Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

10/10/202010:53(Xem: 7009)
Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

Khái lược Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC)

(Uganda Buddhist Centre Sumary)

 The-Uganda-Budddhist-Centre-01

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) do Thượng tọa Bhante Buddharakkhita (vị tăng sĩ Phật giáo Châu Phi đầu tiên) sáng lập vào ngày 10 tháng 4 năm 2005. Trung tâm Phật giáo này được thành lập để giới thiệu, và lưu giữ những lời dạy quý báu của Đức Phật trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, đồng thời nêu gương thực hành giáo lý từ bi, trí tuệ và hùng lực thông qua việc phục vụ công chúng. Hiện tại, Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) đã đạt được điều này thông qua việc tổ chức các khóa tu học thiền định Phật giáo, các dịch vụ nhân đạo và thông qua các hoạt động thúc đẩy hòa bình thế giới.

 

Bối cảnh lịch sử

 

Sự hiện diện của Phật giáo tồn tại ở Châu Phi trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là ở Tanzania và Nam Phi, nhưng nó vẫn còn xa vời với những người gốc Phi. Tại Cộng hòa Uganda, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita là người đầu tiên giới thiệu đạo Phật đến với người dân Uganda vào năm 2005.

 

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita tục danh khai sinh là Steven Jjemba Kaboggoza. Năm 1990, lần đầu tiên Ngài tiếp cận với Phật giáo khi theo học tại Đại học Punjab, Chandigarh, Ấn Độ. Khi đó, Ngài tình cờ gặp nhà sư Phật giáo Thái Lan, những người đã truyền cảm hứng cho Ngài, với lối sống giản dị, sự điềm tĩnh và phong thái tâm linh của họ. Ngài bắt đầu tu học thiền, hành hương chiêm bái các Thánh tích Phật giáo, các ngôi già lam tự viện Phật giáo tại Ấn Độ, và du lịch đến các quốc gia như Thái Lan, Bhutan, Nepal để có trải nghiệm sâu sắc hơn về Phật giáo.

 

Sau đó, Ngài chuyển đến Hoa Kỳ và làm việc tại một Trung tâm thiền định một thời gian trước khi quyết định xuất gia tu học trở thành vị tăng sĩ Phật giáo. Ngài được cố Trưởng lão Hòa thượng Thiền sư U Sīlānanda (1927-2005) thế độ xuất gia vào năm 2001 tại Như Lai Thiền Viện (Tathagata Meditation) ở San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ, được Hòa thượng Bản sư ban pháp danh Buddharakkhita và được thụ giới Sa di.

 

Năm 2002, Ngài thụ Tỳ khưu. Sau đó, Ngài cầu học với Trưởng lão Hòa thượng Tiến sĩ Bhante Henepola Gunaratna Chủ tịch Bhavana Society, một tu viện và cũng là trung tâm tu thiền ở một khu rừng của miền Tây Virginia (gần thung lũng Shenandoah), Hoa Kỳ.

 

Năm 2005, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita trở lại Uganda, và giới thiệu Phật giáo với một quốc gia không giáp biển, nằm hoàn toàn trong lục địa châu Phi. Với nguồn lực hạn chế của mình, Ngài đã mua được hai mẫu đất và thành lập ngôi chùa Phật giáo đầu tiên, duy nhất tọa lạc tại Bulega-Garuga, Entebbe, Uganda. Ngôi chùa cách đường Entebbe-Kampala khoảng 5 km. Nhiều người đã đến dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Bhante Buddharakkhita và một số người trong số họ đi tu với tư cách là người xuất gia.

 

Ngoài thời gian trụ trì và thừa hành Phật sự tại Trung tâm UBC, Ngài còn là vị giáo sư thỉnh giảng tại Chủng viện Thần học Union, thành phố New York, Hoa Kỳ, và Giám đốc tinh thần của Trung tâm Nhập thất Radiance ở Magnolia, Mississippi. Ngài là thành viên thâm niên của Hội đồng Cố vấn của Tổ chức Cứu trợ Phật giáo Toàn cầu ở tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ.

