Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phải Lên án Cuộc đàn áp Tôn giáo ở Trung Quốc

15/10/202017:03(Xem: 6215)
Phải Lên án Cuộc đàn áp Tôn giáo ở Trung Quốc

Phải Lên án Cuộc đàn áp Tôn giáo ở Trung Quốc

(Religious Persecution in China Must Be Called Out)

 Tin Trung Quốc

Hình: Bên ngoài “Trung tâm giáo dục kỹ năng nghề” ở Dabancheng, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Trung Quốc, ngày 4 tháng 9 năm 2018. Ảnh: Thomas Peter / Reuters)

 

Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và những người khác, Hoa Kỳ phải tiếp tục dẫn đầu trong việc duy trì tự do tôn giáo.

 

Về vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc, Bắc Kinh đã nói rõ một điều hoàn toàn không rõ ràng: “Không có nhóm tôn giáo nào nằm ngoài tầm kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

 

Cuối tháng trước, Quỹ Jamestown (Jamestown Foundation) đã báo cáo về một chương trình tập thể hóa, và cải tạo mới của ĐCSTQ ở Tây Tạng, giống như chiến dịch lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

 

Chỉ riêng trong năm 2020. có khoảng 600.000 người Tây Tạng ở vùng nông thôn phải chịu chương trình huấn nghệ vào đào tạo lại cho nhiều hình thức lao động chân tay.

 

Chương trình huấn nghệ kiểu quân đội đi kèm với chương trình luân chuyển lao động, nhằm phân bổ lại người lao động đến những nơi khác với quê hương của họ - thường là những nơi bên ngoài Tây Tạng. Tập thể hóa nhanh chóng nhằm tách con người ra khỏi vị trí, loại bỏ các cá nhân khỏi di sản của họ, thay thế ngôn ngữ mẹ đẻ của họ bằng tiếng Quan thoại (tiếng Trung), định hướng lại và thế tục hóa truyền thống tôn giáo của họ để phù hợp với các nguyên lý và mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

Trước đây, chúng tôi đã nghe câu chuyện này. Chắc chắn chúng tôi sẽ nghe nó một lần nữa. Không bao giờ nó có một kết thúc có hậu.

 

Vào năm 2017, các báo cáo cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt bớ tùy tiện những người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, đưa vào các trại tạm giam trước xét xử và nhà tù – là hai cơ sở giam giữ chính thức, cũng như các trại “cải tạo chính trị” – vốn không có cơ sở pháp lý nào trong pháp luật Trung Cộng. Các con số ước tính đáng tin cậy cho thấy có khoảng 1,8 triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ vô thời hạn tại các trại cải tạo nói trên, nơi những người Hồi giáo gốc Turk bị bắt buộc phải học tiếng Trung Quốc phổ thông, ca ngợi Đảng Cộng sản và chính phủ Trung Quốc, phải từ bỏ rất nhiều khía cạnh của bản sắc riêng. Những người chống lại hoặc bị coi là không “học tập” được thì bị trừng phạt.

 

Những người may mắn được trả tự do sau đó đã chia sẻ những câu chuyện về việc nghe thấy tiếng la hét của những người hàng xóm dưới hành lang bị tra tấn, bị tiêm thuốc cưỡng bức khiến họ phải triệt sản và những nỗi kinh hoàng khác.

 

Giống như người Tây Tạng người Duy Ngô Nhĩ cũng bị lao động cưỡng bức. Trong số những người chưa bị đưa đến các trại cải tạo chính trị, những người Duy Ngô Nhĩ được giáo dục tốt đang bị buộc thôi việc và đưa vào dạng lao động tay chân. Và họ cũng phải chịu luân chuyển lao động có hệ thống.

 

Các biện cưỡng chế của ĐCSTQ nhằm hạn chế quy mô gia đình giữa những người Duy Ngôn Nhĩ, đã làm dấy lên lo ngại rằng mục tiêu cuối cùng của nhà cầm quyền Cộng sản Bắc Kinh là hạn chế đáng kể, hoặc có thể là loại bỏ hoàn toàn thế hệ tiếp theo.

