Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Myanmar: Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG tại Bagan sau Trì hoãn vì dịch Covid-19

09/10/202009:19(Xem: 6116)
Myanmar: Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG tại Bagan sau Trì hoãn vì dịch Covid-19



Myanmar: Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ
Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG tại Bagan

sau Trì hoãn vì dịch Covid-19

(Indian Archaeologists Resume Restoration of Pagodas in Bagan, Myanmar after COVID-19 Delay)

 Myanmar Các nhà Khảo cổ học Ấn Độ Tiếp tục Trùng tu Tự viện PG

Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã tiếp tục công việc trùng tu các ngôi già lam cổ tự ở Vương quốc Phật giáo cổ Bagan ở miền trung Myanmar đã được mệnh danh là thành phố tuyệt vời thứ hai trên thế giới. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc, UNESCO đã ghi tên cố đô Bagan của Myanmar là Di sản Thế giới vào ngày 6 tháng 7 năm 2019, sau gần một phần tư thế kỷ, khu phức hợp các ngôi chùa Phật giáo này lần đầu tiên được đề cử. Các ngôi già lam cổ tự đã bị hư hại trong trận động đất lớn vào năm 2016, và Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) đã cam kết tài trợ cho việc trùng tu này.

 

Cùng với đại dịch Covid-19, thời tiết mùa hè nóng ẩm của khu vực đã khiến công việc trùng tu các ngôi già lam cổ tự bị tạm dừng do độ ẩm tương đối trong khu vực từ tháng 6 đến tháng 9 vừa qua đã cản trở công việc xây dựng.

 

Một quan chức cho biết: “Điều kiện làm việc hiệu quả tại Thánh địa Phật giáo cổ Bagan thường niên là từ khoảng tháng 10 đến tháng 5 đến tháng 10”. (The Times of India)

 

Hàng nghìn ngôi già lam cổ tự, bảo tháp, các công trình kiến trúc lịch sử khác nằm rải rác trên các mặt phẳng của Bagan, nằm dọc theo sông Irrawaddy ở phía tây Myanmar. Thành phố Bagan hiện nay nằm ở vùng đất khô, trung tâm Myanma, nằm ở bờ phía đông sông Ayeyarwady, cách Mandalay 145 km về phía Tây Nam, thuộc Vùng Mandalay. Nó có diện tích khoảng 25 dặm vuông với hàng trăm ngôi già lam tự viện Phật giáo cổ kính rêu phong. Những đền chùa này được xây dựng trong khoảng từ giữa thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ 13, trong thời kỳ chuyển tiếp từ Phật giáo Đại thừa sang Phật giáo Theravada, tạo cho nó có một chỗ đứng lâu dài trong nước, nhưng Vương quốc cũng hoan nghênh các hình thức Phật giáo Kim Cương thừa Mật tông, cũng như Ấn Độ giáo và các truyền thống linh vật bản địa. Những đền chùa được xây dựng trong thời đại hoàng kim này đánh dấu sự khởi đầu của những truyền thống Phật giáo mới ở Myanma. Vương quốc cổ này đã sụp đổ vào năm 1297 và dân số giảm dần trong các thế kỷ sau đó.

 

Ngày nay có hơn 2.200 ngôi già lam tự viện Phật giáo, và các công trình kiến trúc lịch sử khác, được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13 trên vùng đồng bằng cố đô Phật giáo Bagan. Gần 400 ngôi già lam cổ tự đã bị phá hủy và nhiều công trình kiến trúc khác bị hư hại trong trận động đất 6,8 độ Richter vào ngày 24 tháng 8 năm 2016.

 

Một quan chức cho biết: “Một Biên bản Ghi nhớ sau đó đã được ký kết giữa Ấn Độ và Myanmar về việc bảo tồn các ngôi già lam cổ tự bị thiệt hại do động đất ở Bagan vào tháng 5 năm 2018. Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã xác định 12 ngôi già lam cổ tự sẽ được tu bổ trong giai đoạn đầu với giá (kinh phí 2.864.410 USD), được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA)”. (The Times of India)

 

Trong số các công trình kiến trúc đã được Viện Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) khôi phục có ngôi già lam cổ tự Ananda, một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng và là một kiệt tác của kiến trúc Mon, được xây dựng vào thế kỷ 12. Ngôi già lam cổ tự Ananda bị thiệt hại trong một trận động đất vào năm 1975, mặc dù nó vẫn hoạt động và mở cửa cho du khách thập phương hành hương cho đến khi công việc trùng tu bắt đầu vào tháng 5 năm 2012. Dự án được hoàn thành vào năm 2018 với chi phí 1.573.654 USD.

 

Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi đã thân lâm viếng thăm khu vực này vào năm 2017, thắp nén tâm hương cầu nguyện tại ngôi già lam cổ tự Ananda và khẳng định lại mối quan hệ lịch sử và văn hóa giữa Ấn Độ và Myanmar.

 

Việc tiếp tục làm việc cũng trùng hợp với chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla, Tổng tư lệnh Quân đội Ấn Độ Tướng MM Naravane, người đã dành hai ngày để gặp gỡ các vị quan chức tại đây, bao gồm Cố vấn Nhà nước Myanmar nữ cư sĩ Aung San Suu Kyi, về một loạt các vấn đề song phương, bao gồm việc giải quyết đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

 

Theo hồ sơ chính thức, trường hợp Covid-19 đầu tiên được xác nhận tại Myanmar đã được phát hiện vào ngày 23 tháng 3 vừa qua. Kể từ đó, quốc gia Phật giáo này dường như đã thành công trong việc phòng chống đại dịch Covid-19 cho đến tháng 9 vừa qua. Myanmar tình hình đang xấu đo nhanh chóng do nhiều ngày liền ghi nhận số ca mắc và tử vong đều tăng nhanh. Tình hình tại quốc gia Phật giáo này hiện rất đáng quan ngại với 1.400 ca bệnh mới và 39 người tử vong vì virus SARS-CoV-2 trong ngày 7 tháng 10 vừa qua, khi các ca bệnh bắt đầu tăng nhanh chóng từ dưới 1.000 tổng số ca được xác nhận lên đến 21.433 ca vào ngày nêu trên, với tổng số 510 ca tử vong được xác nhận do lây nhiễm đại dịch hiểm ác này.

 

Tỷ lệ lây nhiễm ở nước này hiện tăng gấp 4 lần so với thời điểm một tháng trước. Tình hình dịch diễn biến phức tạp buộc nhà chức trách phải ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc và tái áp đặt các hạn chế.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: 佛門 網)

 Vương quốc Phật giáo cổ Bagan ở miền trung Myanmar 1




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/10/2010(Xem: 8372)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9344)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8647)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7997)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8407)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7276)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
27/10/2010(Xem: 10142)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9856)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11645)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 7442)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]