 

Ngài đã giảng dạy thiền chánh niệm ở Châu Phi, Hoa Kỳ và trên toàn thế giới từ năm 2005, và Ngài là một vị giáo sư được nhiều người yêu mến ở nhiều quốc gia. Tác phẩm văn học Phật giáo của Ngài, “Gieo Hạt giống Bồ đề: Sự Xuất hiện của Phật giáo tại Châu Phi” (Planting Dhamma Seeds: The Emergence of Buddhism in Africa), kể câu chuyện về công việc hoằng dương chính pháp Phật đà, và tâm linh của Ngài ở lục địa, nơi Ngài sinh ra.

 

Các cuộc phỏng vấn đã chọn

 

- BPF nói chuyện Bất bạo động với Thượng tọa Bhante Buddharakkhita - Hiệp hội Phật giáo Hòa bình bắt nguồn từ Châu Phi - Tạp chí Tricycle Magazine

 

- Phật giáo với Hương vị Châu Phi – BBC

 

- Vượt qua những Cảm xúc khó khăn trong một thế giới kỳ lạ - Tạp chí Tricycle Magazine

 

- Một vị tăng sĩ Phật giáo học được gì khi suýt bị ám sát – Đài BBC

 

Các bài báo nổi bật

 

- Vị Tăng sĩ Phật giáo Uganda cung cấp Thiền chánh niệm như một liều thuốc giải độc cho tội phạm ở Jammaica - Buddhist Door

 

“Thiền không phải là về nội dung cuộc sống của chúng ta; đó là về cách chúng ta liên quan đến trải nghiệm thường nhật của mình, bất kể chúng có thể là gì. Thiền là tỉnh thức và thấy rõ chúng ta đang làm như thế nào, chúng ta đang làm gì và tại sao chúng ta lại làm điều đó. Thiền là một kiểm tra thực tế”

 

Bhante Buddharakkhita

 

Duyên Bồ đề quyến thuộc gặp nhau trong một gia đình thế tục, người mẹ kính yêu, em gái và một số thành viên trong gia đình kể cả các bạn bè thân hữu đều ngưỡng mộ việc xuất gia tu hành của Ngài, yêu cầu Ngài hướng dẫn cho Quy y Tam bảo, Thụ trì Ngũ giới, trở thành Phật tử, và họ đã trải qua quá trình tu học căn bản Phật pháp.

 

Kể từ đó, ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực đạo Phật được dần phát triển tại Châu Phi. Thượng tọa Bhante Buddharakkhita cam kết thiết lập vững chắc Phật giáo vì lợi ích cho tất cả chúng sinh. Ngài được coi là một người đi trước và được biết đến rộng rãi như một hiện thân của từ bi tâm và phong thái tinh thần, kết hợp với niềm vui sống động lấp lánh trong cuộc sống.

 

Nhận thấy ý nghĩa to lớn và bản chất của một Trung tâm Phật giáo. Một nhóm cá nhân tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới, trong 10 năm qua đã cam kết hỗ trợ tầm nhìn của Thượng tọa Bhante Buddharakkhita trong việc lan tỏa ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực và hạnh đức Như Lai đến Uganda, Châu Phi. Những tình nguyện viên này đã hỗ trợ trong việc xây dựng ngôi già lam tự viện Phật giáo và trong nhiều hoạt động khác của trung tâm tu học Phật pháp này.

 

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) cũng đã được mô tả như một ốc đảo của thực hành Phật giáo, học thuật, thiền định, nghệ thuật thiêng liêng và kiến trúc, cũng như một trong những dịch vụ phục vụ công chúng. Một trường học được thành lập có chiến lược, đang hoạt động cung cấp giáo dục miễn phí cho cộng đồng xung quanh, những gia đình gặp khó khăn.