 

Phụ nữ dân tộc thiểu số ở một số vùng xa xôi của Tân Cương thường xuyên bị cưỡng chế kiểm tra phụ khoa theo yêu cầu của các quan chức y tế địa phương, và phải thử thai mỗi 2 tháng. Các quan chức địa phương đã buộc những phụ nữ này đeo vòng tránh thai, thậm chí cưỡng ép thắt ống dẫn trứng hoặc phá thai, số nạn nhân e là lên đến hàng trăm nghìn người.

 

Dữ liệu cho thấy, trong khi số người đeo vòng tránh thai và thắt ống dẫn trứng trên toàn Trung Quốc đang giảm thì ở Tân Cương lại tăng đáng kể từ sau năm 2016.

 

Chính sách triệt sản cưỡng bức và kết hợp với hành động tàn bạo về việc cưỡng bức phá thai và làm dụng tình dục. Một số báo cáo cho biết về việc trẻ em dân tộc Duy Ngô Nhĩ phải bị tách khỏi gia đình để đưa vào các trường nội trú do nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc quản lý. Cưỡng chế giới hạn sinh sản và chuyển giao trẻ em từ nhóm này sang nhóm khác có thể cấu thành tội ác diệt chủng hoặc tội ác chống lại loài người.

 

Đã từ lâu ĐCSTQ coi việc thực hành tôn giáo độc lập là một mối đe dọa đối với sự cai trị của họ. Mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc không tìm cách loại bỏ tôn giáo, nhưng họ lại tìm cách thay thế vị trí mà tôn giáo đã mãi trong trái tim và tâm thức của những tín đồ tôn giáo. Và nếu không thể thay thế nó, ít nhất nó sẽ cố gắng để từ chối nó.

 

Việc đàn áp những người có đức tin theo tôn giáo đã gia tăng theo chính sách Nhất thể hóa của Tập Cận Bình, nhằm mục đích thế tục hóa tôn giáo để đảm bảo rằng, tôn giáo đó đạt được các mục tiêu của ĐCSTQ. Chính sách này một phần đạt được điều này thông qua việc thiết lập các cơ sở tôn giáo được nhà cầm quyền Trung Cộng công nhận, nhằm kiểm duyệt và thậm chí sửa đổi cách thức mà mọi người thuộc mọi tôn giáo thực hành đức tin của họ.

 

Mưu đồ bành trướng chủ nghĩa Đại Hán (Sinicization) quy định và đã tăng cường can thiệp hoàn toàn vào thực hành tôn giáo. Những người theo đạo Thiên Chúa đã từng chứng kiến những cây Thánh giá bị đập sập từ trên đỉnh Nhà thờ, các tòa nhà của Nhà thờ bị phá hủy và các Mục sư, như việc tòa án tại tỉnh Tứ Xuyên, mục sư Vương Di (王怡牧師) của nhà thờ Early Rain Covenant thuộc Giáo hội Mưa sớm (秋雨聖約教會) bị bắt và bị kết án 9 năm tù giam vì tội “kích động lật đổ quyền lực nhà nước” và điều hành Giáo hội bất hợp pháp.

 

Những người Công giáo Trung Quốc đã chứng kiến các nhà lãnh đạo của họ đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh hai năm trước, khiến ĐCSTQ lên tiếng về việc bổ nhiệm các Giám mục ở Trung Quốc. Và vào tuần trước đây, có thông tin rằng sách giáo khoa trung học do nhà cầm quyền Trung Cộng phát hành đã sửa đổi câu chuyện trong Kinh thánh để biến một trong những lời dạy quan trọng của Đức Chúa Giê-su:

 

Câu chuyện Người đàn bà ngoại tình (Pericope Adulteræ) theo truyền thống là tên được đặt cho đoạn Phúc âm Gioan 7:53-8:11. Đoạn văn ghi lại ý định ném đá một phụ nữ bị cáo buộc về tội ngoại tình của những người thuộc phái Pharisêu, và Chúa Giêsu nêu lên quan điểm về vụ việc này qua câu nói: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."

 

Thế kỷ 21, với sự trỗi dậy kỳ diệu của nền kinh tế Trung Quốc, mưu đồ bành trướng chủ nghĩa Đại Hán (Sinicization) đã và đang được đẩy mạnh với phạm vi và quy mô ngày càng lớn với mục đích là lấy ngoài yên trong. Những đặc điểm cơ bản  của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán bao gồm” 1. Hiếu chiến, hống hách, ảo tưởng; 2. Ngụy thiện; 3. Trong danh hơn trọng thực.

