Cứu cánh của Phật giáo là sự Giác Ngộ, phương tiện giúp đạt được Giác Ngộ là Trí Tuệ, và đối nghịch với Trí Tuệ là Vô Minh. Vậy muốn đạt được Giác Ngộ thì phải loại trừ Vô Minh.
07/01/2012(Xem: 8499)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
07/01/2012(Xem: 10276)
Sángnay nắng vàng rực rỡ. Những tia nắng trong suốt xuyên qua các cành cây kẻ lánơi tinh xá Kỳ Viên. Trên các lối mòn, những con đường chung quanh khu vườn đượctươi hẳn lên, tỏa mùi thơm thoang thoảng, hương vị những bước SakyAmuniBuddha248chân thiền hành củaĐức Thế Tôn. ..Dù có ánh nắng vàng rực rỡ hay không, sắc diện của Đức Thế Tôn vẫn như vầng trăng rằm. Đôi mắt dịu hiền từ bi tỏa rộng...
04/01/2012(Xem: 12849)
Sân hận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếu người ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kết quả là một thảm họa.
03/01/2012(Xem: 6697)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
02/01/2012(Xem: 8248)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người. Những ảo giác của con người cá nhân và con người cộng đồng đã tạo nên những khổ hải cho chính họ và thế giới của họ. Vì vậy, thế giới vật chất chỉ là những dụng cụ giúp con người sống mà không phải thay thếcho con người để sống. Nếu ai cho rằng, vật chất là cứu cánh của hạnh phúc, người ấy sẽ bị rơi vào cạm bẫy của ảo giác. Chính những ảo giác của họ đã làm cho họ khổ đau.
02/01/2012(Xem: 21065)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
01/01/2012(Xem: 7276)
Trong màn sương lạnh lẽo của đêm tháng chạp . Mờ thoáng trong tiếng chuông khuya đánh thức lòng người vô minh đang còn lặng hụp giữa sóng trần. Con chợt nhớ đến ngài.
31/12/2011(Xem: 8461)
Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.
29/12/2011(Xem: 6902)
Tin nhân quả làm chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của một cuộc đời là do nhận thức được và sống theo nhân quả. Và mọi lộn xộn, thậm chí hỗn loạn của đời sống một cá nhân hay của xã hội đều là do thiếu nhận thức về nhân quả và không sống theo nhân quả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]