 

Hiện tại

 

Trung tâm UBC hiện là một trung tâm Phật giáo đầu tiên và duy nhất tại Cộng hòa Uganda, và là ngôi chùa đầu tiên ở Châu Phi do một người Châu Phi giới thiệu. Các chương trình và buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm UBC được cung cấp miễn phí cho công chún, phản ánh cam kết của Trung tâm UBC trong việc phổ cập giáo lý đạo Phật. Trung tâm UBC mở cửa cho tất cả những người mong muốn vun đắp hòa bình, tình yêu thương và hạnh phúc. Kể từ khi thành lập, Trung tâm UBC đã thu hút các cá nhân từ nhiều nguồn gốc khác nhau, bao gồm cả người bản địa và người nước ngoài.

 

Trung tâm Phật giáo Uganda (UBC) có một pho tượng Phật được gọi là Đức Phật “Mirembe”, có nghĩa là Đức Phật “Hòa bình” trong ngôn ngữ địa phương Uganda. Pho tượng này được làm bằng thau với trọng lượng 103 kg. Nó được quyên góp bởi một nhóm những người mộ đạo hào phóng từ Thái Lan. Pho tượng có những nét đặc trưng trên khuôn mặt Châu Phi, tượng trưng cho buổi bình minh trong thông điệp Hòa bình của Đức Phật đối với Châu Phi, nơi đã từng bị tàn phá bởi chiến tranh, và các vấn đề chính trị. Trung tâm UBC đã xây dựng ba hiện vật lịch sử; ngôi chùa, Cương giới (Sima) và một Bảo tháp nhỏ đứng ở phía bên của ngôi chùa chính. Các kế hoạch đang được tiến hành để xây dựng chỗ ở cho những người xuất gia và nơi cư trú.

 

Tầm nhìn của Trung tâm UBC

 

Hòa bình cho tất cả nhân loại thế giới.

 

Nhiệm vụ của Trung tâm UBC

 

Bảo tồn và phổ biến giáo lý Nguyên thủy của Đức Phật, truyền bá văn hóa hòa bình của Phật giáo, trong bối cảnh văn hóa Châu Phi, và phục vụ như một trung tâm nghiên cứu Phật học, công phu tu tập thiền định và nghiên cứu Phật giáo tại Châu Phi.

 

Giá trị của Trung tâm UBC

 

1. Từ bi

 

2. Thanh tịnh

 

3. Phụng sự

4. Minh bạch

 

5. An lạc

 

6. Trí tuệ

 

Lip:

The Uganda Budddhist Centre

https://www.youtube.com/watch?v=QwiIHkLyl9U

 

Talk by Bhante Buddharakkhita at Stanford University

https://www.youtube.com/watch?v=bv62t4vtXkA

https://www.youtube.com/watch?v=HqZjdIlvqVs&feature=emb_logo

 

Ugandan buddhist monks strive to be understood

https://www.youtube.com/watch?v=i8RBHCEYB44

 

Buddhist centre opened in Uganda, the first on the African continent

https://www.youtube.com/watch?v=uShTM01UaLw

 

Thích Vân phong biên dịch

(Nguồn: About Uganda Buddhist Centre)

 

Thượng-tọa-Bhante-BuddharakkhitaThe-Uganda-Budddhist-Centre-6The Uganda Budddhist Centre 5The Uganda Budddhist Centre 4The Uganda Budddhist Centre 3The Uganda Budddhist Centre 2