 

Mặc dù ĐCSTQ có thể nhắm mục tiêu vào mỗi nhóm vì những lý do riêng biệt, nhưng điều thúc đẩy các hành động của họ chống tôn giáo, nói chung là mối đe dọa mà họ cho rằng tôn giáo gây ra rắc rối với chính quyền họ. Do đó, họ coi sự đàn áp tôn giáo là điều cần thiết cho sự ổn định nội bộ của họ.

 

Nhận thức được tầm quan trọng mà ĐCSTQ đặt ra trong việc hạn chế thực hành tôn giáo nên thông báo cho các phản ứng của Chính phủ Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.

 

Trung cộng là một trong những quốc gia vi phạm nghiêm trọng nhất về các quyền con người được quốc tế xác nhận. Tuy nhiên, vào mùa xuân năm ngoái, họ đã được bổ nhiệm vào một năm ghế trong Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, nơi chọn các chuyên gia báo cáo về những nơi như Tân Cương và Tây Tạng. Và, với sự bổ nhiệm đó, Bắc Kinh đã sẳn sàng để chiếm một trong 47 ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

 

Việc Trung Cộng vi phạm tự do tôn giáo tại quốc nội hoàn toàn trái ngược với các chuẩn mực nhân quyền quốc tế mà Liên Hợp Quốc đã tán thành. Nếu Trung Cộng nắm quyền lãnh đạo Hội đồng Quốc tế Nhân quyền Liên Hợp Quốc (United Nations Human Rights Council, UN HRC), những tiêu chuẩn đó có thể bị thay đổi ngoài sự công nhận.

 

Bất kể ai thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 này, tự do tôn giáo phải tiếp tục là ưu tiên cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Tuần trước, 39 quốc gia đã ký một tuyên bố tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đã lên tiếng việc lạm dụng của Trung Cộng ở Tân Cương; đây là thành quả của công việc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. Chính phủ Hoa Kỳ phải tiếp tục dẫn đầu trong nỗ lực này, và kêu gọi trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, bao gồm cả những người bị đưa vào trại cải tạo vì niềm tin tôn giáo của họ.

 

Duy trì quyền của tất cả con người được sống chặt chẽ theo niềm tin của họ, là điều cần thiết để đảm bảo tự do, hòa bình và an ninh. Bảo vệ tự do tôn giáo cũng là một yếu tố quan trọng trong việc chống lại các âm mưu mà Trung Cộng và các chính phủ cùng chí hướng vạch ra để củng cố và gia tăng quyền lực của họ, vốn dẫn đến những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

 

Tác giả bài viết, cô Olivia Enos, một nhà phân tích chính sách cao cấp về nghiên cứu Châu Á tại Viện An ninh Quốc gia Hoa Kỳ và Chính sách Đối ngoại Davis*của tổ chức Quỹ Di sản (The Heritage Foundation), nơi bà tập trung vào các vấn đề nhân quyền và tội phạm xuyên quốc gia. Chúng bao gồm nạn buôn người và buôn lậu người, buôn bán ma túy, tự do tôn giáo và các thách thức xã hội và nhân đạo khác mà châu Á phải đối mặt.

 

Cô Olivia Enos đã xuất bản nhiều bài báo về Nhân quyền tại Triều Tiên, dân chủ, các vấn đề quản trị tại Myanmar, Campuchia, và nạn buôn người ở châu Á cùng các vấn đề xã hội khác.

 

Cô là một cộng tác viên tại Forbes, nơi bà viết về sự giao thoa giữa nhân quyền và các thách thức an ninh quốc gia. Bài viết của cô được đăng tải trên các báo The Washington Post, Foreign Policy, The Diplomat, và The National Interest cũng như The Georgetown Journal of International Affairs (GJIA).

 

Cô Olivia Enos đã từng đến Singapore và Hà Nội để tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh Triều Tiên-Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên–Hoa Kỳ tại Hà Nội 2019 (tên chính thức: DPRK–USA Hanoi Summit Vietnam theo tiếng Anh, hoặc Hội nghị thượng đỉnh CHDCND Triều Tiên–Hoa Kỳ tại Hà Nội, Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ–Triều lần thứ hai hay còn được báo chí gọi là Thượng đỉnh Trump-Kim lần hai) là cuộc gặp thượng đỉnh hai ngày giữa Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, được tổ chức tại Khách sạn Metropole tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27 và 28 tháng 2 năm 2019. Đây là cuộc gặp thứ hai giữa các nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hoa Kỳ, sau cuộc gặp đầu tiên vào năm 2018 tại Singapore.

 

Những bình luận của cô đã được giới thiệu trên các báo đài CNN, BBC và Fox News, trong số các hãng tin khác. Cô cũng đã được trích dẫn trong Washington Post, Wall Street Journal, New York Times và Atlantic, trong số các ấn phẩm khác.

 

Cô Olivia Enos thường xuất hiện trên các đài BBC, BBC World, CNN và Fox, và đã được trích dẫn trong The Wall Street Journal, USA Today và Politico, trong số các hãng tin khác.

 

Cô đã từng làm nhân chứng trước Tiểu ban Hạ viện về Châu Á và Thái Bình Dương về nền dân chủ đang trượt dốc ở Vương quốc Campuchia vào tháng 12 năm 2017.

 

Cô Olivia Enos tốt nghiệp từ Cao đẳng Patrick Henry vào năm 2012 với bằng Cử nhân Quốc gia, và bằng Thạc sĩ về Nghiên cứu Châu Á từ Trường Dịch vụ Ngoại giao Edmund Walsh tại Đại học Georgetown vào năm 2017. Cô đã lập gia đình và hiện cư trú tại. Boston, Hoa Kỳ.

 

* Trại Davis, mà trong một số tài liệu viết nhầm thành "trại David", là một địa danh để chỉ một trại quân sự nằm ở phía Tây Nam Căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt, Sài Gòn, trong thời gian diễn ra Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, nó thường được biết đến nhiều hơn với tư cách là nơi đặt trụ sở của hai phái đoàn đại biểu quân sự của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam thi hành Hiệp định Paris 1973 về chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam.

 Tác giả Enos Olivia

Tác giả: Olivia Enos

Thích Vân Phong

(Nguồn: National Review)