***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/2018(Xem: 8962)
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, còn gọi là Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, có khi còn gọi là Đức Phật Quan Âm, được Phật tử nhiều quốc gia Châu Á thờ phượng vì hạnh nguyện hóa hiện nhiều thân tướng để cứu độ chúng sanh. Riêng đối với Nhật Bản, nơi nhiều tông phái Tịnh Độ thịnh hành, hình tượng Đức Quan Âm hiện diện trong rất nhiều chùa, trong các tuyến hành hương, và trong văn học. Bạn chỉ cần đi vào bất kỳ ngôi chùa nào tại Nhật Bản, nhiều phần là bạn sẽ gặp tượng Đức Quan Âm, hoặc là nghìn tay nghìn mắt gọi là Senju Kannon (Thiên Thủ Thiên Nhãn Quan Âm), hoặc là một hóa thân của ngài là tượng Đức Chuẩn Đề 18 tay, nhưng thường gặp nhất là tượng Quan Âm Nam Hải trong bộ áo trắng. Chúng ta có thể đọc trong thơ của Basho (1644-1694) hình ảnh nhà thơ đứng nơi gác chuông Chùa Kannon (Quan Âm Tự) nhìn xuống núi, thấy mái ngói chùa trôi nổi trong các chùm mây hoa anh đào: Mái ngói Chùa Quan Âm trôi dạt xa trong mây của các chùm hoa anh đào.
27/07/2018(Xem: 7098)
Chúng tôi được Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà thông báo về khóa tu tại chùa Cự Linh, tỉnh Hải Dương Thầy là khách mời của khóa tu trong buổi sáng và buổi chiều sẽ hướng dẫn thiền. Khóa tu có đến 600 bạn trẻ mà chủ yếu là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tôi là một trong số các bạn may mắn nhất của CLB yêu sách Thái Hà được đi cùng thầy Hùng. Thầy Hùng lái xe đưa chúng tôi đến một chương trình quá đặc biệt làm tôi vô cùng ấn tượng. “Khóa tu mùa hè.” Tại sao lại là mùa hè nhỉ? Câu hỏi này luôn vấn vương trong đầu tôi. Tại sao bây giờ ở rất nhiều chùa, các quý thầy, quý sư cô đều tổ chức khóa tu cho các bạn học sinh, sinh viên nhỉ? Tôi được biết, riêng thầy Hùng đã có hơn chục khóa tu mùa hè mời đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình và hướng dẫn thiền cho các bạn tu sinh rồi. Tôi giật mình nghĩ rằng mùa hè là mùa có nhiều ánh sáng mặt trời nhất, là mùa mà bắt đầu có nhiều loại cây bắt đầu kết trái, bởi thế nó mang lại nhiều năng lượn
27/07/2018(Xem: 10421)
Người không hiểu đặt câu hỏi “Tại sao cá đã bắt lên rồi lại đem thả, như thế có giả tạo không?; “Sao không đem tiền cho người nghèo mà đi cứu mấy con cá?” Chúng tôi xin phép được giải thích rõ hơn cho hành động Phóng Sinh: Cũng có những người thiếu hiểu biết và rất tiêu cực còn chê người là ngu vì họ nghĩ nên dùng tiền mua cá để đem cho nhà mồ côi, viện dưỡng lão, trại phong cùi hay người nghèo Phi Châu thì thực tế hơn v.v. Ngư phủ đi bắt cá lên bờ để bán cho người mua về giết rồi ăn thịt chúng. Nhưng thực tế có bán và ăn hết những thuỷ sản bị bắt lên bờ không, hay là sẽ còn thừa bị chết vì bắt lên nhiều quá làm cho một phần thặng dư chúng sanh sống trong nước bị chết uổng phí và chẳng được đóng góp thân thể của chúng để nuôi cho loài người được sống hạnh phúc; Hay chúng bị thúi rữa rồi đem bỏ?
26/07/2018(Xem: 7641)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình. Nhưng sợ hãi có mặt tích cực của nó trong vấn đề tu tập hành trì đạo pháp mà không phải ai cũng biết, sợ hãi là nếp tốt là đạo hạnh của sự lương thiện trong tâm hồn cao thượng. Vậy sự sợ hãi trong tu tập hành đạo như thế nào?
26/07/2018(Xem: 8468)