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/07/2015(Xem: 24648)
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy. Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
01/07/2015(Xem: 21338)
Chủ đề Một Cõi Đi Về, Thơ và Tạp Bút tập hai, một lần nữa, được cái cơ duyên thuận lợi hân hạnh ra mắt quý độc giả. Cách đây ba năm tập một đã được xuất bản vào năm 2011. Hình thức và nội dung của tập hai nầy, cũng không khác tập một. Nghĩa là chúng tôi cũng chia ra làm hai phần: Phần đầu là thơ và phần sau là những bài viết rải rác đã được đăng tải trên các tờ Đặc san Phước Huệ. Tờ báo mỗi năm phát hành ba kỳ vào những dịp đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan và Tết Nguyên Đán. Do đó nên những bài viết có những tiêu đề trùng hợp và nội dung có chút ít giống nhau. Tuy nhiên, mỗi bài đều có những sắc thái hương vị riêng của nó. Ngoài ra, có những bài viết với những tiêu đề khác không nằm trong phạm vi của những ngày đại lễ đặc biệt đó. Nay chúng tôi gom góp tất cả những bài viết đó lại để in chung thành một quyển sách tập hai nầy. Về ý nghĩa của chủ đề nói trên, chúng tôi cũng đã có trình bày rõ trong tập một. Ở đây, chúng tôi không muốn lặp lại. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nói ở đây là
01/07/2015(Xem: 11891)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
29/06/2015(Xem: 9768)
Như truyền thông đại chúng đã loan tải vào ngày 24 tháng 4/ 2015 một trận động đất xảy ra tại đất nước Nepal đã làm thiệt mạng gần 9.000 nạn nhân, và làm sập hư trên 100.000 ngôi nhà, trong hiện tại có trên 200.000 người không nhà cửa, và hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ. Nhìn thấy cảnh đời bể dâu tang thương đổ nát của người dân Nepal, Hòa Thượng Hội Chủ Thích Như Huệ đã ra thông tư, cũng như tâm thư kêu gọi lòng từ tâm của người con Phật. Sau gần 2 tháng kêu gọi, với tấm lòng tùy tâm của đồng hương Phật tử xa gần trong và ngoài nước Úc, cũng như 37 tự viện thành viên của Giáo Hội đã đem đến kết quả với số tiền cứu trợ là $ 304.900. Úc Kim. Phái Đoàn Cứu Trợ Nepal thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan đã lên đường vào tối ngày 8.6.2015 tại sân bay Melbourne.
29/06/2015(Xem: 8351)
Thời tiết mùa hè năm nay bất thường. Đã có những ngày quá oi bức, và cũng có những ngày lù mù, không mưa không nắng, gió se lạnh. Khí hậu đôi khi cũng tác động vào lòng người, khiến họ dễ bẳn gắt, khó chịu. Những người đã nuôi dưỡng từ lâu sự kỳ thị, thành kiến, hay tỵ hiềm nào đó, có thể bị thời tiết nóng bức châm ngòi cho sân hận và sự bạo động. Đã có những cuộc khủng bố đơn phương hoặc nhân danh tổ chức (thế tục hay tôn giáo) diễn ra khắp hành tinh trong những tháng năm qua.
27/06/2015(Xem: 12372)
Qua 4000 năm Văn Hiến của dân tộc thì trên 2000 năm, Phật giáo có mặt, đồng hành cùng dân tộc. Tính từ thời lập quốc họ Hồng Bàng – Kinh Dương Vương tên nước là Xích Quỷ (năm 2879 trước c.n) đến thời nhà Lý vào năm 1010-1225 đã là 4000 năm, đến nay cũng gần 5.000 năm. Từ thời lập quốc ở Trường Giang, bị Hoa tộc lấn dần cho đến Hùng Vương qua 18 đời, đất nước Văn Lang chỉ còn lại Bắc Việt và Bắc Trung Việt ngày nay.Quê hương vốn ở Hồ Động Đình, do Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh 100 con lập quốc. Kinh Dương Vương là con của Đế Minh và Vụ Tiên, là cháu ba đời của Thần Nông, mà Thần Nông là một trong Tam Hoàng thời thượng cổ.Như thế, Lạc Long Quân là con của Kinh Dương Vương, Kinh Dương Vương là họ Hồng Bàng, lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương truyền ngôi cho Lạc Long Quân, Lạc Long Quân truyền cho Hùng Vương, lấy quốc hiệu là Văn Lang. Từ thời kinh Dương Vương lập quốc đến nay, dân tộc trãi qua 11 lần thay danh đổi hiệu:
24/06/2015(Xem: 31873)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
23/06/2015(Xem: 13330)
Câu hỏi: Lý do tại sao Trịnh Hội lại đi học tu? Có phải bị mất phương hướng cuộc đời hay chán cuộc đời nhiều phiền toái?(Than Nguyen ) Trả lời: Xin chào anh Than Nguyen. Có hai lý do chính thưa anh. Thứ nhất vì cách đây 3 năm mình có lời cầu nguyện với chư Phật là nếu cho mình cơ hội làm xong công việc giúp những thuyên nhân Việt Nam cuối cùng tại Thái Lan, mình sẽ xuống tóc để cảm ơn. Thứ hai là, một công hai việc, mình muốn và cần một thời gian tĩnh lặng để xem mình thật sự muốn làm gì trong suốt quãng đời còn lại.
23/06/2015(Xem: 12571)
Hơn hai mươi năm trước, khi đọc được bài thơ Phong Kiều Dạ Bạc của Trương Kế nói về tiếng chuông Chùa Hàn San ở Tô Châu bên Trung Hoa, tôi cứ thắc mắc không hiểu tại sao thơ Đường có không biết bao nhiêu bài thơ tuyệt tác, vậy mà bài thơ chỉ bốn câu này lại gây ra bao nhiêu cuộc bút đàm tốn bao nhiêu giấy mực. Hay tại vì ngôi Chùa ở bến Cô Tô này đã quá nổi tiếng chăng? Nhưng đã ngờ thì phải cố mày mò tìm cho ra lẽ. Tôi tìm đọc thêm những câu chuyện chung quanh quả Đại hồng chung và tiếng chuông Hàn San. Nhiều huyền thoại đọc thật thú vị nhưng sao thấy nó cứ thực thực hư hư! Trong số ấy có một câu chuyện nói rằng, tiếng chuông chùa Hàn San có thể ngân vang rất xa, xa
21/06/2015(Xem: 7702)
Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]