TUỆ TRÍ CỔ XƯA VÀ TƯ TƯỞNG HIỆN ĐẠI Nguyên tác: Ancient Wisdom and Modern Thought Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Mumbai 2011 Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tôi thật sự cảm thấy vinh dự lớn để nói chuyện với quý vị. Đặc biệt tại trường đại học, vì đây là trường Đại học Bombay rất nổi tiếng. Tôi luôn cảm thấy vui mừng khi gặp gở với các sinh viên. Tôi tin rằng thế hệ trẻ hơn – những người tuổi dưới 30 hay là 20 – là thế hệ thật sự của thế kỷ này, thế hệ có thể tạo nên một tình trạng mới cho thế giới này một lần nữa.
26/07/2018(Xem: 5965)
5h sáng. Sớm tinh mơ. Tôi đã thức dậy, mở toang hết cửa cổng để đón tất cả nhân duyên của ngày mới còn đang lãng vãng lân la bên ngoài vào nhà. Khu vực ngoại thành này, tầm 8h -9h vẫn còn yên tĩnh, còn nghe được tiếng chim ca, tiếng gà cục tác, huống hồ chỉ mới vào thời khắc đón ánh bình minh dịu dàng từ hướng Đông... Gian phòng thờ đã lên đèn. Ánh hào quang sau thánh tượng đức Phật rọi soi ấm áp huyền diệu. Hoa đăng, hương trầm, bánh trái đã thiết bày trên các bàn thờ theo đúng nghi lễ được Thầy hướng dẫn, căn dặn... Thầy đến trước giờ hẹn nửa giờ đồng hồ, mới 7h30, triệu thỉnh thêm thánh tượng đức Địa Tạng Vương Bồ Tát từ chùa Tịnh Quang mà Thầy trú trì, để thiết trên bàn đặt giữa chính môn. Nửa giờ sau, thêm một thầy nữa quang lâm, thầy
24/07/2018(Xem: 6650)
Sinh ra ở cõi đời này, dù được sống trong vui vẻ hạnh phúc nhiều như thế nào đi nữa, thì cũng sẽ có lúc chúng ta cảm thấy cuộc sống thật là vô vị, bởi những chuyện không vừa ý cứ dồn vập đổ tới khiến chúng ta vô cùng chán nãn. Những lúc như thế chúng ta thường hay oán Trời trách đất, hay oán hận những người xung quanh đã gây bao nhiêu điều phiền muộn đau khổ cho chúng ta. Chúng ta trách tại sao trước mắt chúng ta có những người quá hạnh phúc, không phải lo toan điều gì, mới sanh ra đời đã được ở trong cảnh giàu sang nhung lụa, lớn lên lập gia đình cũng được sống trong cảnh sung sướng, lên xe xuống ngựa, kẻ hầu người hạ. Riêng chúng ta thì đầu tắt mặt tối, cực khổ vô cùng mà cơm không đủ no, áo không đủ mặc.
22/07/2018(Xem: 8934)
Thái Lan: Các cầu thủ đội bóng Heo rừng sẽ xuất gia 12 cầu thủ đội bóng “Heo rừng” và huấn luyện viên của họ đã được cứu thoát sau khi bị mắc kẹt 18 ngày trong một hang động ở Thái Lan, có khả năng sẽ xuất gia hạn định để bày tỏ sự kính trọng đối với Saman Kunan, cựu Hải quân Thái SEAL đã hy sinh trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng.
22/07/2018(Xem: 7105)
Người con Phật nghĩ gì về án tử hình? Đứng về phương diện cá nhân, rất minh bạch rằng không Phật tử nào ủng hộ án tử hình. Đứng về phương diện quốc gia, thực tế là rất nhiều quốc gia -- nơi Phật giáo gần như quốc giáo, như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lanka… -- vẫn duy trì và thực hiện án tử hình. Tại Thái Lan, án tử hình dùng để trừng phạt cho 35 tội hình sự, trong đó có tội sát nhân và buôn ma túy. Miến Điện cũng thế. Điểm hay là ở chỗ, hai quốc gia này tuyên án tử hình, nhưng rất ít khi thi hành án tử. Các quốc gia có đông dân số Phật tử -- như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… -- vẫn áp dụng án tử hình, và thường xuyên thi hành án tử.
20/07/2018(Xem: 6545)
Xã hội tân tiến ngày nay, đã khiến cho con người không còn sống trong sự bình thản như ngày xưa, bởi vì nền văn minh kỹ thuật cơ khí, điện tử đã lôi cuốn người ta gia nhập và chạy đua với thời gian. Cái gì cũng phải nhanh, phải vội, cuộc sống bon chen, không ai chờ đợi ai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]